NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, tiểu đường có thể được kiểm soát và ngăn ngừa bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên cũng như biết được mình có thuộc nhóm có nguy cơ mắc tiểu đường hay không để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Người lớn tuổi
Tuổi tác được xem là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Người già có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường do sự lão hóa cơ thể và quá trình giảm độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. 

Những ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Điều này có nghĩa là cơ thể không thể sử dụng insulin hiệu quả như khi còn trẻ sẽ dẫn đến mức đường trong máu tăng cao, gây ra các triệu chứng của bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, khi tuổi tác tăng khi đó người già cũng có xu hướng ít hoạt động thể chất hơn và có thói quen ăn uống không lành mạnh hơn, các yếu tố này cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. 
Do đó, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và theo dõi sức khỏe thường xuyên rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường đối với người già.

Người trung niên
Tuổi trung niên và tuổi trẻ cũng có thể gặp phải bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nguy cơ này thường thấp hơn so với những người cao tuổi.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những người trẻ tuổi có thể bị đái tháo đường loại 1 - một loại tiểu đường di truyền - hoặc tiểu đường loại 2 do béo phì, ít vận động và ăn uống không lành mạnh. 
Việc tăng cường hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh, sử dụng các thực phẩm hỗ trợ sức khỏe giúp phòng ngừa tiểu đường hợp lý và giảm thiểu thói quen uống rượu, hút thuốc có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường cho những người trẻ tuổi.

Những người có tiền sử gia đình bị bệnh tiểu đường
Các gen của người bị bệnh tiểu đường được truyền lại cho thế hệ sau. Nếu có người trong gia đình đã mắc tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở những người khác trong gia đình sẽ cao hơn so với người không có tiền sử bệnh này trong gia đình.
Mặc dù việc có di truyền sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng vẫn còn nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tiểu đường, chẳng hạn như chế độ ăn uống không lành mạnh, béo phì, ít vận động, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, stress,...
Do đó, việc thay đổi lối sống lành mạnh, đảm bảo ăn uống hợp lý, tăng cường vận động và kiểm soát stress có thể giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường cho những người có tiền sử bệnh tiểu đường trong gia đình.

Người béo phì, thừa cân
Khi mức độ mỡ trong cơ thể tăng lên, cơ thể sẽ sản xuất nhiều insulin hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng đường trong máu. Theo thời gian, việc sản xuất insulin liên tục sẽ làm cho cơ thể trở nên kháng insulin, nghĩa là không thể sử dụng insulin hiệu quả như trước đó. Điều này dẫn đến mức đường trong máu tăng lên và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngoài ra, những người béo phì và thừa cân còn có thể bị bệnh các rối loạn chuyển hóa, bao gồm sự mất cân bằng của cholesterol và triglyceride trong máu, huyết áp cao và khả năng tổn thương các mạch máu. Những rối loạn này cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường. 
Do đó, việc giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cho những người béo phì hoặc thừa cân.

Người ít vận động
Khi chúng ta ít vận động, cơ thể sẽ tiêu thụ ít năng lượng và không sử dụng đường trong máu hiệu quả, dẫn đến mức đường trong máu tăng cao. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường.
Do đó, việc vận động thường xuyên và duy trì một phong cách sống lành mạnh, bao gồm việc ăn uống cân bằng, giảm cân và kiểm soát stress, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho những người ít vận động. 
Theo khuyến cáo, người lớn nên vận động ít nhất 150 phút mỗi tuần, hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày trong ít nhất 5 ngày trong tuần.

Những người có tiền sử bệnh lý khác
Cao huyết áp và bệnh mạch vành có thể làm tổn thương các mạch máu và thần kinh trên toàn cơ thể, gây ra sự suy giảm chức năng của các tế bào trên tường động mạch, gây ra khó khăn trong việc chuyển đổi đường và các chất dinh dưỡng từ máu vào các tế bào trong cơ thể, làm tăng nồng độ đường trong máu và dẫn đến bệnh tiểu đường.
Người có tiền sử bệnh lý mỡ máu cao có nguy cơ cao hơn để mắc bệnh tiểu đường vì mỡ máu cao làm tăng nồng độ insulin và đường huyết trong cơ thể, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết.
Một lượng lớn chất béo trong máu cũng có thể làm giảm độ nhạy cảm của tế bào trong cơ thể với insulin, gây ra khó khăn trong việc sử dụng insulin và chuyển đổi đường và các chất dinh dưỡng từ máu vào các tế bào trong cơ thể. Điều này dẫn đến tăng đường huyết và nguy cơ mắc tiểu đường.
Ngoài ra, người có tiền sử bệnh lý mỡ máu cao thường có các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, ít vận động, hút thuốc và uống rượu nhiều, các yếu tố này cũng có thể góp phần tăng nguy cơ mắc tiểu đường.
Vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, người có tiền sử các bệnh lý trên nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất, giảm cân nếu cần thiết.

Tài liệu tham khảo: CDC, ADA, WHO



Tin tức liên quan

TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

4061 Lượt xem

Trà khổ qua rừng không chỉ hỗ trợ trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, mỡ máu mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc và mang lại nhiều giá trị hữu hiệu khác.
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?

412 Lượt xem

“Căn bệnh nhà giàu” - gout là một căn bệnh phổ biến và phức tạp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Vậy do đâu mà có sự chênh lệch này? Hãy cùng Phúc Tưởng tìm hiểu ở bài viết này nhé!
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

437 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
TOP 5 BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TỐT NHẤT
TOP 5 BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHOẺ TỐT NHẤT

1045 Lượt xem

Bạn thấy mệt mỏi về cuộc sống, công việc, gia đình, bạn đổ tiền vào bác sĩ tâm lý, bạn căng thẳng quá mức. Nhưng, bạn không nhận ra rằng những điều đơn giản như tập thể dục, suy nghĩ tích cực cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu 5 bí quyết chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé!
BỊ BỆNH CHÀM CÓ NGỨA KHÔNG? LÀM SAO ĐỂ GIẢM CƠN NGỨA DO BỆNH CHÀM?
BỊ BỆNH CHÀM CÓ NGỨA KHÔNG? LÀM SAO ĐỂ GIẢM CƠN NGỨA DO BỆNH CHÀM?

311 Lượt xem

Giảm cơn ngứa do bệnh chàm có thể được xem là một trong những cách giúp bệnh nhanh lành hơn. Bởi nếu như tác động vật lý, chà xát lên vị trí bị thương có thể làm cho vết thương bị viêm nghiêm trọng hơn và lâu lành bệnh hơn.
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

219 Lượt xem

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.
LÀM ĐẸP VÀ THANH LỌC CƠ THỂ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ
LÀM ĐẸP VÀ THANH LỌC CƠ THỂ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

495 Lượt xem

Thanh lọc, giải độc cơ thể sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe sung mãn hơn đặc biệt là khi bạn vừa trải qua một thời kỳ bận rộn và ăn uống khó kiểm soát. Dưới đây là một số cách để bạn giải độc cơ thể đơn giản tại nhà!
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?

919 Lượt xem

Khi nhắc đến việc kiểm soát tiểu đường và ổn định đường huyết, dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh việc sử dụng thuốc và tập thể dục. Cụ thể hơn, chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường cần giúp ổn định được đường huyết nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN CUỐI)
CÁC LOẠI THỨC UỐNG VÀ NƯỚC TRÁI CÂY GIÚP BỔ NÃO (PHẦN CUỐI)

848 Lượt xem

Để nối tiếp các loại thức uống và nước trái cây giúp bổ não ở phần trước, dưới đây chính là các loại thức uống được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng có tác dụng tương đương như các thực phẩm chức năng.
ALZHEIMER VÀ SA SÚT TRÍ TUỆ: BẠN CÓ THỂ PHÂN BIỆT ĐƯỢC?
ALZHEIMER VÀ SA SÚT TRÍ TUỆ: BẠN CÓ THỂ PHÂN BIỆT ĐƯỢC?

1012 Lượt xem

Không chỉ đơn thuần như việc bạn quên tên một ai đó, hay chẳng nhớ nổi mình đã khóa cửa nhà trước khi rời đi hay chưa, sa sút trí tuệ (Dementia) là một thuật ngữ dùng để miêu tả sự mất khả năng tư duy, trí nhớ, sự chú ý, suy luận logic và các khả năng tâm thần khác. Những thay đổi này đủ nghiêm trọng để cản trở bạn trong cuộc sống sinh hoạt và làm việc.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng