CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

Trong tình hình thời tiết hanh khô như hiện nay, nhiều loài vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe của mọi người ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cao do chưa thể tạo được miễn dịch với vi rút, vi khuẩn. Đây cũng chính là vấn đề đau đầu của các gia đình có con nhỏ khi bước sang giai đoạn giao mùa như hiện nay.

Bệnh đường hô hấp là gì?

Bệnh đường hô hấp là tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến các cơ quan và mô gây khó khăn cho việc trao đổi khí.

Nguyên nhân nào khiến trẻ em dễ mắc bệnh về đường hô hấp?

Trẻ có thể lực kém

Những trẻ có thể chất bất thường như gầy gò, thiếu máu, lười vận động,...sẽ dễ nhiễm bệnh hơn.

Chăm sóc tại nhà không đúng cách

Nếu gia đình không chăm sóc tốt khiến trẻ thường xuyên bị cảm lạnh về đêm thì sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn.

Môi trường

Trẻ em sống trong một gia đình đông con hay có môi trường sống đông đúc hoặc có người lớn thường xuyên hút thuốc lá trong phòng sẽ dễ mắc các bệnh đường hô hấp hơn.

Sống trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm không khí.

Sống trong môi trường khói bụi, ô nhiễm không khí sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Sống trong môi trường khói bụi, ô nhiễm không khí sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp (Ảnh minh họa: Pexels)

Bất thường về phát triển bẩm sinh

Các dị tật bẩm sinh của khí quản và phế quản.

Triệu chứng của bệnh đường hô hấp ở trẻ 

Ho khan hoặc ho có đờm.

Khó thở hoặc thở gấp.

Đau họng.

Sốt.

Hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi.

Đau đầu, đau cơ và mệt mỏi.

Tăng tiếng thở hoặc tiếng khò khè khi thở.

Chảy máu cam thường xuyên.

Các bệnh đường hô hấp phổ biến ở trẻ em

Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Cảm lạnh thông thường

- Nguyên nhân: do vi rút gây ra.

- Triệu chứng: sốt nhẹ, một số trẻ còn kèm theo ho, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng. Thông thường thì các triệu chứng sẽ tự khỏi trong vòng 1-2 tuần.

Viêm họng liên cầu khuẩn

- Nguyên nhân: do vi khuẩn gọi là liên cầu nhóm A gây ra. Đây là tác nhân phổ biến nhất gây viêm họng do vi khuẩn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

- Triệu chứng: đau họng xuất hiện nhanh chóng, đặc biệt là khi nuốt, sốt, amidan đỏ và sưng lên với các mảng hoặc vệt trắng trên đó, các tuyến cổ đau hoặc sưng (hạch bạch huyết). Bên cạnh đó, còn có thể xuất hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa, ăn mất ngon, phát ban đỏ.

- Viêm họng liên cầu khuẩn rất hiếm gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi. Khi trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị viêm họng liên cầu khuẩn, chúng có xu hướng bị sốt kèm theo quấy khóc, kém ăn và chảy nước mũi nhưng không có các vấn đề về cổ họng điển hình.

Nhiễm trùng tai

- Nguyên nhân: do cả vi rút và vi khuẩn gây ra.

- Triệu chứng: sốt, đau tai, ù tai, một số trẻ bị chảy mủ, một số trẻ sẽ thích sờ tai và cảm thấy khó chịu.

Viêm xoang

- Nguyên nhân: gây ra bởi vi rút, vi khuẩn và nấm. 

- Triệu chứng: phổ biến gồm chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, đau ở mặt, sốt, hơi thở có mùi hôi và mùi hôi này kéo dài 1-2 tuần hoặc xuất hiện từng đợt.

Các triệu chứng thường gặp ở trẻ bị bệnh về đường hô hấp là chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng, sốt...

Các triệu chứng thường gặp ở trẻ bị bệnh về đường hô hấp là chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng, sốt... (Ảnh minh họa: Pexels)

Nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Viêm thanh quản

- Nguyên nhân: phần lớn do vi rút gây ra. Thường gặp ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi.

- Triệu chứng: thường có biểu hiện bị cảm trước đó vài ngày kèm thoe tiếng thở khò khè, ho, khàn giọng, trường hợp nặng hơn xuất hiện thở gấp, xanh tái như thể thiếu oxy.

Viêm phế quản

- Nguyên nhân: vi rút, một số ít trường hợp do vi khuẩn.

- Triệu chứng: nhiễm trùng tại vùng phế quản kèm theo sốt, ho, khạc đờm nhưng chưa đến phổi.

Viêm tiểu phế quản

Thường xảy ra ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, khởi đầu là sốt, ho, sổ mũi, cảm lạnh trước đó 2-3 ngày, sau đó có thể thở nhanh, thở hổn hển, ho nhiều hơn và khá nhiều đờm.

Viêm phổi

Đây là tình trạng nhiễm trùng ở những túi khí, nhu mô phổi, trẻ có thể sẽ bị sốt, ho, khó thở. Một số trẻ còn bị thiếu oxy. Khi chụp X-quang phổi có thể thấy những mảng trắng bất thường.

Biện pháp điều trị bệnh đường hô hấp ở trẻ

Nguyên tắc điều trị bệnh đường hô hấp là điều trị nguyên nhân và điều trị hỗ trợ triệu chứng.

Điều trị nguyên nhân

Dùng kháng sinh cho những trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn. Việc lựa chọn loại kháng sinh nào sẽ tùy theo quyết định của bác sĩ điều trị.

Nguyên tắc điều trị bệnh đường hô hấp là điều trị nguyên nhân và điều trị hỗ trợ triệu chứng

Nguyên tắc điều trị bệnh đường hô hấp là điều trị nguyên nhân và điều trị hỗ trợ triệu chứng (Ảnh minh họa: Pexels)

Trường hợp bệnh do vi rút thì phương pháp điều trị thường là điều trị hỗ trợ theo các triệu chứng bệnh vì hệ thống miễn dịch trong cơ thể có thể dần dần loại bỏ vi rút ra khỏi cơ thể. Đặc biệt là ho khan và ho có đờm vì triệu chứng này kéo dài và gây ảnh hưởng nhiều đến phổi. Bệnh nhân có thể sử dụng các loại siro ho (Kebtux, Immutussin, Thymoholibee, CTT global lá thường xuân-cát cánh-trần bì,...) để hỗ trợ điều trị triệu chứng này, vì các loại siro ho này có chết xuất từ các loài thảo dược thiên nhiên nên không chỉ an toàn cho sức khỏe của bạn mà còn có tác dụng rất tốt đối với ho khan và ho có đờm.

Điều trị hỗ trợ triệu chứng

Đây là phương pháp điều trị theo triệu chứng của người bệnh bằng cách sử dụng cùng một phương pháp điều trị, không phụ thuộc vào nguyên nhân lây nhiễm như thuốc hạ sốt, thuốc ho, thuốc giảm đau, thở oxy trong trường hợp khó thở,...

Biện pháp phòng ngừa bệnh đường hô hấp ở trẻ

Thường xuyên vận động thể dục thể thao, rửa tay sau khi hoạt động ngoài trời, tránh xa các tác nhân gây bệnh (khói thuốc lá, đồ ăn lạnh,...), tiêm phòng vắc xin ngừa cúm,tránh tiếp xúc với người bệnh đường hô hấp, không dùng chung đồ với người khác.

Để cho trẻ thơ có một sức khỏe tốt, hạnh phúc và một tương lai lớn lên phát triển tốt đẹp về mọi mặt, bạn cần hết sức lưu ý với những căn bệnh đường hô hấp này. Nếu có điều gì bất thường trẻ em cần được đi khám và tư vấn ngay để có hướng xử lý thích hợp.

COMBO TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE - PHÒNG CÚM

COMBO TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE - PHÒNG CÚM

Tài liệu tham khảo: nationwidechildrens.org, vinmec.com



Tin tức liên quan

BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

621 Lượt xem

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò rất quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu máu còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

996 Lượt xem

Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?
TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC LOÃNG XƯƠNG Ở TRẺ EM
TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC LOÃNG XƯƠNG Ở TRẺ EM

925 Lượt xem

Thông thường mọi người hay nghĩ loãng xương chỉ gặp ở người lớn tuổi. Nhưng trên thực tế loãng xương còn gặp ở cả trẻ em. Vậy nhận biết nguyên nhân loãng xương ở trẻ như thế nào?
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

1021 Lượt xem

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật có dầu omega-3 là các tiền tố của DHA.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3016 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?
DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?

711 Lượt xem

Sức khoẻ và trọng lượng lúc đẻ của trẻ liên quan nhiều đến việc người mẹ dinh dưỡng thế nào để tăng cân trong thai kỳ. Không phải mẹ tăng nhiều cân thì trẻ cũng tăng nhiều cân tương tự, và ngược lại, không phải mẹ ít cân thì trẻ sẽ không tăng một chút cân nào.
BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG
BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG

271 Lượt xem

Bổ sung canxi cho trẻ em trong giai đoạn phát triển răng và xương rất quan trọng để đảm bảo chúng phát triển một cách toàn diện. Nếu trẻ em thiếu canxi, họ có thể phát triển các vấn đề răng miệng như chậm mọc răng, răng dễ bị sâu và các vấn đề khác.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

790 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

504 Lượt xem

Khô mắt ở trẻ em rất dễ xảy ra nếu như các bậc phụ huynh không chăm sóc trẻ đúng cách. Thiếu Vitamin A là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh khô mắt ở trẻ em. Do đó vẫn có thể phòng ngừa khi các bậc phụ huynh chăm sóc đúng cách, bổ sung đầy đủ Vitamin A cho bé. 
LỢI VÀ HẠI TRONG VIỆC CHO TRẺ ĂN THUẦN CHAY
LỢI VÀ HẠI TRONG VIỆC CHO TRẺ ĂN THUẦN CHAY

538 Lượt xem

Có rất nhiều lý do để lựa chọn chế độ ăn chay và một trong số đó là sức khỏe. Vì ngoài việc giúp giảm khả năng béo phì, các bệnh về tim mạch, giảm huyết áp, cholesterol, ngăn ngừa ung thư mà việc ăn chay còn góp phần giảm sự nóng lên của toàn cầu bởi chăn nuôi sử dụng nhiều nước, không gian và năng lượng hơn so với trồng rau.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng