MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?

Bất kể mang thai vào mùa nào thì cũng đều mang lại cho mẹ bầu cả niềm vui và những nỗi lo trong hành trình mang thai của mình vì mỗi mùa đều có những thăng trầm trong thai kỳ. Khi thời tiết lạnh đang đến gần, các mẹ bầu thường tự hỏi liệu mang thai vào thời tiết lạnh sẽ như thế nào và cần phải lưu ý những gì khi mang thai vào thời tiết lạnh.

Đó chính là những buâng khuâng của hầu hết các mẹ bầu mỗi khi thời tiết trở lạnh.

Mẹ bầu mắc bệnh khi thời tiết lạnh có những ảnh hưởng gì?
Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm, cảm lạnh như viêm phổi khi thời tiết lạnh. Đặc biệt, nhiễm vi rút trong giai đoạn mang thai có thể gây hại cho mẹ và bé.

Phụ nữ có thai có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm

Trong một vài trường hợp hiếm gặp, những mẹ bầu bị cúm khi mang thai có thể dẫn đến tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.
Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến da khô và ngứa, khi gặp thời tiết lạnh, tình trạng này có thể nặng hơn.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi thời tiết lạnh
Quản lý nhiệt độ
Khi thời tiết trở lạnh, mẹ bầu bị lạnh bụng có thể gây ra hiện tượng co thắt tử cung nên cần hết sức cẩn thận. Chính vì thế, mẹ bầu nên lưu ý lựa chọn cho mình những bộ quần áo có thể giữ ấm vùng bụng và phần dưới cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần giữ ấm cả bàn tay và bàn chân của mình để có thể giữ ấm cho cơ thể một cách tốt nhất, bảo vệ cho cả mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu nên chọn quần áo giữ ấm vùng bụng và phần dưới cơ thể

Cẩn thận để không bị cảm cúm
Cảm cúm là căn bệnh dễ mắc phải khi thời tiết lạnh, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai càng dễ mắc căn bệnh này hơn do khả năng miễn dịch suy giảm hơn so với khi chưa mang thai. Thêm vào đó, sốt cao do cảm cúm hoặc cảm lạnh có thể gây ra những vấn đề lớn đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. 
Cẩn thận với việc ngộ độc thực phẩm khi thời tiết lạnh

Mẹ bầu nên lưu ý khi lựa chọn thực phẩm

Vào mùa đông có một loại vi rút gây ngộ độc thực phẩm có tên là Norovirus. Đây là một loại vi rút gây viêm ruột cấp tính thường xảy ra vào lúc thời tiết lạnh, nhất là vào mùa đông. Khi nhiễm bệnh, mẹ bầu sẽ xuất hiện các triệu chứng sốt kèm theo nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. 
Thông thường, ngộ độc thực phẩm do Norovirus hầu hết là tự khỏi. Tuy nhiên, ngộ độc ở phụ nữ mang thai sẽ có nguy cơ biến chứng cao và phải nhập viện điều trị.

Lời khuyên cho mẹ bầu khi thời tiết lạnh
Tiêm phòng cúm

Tiêm phòng bệnh cúm là rất cần thiết và quan trọng cho mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai, nếu mẹ bầu mắc bệnh cúm là vô cùng nguy hiểm vì có thể gây ra những biến chứng cho mẹ và bé. Do đó, việc tiêm phòng bệnh cúm là rất cần thiết và quan trọng cho mẹ bầu trong giai đoạn thời tiết lạnh này.
Bổ sung vitamin D
Khi thời tiết trở lạnh, mẹ bầu rất dễ thu mình lại và ngại ra ngoài. Lúc này, lượng ánh sáng mặt trời ngắn và tình trạng thiếu vitamin D thường xuất hiện vào lúc thời tiết lạnh khi các hoạt động ngoài trời bị giảm đi. 
Vitamin D đóng một vai trò quan trọng cho mẹ bầu và thai nhi. Vitamin D rất hữu ích trong ngăn ngừa nhiễm độc máu khi mang thai, giảm khả năng béo phì ở thai nhi, giảm trầm cảm ở người mẹ và kiểm soát cân nặng.
Vào thời điểm này, mẹ bầu nên đi bộ ngắn vào những ngày nắng, đối với những mẹ bầu khó hấp thụ vitamin D do ánh sáng mặt trời, có thể sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng có vitamin D như Omega Natal Plus vừa bổ sung DHA giúp phát triển trí não của bé vừa bổ sung vitamin D thiếu hụt hay sữa dành cho mẹ bầu có bổ sung vitamin D, đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin D cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Omega Natal Plus viên uống bổ sung DHA, vitamin và khoáng chất cho bà bầu

Chăm sóc vết rạn da
Khi thời tiết lạnh, da của mẹ bầu rất dễ bị khô làm cho vết rạn da trở nên trầm trọng hơn. Do đó, mẹ bầu cần chú ý đến lượng nước uống hàng ngày và quản lý độ ẩm. Sau khi tắm, mẹ bầu cần sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da và kem trị rạn da để ngăn ngừa tình trạng rạn da trở nên trầm trọng.

Chăm sóc da cho bà bầu

Ngâm chân trong nước ấm khi thời tiết lạnh
Khi mang thai, chân của mẹ bầu dễ bị phù nề do máu lưu không thông nhiều. Do đó, ngâm chân trong nước ấm giúp lưu thông máu và giúp tạo hiêu quả cho quá trình trao đổi chất ở mẹ bầu. Ngoài ra, việc làm này còn giúp ích cho sức khỏe của thai nhi. Mẹ bầu nên thường xuyên ngâm chân trong nước ấm nhưng cần tránh giai đoạn đầu có nhiệt độ nước cao sẽ làm bỏng chân, sau khi ngâm chân, me bầu nên uống đủ nước.
Tập thể dục thường xuyên

 tập thể dục hàng ngày sẽ giúp mẹ bầu tràn đầy sức khỏe

Kiên trì tập thể dục hàng ngày sẽ giúp mẹ bầu tràn đầy sức khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra còn giúp làm ấm cơ thể trong giai đoạn thời tiết lạnh này. Nếu mẹ bầu cảm thấy nặng nề thì có thể đi bộ đều hoặc vươn vai để di chuyển cơ thể. Những việc làm này còn giúp cho việc sinh đẻ trở nên dễ dàng hơn, giảm các tình trạng đau nhức khi thời tiết lạnh ở mẹ bầu.
Giai đoạn mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm ở mẹ bầu, lúc này, hệ thống miễn dịch của mẹ bầu suy yếu. Điều này làm cho mẹ bầu dễ mắc các bệnh thời tiết. Do đó, mẹ bầu cần lưu ý nhiều hơn về các vấn đề giữ ấm, ăn uống và tăng cường dưỡng chất cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh khi thời tiết lạnh.

Tài liệu tham khảo: vinmec, samsunghospital



Tin tức liên quan

BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?

999 Lượt xem

Khi đang mang thai, bà mẹ cần được bổ sung 300 mg acid docosahexaenoic (DHA) mỗi ngày. Bởi vì acid docosahexaenoic (DHA) có vai trò giúp tăng cường phát triển trí não và thị lực của bé. Hơn nữa, nó còn có thể giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ

910 Lượt xem

Phụ nữ sau sinh kinh nguyệt sẽ bị thay đổi, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú là điều hết sức bình thường. Ở những người phụ nữ cho con bú kinh nguyệt sẽ trở lại muộn hơn so với những người không cho con bú.
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

769 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG Ở THAI KỲ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG Ở THAI KỲ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

12753 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý nguy hiểm đối với bất kỳ bệnh nhân nào gặp phải. Chính vì thế, bệnh tiểu đường khi gặp phải ở người mang thai sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người mẹ và em bé.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3005 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?

3131 Lượt xem

Khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi và không chịu uống thuốc, các bậc cha mẹ thường tìm đến phương pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho con. Được sản xuất dưới dạng viên nhỏ gọn, dễ tìm mua và có các thành phần tinh dầu được điều chế sẵn, viên xông được dùng rất phổ biến như một phương pháp sát trùng mũi họng, giải cảm ngay tại nhà. Dù vậy có nên sử dụng viên xông thường xuyên cho trẻ? Khi sử dụng thì cần lưu ý và thận trọng những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

1025 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

264 Lượt xem

Trong tình hình thời tiết hanh khô như hiện nay, nhiều loài vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe của mọi người ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

784 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)

767 Lượt xem

Tiếp tục bật mí các lợi ích còn lại của DHA - một axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng