BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ

Viêm phế quản là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ em, mặc dù đây là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng và cũng không khó điều trị nhưng những biến chứng mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Vì trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu, chưa đủ khả năng chống lại sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, vi rút nên các bậc cha mẹ phải vô cùng thận trọng và trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh viêm phế quản để có các biện pháp chủ động phòng ngừa và xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe của các thiên thần nhỏ.

Bệnh viêm phế quản là gì?
Viêm phế quản là tình trạng viêm các ống thở lớn (phế quản) trong phổi. Bệnh có thể là ngắn hạn (cấp tính) hoặc dài hạn (mãn tính). Viêm phế quản thường xảy ra ở trẻ em.

Bệnh viêm phế quản là gì?

Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ
Viêm phế quản thường do vi rút gây ra. Nó cũng có thể do vi khuẩn hoặc những thứ như bụi, chất gây dị ứng và khói thuốc lá gây ra.

Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ

Ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phế quản cấp tính là vi rút. Bệnh có thể phát triển sau khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm vi rút khác ở mũi, miệng hoặc cổ họng. Những căn bệnh như vậy có thể lây lan dễ dàng khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Trẻ nào dễ bị viêm phế quản cấp?

Trẻ nào dễ bị viêm phế quản?

Những trẻ có nguy cơ mắc viêm phế quản cao hơn khi:
- Viêm đường hô hấp trên: bao gồm cảm cúm, viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm amidan.
- Dị ứng: một số trẻ có thể bị dị ứng với chất gây kích ứng đường hô hấp, dẫn đến viêm phế quản.
- Tiếp xúc với hóa chất: nếu trẻ tiếp xúc với hóa chất hay khói thuốc lá trong môi trường sống của mình có thể dẫn đến viêm phế quản.
- Các bệnh lý khác: viêm phế quản có thể xuất hiện như một triệu chứng của các bệnh lý khác như hen suyễn, viêm phổi, bênh về tim.

Triệu chứng của viêm phế quản ở trẻ

Triệu chứng viêm phế quản ở trẻ

  • Ho khan hoặc có đờm: ho không ngừng và có thể nặng hơn vào ban đêm.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Chảy nước mũi.
  • Tức hoặc đau ngực.
  • Khó chịu toàn thân.
  • Ớn lạnh.
  • Sốt nhẹ.
  • Đau lưng và cơ bắp.
  • Thở khò khè.
  • Đau họng.

Những triệu chứng này thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày. Tuy nhiên, ho có thể tiếp tục trong 3 đến 4 tuần.

Phương pháp điều trị viêm phế quản ở trẻ
Việc điều trị viêm phế quản ở trẻ còn tùy thuộc vào triệu chứng, độ tuổi và tình trạng sức khỏe của con bạn.
Trong hầu hết các trường hợp, không nên dùng kháng sinh để điều trị viêm phế quản kể cả những trẻ có tình trạng ho kéo dài hơn 8 đến 10 ngày vì hầu hết các bệnh nhiễm trùng là do vi rút. 
Mục tiêu của điều trị viêm đường hô hấp là giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh, do đó, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc tại nhà, các bậc phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà như sau:
- Sử dụng siro ho để hỗ trợ điều trị các triệu chứng ho khan, ho có đờm, đau rát họng như siro ho Immutussin, Thymoholibee, Kebtux,...hay dạng viên uống từ các loại thảo dược trị ho như Euca fast, Bronzoni,...

Xem thêm: Danh mục thực phẩm chức năng bổ phế, giảm ho

- Giữ ấm cho trẻ: nhiệt độ thay đổi, đặc biệt là kích thích lạnh có thể làm giảm sức đề kháng tại niêm mạc phế quản và làm nặng thêm tình trạng viêm phế quản, vì thế, cha mẹ nên thay quần áp cho trẻ kịp thời theo sự thay đổi của nhiệt độ, đặc biệt là khi ngủ. Nên giữ nhiệt độ cơ thể cho trẻ từ 36,5°C.
- Cho trẻ uống nhiều nước hơn: khi bị viêm phế quản, trẻ có thể sẽ có các mức độ sốt khác nhau gây mất nước, do đó, cần cho trẻ uống nhiều nước hơn. 
- Dinh dưỡng đầy đủ: khi bị viêm phế quản, trẻ tiêu hao rất nhiều chất dinh dưỡng, thêm vào đó, các độc tố của vi rút ảnh hưởng đến chức năng đường tiêu hóa làm cho khả năng tiêu hóa và hấp thu trở nên kém đi. Chính vì thế mà không được coi thường chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ. Cha mẹ có thể áp dụng biện pháp cho trẻ ăn thường xuyên với số lượng ít, ăn ở chế độ ăn lỏng hoặc lỏng nhẹ, đầy đủ dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa như cháo, rau tươi, trứng sữa, nước ép trái cây,...
- Lật ngửa vỗ lưng: khi trẻ ho hoặc khạc đờm chứng tỏ phế quản đang tăng dịch tiết để thúc đẩy dịch tiết thông suốt, việc vỗ lưng giúp loại bỏ đờm ra khỏi cổ họng. Ngoài ra, nếu là trẻ sơ sinh, ngoài vỗ lưng, cha mẹ có thể lật trở trẻ, giữ trẻ ở tư thế nửa nằm cứ 1-2 giờ một lần giúp tống đờm ra ngoài dễ dàng hơn.
- Tránh những nơi có gió mạnh hoặc tạm thời hạn chế sử dụng quạt, cha mẹ có thể bật điều hòa ở nhiệt độ trên 25°C.
Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị hiệu quả, kịp thời.

Các biến chứng có thể xảy ra của viêm phế quản ở trẻ
Viêm phế quản ở trẻ nếu không điều trị dứt điểm mà cứ tái phát sẽ chuyển thành viêm phế quản mãn tính, lâu dần sẽ xuất hiện tình trạng khó thở, đánh trống ngực, tím tái, phù nề lâu ngày không khỏi.

Làm thế nào để dạy trẻ khả năng tự phòng ngừa viêm phế quản?
Có thể ngăn ngừa viêm phế quản bằng cách ngăn chặn sự lây lan của vi rút gây nên bệnh này bằng cách:
- Dạy con bạn che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi.

Tập cho trẻ thói quen vệ sinh tay thường xuyên

- Tập cho trẻ thói quen vệ sinh tay thường xuyên.
- Kiểm tra xem con bạn có được tiêm ngừa tất cả các loại văc xin không, kể cả vắc xin cúm hàng năm.

Tài liệu tham khảo: baidu, stanfordchildrens


Tin tức liên quan

BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

791 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG

585 Lượt xem

Trong mùa nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt khiến cơ thế trẻ mất nước. Kết hợp với sức đề kháng chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh lý khác nhau. Cần phải làm những gì để giúp bảo vệ trẻ khỏi những ngày nắng nóng?
ACID FOLIC – VITAMIN NHÓM B CẦN THIẾT TRƯỚC KHI MANG THAI
ACID FOLIC – VITAMIN NHÓM B CẦN THIẾT TRƯỚC KHI MANG THAI

809 Lượt xem

Acid Folic (Vitamin B9) là một vitamin nhóm B quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ có thai. CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật) khuyến khích tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên cung cấp 400 microgram Acid Folic mỗi ngày.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)

729 Lượt xem

DHA là một axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu. Nó cũng liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim, thị lực tốt hơn và giảm phản ứng viêm. DHA được sản xuất một cách tự nhiên với số lượng nhỏ bởi cơ thể, nhưng để đạt được số lượng đầy đủ, DHA cần được thực hiện thông qua các nguồn thực phẩm như cá, thịt đỏ, sữa, hoặc trứng giàu omega-3. Dưới đây là 6 trong 12 lợi ích sức khỏe không ngờ tới của DHA!
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU

635 Lượt xem

Khi mang thai, những vấn đề về da bà bầu thường gặp là sạm da, nám da, da khô, mụn trứng cá... Việc sử dụng kem dưỡng da hoặc các sản phẩm làm đẹp trong quá trình mang thai là không được khuyến khích vì chúng có thể gây tác động xấu đến thai nhi. Vậy làm thế nào để cải thiện làn da cho bà bầu?
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

633 Lượt xem

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ

4605 Lượt xem

Ăn chay ngày nay đang được mọi người ưu chuộng và quan tâm tới. Một số bà mẹ ăn chay trường cũng áp dụng cho trẻ em ăn chay từ rất sớm nhưng liệu điều này có đúng đắn, có đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

621 Lượt xem

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò rất quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu máu còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

1287 Lượt xem

Thiếu vitamin nhóm B hay vitamin B1 ở trẻ em và trẻ biếng ăn liên quan mật thiết đến chế độ ăn của mẹ trong thai kỳ hoặc thời gian cho con bú. Hậu quả để lại thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch. Ngoài ra còn có nguy cơ khiến trẻ bị thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vậy cách bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ biếng ăn như thế nào là phù hợp?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?

3147 Lượt xem

Khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi và không chịu uống thuốc, các bậc cha mẹ thường tìm đến phương pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho con. Được sản xuất dưới dạng viên nhỏ gọn, dễ tìm mua và có các thành phần tinh dầu được điều chế sẵn, viên xông được dùng rất phổ biến như một phương pháp sát trùng mũi họng, giải cảm ngay tại nhà. Dù vậy có nên sử dụng viên xông thường xuyên cho trẻ? Khi sử dụng thì cần lưu ý và thận trọng những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng