SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI

Chào đón sự ra đời của một thiên thần khỏe mạnh và quá trình mang thai an toàn là vấn đề mà hầu hết các ông bố bà mẹ đều rất quan tâm. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, việc chuẩn bị cho hành trình mang thai là vấn đề tất yếu và vô cùng quan trọng. 

Tầm quan trọng của việc lên kế hoạch chuẩn bị trước khi mang thai

Việc chuẩn bị trước khi mang thai là vô cùng quan trọng vì nhờ vào đó, các yếu tố rủi ro có thể được quản lý và ngăn ngừa thông qua kế hoạch mang thai để giảm thiểu rủi ro cho mẹ bầu và thai nhi.

Độ tuổi nào là sinh con tốt nhất?

Độ tuổi kết hôn và sinh con tốt nhất ở phụ nữ là 23 - 25 tuổi. Nếu sinh con trước độ tuổi này, cơ quan sinh dục nữ và xương chậu chưa phát triển hoàn thiện, khả năng sinh khó sẽ tăng lên, thậm chí có thể gây ra một số biến chứng và di chứng. Cần tránh mang thai sau 35 tuổi vì sau 35 tuổi, chức năng buồng trứng dần có xu hướng suy giảm, khả năng bất thường trên nhiễm sắc thể trong trứng tăng cao dễ gây sảy thai, thai chết lưu hoặc quái thai.

Những việc cần làm để chuẩn bị cho hành trình mang thai

Khám sức khỏe và lập kế hoạch mang thai

Trước khi mang thai, các cặp vợ chồng cần cùng nhau đến bệnh viện để được tư vấn và thăm khám. Khi tư vấn, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe cho cả hai vợ chồng để kiểm tra xem liệu họ có nên mang thai hay không, có mắc các bệnh bẩm sinh hay không vì sẽ có nguy cơ thai nhi sinh ra bị dị tật bẩm sinh và các bệnh di truyền. Bên cạnh đó còn tính ngày rụng trứng để vợ chồng giữ thể trạng tốt hơn trước khi thụ thai và giúp người vợ dễ thụ thai hơn.

Điều quan trọng là phải đặt kế hoạch mang thai trước ít nhất 6 tháng đến 1 năm vì có thể cần có thời gian để tiêm phòng, điều trị bệnh, kiểm soát cân nặng và kiểm soát thuốc. Ngoài ra, đây cũng là thời gian để các cặp vợ chồng cùng nhau tạo điều kiện tốt nhất về thể chất và tinh thần để chuẩn bị cho hành trình mang thai.

Tiêm phòng

Bên cạnh kiểm tra thể chất, bác sĩ còn tiến hành các cuộc kiểm tra miễn dịch khác nhau, điều quan trọng là bạn cần tiêm một số loại vắc xin trước khi mang thai, chẳng hạn như vắc xin rubella, vắc xin thủy đậu,…và đợi ít nhất ba tháng trước khi lên kế hoạch mang thai.

Bên cạnh kiểm tra thể chất, điều quan trọng là bạn cần tiêm một số loại vắc xin trước khi mang thai

Bên cạnh kiểm tra thể chất, điều quan trọng là bạn cần tiêm một số loại vắc xin trước khi mang thai (Ảnh minh họa: Pexels)

Kiểm tra răng miệng

Ở những phụ nữ có kế hoạch mang thai, do nồng độ estrogen trong cơ thể của phụ nữ mang thai tăng cao, dễ dẫn đến xung huyết và sưng tấy mô nướu, tình trạng này có thể đột ngột trở nên nghiêm trọng khi đang mang thai đến mức phải phẫu thuật hoặc dùng thuốc nên vấn đề sức khỏe răng miệng rất quan trọng, trước khi mang thai cần kiểm tra răng miệng và giải quyết các vấn đề về răng miệng.

Ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai

Để tử cung hoạt động bình thường, bạn cần ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai trước khi mang thai 2-3 tháng.

Kiểm soát cân nặng

Phụ nữ thiếu cân hoặc thừa cân cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Vì vậy, chỉ số sinh khối cơ thể (BMI) nên giữ trong giới hạn bình thường, nếu cao hơn hoặc thấp hơn giới hạn bình thường, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và dinh dưỡng, đồng thời kiểm soát cân nặng thông qua tập thể dục vì điều này sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt chuẩn bị cho mang thai và có cơ hội mang thai dễ dàng hơn.

Trong trường hợp thừa cân, bạn nên đặt mục tiêu giảm cân khoảng 5-7% trong 3 tháng. Phụ nữ mang thai béo phì làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, thoát vị rốn, sinh non, dị tật tim, rối loạn tăng trưởng, tiểu đường và tăng huyết áp ở thai nhi.

- BMI 18,5 - 24,9: bình thường

- BMI 25 - 29,9: thừa cân

- BMI từ 30 trở lên: béo phì

Vấn đề dinh dưỡng và bổ sung vitamin

Bạn nên ăn đủ 5 loại thực phẩm có lợi cho cơ thể, không uống rượu bia, trà, cà phê, bỏ thuốc lá.

Rượu và thuốc lá có thể làm hỏng tinh trùng và trứng. Sử dụng rượu khi mang thai gây thiểu năng trí tuệ và tổn thương não ở thai nhi. Thuốc lá gây dị tật bẩm sinh, sinh non và nhẹ cân ở thai nhi. Ngoài ra, không nên tự ý quyết định dùng thuốc mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, tùy theo tình trạng các bệnh mãn tính như thai kỳ, tiền sử sinh đẻ, đái tháo đường mà bạn cần bổ sung acid folic hoặc các loại vitamin cần thiết khi có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Acid folic thường được các cặp vợ chồng uống 3 tháng trước khi mang thai.

Bạn cần quan tâm đến vấn đề bổ sung dinh dưỡng khi bắt đầu dự định có thai

Bạn cần quan tâm đến vấn đề bổ sung dinh dưỡng khi bắt đầu dự định có thai (Ảnh minh họa: Pexels)

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giảm stress

Stress chính là một trong những nguyên nhân khiến các hệ cơ quan trong cơ thể không thể hoạt động bình thường, bao gồm cả quá trình rụng trứng và chất lượng tinh trùng, do đó, các cặp vợ chồng đang có kế hoạch thụ thai nên thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để tinh thần thoải mái.

Khi cơ thể đã sẵn sàng, bạn nên tận dụng cơ hội để đi nghỉ dưỡng, vì sự thay đổi môi trường giúp nhiều cặp vợ chồng thư giãn và dễ thụ thai hơn. Nếu đối tác của bạn đang gặp vấn đề về khả năng sinh sản, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia hiếm muộn để tìm ra nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Tài liệu tham khảo: webmd, baidu


Tin tức liên quan

BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

761 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH

775 Lượt xem

Trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bạn đang cho con bú và thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng sẽ đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ hãy bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein.
DINH DƯỠNG THAI KỲ CHO BÀ BẦU BỊ NGHÉN NẶNG
DINH DƯỠNG THAI KỲ CHO BÀ BẦU BỊ NGHÉN NẶNG

681 Lượt xem

Đa số thai phụ chỉ bị nghén trong 3 tháng đầu, nhưng có người có thể kéo dài hơn. Dưới đây là một số món ăn - nước uống giúp giảm bớt sự khó chịu thai kỳ đó, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho các mẹ bầu bị nghén nặng.
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU

453 Lượt xem

Mang thai là sự kiện vô cùng quan trọng trong cuộc đời một người phụ nữ. Bên cạnh niềm hạnh phúc khi mang trong mình một thiên thần nhỏ và chính thức được làm mẹ thì những thay đổi về tâm lý và cơ thể gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người mẹ.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?

9949 Lượt xem

Có nhiều loại thuốc mà khi mang thai, bác sĩ sẽ căn dặn mẹ bầu không được dùng vì nguy cơ ảnh hưởng xấu lên thai nhi và mẹ. Đó có thể là những loại thuốc thông thường cho trường hợp bệnh vặt như siro ho, ibuprofen, thuốc thông mũi,… Thế nên khi mẹ bầu bị cảm lạnh, ho hay nghẹt mũi thì việc sử dụng các chất nguồn gốc từ thiên nhiên như tinh dầu sẽ là giải pháp phù hợp. Dù vậy, liệu có phải tinh dầu nào cũng có thể sử dụng khi mang thai không? Xông hơi bằng tinh dầu dưới dạng viên xông thì sao?
CÁC LOẠI RAU CỦ TỐT CHO TRẺ SƠ SINH
CÁC LOẠI RAU CỦ TỐT CHO TRẺ SƠ SINH

646 Lượt xem

Cha mẹ nào cũng muốn những đứa trẻ bé nhỏ của mình được lớn lên bằng một chế độ ăn uống lành mạnh và thật khó để chọn ra được một loại thực phẩm nào lành mạnh hơn rau để bổ sung vào bữa ăn cho trẻ. Bởi rau chứa đầy đủ crabs phức tạp, các chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa,...dưới bài viết này là gợi ý các loại rau mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung chất dinh dưỡng tốt nhất cho bé.
DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?
DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?

696 Lượt xem

Sức khoẻ và trọng lượng lúc đẻ của trẻ liên quan nhiều đến việc người mẹ dinh dưỡng thế nào để tăng cân trong thai kỳ. Không phải mẹ tăng nhiều cân thì trẻ cũng tăng nhiều cân tương tự, và ngược lại, không phải mẹ ít cân thì trẻ sẽ không tăng một chút cân nào.
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

1277 Lượt xem

Thiếu vitamin nhóm B hay vitamin B1 ở trẻ em và trẻ biếng ăn liên quan mật thiết đến chế độ ăn của mẹ trong thai kỳ hoặc thời gian cho con bú. Hậu quả để lại thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch. Ngoài ra còn có nguy cơ khiến trẻ bị thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vậy cách bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ biếng ăn như thế nào là phù hợp?
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

499 Lượt xem

Bạn có biết rằng suy giảm trí nhớ không chỉ là vấn đề của người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của trẻ em? Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe não bộ của những đứa trẻ trong gia đình, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu về tình trạng suy giảm trí nhớ ở trẻ em và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bé yêu của mình.
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT

1151 Lượt xem

Cha mẹ nào cũng biết rằng, việc tăng cường dinh dưỡng cho trẻ ốm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào mới là điều quan trọng. Dưới đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mà cha mẹ cần biết.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng