MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

Tết là dịp để sum họp gia đình và gặp mặt bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan tất niên chắc chắn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những cuộc vui cuối năm, đâu là “giới hạn” cho mẹ bầu để đảm bảo Tết an toàn, khỏe mạnh?

Ăn uống khoa học đảm bảm tốt cho thai nhi

Ngày Tết, nhà nào cũng dự trữ rất nhiều đồ ăn để đãi khách. Thêm vào đó, mọi người thường có thói quen ăn uống tự do tùy tiện, không ăn theo bữa như mọi ngày mà thích gì ăn nấy, đói lúc nào ăn lúc đấy. Tuy nhiên, với các mẹ bầu cần phải cẩn thận trong ăn uống, nên ăn chín uống sôi, tránh ăn những món thịt nguội hoặc thịt chưa chín kỹ, tránh ăn quá nhiều chất béo, đồ ngọt vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Mẹ cần bổ sung 300-500 kcal/ngày và nên chọn ăn món nhiều rau xanh, ít tinh bột, dễ tiêu thay cho những món đầy gia vị, chiên béo ngậy.

Đặc biệt, mẹ bầu không được bỏ bữa sáng và đừng bao giờ nghĩ đến việc bỏ qua hoặc ăn sáng ít để dành bụng cho bữa tiệc trưa hay tối để giảm calo. Cách này sẽ phản tác dụng vì có thể dẫn đến việc mẹ ăn vặt và ăn nhiều hơn vào bữa tối.

Thực phẩm mẹ NÊN TRÁNH:​

Thức ăn và thức uống chứa cồn (rượu, bia, cơm rượu): lượng cồn dù ít hay nhiều đều sẽ ảnh hưởng đến mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi như sảy thai, sinh non và thai chết lưu.​

Các món chiên rán (Ví dụ: chả giò): chứa nhiều dầu mỡ dạng bão hòa, dễ gây khó tiêu, đầy . Ngoài ra, đậm độ năng lượng của các sản phẩm này cũng làm tăng cân rất nhanh ở mẹ bầu.​

Các loại bánh kẹo, nước ngọt: không cung cấp vitamin mà chứa chủ yếu là đường khiến mẹ bầu tăng cân nhanh và tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. ​

Thực phẩm chế biến sẵn: hầu hết đều chứa năng lượng cao và nghèo dinh dưỡng, khiến mẹ dễ tăng cân không kiểm soát.

Các loại pho mát như Brie, Camembert: chứa các loại vi trùng có hại, kể cả vi khuẩn Listeria. Thay vào đó, mozzarella, cream cheese và pho mát cứng sẽ là lựa chọn an toàn hơn.

Các loại thịt nguội (chả, xúc xích, thịt nguội, nem, tré), thịt tái và các thực phẩm chưa nấu chín kĩ (thực phẩm xông khói): đều ẩn chứa nguy cơ nhiễm khuẩn, vì vậy các mẹ nên tránh xa.​\

Các loại dưa muối chua (dưa hành, dưa giá, củ kiệu,...): Bản chất của món ăn này chứa nhiều muối và nguy cơ nhiễm khuẩn trong quá trình lên men rất cao, do đa phần chúng đều được chế biến thủ công tại quy mô gia đình, vì thế có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi (gây sảy thai, sinh non).​

Các loại thịt nguội, thịt tái chưa nấu chín kỹ đều có nguy cơ nhiễm khuẩn, mẹ bầu nên tránh xa

Các loại thịt nguội, thịt tái chưa nấu chín kỹ đều có nguy cơ nhiễm khuẩn, mẹ bầu nên tránh xa (Ảnh minh họa: Pexels)

Thực phẩm mẹ có thể dùng VỪA PHẢI:​

Bánh chưng: Mẹ bầu nên xác định “chừng mực” để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu do các loại bánh làm từ gạo nếp và thịt mỡ có đậm độ năng lượng cao. Đặc biệt, bánh chưng không thích hợp cho các mẹ bầu thừa cân, tăng huyết áp, tiểu đường. Vì thế, để không tăng cân quá nhanh, mẹ bầu chỉ nên ăn 1 góc bánh chưng hoặc 1 khoanh bánh tét (dày khoảng 3 cm) và lưu ý nên loại bỏ hoàn toàn phần mỡ heo có trong các loại bánh này.​

Các loại hạt như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt óc chó,... chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và thai nhi như omega-3, vitamin E, nhưng cũng chứa nhiều chất béo và năng lượng. Do đó, mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ trong khoảng 2 nắm tay/ngày.​

Cà phê, trà, ca cao: Một lượng nhỏ caffeine là an toàn trong thai kỳ nhưng lượng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non. Phụ nữ mang thai nên giới hạn 150 - 200mg caffeine mỗi ngày, tương đương khoảng 1-2 tách espresso, 3 tách cà phê hòa tan, 4 tách trà loại vừa hoặc 4 tách ca cao hoặc sô-cô-la nóng.​​

Thực phẩm mẹ nên ƯU TIÊN: ​

Các loại trái cây và rau củ đa dạng màu sắc vì chúng cung cấp nhiều , khoáng chất, chất xơ. Tuy nhiên mẹ nên chọn loại trái cây làm chậm việc tăng đường huyết sau ăn như táo tây, đào, cam, kiwi, mận, lê,... ​

Các sản phẩm sữa không đường, ít béo và đã qua tiệt trùng thay vì sữa nguyên kem có đường.​

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, gạo huyết rồng, gạo nếp than, bánh mì nguyên hạt, bánh mì nâu,... giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, làm giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ.​

Việc ăn uống lành mạnh trong suốt quá trình mang thai là điều hết sức quan trọng. Ngoài chế độ ăn, mẹ bầu có thể sử dụng các sản phẩm giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho giai đoạn thai kỳ như OMEGA NATAL PLUS. Với cách dùng tiện lợi chỉ 1 viên mỗi ngày, OMEGA NATAL PLUS giúp mẹ bầu cung cấp đầy đủ dưỡng chất bao gồm DHA, vitamin và khoáng chất trong suốt ngày lễ Tết đến khi bé chào đời.

Viên uống bổ sung DHA, cùng Vitamin & Khoáng chất – OMEGA NATAL PLUS

Viên uống bổ sung DHA, cùng Vitamin & Khoáng chất – OMEGA NATAL PLUS

Trong những ngày Tết, ngoài các lưu ý kể trên mẹ đừng quên vận động và tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho mẹ và thai nhi nhé!

Không làm việc nặng quá sức

Vào những ngày cuối năm, nhà nào cũng tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa để rước lộc đón xuân nên mẹ bầu chắc chắn cũng đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, dù muốn góp sức đến mấy thì mẹ bầu cũng nên tránh những việc nặng nhọc, mang vác quá sức hoặc những công việc phải với cao như: lau cửa kính, mạng nhện trần nhà… Thay vào đó, mẹ bầu có thể làm các việc nhẹ nhàng như muối dưa hành, trang trí bàn thời, mâm ngũ quả… để đảm bảo an toàn cho mình và thai nhi.

Nếu có sơn nhà, mẹ bầu tuyệt đối không được tham gia và cũng nên tránh vài ngày để sơn khô và hết mùi vì trong sơn thường có hóa chất độc hại cho thai nhi nếu mẹ bầu hít phải.

Hạn chế đến chỗ đông người, đặc biệt chùa chiền

Vào những ngày này, những khu chợ hoa, lễ hội, chùa chiền,… là những nơi sôi nổi, tấp nập người qua lại. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tới các địa điểm này, bởi những nơi đông người không thể tránh khỏi việc va chạm, tác động lên bụng bầu gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Mặt khác, những nơi tập thể là nơi tập trung nhiều mầm bệnh khác nhau, mà khi mang bầu sức khỏe phụ nữ rất yếu, rất dễ bị nhiễm bệnh. Điều này không những gây ảnh hưởng cho mẹ, mà nó còn gây ảnh hưởng tới cả sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt các mẹ bầu nên hạn chế đi chùa đầu năm vì khói nhang trong chùa là một hỗn hợp các hóa chất không tốt cho thai nhi, do đó các mẹ bầu nếu tránh được thì càng tốt.

Khói nhang trong chùa là các hỗn hợp hóa chất không tốt cho thai nhi

Khói nhang trong chùa là các hỗn hợp hóa chất không tốt cho thai nhi (Ảnh minh họa: Pexels)

Không đi ô tô đường dài

Dịp tết, nhiều người thường tranh thủ đi du lịch, nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, mẹ bầu tốt nhất nên nghỉ ngơi ở nhà dưỡng thai. Nếu nhất định phải đi xa, nên chú ý: Tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, chuẩn bị quần cáo, giầy tất thoải mái và nhất định phải có người đi kèm để đảm bảo an toàn và chăm sóc đầy đủ suốt chặng đượng. Đặc biệt nên chọn các phương tiện an toàn, thoải mái, không xóc như máy bay, tàu hoả… để đảm an toàn cho thai nhi.

Chúc mẹ và bé sẽ có một mùa Tết khỏe mạnh và an lành!

Nguồn: AIH, baosonhospital



Tin tức liên quan

LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

1256 Lượt xem

Thiếu vitamin nhóm B hay vitamin B1 ở trẻ em và trẻ biếng ăn liên quan mật thiết đến chế độ ăn của mẹ trong thai kỳ hoặc thời gian cho con bú. Hậu quả để lại thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch. Ngoài ra còn có nguy cơ khiến trẻ bị thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vậy cách bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ biếng ăn như thế nào là phù hợp?
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

764 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM

CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM

330 Lượt xem

Thời gian mang thai là thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời của bé. Vì khi ấy, bé cần được chăm sóc đặc biệt và làm thế nào để giữ cho bé an toàn. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào việc chăm sóc sức khỏe cho người mẹ. Ngoài chăm sóc sức khỏe thông qua việc lựa chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng thì việc tiêm vắc xin để ngăn ngừa các bệnh khác nhau cũng cần được mẹ bầu ưu tiên.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

760 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

998 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
MẤT NƯỚC Ở TRẺ SƠ SINH, CẦN CẨN TRỌNG VÀ XỬ TRÍ THẾ NÀO?

MẤT NƯỚC Ở TRẺ SƠ SINH, CẦN CẨN TRỌNG VÀ XỬ TRÍ THẾ NÀO?

808 Lượt xem

75% cơ thể của con người là nước. Mất nước ở trẻ sơ sinh là tình trạng bé không được cung cấp đủ nước cần thiết để duy trì hoạt động cơ thể. Mỗi ngày, lượng nước trong cơ thể bé mất dần do tiểu tiện, đổ mồ hôi, khóc và thậm chí là thở. Mỗi lần con được cho bú, trẻ sẽ được bù đắp lại lượng nước đã mất. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh không được cung cấp đầy đủ nước mà cơ thể cần có thể dẫn đến hiện tượng mất nước. Điều này có thể khiến bé khó chịu, cáu gắt.
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

600 Lượt xem

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.
CHO CON BÚ SỮA MẸ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

CHO CON BÚ SỮA MẸ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

897 Lượt xem

Việc cho con bú sữa mẹ hay không là quyết định cá nhân của người mẹ. Nhưng bạn có biết không, lợi ích của việc cho con bú sữa mẹ dường như là vô tận đấy.
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

726 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết, nhưng thai nhi có lẽ đã cất tiếng khóc đầu tiên ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bé đã học được cách biểu lộ sự khó chịu của mình thông qua việc khóc một cách thầm lặng trong tử cung sớm nhất vào tuần 28 của thai kỳ.
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH

CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH

762 Lượt xem

Trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bạn đang cho con bú và thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng sẽ đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ hãy bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng