NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ BỆNH CHÀM

Khi trẻ bị bệnh chàm các bậc phụ huynh luôn tìm cách để điều trị cho con bởi không những ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của trẻ. Và trẻ em là một trong những đối tượng nằm trong danh sách những ai có thể mắc phải bệnh chàm. Do đó, các bậc phụ huynh cần biết được khi trẻ bị bệnh chàm thì nguyên nhân là do đâu và cần xử lý như thế nào?

1. Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bệnh chàm
Da có các tế bào đặc biệt phản ứng khi chúng tiếp xúc với bất cứ thứ gì gây kích ứng. Chúng làm cho da bị viêm để bảo vệ nó. Nếu trẻ bị bệnh chàm, những tế bào này sẽ phản ứng thái quá khi có điều gì đó kích hoạt chúng và chúng bắt đầu hoạt động quá mức. Đó là nguyên nhân khiến da gặp phải bệnh chàm đỏ, đau và ngứa.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị bệnh chàm

1.1. Nguyên nhân trẻ bị bệnh chàm 
Trẻ bị bệnh chàm thường sẽ có làn da nhạy cảm hơn, dễ dàng bị kích ứng hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, đổ mồ hôi, áo quần thô và các chất tẩy rửa.
Ngoài ra, trẻ bị bệnh chàm cũng có thể có tình trạng phản ứng mạnh với thức ăn, động vật, mạt bụi, phấn hoa và cỏ. Một số trẻ bị viêm da dị ứng (bệnh chàm) có thể phản ứng với hóa chất có trong kem dưỡng ẩm, các sản phẩm chăm sóc da, quần áo hoặc thuốc bôi.

1.2. Một số triệu chứng khi trẻ bị bệnh chàm 
Bệnh chàm ở trẻ em thường xuất hiện dưới dạng các vùng da đỏ, khô và ngứa do tình trạng viêm nhiễm. Cảm giác ngứa có thể khá nghiêm trọng và liên tục.
Khi trẻ liên tục gãi, da có thể bị sưng, xuất hiện vết nước, bong tróc, hoặc ngay cả bị nhiễm trùng và hình thành vết loét. Nếu trẻ không kiềm chế việc gãi trong khoảng thời gian dài, da có thể trở nên thô ráp, sẹo và thậm chí thay đổi màu sắc của da.
Ở trẻ sơ sinh, bệnh chàm thường tập trung ở khu vực mặt, da đầu, cánh tay và chân. Ở những trẻ lớn hơn, bệnh chàm thường chỉ ảnh hưởng đến phía trong của khuỷu tay và phần sau đầu gối. Một số trường hợp nặng của bệnh chàm có thể lan rộng khắp toàn bộ cơ thể.

2. Cách xử lý khi trẻ bị bệnh chàm
Mặc dù không có phương pháp chữa trị tận gốc cho bệnh chàm, tình trạng này thường có thể được kiểm soát thông qua việc chăm sóc da đúng cách. 
Để đảm bảo hiệu quả của liệu pháp, việc theo dõi định kỳ với bác sĩ là rất quan trọng bởi bác sĩ sẽ đánh giá các loại thuốc đã kê đơn có đạt được kết quả mong muốn hay không. Trong quá trình điều trị, có thể cần điều chỉnh phương pháp tùy theo mùa trong năm, giai đoạn bùng phát của bệnh hoặc khi con trẻ trưởng thành.

2.1. Tắm
Đối với một số trẻ, việc giới hạn tần suất tắm từ một đến ba lần trong một tuần có thể mang lại hiệu quả tích cực. Tắm thường xuyên quá đà có thể dẫn đến "khô da" và làm tình trạng ngứa trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách xử lý khi trẻ bị bệnh chàm

Sử dụng sữa rửa mặt, sữa tắm dịu nhẹ, không chứa xà phòng, cồn hay hương liệu và giới hạn thời gian tắm từ 5 đến 10 phút hoặc ít hơn.
Khi tắm, nên ưu tiên dùng nước ấm, hạn chế dùng nước nóng sẽ làm da của bé khô hơn, đặc biệt không dùng khăn quá thô hoặc cứng để cọ xát vào da của trẻ.

2.2. Kem dưỡng ẩm, thuốc bôi điều trị chàm
Sau khi tắm, bôi thuốc hỗ trợ điều trị bệnh chàm hoặc kem dưỡng ẩm theo hướng dẫn vì khi đó, da còn ẩm và dễ dàng hấp thụ dưỡng chất. 
Kem dưỡng ẩm cũng là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh chàm ở trẻ. Sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi, không chứa hương liệu để giữ cho da luôn đủ ẩm và tránh tình trạng khô da.

Sử dụng thuốc bôi điều trị tràm phù hợp cho trẻ

2.3. Hạn chế hành động tác động đến vị trí đang bị chàm của trẻ
Tránh gãi ngứa cũng là một trong những cách xử lý cần thiết khi trẻ bị bệnh chàm mà các phụ huynh cần quan tâm và chú ý đến hành động của trẻ.
Bởi gãi ngứa không chỉ gây tổn thương da mà còn làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm. Để giảm ngứa cho trẻ bị bệnh chàm, có thể sử dụng kem chống ngứa hoặc thuốc corticosteroid theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

2.4. Một số cách xử lý khác
Hạn chế hoặc tránh để trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như thức ăn, hóa chất, hoặc vật nuôi, đặc biệt nếu phụ huynh đã xác định trẻ bị dị ứng với vấn đề nào nên tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc, tránh tình trạng bệnh chàm diễn biến nhiều hơn.
Lựa chọn quần áo phù hợp với làn da của trẻ cũng như phù hợp với thời tiết để hạn chế được tốt hơn các nguyên nhân có thể dẫn đến trẻ bị bệnh chàm.

Cuối cùng, đưa trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ là rất quan trọng. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc và hướng dẫn cụ thể về việc chăm sóc da, giúp đảm bảo trẻ có một chất lượng cuộc sống tốt hơn và tình trạng da được kiểm soát.

Tài liệu tham khảo: Cincinnati Children's Hospital, Nemours KidsHealth



Tin tức liên quan

THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

796 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM

815 Lượt xem

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên, nếu bổ sung canxi “bừa bãi” có thể dẫn đến thừa canxi, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG DHA CHO TRẺ SƠ SINH, TRẺ SINH NON?
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG DHA CHO TRẺ SƠ SINH, TRẺ SINH NON?

1365 Lượt xem

DHA là chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện chức năng của não bộ và mắt ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy bổ sung DHA luôn được khuyến khích ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và sinh non.
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

777 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần cuối)
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần cuối)

718 Lượt xem

5 loại thực phẩm bổ não hàng đầu cho bé đã được bật mí, vậy phần còn lại thì sao? Hãy cùng điểm danh thông qua bài viết này.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)

774 Lượt xem

Tiếp tục bật mí các lợi ích còn lại của DHA - một axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe!
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?

956 Lượt xem

Vải là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích trong mùa hè vì có vị ngọt dịu, mọng nước. Không chỉ ngon, vải còn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất.
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI

435 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên duy trì các hoạt động thể chất như tập thể dục để có một thai kỳ khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái trong lúc mang thai.
MỜ MẮT KHI MANG THAI – VẤN ĐỀ THỊ LỰC THƯỜNG GẶP
MỜ MẮT KHI MANG THAI – VẤN ĐỀ THỊ LỰC THƯỜNG GẶP

1158 Lượt xem

Nếu bạn mang thai, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến ốm nghén, đau lưng, táo bón là những gì mẹ bầu thường gặp nhất. Thị lực bị suy giảm nghe như một điều gì đó thật xa lạ, dù thực tế đây là một vấn đề rất thường gặp trong thai kỳ, có thể kéo dài đến giai đoạn sau sinh và gây nhiều trở ngại cho người phụ nữ. Vậy bạn có nên lo lắng nếu không may gặp phải tình trạng này? Và bạn nên xử trí thế nào để khắc phục được nó?
CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU
CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU

779 Lượt xem

Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu cần được thiết lập một cách khoa học vì nó mang tính quyết định tới cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Trong đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ bởi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng