DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật có dầu omega-3 là các tiền tố của DHA.

DHA – Dưỡng chất "vàng" cho trí não của trẻ

DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid - một acid béo thuộc nhóm omega-3. DHA được biết đến như một trong các thành phần của chất xám trong cấu trúc màng tế bào thần kinh. Nó có vai trò quan trọng, được coi là dưỡng chất “vàng” trong sự phát triển trí não, trí thông minh của trẻ, nhất là trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời - giai đoạn vàng để phát triển não bộ cho bé.

Không chỉ là dưỡng chất quan trọng cho não bộ, DHA còn cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt vì nó chiếm một tỉ lệ rất cao trong võng mạc (gần 60%).

Với những vai trò mà DHA mang lại, việc bổ sung đầy đủ DHA cho bé là điều cần thiết. Thế nhưng, chúng ta nên bổ sung DHA từ nguồn nào? Nên chọn DHA từ cá hay DHA từ thực vật?

Nên chọn DHA từ cá hay từ thực vật? (Ảnh minh họa: Burst)

DHA từ cá và DHA nguồn gốc từ các loại hạt có gì khác nhau?

Hiện nay, có 2 nguồn cung cấp DHA chính là từ cá và từ thực vật. Tuy nhiên, giữa DHA từ cá và DHA từ thực vật vẫn có những điểm khác biệt mà không phải ai cũng biết. Hơn nữa, sự khác biệt này cũng mang đến những sản phẩm có chất lượng và hiệu quả khác nhau.

Về nguồn nguyên liệu

DHA thực vật là loại DHA được hình thành từ tiền tố omega 3. Omega 3 có trong các loại hạt giàu axit béo như hạt lanh, hạt óc chó...đây là những tiền tố để hình thành lên DHA. Còn DHA từ cá thường được chiết xuất từ các loại cá biển giàu chất béo như cá hồi, cá cơm, cá trích, cá kình, cá ngừ,…

Nguồn nguyên liệu để làm thành tiền tố DHA thực vật phong phú, dễ tìm kiếm vì chúng dễ nuôi trồng lại cho thời gian thu hoạch nhanh. Còn với DHA từ cá, chúng có nguồn nguyên liệu khó kiếm hơn, do cần phải đánh bắt sau đó thanh lọc nguyên liệu rồi mới đưa vào sản xuất.

Về hàm lượng DHA

Như đã nói ở trên, DHA là một acid béo thuộc nhóm omega-3, nhóm các acid béo được tìm thấy trong các lớp mỡ của cá nước lạnh, các loại động vật có vỏ, dầu thực vật, một số loại hạt...

Về bản chất, Omega 3 được chiết xuất từ cá hay thực vật đều chứa 3 thành tố chính là acid docosahexaenoic (DHA) và eicosapentaenoic (EPA) và acid alpha-linolenic (ALA). Trong đó, Omega3 từ cá giàu DHA và EPA còn Omega 3 từ thực vật chủ yếu chỉ có ALA, hàm lượng DHA và EPA không nhiều. Vì DHA trong thực vật ít hơn trong dầu cá, nên nếu chọn nguồn bổ sung DHA từ thực vật bạn sẽ cần bổ sung một số lượng lớn để đạt được những tác dụng tương tự như bổ sung từ cá.

Thêm vào đó, khi bổ sung Omega 3 từ nguồn gốc thực vật đồng nghĩa với việc đang bổ sung ALA. ALA sau khi vào cơ thể sẽ có thể chuyển hóa thành DHA nhờ 1 cơ chế chuyển đổi phụ. Do đó, việc hấp thu DHA vào cơ thể cũng không nhanh và hiệu quả như bổ sung trực tiếp DHA từ cá.

Hơn nữa, theo ba công trình nghiên cứu lớn, gồm: The Lyon Heart Study, the GISSI Prevenzione Trial và The Dietary Approaches to Stop Hypertension Study: “Omega-3 có trong dầu cá hầu hết là những chuỗi acid béo dài bao gồm EPA và DHA. Omega-3 trong thực vật là những chuỗi ngắn hơn và liên kết yếu hơn mà đại diện là ALA. Loại chuỗi omega-3 dài trong cá đi vào máu và các tế bào nhanh hơn và tạo ra hiệu quả cao hơn so với những chuỗi omega-3 ngắn trong thực vật”.

Omega-3 từ cá cho hiệu quả cao hơn từ thực vật (Ảnh minh họa: Unsplash)

Về mùi vị

Do được chiết xuất từ thực vật nên DHA thực vật không có mùi tanh như DHA từ cá (trừ DHA sản xuất từ tảo biển). Bất kỳ một sản phẩm bổ sung DHA nào chiết xuất từ cá cũng sẽ có mùi tanh dù ít hay là nhiều.

Tuy nhiên, mùi tanh có trong các sản phẩm DHA từ cá không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng sản phẩm của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì với trẻ sơ sinh, vị giác của các bé chưa phát triển hoàn toàn nên các bé không cảm nhận được vị tanh như người lớn.

Omega-3 từ thực vật thì không có mùi tanh như từ cá, thích hợp dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Ảnh minh họa: Unsplash)

Nên chọn DHA từ cá hay DHA từ thực vật?

DHA từ cá được đánh giá là cao cấp và bao giờ cũng đắt đỏ hơn DHA từ thực vật vì nó có nguồn nguyên liệu khó kiếm hơn. Đặc biệt DHA từ cá có cấu tạo là các chuỗi acid béo dài tạo ra hiệu quả nhanh hơn cho người dùng.

Vì những sự khác biệt trên, người tiêu dùng chắc hẳn đã có lựa chọn cho riêng mình. Nếu muốn các sản phẩm DHA giàu chuối acid béo thì chọn DHA từ cá, nhất là các sản phẩm được chiết xuất từ cá béo như cá cơm, cá hồi... Còn với những người có cơ địa dị ứng với hải sản hoặc không thích mùi tanh của cá thì có thể lựa chọn DHA từ thực vật.

Với Omega-3 được tinh chế sạch từ dầu cá với hàm lượng DHA cao, giúp phát triển não bộ, hệ thần kinh và thị lực cho bé - OMEGA NATAL PLUS cung cấp trọn vẹn dinh dưỡng thai kỳ chỉ với 1 viên/ngày!

 

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống



Tin tức liên quan

THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

746 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết, nhưng thai nhi có lẽ đã cất tiếng khóc đầu tiên ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bé đã học được cách biểu lộ sự khó chịu của mình thông qua việc khóc một cách thầm lặng trong tử cung sớm nhất vào tuần 28 của thai kỳ.
BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

354 Lượt xem

Khi mang thai, các chất dinh dưỡng, oxy và nước cần thiết được vận chuyển qua nhau thai để thai nhi phát triển. Hơn hết, canxi là dưỡng chất thiết yếu để con người chúng ta duy trì các hoạt động sống và đặc biệt đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

783 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

2987 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
OMEGA NATAL PLUS – NHẸ GÁNH NỖI LO DINH DƯỠNG THAI KỲ
OMEGA NATAL PLUS – NHẸ GÁNH NỖI LO DINH DƯỠNG THAI KỲ

938 Lượt xem

Khi xuất hiện các dấu hiệu mang thai, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng của mẹ đều cao hơn so với mức bình thường để phát triển một số cơ quan của cơ thể, nhằm thích ứng với quá trình mang thai và nuôi dưỡng bào thai khỏe mạnh. Để đáp ứng được những nhu cầu đó, Omega Natal Plus là sản phẩm được ra đời giúp cung cấp đầy đủ và trọn vẹn dưỡng chất thai kỳ, cho mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi được phát triển tối đa.
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI

422 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên duy trì các hoạt động thể chất như tập thể dục để có một thai kỳ khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái trong lúc mang thai.
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?

946 Lượt xem

Vải là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích trong mùa hè vì có vị ngọt dịu, mọng nước. Không chỉ ngon, vải còn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất.
20 CÔNG DỤNG CỦA OMEGA 3 BẠN NÊN BIẾT
20 CÔNG DỤNG CỦA OMEGA 3 BẠN NÊN BIẾT

2005 Lượt xem

Khi nhắc tới Omega 3, chúng ta thường biết đến nó như một loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ mắt, tốt cho sức khỏe tim mạch và tốt cho trí não. Nhưng nó còn có nhiều công dụng quý gia hơn thế nữa. Dưới đây là 20 công dụng của Omega 3 đem lại cho sức khỏe của bạn.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)

721 Lượt xem

DHA là một axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu. Nó cũng liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim, thị lực tốt hơn và giảm phản ứng viêm. DHA được sản xuất một cách tự nhiên với số lượng nhỏ bởi cơ thể, nhưng để đạt được số lượng đầy đủ, DHA cần được thực hiện thông qua các nguồn thực phẩm như cá, thịt đỏ, sữa, hoặc trứng giàu omega-3. Dưới đây là 6 trong 12 lợi ích sức khỏe không ngờ tới của DHA!
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ

652 Lượt xem

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất đối với trẻ em. Trong sữa mẹ có gần như đầy đủ chất mà em bé cần trong những tháng đầu đời và đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển của trẻ ở những tháng sau.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng