LỢI VÀ HẠI TRONG VIỆC CHO TRẺ ĂN THUẦN CHAY

Có rất nhiều lý do để lựa chọn chế độ ăn chay và một trong số đó là sức khỏe. Vì ngoài việc giúp giảm khả năng béo phì, các bệnh về tim mạch, giảm huyết áp, cholesterol, ngăn ngừa ung thư mà việc ăn chay còn góp phần giảm sự nóng lên của toàn cầu bởi chăn nuôi sử dụng nhiều nước, không gian và năng lượng hơn so với trồng rau.

Chính vì lẽ đó mà xu hướng ăn chay đang ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi, thậm chí nhiều gia đình còn chuyển hẳn sang ăn thuần chay hay ăn chay trường và đôi khi còn cho trẻ ăn chay từ bé. Tuy nhiên, cơ thể trẻ em chưa hoàn hoàn thiện, rất cần những chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và phát triển mà ở thực vật không thể cung cấp được. Vậy cho trẻ ăn chay từ bé có an toàn không? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ăn thuần chay là gì?

Ăn thuần chay là chế độ ăn chay nghiêm ngặt nhất. Đây không chỉ là một chế độ ăn uống dựa trên thực vật, loại trừ tất cả các sản phẩm từ động vật bao gồm cả trứng, sữa và phô mai mà còn hạn chế sử dụng các mặt hàng tiêu dùng làm từ động vật cũng như không hỗ trợ, tham gia vào các hoạt động gây hại cho các loài động vật. 

Lợi ích của việc ăn thuần chay

Học viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng ăn chay nói chung và ăn thuần chay nói riêng đúng cách giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch và huyết áp cao. Ngoài ra, nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tử cung ở phụ nữ. Hơn nữa, ăn thuần chay còn giúp bảo vệ môi trường và động vật.

Ăn chay nói chung và ăn thuần chay nói riêng đúng cách giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh

Ăn chay nói chung và ăn thuần chay nói riêng đúng cách giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh (Ảnh minh họa: Pexels)

Lợi ích của việc cho trẻ ăn thuần chay

Cho trẻ ăn thuần chay có thể mang lại rất nhiều lợi ích:

- Giảm nguy cơ bệnh tật: Một nghiên cứu cắt ngang mới về sự khác biệt về dinh dưỡng, tim mạch và tăng trưởng ở giữa trẻ ăn chay, ăn thuần chay và ăn thịt cho thấy những trẻ ăn thuần chay có hồ sơ tim mạch khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, ăn thuần chay giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì cho trẻ.

- Tốt cho môi trường: ăn thuần chay là một cách để giảm thiểu tác động đến môi trường bởi việc sản xuất thực phẩm từ động vật tốn nhiều nước và năng lượng hơn so với sản xuất thực phẩm từ thực vật.

- Phát triển ý thức đạo đức cho trẻ: việc ăn thuần chay có thể giúp trẻ phát triển ý thức đạo đức về việc đối xử đúng mực với động vật và góp phần làm cho thế giơi trở nên tốt đẹp hơn.

Tác hại của việc cho trẻ ăn thuần chay

Bên cạnh những lợi ích nêu trên thì việc cho trẻ ăn thuần chay có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Vì đối với trẻ em, đây là nhóm đang trong giai đoạn phát triển nên cần được cung cấp đầy đủ chất dưỡng chất để phát triển một cách bình thường. Những tác hại có thể kể đến là:

- Thiếu chất dinh dưỡng: nếu không thiết kế chế độ ăn uống chay đầy đủ dinh dưỡng, trẻ có thể bị thiếu sắt, canxi, protein và vitamin B12. Các chất này rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những trẻ ăn thuần chay có sự thấp hơn về chiều cao và có những biểu hiện của sự thiếu hụt khoáng chất trong xương.

Nếu không thiết kế chế độ ăn uống chay đầy đủ dinh dưỡng, trẻ có thể bị thiếu chất

Nếu không thiết kế chế độ ăn uống chay đầy đủ dinh dưỡng, trẻ có thể bị thiếu chất (Ảnh minh họa: Pexels)

- Tăng nguy cơ suy dinh dưỡng: nếu trẻ không tiêu thụ đủ lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thì sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng – một tinh trạng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

- Rối loạn ăn uống: việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn thuần chay có thể khiến trẻ bị rối loạn ăn uống và sinh lý.

- Khó khăn trong việc xã hội hóa: việc ăn chay có thể khiến trẻ khóa khăn hơn khi tham gia các hoạt động xã hội liên quan đên ẩm thực và giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa.

Vì vậy, khi đã quyết định cho trẻ ăn thuần chay, bạn cần phải cân nhắc kỹ và tạo được một chế độ dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển toàn diện.

Trẻ ăn thuần chay cần bổ sung những loại thực phẩm nào?

Chế độ ăn thuần chay làm thiếu đi những chất dinh dưỡng từ thịt và các sản phẩm từ động vật mà thực vật không thể cung cấp được. Do đó, khi cho trẻ ăn thuần chay, bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ phát triển một cách toàn diện:

Chất đạm

Đây được coi là chất dinh dưỡng chính cho sự phát triển. Tuy nhiên, hầu hết chế độ ăn chay nói chung và ăn thuần chay nói riêng chứa ít đạm hơn thịt nên bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn các loại đậu và ngũ cốc để thay thế, giúp tăng sức mạnh cơ bắp và các tế bào thần kinh.

Canxi 

Canxi là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì xương chắc khỏe. Trẻ em sẽ đạt khoảng 45% lượng canxi dự trữ của cơ thể khi đến 8 tuổi, vì vậy việc cung cấp đầy đủ canxi là rất cần thiết. Ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có nhu cầu canxi khác nhau, cụ thể:

- Trẻ từ 1 tuổi: 525 mmg/ngày.

- Trẻ 1-3 tuổi: 350 mmg/ngày.

- Trẻ 4-6 tuổi: 450 mmg/ngày.

- Trẻ 7-10 tuổi: 550 mmg/ngày.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung canxi cho trẻ từ các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật như sữa bắp, sữa gạo, sữa hạnh nhân,...hay cho trẻ ăn các loại sữa chua tự nhiên. Việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi như Calci D3, Cagrotal THP,...cũng là một lựa chọn hàng đầu của nhiều ba mẹ.

Sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng cho sự hình thành các tế bào hồng cầu. Nguồn sắt dồi dào nhất dành cho người ăn chay là các loại đậu và rau xanh lá như rau bina, bông cải xanh,...hoặc bánh mì nguyên cám hay thực phẩm bổ sung Fezovit A/P,... Tuy nhiên, quá trình hấp thụ sắt của cơ thể sẽ hiệu quả hơn nếu dùng các loại thực phẩm đi kèm chứa vitamin C như cam, dâu tây,...

Quá trình hấp thụ sắt của cơ thể sẽ hiệu quả hơn nếu dùng các loại thực phẩm đi kèm chứa vitamin C như cam, dâu tây 

Quá trình hấp thụ sắt của cơ thể sẽ hiệu quả hơn nếu dùng các loại thực phẩm đi kèm chứa vitamin C như cam, dâu tây (Ảnh minh họa: Pexels)

Vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp cho trẻ có một hệ thống thần kinh hoàn chỉnh. 

Bạn có thể bổ sung vitamin B12 cho trẻ thông qua việc bổ sung sữa đậu nành, sữa gạo, ngũ cốc,...Hay sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung như Vitamin 9B plus, Trivitamin 3B,...đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin B12 cần thiết mỗi ngày.

Ngoài những dưỡng chất kể trên, calo cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cân quan tâm vì cơ thể trẻ rất cần calo để chuyển hóa năng lượng nhưng thực phẩm chay ít calo hơn thực phẩm động vật mà có nhiều chất xơ hơn, khiến trẻ mau no và không nạp đủ calo mỗi ngày. Do đó, bạn có thể cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày hoặc ăn nhẹ trong ngày để đảm bảo đủ calo cho quá trình chuyển hóa.

Tài liệu tham khảo: theasianparent, webmd



Tin tức liên quan

DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

1030 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?

514 Lượt xem

Bất kể mang thai vào mùa nào thì cũng đều mang lại cho mẹ bầu cả niềm vui và những nỗi lo trong hành trình mang thai của mình vì mỗi mùa đều có những thăng trầm trong thai kỳ. Khi thời tiết lạnh đang đến gần, các mẹ bầu thường tự hỏi liệu mang thai vào thời tiết lạnh sẽ như thế nào và cần phải lưu ý những gì khi mang thai vào thời tiết lạnh.
TRẺ DẬY THÌ CÓ CẦN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
TRẺ DẬY THÌ CÓ CẦN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

1749 Lượt xem

Nhu cầu canxi của trẻ ở độ tuổi dậy thì cao hơn so với người trưởng thành, bởi lúc này trẻ cần một lượng lớn khoáng chất để tạo khung xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tối ưu. Vậy trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi và có cần dùng đến viên uống bổ sung canxi?
GIẢM THỊ LỰC SAU SINH, LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?
GIẢM THỊ LỰC SAU SINH, LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN?

1139 Lượt xem

Giảm thị lực sau sinh là vấn đề thường gặp với nhiều phụ nữ. Nhưng tình trạng này sẽ mau chóng được cải thiện vài tuần sau khi sinh. Tuy nhiên, chị em cũng nên áp dụng một vài phương pháp giúp mắt sáng hơn để việc sinh hoạt không bị ảnh hưởng.
BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ
BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ

254 Lượt xem

Viêm phế quản là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ em, mặc dù đây là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng và cũng không khó điều trị nhưng những biến chứng mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Vì trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu, chưa đủ khả năng chống lại sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, vi rút nên các bậc cha mẹ phải vô cùng thận trọng và trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh viêm phế quản để có các biện pháp chủ động phòng ngừa và xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe của các thiên thần nhỏ.
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

777 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

512 Lượt xem

Bạn có biết rằng suy giảm trí nhớ không chỉ là vấn đề của người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của trẻ em? Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe não bộ của những đứa trẻ trong gia đình, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu về tình trạng suy giảm trí nhớ ở trẻ em và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bé yêu của mình.
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ BỆNH CHÀM
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ BỆNH CHÀM

441 Lượt xem

Khi trẻ bị bệnh chàm các bậc phụ huynh luôn tìm cách để điều trị cho con bởi không những ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của trẻ. Và trẻ em là một trong những đối tượng nằm trong danh sách những ai có thể mắc phải bệnh chàm. Do đó, các bậc phụ huynh cần biết được khi trẻ bị bệnh chàm thì nguyên nhân là do đâu và cần xử lý như thế nào?
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?

1007 Lượt xem

Khi đang mang thai, bà mẹ cần được bổ sung 300 mg acid docosahexaenoic (DHA) mỗi ngày. Bởi vì acid docosahexaenoic (DHA) có vai trò giúp tăng cường phát triển trí não và thị lực của bé. Hơn nữa, nó còn có thể giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3018 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng