NHỮNG YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ

Bệnh đau mắt đỏ là một dạng bệnh dễ nhận biết, có thể lây lan một cách dễ dàng nhưng lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách vẫn có thể để lại một số biến chứng về sau cho đôi mắt. Trong thời gian tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng, bạn cần phải nắm được đâu là những yếu tố nguy cơ của đau mắt đỏ.

1. Bệnh đau mắt đỏ là gì? 
Bệnh đau mắt đỏ, còn được gọi là "conjunctivitis" hay còn được gọi là viêm kết mạc, là một trong những tình trạng bệnh đang có xu hướng gia tăng hiện nay về sức khỏe của mắt mà ai cũng có thể gặp phải.

Những yếu tố nguy cơ của bệnh đau mắt đỏ

Dù không dẫn đến những nguy hiểm cho đôi mắt và sức khỏe, nhưng nó có thể gây khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Và nếu để tình trạng bệnh đau mắt đỏ diễn ra trong thời gian dài không được điều trị hoặc chăm sóc sai cách có thể dẫn các biến chứng khác không tốt cho đôi mắt.
Bệnh đau mắt đỏ là một tình trạng mắt mà niêm mạc bên trong mắt trở nên viêm nhiễm và trông đỏ hoặc hồng. Đây là kết quả của viêm nhiễm của bì niêm mạc mắt, gọi là màng nhầy. Người mắc bệnh có thể cảm thấy ngứa ngáy, chảy nước mắt, và cảm thấy mắt đau.

2.  Các yếu tố nguy cơ của bệnh đau mắt đỏ
Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Việc nắm thông tin về bệnh đau mắt đỏ sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe đôi mắt của chính bạn, gia đình và những người xung quanh. 
Để bảo vệ đôi mắt trước tình trạng bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng và lây lan, chúng ta cần phải biết được đâu là các yếu tố nguy cơ gây viêm kết mạc để có thể chú ý và cẩn trọng hơn.

2.1. Viêm kết mạc do virus và vi khuẩn
Hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ là do adenovirus gây ra nhưng cũng có thể do các loại virus khác gây ra, bao gồm virus herpes simplex và virus varicella-zoster.

Những yếu tố nguy cơ của bệnh đau mắt đỏ

Cả viêm kết mạc do virus và vi khuẩn đều có thể xảy ra cùng với triệu chứng cảm lạnh hoặc các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như đau họng. Đeo kính áp tròng không được vệ sinh đúng cách hoặc dử dụng chung kính áp tròng với người khác cũng có thể gây viêm kết mạc do vi khuẩn.
Cả hai loại virus và vi khuẩn đều rất dễ lây lan. Chúng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất lỏng chảy ra từ mắt của người bị nhiễm bệnh. Và một hoặc cả hai mắt khi tiếp xúc phải virus hoặc vi khuẩn đều có thể bị ảnh hưởng.

2.2. Viêm kết mạc dị ứng
Viêm kết mạc dị ứng ảnh hưởng đến cả hai mắt và là phản ứng với chất gây dị ứng như phấn hoa, nấm mốc,.... Để đáp ứng với các chất gây dị ứng, cơ thể bạn tạo ra một kháng thể gọi là  immunoglobulin E (IgE). Kháng thể này kích hoạt các tế bào đặc biệt trong màng nhầy của mắt và đường thở để giải phóng các chất gây viêm, bao gồm cả histamine. Cơ thể bạn sẽ giải phóng histamine có thể tạo ra một số triệu chứng dị ứng, bao gồm mắt đỏ hoặc hồng.
Nếu bạn bị viêm kết mạc dị ứng, bạn có thể bị ngứa dữ dội, chảy nước mắt và viêm mắt - và một số triệu chứng đi kèm như hắt hơi và chảy nước mũi. Hầu hết viêm kết mạc dị ứng có thể được kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt dị ứng. Tuy nhiên, nếu bạn hoặc người thân gặp phải tình trạng này vẫn nên ưu tiên đến thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa mắt để có liệu trình điều trị phù hợp và tốt nhất cho đôi mắt.

2.3. Viêm kết mạc do kích ứng 
Mắt sẽ bị kích ứng do văng hóa chất hoặc vật lạ vào cũng là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng viêm kết mạc. Đôi khi rửa và lau mắt để rửa sạch hóa chất hoặc vật thể gây đỏ mắt và kích ứng. Các triệu chứng có thể bao gồm chảy nước mắt và tiết dịch nhầy, thường tự hết trong vòng khoảng một ngày.

2.4. Một số yếu tố nguy cơ rủi ro khác
Khi bạn tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người bệnh đau mắt đỏ do virus hoặc vi khuẩn hay sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài và không vệ sinh cẩn thận sẽ là một trong những yếu tố nguy cơ khác khiến cho đôi mắt của bạn có thể gặp phải tình trạng viêm kết mạc.

3. Bảo vệ đôi mắt trước tình trạng đau mắt đỏ với những việc làm đơn giản
Đứng trước những nguy cơ có thể tác động đến đôi mắt, dẫn đến tình trạng viêm kết mạc, bạn vẫn có thể có những biện pháp phòng ngừa đơn giản và an toàn cho bản thân cũng như người thân và cả những người xung quanh.
Theo Cục Y tế dự phòng, bạn hãy: 
1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch;

Những yếu tố nguy cơ của bệnh đau mắt đỏ

2. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng;
3. Không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, mắt kính, khẩu trang,..;
4. Vệ sinh mắt, mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường;
5. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh;
6. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ;
7. Người bệnh, người nghi bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác;
8. Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Tài liệu tham khảo: Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Mayoclinic.org (Trang web hàng đầu về danh mục Sức khỏe)

Tags : bổ mắt


Tin tức liên quan

NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

415 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

355 Lượt xem

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!
NƯỚC XƯƠNG HẦM VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
NƯỚC XƯƠNG HẦM VÀ NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

816 Lượt xem

Cách đây 20.000 năm trước Công nguyên, nước xương hầm đã trở thành món ăn ở trên nhiều quốc gia. Được sử dụng phổ biến là thế, cho đến tận hôm nay, vẫn không có nhiều người thật sự biết nước xương hầm tốt cho sức khỏe ra sao và nên dùng với liều lượng như thế nào.
NGUY HIỂM RƯỢU BIA GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NGUY HIỂM RƯỢU BIA GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

697 Lượt xem

Người uống rượu bia có thể bị suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, bao gồm tình trạng mất trí nhớ tạm thời hoặc vĩnh viễn, đặc biệt ở người thường xuyên uống rượu bia, nghiện rượu hoặc người lớn tuổi.
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

937 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT
GOUT LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GOUT

2047 Lượt xem

Được biết đến với mệnh danh là “căn bệnh của nhà giàu”, hiện nay, gout đã trở thành nỗi lo ngại của không ít người khi nó không còn hiếm gặp nữa mà đang ngày càng gia tăng và có xu hướng dần trẻ hóa. Vậy bệnh gout là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

230 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
ĂN UỐNG GÌ ĐỂ HẠN CHẾ TÓC GÃY RỤNG?
ĂN UỐNG GÌ ĐỂ HẠN CHẾ TÓC GÃY RỤNG?

47 Lượt xem

Hạn chế tóc gãy rụng bằng cách bổ sung các thực phẩm như thế nào sẽ là câu hỏi của những ai quan tâm đến sức khỏe và vẻ đẹp của mái tóc. Vậy đâu sẽ là thực phẩm cần bổ sung trong chế độ ăn uống giúp hỗ trợ cải thiện, hạn chế tóc gãy rụng?
NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM
NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM

418 Lượt xem

Với chất lượng cuộc sống được nâng cao như hiện nay, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Họ có xu hướng ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật, hạn chế thực phẩm từ động vật, thậm chí là bắt đầu tìm hiểu và chuyển hẳn sang chế độ ăn chay để có một cuộc sống lành mạnh hơn.
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?

1578 Lượt xem

Tinh dầu tràm là một sản phẩm thiên nhiên được rất nhiều người tin tưởng sử dụng do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy tinh dầu tràm có tác dụng gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng