MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?

Ai cũng biết thời kỳ mang thai là thời kỳ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có bao gồm cả sắt. Dù vậy, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách bổ sung sắt sao cho hiệu quả nhất, và những lưu ý kèm theo cùng nhu cầu sắt cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu.

Sắt là nguyên tố vi lượng rất quan trọng trong cơ thể, cần thiết để tổng hợp hemoglobin (Hb) – một thành phần quan trọng của hồng cầu với vai trò vận chuyển oxy đi khắp nơi trong cơ thể giúp cho quá trình hô hấp của tế bào. Khi mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng lên, nhu cầu về sắt của cơ thể vì thế cũng tăng lên. Nhu cầu sắt ở phụ nữ khi mang thai khá cao, khoảng 30 – 60mg sắt ion mỗi ngày.

Vai trò của sắt đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai

Người mẹ mà trước khi mang thai bị thiếu sắt thì khi mang thai sẽ có tác hại rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và ngay chính bản thân người mẹ. Cụ thể như:

Đối với thai nhi: Sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt, có thể gây suy dinh dưỡng bào thai, trẻ dễ bị sinh non, nhẹ cân. Ngoài ra thiếu máu ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí não, cũng như chỉ số IQ của trẻ sau này.

Đối với người mẹ: Phụ nữ mang thai thiếu máu thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, khó thở, nguy cơ cao xảy ra tai biến rủi ro như sảy thai, rong huyết sau sinh. Nguy hiểm hơn thiếu máu thiếu sắt sẽ làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý nhiễm trùng và tỉ lệ tử vong cho cả mẹ và bé.

Sắt là một trong những thành phần dinh dưỡng vô cùng cần thiết với thai kỳ (Ảnh minh họa: Pexels)

Nhu cầu sắt của phụ nữ trong quá trình mang thai tăng khoảng gấp 6 lần nhu cầu bình thường, trong khi dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ thường bị thấp do mất máu hàng tháng quá kinh nguyệt. Ngoài ra, với phụ nữ sinh con nhiều lần thì nguy cơ cao thiếu sắt còn cao hơn do mất máu qua mỗi lần sinh. Chính vì thế, khi có dự định mang thai, chị em phụ nữ nên uống bổ sung viên sắt hàng ngày để cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi từ việc thiếu sắt gây ra.

Một điểm hết sức lưu ý là vai trò của acid folic cũng rất quan trọng với thai nhi, nhất là thai nhi trong 3 tháng đầu. Nếu thiếu acid folic trong 3 tháng đầu, thai nhi có nguy cơ bị khuyết tật về ống thần kinh, như bệnh nứt ống đốt sống, thoát vị não, có thể nói là dị tật bẩm sinh rất nguy hiểm. Vì vậy mà bổ sung viên sắt có kèm acid folic trước khi mang thai là hết sức quan trọng.

Phương pháp bổ sung sắt cho phụ nữ trước mang thai an toàn và hiệu quả

Theo khuyến cáo đối với phụ nữ trước khi mang thai và giai đoạn cho con bú, nên bổ sung hàng ngày khoảng 15mg – 30mg sắt. Còn khi mang thai thì cần cung cấp hàng ngày khoảng 30 – 60mg sắt. Để cung cấp sắt cho cơ thể một cách an toàn, có thể thực hiện:

Tăng cường chế độ dinh dưỡng: Cần thực hiện từ sớm, trước khi mang thai, thức ăn chứa nhiều sắt là thịt lợn, thịt bò, trứng, hải sản, tim, gan,... Một số thực phẩm không phải động vật có hàm lượng sắt cao như đậu nành, đậu lăng, nho khô, khoai tây, củ cải, rau xanh,…

Bổ sung sản phẩm chứa sắt: Việc uống sản phẩm chứa sắt cũng rất quan trọng, qua đó cung cấp lượng sắt còn thiếu hụt cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, những sản phẩm chứa sắt đồng thời cũng kèm thêm cả acid folic, rất quan trọng đối với thai nhi trong 3 tháng đầu đời.

Mẹ bầu có thể bổ sung sắt đầy đủ qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt (Ảnh minh họa: Pexels)

Bật mí cho bạn: Ngoài việc sử dụng các sản phẩm giúp bổ sung sắt dành riêng cho phụ nữ mang thai an toàn hiệu quả như BloodFer2, sản phẩm giúp cung cấp trọn vẹn hơn dưỡng chất thai kỳ - bao gồm DHA, các Omega-3 khác, cùng loạt vitamin và khoáng chất cần thiết (trong đó có cả sắt) sẽ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, bé có thể phát triển tối đa, thông minh lanh lợi.

Và đó là những gì OMEGA NATAL PLUS đem lại - Với hàng loạt các lợi ích tuyệt vời cho mẹ bầu và bé, chỉ với vỏn vẹn 1 viên/ngày!

Những lưu ý khi bổ sung sắt cho phụ nữ trước khi mang thai

Uống viên sắt thường gây kích ứng đường tiêu hóa, có thể gây táo bón. Do đó cần phải tăng cường chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước và vận động thể lực phù hợp giúp tăng nhu động ruột, hạn chế nguy cơ táo bón. Tuy nhiên, tốt nhất là lựa chọn sắt có nguồn gốc hữu cơ, giúp dễ hấp thu và hạn chế tác dụng phụ táo bón.

Không uống viên sắt cùng lúc với canxi hoặc sữa, vì chúng sẽ làm giảm hấp thu sắt. Tốt nhất là phải uống cách xa nhau ít nhất 2 giờ.

Không nên uống sắt và canxi vào buổi tối, vì có thể gây nóng người, khó đi vào giấc ngủ.

Để giúp tăng khả năng hấp thu sắt, nên uống thêm vitamin C hoặc tăng cường ăn trái cây có nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, dâu,…

Uống sắt trước khi mang thai là biện pháp vô cùng quan trọng, đúng đắn và khoa học. Bổ sung sắt trước mang thai, không chỉ tăng cường sức khỏe cho người mẹ mà còn bảo vệ sức khỏe thai nhi, tăng phát triển về thể chất và trí não, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, là tiền đề để phát triển cho các giai đoạn tiếp theo.

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

DINH DƯỠNG THAI KỲ CHO BÀ BẦU BỊ NGHÉN NẶNG

DINH DƯỠNG THAI KỲ CHO BÀ BẦU BỊ NGHÉN NẶNG

663 Lượt xem

Đa số thai phụ chỉ bị nghén trong 3 tháng đầu, nhưng có người có thể kéo dài hơn. Dưới đây là một số món ăn - nước uống giúp giảm bớt sự khó chịu thai kỳ đó, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho các mẹ bầu bị nghén nặng.
THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA SỮA MẸ

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA SỮA MẸ

704 Lượt xem

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Bên cạnh nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong sữa mẹ giúp trẻ khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, nuôi con bằng sữa mẹ còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ như: nhanh giảm cân, giải phóng hormone oxytocin, giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng...
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?

SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?

9833 Lượt xem

Có nhiều loại thuốc mà khi mang thai, bác sĩ sẽ căn dặn mẹ bầu không được dùng vì nguy cơ ảnh hưởng xấu lên thai nhi và mẹ. Đó có thể là những loại thuốc thông thường cho trường hợp bệnh vặt như siro ho, ibuprofen, thuốc thông mũi,… Thế nên khi mẹ bầu bị cảm lạnh, ho hay nghẹt mũi thì việc sử dụng các chất nguồn gốc từ thiên nhiên như tinh dầu sẽ là giải pháp phù hợp. Dù vậy, liệu có phải tinh dầu nào cũng có thể sử dụng khi mang thai không? Xông hơi bằng tinh dầu dưới dạng viên xông thì sao?
CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU

CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU

748 Lượt xem

Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu cần được thiết lập một cách khoa học vì nó mang tính quyết định tới cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Trong đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ bởi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi.
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

970 Lượt xem

Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

593 Lượt xem

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò rất quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu máu còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

998 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?

DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?

1852 Lượt xem

Không ít thì nhiều chúng ta cũng đã từng một lần nghe đến omega-3 – những axit béo thiết yếu cho cơ thể với đa công dụng, lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải loại omega-3 nào cũng giống nhau, và trong tổng số 11 loại đó, 3 ứng cử viên sáng giá nhất là ALA, EPA và DHA.
VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?

VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?

684 Lượt xem

Yến mạch là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Tất cả những dưỡng chất này đều rất cần thiết trong quá trình nâng cao hệ miễn dịch cho bé, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, yến mạch là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

480 Lượt xem

Tết là dịp để sum họp gia đình và gặp mặt bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan tất niên chắc chắn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những cuộc vui cuối năm, đâu là “giới hạn” cho mẹ bầu để đảm bảo Tết an toàn, khỏe mạnh?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng