BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH ĐỂ PHÒNG TRÁNH?

Bệnh đau mắt đỏ hiện đang là một tên gọi thường xuyên được nhắc đến trong thời gian gần đây. Bởi đang trong giai đoạn giao mùa, đồng thời cũng là thời gian quay trở lại trường học của các em học sinh, càng tạo điều kiện cho bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ gia tăng nhiều hơn.

1. Bệnh đau mắt đỏ lây qua những đường nào?
Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội,... Vào ngày 21/09, theo thống kê sơ bộ của Bệnh viện Mắt TW cho thấy, trong những tuần gần đây ghi nhận trung bình khoảng 700 trường hợp đau mắt đỏ (còn gọi là viêm kết mạc) đến khám. Trung bình 100 ca khám có khoảng 30 ca đau mắt đỏ.

Bệnh đau mắt đỏ lây qua những đường nào?

Như vậy có thể thấy, bệnh đau mắt đỏ là một tình trạng bệnh cấp tính ở mắt, dễ lây lan tuy nhiên ít để lại di chứng sau khi hết bệnh. Mặc dù vậy, bệnh đau mắt đỏ vẫn gây ra một số ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, và khi tình trạng đau mắt đỏ kéo dài có thể dẫn đến ảnh hưởng về thị lực của người bệnh về sau này. 
Theo Bộ Y tế, bệnh đau mắt đỏ có thể lây truyền thông qua việc tiếp xúc trực tiếp và cả gián tiếp với dịch tiết từ mắt qua bàn tay nhiễm vi khuẩn hoặc khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân, vật dụng bị nhiễm mầm bệnh. 
Theo đó, bệnh đau mắt đỏ thường sẽ xuất hiện ở những nơi xảy ra lũ lụt, ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sinh hoạt. 
Như vậy có thể thấy, đau mắt đỏ rất dễ bị lây nhiễm chéo khi chúng ta tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với người bị bệnh. Mặc dù không tiếp xúc trực tiếp, nhưng virus gây bệnh vẫn có tiếp cận và phát triển bệnh trên chúng ta. 
Bởi thế trong thời gian giao mùa, kèm theo thời tiết thường xuyên thay đổi, nắng mưa thường thất thường, chúng ta không chỉ đảm bảo sức khỏe tổng thể, mà cũng phải đặc biệt quan tâm đến tình trạng cũng như sức khỏe của đôi mắt những thành viên trong gia đình.

2. 7 nguyên tắc giúp bạn phòng tránh bệnh đau mắt đỏ
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là ánh sáng, là hy vọng và là bước chân giúp chúng ta tiến về phía trước, là cơ quan giúp ta ngắm nhìn cuộc sống muôn màu xung quanh ta. Bởi thế mà nếu đôi mắt của chúng ta gặp phải những tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt sẽ khiến chúng ta vô cùng khó chịu, hạn chế các hoạt động, các công việc và sinh hoạt hằng ngày. 
Và một trong những vấn đề cần phải quan tâm trong giai đoạn này, đó chính là tình trạng bệnh đau mắt đỏ. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, bất kỳ người lớn hay trẻ nhỏ. Không những vậy, đau mắt đỏ rất dễ lây lan cả trực tiếp hay gián tiếp với virus gây bệnh. Do đó, hãy nhớ 10 nguyên tắc sau đây để có thể giúp bạn và người thân có thể bảo vệ sức khỏe của đôi mắt trước những tình trạng đau mắt đỏ đang phát triển: 

  • Rửa tay thường xuyên

Không chỉ để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, hằng ngày trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bạn cũng đều phải rửa tay với xà phòng chuyên dụng để loại bỏ tốt nhất các loại vi khuẩn có thể đang bám vào tay của bạn.

7 nguyên tắc giúp bạn phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Và để hạn chế tối thiểu khả năng virus gây bệnh đau mắt đỏ có thể tiếp xúc với mắt của bạn, hãy luôn rửa tay bằng xà phòng và nước ấm, đặc biệt là trước khi để tay chạm vào mắt.

  • Tránh tiếp xúc với người bị bệnh

Đau mắt đỏ lây lan trực tiếp khi bạn tiếp xúc với người đang mắc bệnh, hoặc nếu họ có những biểu hiện của nhiễm trùng ở mắt như mắt đỏ, sưng và có dịch ở mắt. 
Đây sẽ là cách an toàn và tốt nhất để chúng ta có thể tránh được virus gây bệnh tiếp cận được đôi mắt.

  • Không chia sẻ vật dụng cá nhân

Đối với những trẻ nhỏ bước vào thời gian đến trường sẽ rất dễ tạo cơ hội gây bệnh khi có một vài học sinh gặp phải tình trạng này. Với sự dễ lây lan, các bậc phụ huynh cần chú ý và hướng dẫn trẻ nhỏ không chia sẻ vật dụng cá nhân cũng như không dùng chung các vật dùng như khăn với các bạn học khác. 
Đặc biệt, chúng ta không nên chia sẻ các vật dụng cá nhân sử dụng cho mắt, ví dụ như mắt kính, gương soi mặt, nước mắt nhân tạo và một số vật dụng cá nhân khác có tiếp với mắt. 

  • Không sử dụng mỹ phẩm mắt chung

Đối với các mỹ phẩm dành cho mắt như: mascara, kích mí, hoặc các sản phẩm khác để làm đẹp cho mắt, chúng ta không nên dùng chung hoặc chia sẻ chúng với người khác. 
Bởi nếu như đau mắt đỏ ở người đó chưa có biểu hiện bên ngoài nhưng vẫn có virus gây bệnh đang tồn tại ở mắt của người đó, do đó không nên chia sẻ mỹ phẩm dùng cho mắt để không tạo cơ hội cho những vi khuẩn ấy lay lan sang mắt của bạn.

  • Sử dụng bảo vệ mắt

Khi bạn tiếp xúc với môi trường bẩn hoặc có nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn, hãy sử dụng kính bảo hộ hoặc găng tay.

7 nguyên tắc giúp bạn phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Đặc biệt, nếu như bạn buộc phải đến nơi có người đau mắt đỏ, hãy tự bảo vệ đôi mắt của mình với chiếc mắt kính bảo hộ hoặc sử dụng thêm găng tay nếu cần. 

  • Tuân thủ quy tắc vệ sinh cá nhân

Hãy tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân cơ bản như không chạm vào mắt bằng tay bẩn và không chạm vào mắt sau khi chạm vào các bề mặt dơ bẩn.

  • Điều trị bệnh kịp thời

Nếu bạn đã mắc bệnh đau mắt đỏ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ liệu pháp điều trị để ngăn bệnh lây lan và tái phát.

Tài liệu tham khảo: Bộ Y tế



Tin tức liên quan

NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN GÂY LÃO HÓA DA SỚM Ở PHỤ NỮ

78 Lượt xem

Lão hóa là một quá trình tự nhiên khó tránh khỏi và làn da là nơi mà các thay đổi của sự lão hóa biểu hiện đầu tiên và dễ dàng nhận thấy nhất. Gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp lão hóa sớm – các dấu hiệu lão hòa xuất hiện nhanh chóng ở độ tuổi còn khá trẻ, làm cho bạn có thể trông già hơn tuổi thật, đặc biệt là ở phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây lão hóa da sớm ở phụ nữ là gì? Có biện pháp nào chống lão hóa sớm hay không? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ

546 Lượt xem

Thỉnh thoảng bạn có bị mất trí nhớ, chẳng hạn như quên tên người mới quen hoặc làm thất lạc chìa khóa xe? Đây chỉ đơn giản là dấu hiệu cho thấy một người quá bận rộn hoặc đang có nhiều điều bận tâm. Tuy nhiên, nếu quên liên tục có thể là một vấn đề đối với bạn.
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA
Ý NGHĨA SỨC KHỎE TỪ PHONG TỤC TẾT XƯA

822 Lượt xem

Mặc dù thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay đã làm thay đổi khá nhiều đến các phong tục đón năm mới nhưng khi năm hết Tết đến người ta lại quay về với những phong tục cổ truyền. Trên hết, những phong tục này cũng có nguồn gốc sâu xa từ văn minh nông nghiệp lúa nước và bảo vệ sức khỏe khi thời tiết chuyển mùa.
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY

1260 Lượt xem

Có 2 chế độ ăn đã luôn được biết đến nhờ cho nhiều lợi ích sức khỏe. Đó là chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Việc kết hợp hai "bộ sậu" này đã được chứng minh có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.
BÍ QUYẾT ĂN BỮA TỐI GIÚP GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ
BÍ QUYẾT ĂN BỮA TỐI GIÚP GIẢM CÂN NHANH VÀ HIỆU QUẢ

1073 Lượt xem

Thay vì nhịn ăn, hãy lựa chọn những món ăn khoa học để vừa nạp năng lượng vào cơ thể lại vừa có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá bí quyết ăn bữa tối giúp giảm cân nhanh và hiệu quả.
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?
BỆNH CHÀM NÊN KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

1443 Lượt xem

Bệnh chàm nên kiêng ăn gì để có thể nhanh khỏi bệnh là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm khi phát hiện bản thân hoặc người thân trong gia đình gặp phải các dấu hiệu của bệnh chàm để chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?

14419 Lượt xem

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng gì nhưng khi tình trạng tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn, các vấn đề phát sinh cũng như các biến chứng chết người bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh thận, đau thắt ngực và bệnh mạch máu ngoại biên sẽ xuất hiện, gây nguy hiểm rất lớn cho người bị cao huyết áp.
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA
THỰC PHẨM NÀO GIÚP ĐẸP DA, CHỐNG LÃO HÓA DA

50 Lượt xem

Trong một thời đại mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức và thời gian để trở nên xinh đẹp hơn. Có rất nhiều phương pháp làm đẹp giúp chống lão hóa da và giữ cho bạn trông trẻ lâu hơn. Một trong những phương pháp hiệu quả và được ưa chuộng nhiều đó là sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa. Đây là biện pháp an toàn và cũng dễ áp dụng.
MƯỚP ĐẮNG THẦN DƯỢC NGỪA BỆNH UNG THƯ VÀ CHỮA TIỂU ĐƯỜNG
MƯỚP ĐẮNG THẦN DƯỢC NGỪA BỆNH UNG THƯ VÀ CHỮA TIỂU ĐƯỜNG

1356 Lượt xem

Mướp đắng vốn đã rất quen thuộc với người Việt Nam ở cả vai trò món ăn hay thuốc dân gian. Nhưng với y học hiện đại, mướp đắng được ví như thần dược khi có thể tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa tiểu đường và tăng cường hệ miễn dịch của bạn!
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM
COLCHICINE NGOÀI ĐIỀU TRỊ GOUT CÒN GIÚP CHỐNG LẠI SUY TIM

417 Lượt xem

Viêm là một triệu chứng đóng vai trò đáng kể trong sự phát triển của xơ vữa động mạch cùng một số bệnh tim mạch khác và các chất chống viêm có thể cải thiện những tình trạng về tim mạch này.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng