MỜ MẮT KHI MANG THAI – VẤN ĐỀ THỊ LỰC THƯỜNG GẶP

Nếu bạn mang thai, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến ốm nghén, đau lưng, táo bón là những gì mẹ bầu thường gặp nhất. Thị lực bị suy giảm nghe như một điều gì đó thật xa lạ, dù thực tế đây là một vấn đề rất thường gặp trong thai kỳ, có thể kéo dài đến giai đoạn sau sinh và gây nhiều trở ngại cho người phụ nữ. Vậy bạn có nên lo lắng nếu không may gặp phải tình trạng này? Và bạn nên xử trí thế nào để khắc phục được nó?

Tại sao mẹ bầu lại bị vấn đề thị lực – mờ mắt trong thai kỳ?

Bất kỳ ai đã từng mang thai sẽ đều biết sự thay đổi hormon có thể tàn phá cơ thể thế nào. Từ khiến bạn vui buồn thất thường đến triệu chứng ốm nghén, kén ăn... bạn đều có thể suy ra thủ phạm chính là hormon. Có lẽ chính vì vậy, không bất ngờ mất khi vấn đề thị lực - mờ mắt trong thai kỳ cũng có liên quan rất nhiều đến hormon.

Các sự thay đổi hay dao động của hormon có trách nhiệm gây nên tình trạng sưng phù khi mang thai. Và thật không may, lượng dịch ấy không chỉ lắng đọng tại chân hay phần dưới của cơ thể bạn, chúng còn tích tụ ở mắt của bạn nữa.

Sự giữ nước có thể làm tăng áp lực trong nhãn cầu của bạn và khiến cho giác mạc dày lên, dẫn đến tình trạng mờ mắt. Việc hormon thay đổi cũng có thể cản trở đến quá trình tiết nước mắt nữa. Nếu mắt bạn ít tiết nước mắt hơn, tầm nhìn hay thị lực có thể sẽ bị mờ đi.

Sự thay đổi hormon chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thị lực mờ mắt trong thai kỳ (Ảnh minh họa: Unsplash)

Tin mừng là vấn đề thị lực mờ mắt diễn ra trong thai kỳ này không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Đúng là khi mắt nhìn mờ có thể khiến bạn bị căng thẳng thần kinh, tuy nhiên nó không ảnh hưởng quá đáng kể đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Dù điều đó không có nghĩa bạn không nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa hay đảm bảo sự an toàn cho mình. Ví dụ như nếu bạn cảm thấy không ổn bởi đôi mắt mờ này lúc ngồi sau tay lái, hãy nhờ một ai đó lái xe thay bạn cho đến khi thị lực trở lại bình thường.

Làm sao để khắc phục được tình trạng thị lực mờ mắt khi mang thai?

Thị lực bị mờ đi trong giai đoạn mang thai thường là tình trạng diễn ra tạm thời, nên bạn có thể hy vọng thị lực của mình sẽ trở lại bình thường sau khi sinh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, vấn đề thị lực thay đổi trong thai kỳ này có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến đôi mắt và bạn cần sự thăm khám từ chuyên gia sau khi đã sinh em bé.

Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Bác sĩ Nhãn khoa Canada thì mẹ bầu nên đợi từ 6 đến 9 tháng sau khi sinh để đảm bảo thị lực đã ổn định trước khi thay đổi đơn thuốc. Thông thường, thị lực của bạn sẽ trở lại bình thường trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi sinh, và trong lúc đó, đây là một số biện pháp bạn có thể thực hiện để xử trí, hoặc khắc phục tình trạng mờ mắt này:

Bỏ kính áp tròng

Có thể bạn sẽ nhận ra khi bạn đeo kính áp tròng, tình trạng mờ mắt xảy ra nhiều hơn. Do hormon thay đổi có thể làm thay đổi luôn hình dáng giác mạc nên kính áp tròng bạn đeo có thể sẽ không vừa khít, dẫn đến tình trạng thị lực mờ mắt tồi tệ hơn. Hãy cân nhắc thay đổi chúng sang kính cận bình thường.

Cho mắt bạn nghỉ ngơi

Khi mắt bạn mệt mỏi hơn thì tình trạng mờ mắt cũng sẽ tồi tệ theo. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trên máy tính, khi tạo những khoảng nghỉ để mắt bạn được xả hơi. Hãy chớp mắt thường xuyên, giảm độ sáng màn hình của bạn và nghỉ ngơi 2 phút cho mỗi tiếng làm việc. Có một giấc ngủ ngon cũng rất quan trọng, nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp thị lực của bạn khỏe mạnh và giảm mức độ mờ mắt hơn.

Đeo kính áp tròng có thể sẽ khiến tình trạng mờ mắt của bạn tồi tệ hơn (Ảnh minh họa: Pexels)

Dùng nước nhỏ mắt

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ xem bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo hay thuốc nhỏ mắt bôi trơn không. Việc tăng độ ẩm cho mắt của bạn có thể điều chỉnh độ mờ thị lực, đặc biệt nếu sự thay đổi hormon có làm giảm sản xuất nước mắt. Lưu ý rằng bạn nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt theo đúng hướng dẫn, chỉ dẫn từ bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng hay sử dụng quá liều chỉ định.

Đừng vội đổi ngay mắt kính mới cho mình

Thị lực nhìn mờ chắc hẳn là một vấn đề khiến bạn khó chịu và phiền toái, dù vậy bạn không nên vội đổi ngay kính áp tròng mới hay mắt kính mới cho mình. Cho dù kính mới có thể giúp thị lực bạn rõ hơn trong lúc mang thai, độ kính này có khi sẽ quá mức một khi thị lực của bạn quay về như cũ sau khi sinh.

Vậy khi nào thì bạn cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa?

Dù vấn đề thị lực - mờ mắt rất thường gặp khi mang thai, hãy luôn cho bác sĩ phụ trách của bạn biết những thay đổi về thị lực của mình trong suốt quá trình đó. Điều này rất quan trọng vì thị lực thay đổi có thể là dấu hiệu sớm cho đái tháo đường thai kỳ - một tình trạng lượng đường trong máu bạn sẽ tăng cao trong giai đoạn mang thai.

Vấn đề thị lực cũng có thể báo hiệu cho tình trạng cao huyết áp hoặc tiền sản giật. Việc chú ý và cẩn trọng với các vấn đề này có thể giúp bác sĩ theo dõi sức khỏe bạn tốt hơn, đảm bảo cả mẹ lẫn con đều khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ nếu gặp các tình trạng thay đổi thị lực khác như nhìn đôi, đom đóm mắt thường xuyên hay nhấp nháy.

Hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa khi thị lực của bạn thay đổi trong quá trình mang thai và thậm chí là sau sinh em bé (Ảnh minh họa: Pexels)

Các vấn đề thị lực khác có thể gặp khi mang thai

Có thể lại là một tin không tốt cho bạn khi mờ mắt không phải là vấn đề thị lực duy nhất xảy ra trong thai kỳ. Một số mẹ bầu còn gặp tình trạng khác như đau mắt đỏ.

Do mang thai có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, nên bạn có thể sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn. Ngoài ra khi mang thai còn làm suy giảm tầm nhìn ngoại vi - một tầm nhìn cho phép bạn nhìn thấy những gì ở 2 bên mình khi mắt nhìn thẳng về phía trước và không di chuyển. Thỉnh thoảng màu da xung quanh mắt bạn cũng thay đổi nữa, và có thể nó sẽ đậm hơn so với bình thường.

Tất cả những tình trạng này có thể khiến bạn khó chịu, mệt mỏi và căng thẳng, dù vậy cũng đừng quá sợ hãi hay lo lắng nhiều. Trong hầu hết các trường hợp, như đã đề cập ở trên, thị lực của bạn sẽ quay trở lại bình thường vài tuần sau khi sinh thôi. Do đó nếu như thị lực của bạn vẫn tiếp diễn kéo dài sau khi sinh vài tuần đầu, bạn có thể tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Bật mí cho bạn: DHA - một loại Omega-3 có vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh, còn ảnh hưởng đến cả sự phát triển thị lực nữa đấy. Việc bổ sung đầy đủ DHA, cùng các loại Omega-3 khác, vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai kỳ không chỉ giúp bé yêu của bạn khỏe mạnh thông minh, mà còn giúp bạn có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ toàn vẹn sức khỏe bản thân mà trong đó có cả vấn đề thị lực.

Chỉ với 1 viên/ngày, đây là những gì OMEGA NATAL PLUS đem lại - Giúp mẹ bầu nhẹ gánh nỗi lo, cung cấp trọn vẹn dưỡng chất thai kỳ!

 

 

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ
BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ

247 Lượt xem

Viêm phế quản là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ em, mặc dù đây là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng và cũng không khó điều trị nhưng những biến chứng mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Vì trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu, chưa đủ khả năng chống lại sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, vi rút nên các bậc cha mẹ phải vô cùng thận trọng và trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh viêm phế quản để có các biện pháp chủ động phòng ngừa và xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe của các thiên thần nhỏ.
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?

71 Lượt xem

Đau mắt đỏ ở thể xuất hiện ở bất kỳ cá nhân nào, kể cả trẻ nhỏ. Khi trẻ bị đau mắt đỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý những điều gì để bảo vệ thị lực của trẻ một cách tốt nhất?
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM

2621 Lượt xem

Cơ thể của chúng ta được phát triển trên một bộ khung gồm 206 chiếc xương hợp thành. Ngay từ lúc lọt lòng, hình thù của từng cái xương đã được hình thành. Xương của trẻ phát triển và dần hoàn thiện từ những phần sụn. Quá trình phát triển xương đã cứng khi trẻ bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên.
CÁC LOẠI RAU CỦ TỐT CHO TRẺ SƠ SINH
CÁC LOẠI RAU CỦ TỐT CHO TRẺ SƠ SINH

651 Lượt xem

Cha mẹ nào cũng muốn những đứa trẻ bé nhỏ của mình được lớn lên bằng một chế độ ăn uống lành mạnh và thật khó để chọn ra được một loại thực phẩm nào lành mạnh hơn rau để bổ sung vào bữa ăn cho trẻ. Bởi rau chứa đầy đủ crabs phức tạp, các chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa,...dưới bài viết này là gợi ý các loại rau mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung chất dinh dưỡng tốt nhất cho bé.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

785 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

751 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết, nhưng thai nhi có lẽ đã cất tiếng khóc đầu tiên ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bé đã học được cách biểu lộ sự khó chịu của mình thông qua việc khóc một cách thầm lặng trong tử cung sớm nhất vào tuần 28 của thai kỳ.
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

1010 Lượt xem

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật có dầu omega-3 là các tiền tố của DHA.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

504 Lượt xem

Bạn có biết rằng suy giảm trí nhớ không chỉ là vấn đề của người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của trẻ em? Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe não bộ của những đứa trẻ trong gia đình, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu về tình trạng suy giảm trí nhớ ở trẻ em và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bé yêu của mình.
ACID FOLIC – VITAMIN NHÓM B CẦN THIẾT TRƯỚC KHI MANG THAI
ACID FOLIC – VITAMIN NHÓM B CẦN THIẾT TRƯỚC KHI MANG THAI

802 Lượt xem

Acid Folic (Vitamin B9) là một vitamin nhóm B quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ có thai. CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật) khuyến khích tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên cung cấp 400 microgram Acid Folic mỗi ngày.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU

630 Lượt xem

Khi mang thai, những vấn đề về da bà bầu thường gặp là sạm da, nám da, da khô, mụn trứng cá... Việc sử dụng kem dưỡng da hoặc các sản phẩm làm đẹp trong quá trình mang thai là không được khuyến khích vì chúng có thể gây tác động xấu đến thai nhi. Vậy làm thế nào để cải thiện làn da cho bà bầu?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng