CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM

Thời gian mang thai là thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời của bé. Vì khi ấy, bé cần được chăm sóc đặc biệt và làm thế nào để giữ cho bé an toàn. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào việc chăm sóc sức khỏe cho người mẹ. Ngoài chăm sóc sức khỏe thông qua việc lựa chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng thì việc tiêm vắc xin để ngăn ngừa các bệnh khác nhau cũng cần được mẹ bầu ưu tiên.

Tại sao mẹ bầu nên tiêm vắc xin trong giai đoạn mang thai?

Vắc xin là chất kích thích cơ thể tạo miễn dịch, chống lại bệnh tật. Hầu hết các chất này có nguồn gốc từ vi khuẩn, vi rút hoặc độc tố của vi khuẩn.

Hiện nay, có rất nhiều mầm bệnh mà trẻ nhỏ có thể bị nhiễm trong giai đoạn 2-6 tháng đầu, trẻ ở độ tuổi này sẽ gặp nhiều hạn chế trong việc tiêm phòng. Do đó, tiêm phòng vắc xin cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai ngoài việc giúp mẹ bầu khỏe mạnh thì còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho thai nhi. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng trong 6 tháng đầu đời sau sinh.

Các loại vắc xin mẹ bầu nên tiêm trước khi có ý định mang thai 

Vắc xin ngừa cúm

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ bầu suy yếu. Chính vì vậy mà mẹ bầu ít có khả năng chống lại nhiễm trùng. Khi thai nhi lớn lên, mẹ bầu có thể sẽ không thở được sâu, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng như viêm phổi. Bên cạnh đó là các bệnh như nhồi máu cơ tim, viêm màng ngoài tim, có thể gây tử vong cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt, mẹ bầu dễ mắc bệnh này nhất vào giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Do đó, mẹ bầu nên tiêm vắc xin cúm trước khi có ý định mang thai để có sự chuẩn bị phòng ngừa tốt nguy cơ mắc vi rút cúm này.

Mẹ bầu nên tiêm vắc xin ngừa cúm vào khoảng thời gian ít nhất 1 tháng trước khi có dự định mang thai và nên tiêm nhắc lại mỗi năm một lần.

Mẹ bầu nên tiêm vắc xin ngừa cúm vào khoảng thời gian ít nhất 1 tháng trước khi có dự định mang thai 

Mẹ bầu nên tiêm vắc xin ngừa cúm vào khoảng thời gian ít nhất 1 tháng trước khi có dự định mang thai (Ảnh minh họa: Pexels)

Vắc xin ngừa bạch hầu - uốn ván - ho gà

Ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất nghiêm trọng và trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất. Nếu nồng độ rất cao có thể gây suy hô hấp và có thể gây tử vong. Hầu hết trẻ sơ sinh bị ho gà sẽ phải nhập viện .

Vắc xin ho gà thường được kết hợp với vắc xin uốn ván và bạch hầu. Khi tiêm vắc xin phối hợp bạch hầu - uốn ván - ho gà, cơ thể mẹ bầu sẽ tạo ra các kháng thể để bảo vệ, chống lại bệnh ho gà. Những kháng thể này sẽ truyền sang thai nhi để bảo vệ thai nhi cho đến khi em bé có các kháng thể ngừa được bệnh ho gà khi được 8 tuần tuổi. Mẹ bầu chỉ cần tiêm loại vắc xin này một lần và độ tuổi quy định có thể tiêm loại vắc xin này là từ 4-64 tuổi. 

Vắc xin viêm gan B

Đây là loại vắc xin mà mẹ bầu nên tiêm, đặc biệt là những bà mẹ có nguy cơ mắc bệnh như trong gia đình có người mang mầm bệnh viêm gan B. Vắc xin viêm gan B là vắc xin bất hoạt, không gây hại cho mẹ và bé.

Các loại vắc xin mẹ bầu nên tiêm trong giai đoạn mang thai

Vắc xin ngừa uốn ván

Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp vắc xin uốn ván là vắc xin mà các mẹ bầu nên tiêm để ngăn ngừa nhiễm trùng uốn ván ở trẻ sơ sinh. 

Mẹ bầu nên tiêm 2 mũi vắc xin ngừa uốn ván trong lần mang thai đầu tiên (mũi đầu tiêm từ tuần 20, sau khi tiêm mũi đầu 1 tháng thì tiêm nhắc lại mũi 2, hai mũi tiêm này nên tiêm ít nhất trước sinh 1 tháng). Ở lần mang thai sau, mẹ bầu chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin uốn ván.

Vắc xin du lịch thai kỳ

Khi đang mang thai, tốt nhất là mẹ bầu nên tránh đến các quốc gia hoặc khu vực bắt buộc phải tiêm phòng du lịch.

Không phải lúc nào mẹ bầu cũng có thể tránh những khu vực cần tiêm phòng du lịch khi đang mang thai. Nếu đi vào những khu vực cần tiêm phòng du lịch, mẹ bầu cần nói với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ chuyên khoa để họ tư vấn về những rủi ro và lợi ích của những loại vắc xin mà mẹ bầu có thể cần.

 Tốt nhất là mẹ bầu nên tránh đến các quốc gia hoặc khu vực bắt buộc phải tiêm phòng du lịch

 Tốt nhất là mẹ bầu nên tránh đến các quốc gia hoặc khu vực bắt buộc phải tiêm phòng du lịch (Ảnh minh họa: Pexels)

Nếu khu vực mà mẹ bầu sắp đến có nguy cơ lây nhiễm cao, việc tiêm vắc xin thường sẽ an toàn hơn là đi du lịch mà không được bảo vệ vì hầu hết các bệnh lây nhiễm sẽ gây hại cho em bé và cả người mẹ.

Vắc xin Covid-19

Phụ nữ mang thai nếu nhiễm Covid-19 sẽ có nguy cơ cao hơn phụ nữ bình thường về:

-Khả năng vào ICU cao gấp 2-3 lần.

-Dùng mặt nạ phòng độc cao gấp 2,6-2,9 lần.

-1,5-8 người chết trên 1000 người.

Chính vì thế mà bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân mang thai nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để giảm nguy cơ lây nhiễm và tử vong, trừ những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng.

Mẹ bầu nên tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt. Có thể bắt đầu tiêm mũi đầu tiên khi tuổi thai trên 12 tuần.

Một số loại vắc xin mà mẹ bầu không nên tiêm trong giai đoạn mang thai

Mẹ bầu nên tránh tiêm các loại vắc xin chứa vi rút sống khi đang mang thai vì có thể gây rủi ro cho thai nhi đang trong thời kỳ phát triển bao gồm: vắc xin thủy đậu, vắc xin sởi, quai bị và rubella,...

Phụ nữ mang thai là nhóm nguy cơ cao dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm khác nhau. Vì vậy, sẽ rất tốt khi mẹ bầu biết các loại tiêm phòng cần phải đáp ứng trước và trong thời kỳ mang thai cũng như thời điểm thích hợp để tiêm các loại vắc xin này. Việc tiêm vắc xin đúng loại, đúng thời điểm giúp đảm bảo một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh cho mẹ và bé.

Tài liệu tham khảo: Sở y tế Hà Nội, Vinmec



Tin tức liên quan

3 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ EM TRONG MÙA DỊCH CORONA (COVID-19)
3 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ EM TRONG MÙA DỊCH CORONA (COVID-19)

1084 Lượt xem

Chăm sóc trẻ em đúng cách để chống lại sự lây lan nhanh chóng của dịch Corona (COVID-19) là mối quan tâm của nhiều ba mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp ba mẹ giải đáp phần nào câu hỏi làm sao để chăm sóc trẻ em đúng cách, giúp bé vượt qua được mùa dịch.
DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU
DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU

814 Lượt xem

Trước khi có ý định sinh em bé, nhiều người đã chủ động tiêm phòng các loại vacxin, tuy nhiên, nếu không may có những dấu hiệu cảm cúm ở bà bầu sau đây thì cũng cần phải lưu ý bởi bất kỳ thay đổi sức khỏe của mẹ trong giai đoạn mang thai đều có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng.
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

789 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

988 Lượt xem

Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?
SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI
SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI

441 Lượt xem

Chào đón sự ra đời của một thiên thần khỏe mạnh và quá trình mang thai an toàn là vấn đề mà hầu hết các ông bố bà mẹ đều rất quan tâm. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, việc chuẩn bị cho hành trình mang thai là vấn đề tất yếu và vô cùng quan trọng. 
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?

949 Lượt xem

Vải là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích trong mùa hè vì có vị ngọt dịu, mọng nước. Không chỉ ngon, vải còn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất.
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ

658 Lượt xem

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất đối với trẻ em. Trong sữa mẹ có gần như đầy đủ chất mà em bé cần trong những tháng đầu đời và đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển của trẻ ở những tháng sau.
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

1023 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

782 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM

805 Lượt xem

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên, nếu bổ sung canxi “bừa bãi” có thể dẫn đến thừa canxi, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng