NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM LÀNH MẠNH CHỨA NHIỀU SẮT

Sắt là khoáng chất thiết yếu đóng vai trò trung tâm trong nhiều quá trình sinh hóa của cơ thể bao gồm vận chuyển oxy, hỗ trợ miễn dịch và kích thích enzym hoạt động.

Thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng thiếu máu, mệt mỏi đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu sắt còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, việc bổ sung sắt cho các mẹ bầu là vô cùng quan trọng.

Lượng sắt hàng ngày được khuyến nghị bổ sung cho cơ thể là 18mg. Dưới đây là những loai thực phẩm giàu chất sắt mà bạn có thể tham khảo để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Những loai động vật có vỏ như nghêu, sò, ốc,...

(Ảnh minh họa: Pexels)

Không chỉ ngon, những loài động vật này còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể đặc biệt là rất giàu chất sắt. Một con nghêu nặng khoảng 100g có thể chưa tới 3mg sắt, chiếm tới 17% nhu cầu bổ sung sắt của cơ thể trong một ngày.

Ngoài ra, nó còn cung cấp khoảng 24% nhu cầu Vitamin C và 5% nhu cầu Vitamin B-12 của cơ thể.

2. Rau bina

(Ảnh minh họa: Pexels)

Rau bina có ít calo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Khoảng 100g rau bina chứa 2,7mg sắt tương đương 15% nhu cầu của cơ thể. Mặc dù đây không phải sắt heme và không được hấp thu tốt nhưng bên cạnh đó, rau bina chứa nhiều vitamin C - một yếu tố giúp cải thiện tình trạng hấp thụ sắt kém.

Rau bina cũng giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoid, có thể làm giảm nguy cơ ung thư, chống viêm và bảo vệ thị giác.

3. Các loại đậu

(Ảnh minh họa: Pexels)

Các loại đậu là nguồn bổ sung sắt lý tưởng cho những người ăn chay như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành,...Một cốc đậu lăng chính (khoảng 198g) chứa 6,6mg sắt tương đương 37% nhu cầu của cơ thể.

Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp folate, magie và kali. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng còn có tác dụng giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và hỗ trợ giảm cân nhờ chứa hàm lượng cao các chất xơ hòa tan.

4. Đậu phụ

(Ảnh minh họa: Pexels)

Trong 126g đậu phụ có thể cung cấp 3,4mg sắt, chiếm 19% nhu cầu của cơ thể. Đậu phụ còn là nguồn cung cấp thiamine và một số khoáng chất khác như canxi, magie, selen,...

Đậu phụ còn chứa các hợp chất gọi là isoflavoid giúp cải thiện khả năng hoạt động của insulin hỗ trợ là giảm các nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch và giảm các triệu chứng trong giai đoạn tiền mãn kinh đối với phụ nữ.

5. Socola đen

(Ảnh minh họa: Pexels)

Là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều sắt nhất. Cứ mỗi 28g socola đen sẽ cung cấp cho cơ thể 19% nhu cầu tương đương với 3,4mg sắt. 

Socola đen và bột cacao có hoạt tính chống oxy hóa cao. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu qua đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

6. Cá

(Ảnh minh họa: Pexels)

Cá là một món ăn không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Các loại cá đặc biệt là cá ngừ chứa rất nhiều sắt. Khoảng 85g cá ngừ cung cấp 1,4mg sắt xấp xỉ 8% nhu cầu của cơ thể.

Cá cũng chứa nhiều omega-3 là một loại axit béo có lợi cho tim mạch, hệ thần kinh, hệ miễn dịch bên cạnh các chất khác như niacin, selen và vitamin B-12.

Cơ thể con người không tự sản sinh được sắt mà còn tiêu hao chúng trong một số quá trình như: 

- Thời kỳ kinh nguyệt

- Đại, tiểu tiện

- Ra mồ hôi

- Tẩy tế bào da chết

Thiếu sắt là tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là phụ nữ tuổi sinh nở và trẻ em. Tình trạng thiếu sắt còn làm giảm khả năng miễn dịch, giảm hoạt động thể chất và suy giảm nhận thức.

Nguồn: Healthline, Vinmec



Tin tức liên quan

THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

765 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

999 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

508 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là ở lần mang thai đầu tiên sẽ có rất nhiều vấn đề mà các bà mẹ còn bỡ ngỡ, lo lắng rằng liệu điều mình làm có đúng hay là không để em bé trong bụng luôn khỏe mạnh cho đến lúc chào đời. Một trong những vấn đề mà các cặp vợ chồng thường lo lắng là liệu quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai có an toàn hay không.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)

12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)

740 Lượt xem

Tiếp tục bật mí các lợi ích còn lại của DHA - một axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe!
SỬ DỤNG VITAMIN TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

SỬ DỤNG VITAMIN TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

265 Lượt xem

Mang thai là giai đoạn mẹ bầu cần chú ý rất nhiều đến việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Trong bụng mẹ, thai nhi nhận lấy các chất qua nhau thai nên ở giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung lượng chất thiết yếu cao hơn bình thường do “phải nuôi hai người”, đảm bảo sự phát triển bình thường cho thai nhi và sự khỏe mạnh của người mẹ.
CHO CON BÚ SỮA MẸ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

CHO CON BÚ SỮA MẸ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

898 Lượt xem

Việc cho con bú sữa mẹ hay không là quyết định cá nhân của người mẹ. Nhưng bạn có biết không, lợi ích của việc cho con bú sữa mẹ dường như là vô tận đấy.
MẤT NƯỚC Ở TRẺ SƠ SINH, CẦN CẨN TRỌNG VÀ XỬ TRÍ THẾ NÀO?

MẤT NƯỚC Ở TRẺ SƠ SINH, CẦN CẨN TRỌNG VÀ XỬ TRÍ THẾ NÀO?

809 Lượt xem

75% cơ thể của con người là nước. Mất nước ở trẻ sơ sinh là tình trạng bé không được cung cấp đủ nước cần thiết để duy trì hoạt động cơ thể. Mỗi ngày, lượng nước trong cơ thể bé mất dần do tiểu tiện, đổ mồ hôi, khóc và thậm chí là thở. Mỗi lần con được cho bú, trẻ sẽ được bù đắp lại lượng nước đã mất. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh không được cung cấp đầy đủ nước mà cơ thể cần có thể dẫn đến hiện tượng mất nước. Điều này có thể khiến bé khó chịu, cáu gắt.
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?

MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?

475 Lượt xem

Bất kể mang thai vào mùa nào thì cũng đều mang lại cho mẹ bầu cả niềm vui và những nỗi lo trong hành trình mang thai của mình vì mỗi mùa đều có những thăng trầm trong thai kỳ. Khi thời tiết lạnh đang đến gần, các mẹ bầu thường tự hỏi liệu mang thai vào thời tiết lạnh sẽ như thế nào và cần phải lưu ý những gì khi mang thai vào thời tiết lạnh.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

2927 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI

SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI

419 Lượt xem

Chào đón sự ra đời của một thiên thần khỏe mạnh và quá trình mang thai an toàn là vấn đề mà hầu hết các ông bố bà mẹ đều rất quan tâm. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, việc chuẩn bị cho hành trình mang thai là vấn đề tất yếu và vô cùng quan trọng. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng