DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?

Sức khoẻ và trọng lượng lúc đẻ của trẻ liên quan nhiều đến việc người mẹ dinh dưỡng thế nào để tăng cân trong thai kỳ. Không phải mẹ tăng nhiều cân thì trẻ cũng tăng nhiều cân tương tự, và ngược lại, không phải mẹ ít cân thì trẻ sẽ không tăng một chút cân nào.

Trẻ phát triển nhanh trong tử cung, ước tính thai nhi đang phát triển sản sinh ra 100.000 tế bào não trong một phút. Từ tuần thứ 26 của thai kỳ trở đi, một thai nhi tăng khoảng 30g trọng lượng mỗi ngày. Vì thế trẻ cần rất nhiều năng lượng. Đó cũng là lý do thai kỳ cần phải có nhiều năng lượng kể cả những phụ nữ dư thừa cân nặng.

Nếu người mẹ dinh dưỡng thai kỳ không tăng đủ cân thì sẽ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân. Những trẻ này có nhiều nguy cơ bị những vấn đề về sức khoẻ và nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Vậy để có một đứa con khoẻ mạnh thì trong thai kỳ, người mẹ cần tăng bao nhiêu cân là đủ? Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng của người mẹ, không có thai kỳ nào giống thai kỳ nào, cũng không có người phụ nữ nào giống nhau hoàn toàn.

Nếu người mẹ dinh dưỡng thai kỳ không tăng đủ cân thì con sẽ có nguy cơ thiếu cân (Ảnh minh họa: Unsplash)

Sự tăng cân trong thai kỳ bao gồm những yếu tố sau:

  • Trẻ: 3.200g-3.600g
  • Nhau thai: 500g-900g
  • Dịch ối: 900g
  • Sự phì đại tuyến vú: 500g
  • Tử cung: 900g
  • Thể tích máu được gia tăng: 1.400g
  • Mỡ cơ thể: 2.300g
  • Mô và dịch cơ thể tăng: 1.800g-3.200g

Do đó người mẹ nên tăng cân theo mức sau:

  • Mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai nên tăng 11,3-16kg.
  • Nếu người mẹ thiếu cân trước khi mang thai nên tăng 12,7-18,3kg.
  • Trường hợp mẹ dư thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7-11,3kg.
  • Nếu mẹ có song thai thì nên tăng 16-20,5kg

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, người mẹ nên tăng 1kg, ba tháng giữa tăng 5kg, ba tháng cuối tăng 6kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị nghén nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9-1,8kg.

Trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ nên tăng trung bình 0,3-0,5kg/tuần. Khoảng tuần thứ 13 của thai kỳ, hàm lượng Estrogen bắt đầu tăng. Chất này tác động như một chất kích thích sự thèm ăn làm cho nhiều bà mẹ có cảm giác thèm một số loại thức ăn như quả chua...

Các loại thức ăn này sẽ không tốt nếu chúng thay thế các thực phẩm giàu dinh dưỡng hoặc góp phần làm tăng cân quá mức nên phải chú ý chế độ ăn cho bà mẹ có thai. Trong thai kỳ đủ tháng, người mẹ cần tiêu thụ thêm 80.000K calo tức là trong 280 ngày thì bình quân mỗi ngày cần thêm 285K calo. Vậy phải sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứ không nên chỉ ăn quà vặt hoặc nước giải khát không có năng lượng.

Mỗi giai đoạn thai kỳ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau (Ảnh minh họa: Unsplash)

Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam (1977): khi phụ nữ có thai vào 6 tháng cuối, nhu cầu hàng ngày cần tăng thêm 350K calo, 15g Protein, còn Canxi phải có 1000mg, sắt có 30mg trong khẩu phần hàng ngày cộng thêm tăng cường vitamin nhóm B,C.

Do đó, việc có một chế độ ăn phù hợp để có thể cung cấp dinh dưỡng thai kỳ giúp tăng đủ cân là điều mẹ bầu cần phải chú trọng.

Tăng đủ cân được đảm bảo khi dinh dưỡng thai kỳ được cung cấp trọn vẹn. Chỉ với 1 viên/ngày, OMEGA NATAL PLUS đem đến trọn bộ các lợi ích cho thai kỳ gồm:

● Omega-3 được tinh chế sạch từ dầu cá với hàm lượng DHA cao, giúp phát triển não bộ, hệ thần kinh và thị lực cho bé.

● Kết hợp của vitamin B9, B12 và Sắt đảm bảo cho sự sản xuất hồng cầu, tránh tình trạng thiếu máu.

● Kết hợp của vitamin D3, Calci và Magie giúp bổ sung Calci, phát triển chiều cao cho bé.

● Kết hợp của vitamin C và Kẽm sulfat giúp tăng cường hệ miễn dịch.

● Kết hợp của vitamin E, A và Kali iodate giúp chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển não bộ và trí tuệ cho trẻ.

● Các vitamin nhóm B giúp thai nhi phát triển ổn đinh, đặc biệt vitamin B5 chống rụng tóc cho mẹ, phát triển hệ tóc cho bé.

Công thức đặc biệt đạt chuẩn quốc tế của OMEGA NATAL PLUS không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của mẹ mà còn hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của thai nhi, giúp mẹ bầu nhẹ gánh nỗi lo!

 

Nguồn: Viện Dinh dưỡng quốc gia



Tin tức liên quan

KHI MẸ BẦU TRÚNG THỰC, NÊN XỬ TRÍ LÀM SAO?

KHI MẸ BẦU TRÚNG THỰC, NÊN XỬ TRÍ LÀM SAO?

5889 Lượt xem

Ốm nghén là quá trình thường gặp khi mang thai, thế nhưng đôi khi những triệu chứng tương tự như thế lại đến từ một nguyên nhân khác – ngộ độc thực phẩm hay trúng thực. Vậy làm sao để bạn có thể phân biệt được 2 tình trạng này? Và khi phân biệt được rồi, mẹ bầu cần phải xử trí làm sao để bảo vệ bản thân mình cùng đứa con trong bụng?
DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU

DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU

795 Lượt xem

Trước khi có ý định sinh em bé, nhiều người đã chủ động tiêm phòng các loại vacxin, tuy nhiên, nếu không may có những dấu hiệu cảm cúm ở bà bầu sau đây thì cũng cần phải lưu ý bởi bất kỳ thay đổi sức khỏe của mẹ trong giai đoạn mang thai đều có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng.
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT

NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT

1136 Lượt xem

Cha mẹ nào cũng biết rằng, việc tăng cường dinh dưỡng cho trẻ ốm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào mới là điều quan trọng. Dưới đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mà cha mẹ cần biết.
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN

TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN

664 Lượt xem

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và con. Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ nên ăn mỗi ngày để tốt cho sữa nhưng không bị tăng cân.
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU

NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU

427 Lượt xem

Mang thai là sự kiện vô cùng quan trọng trong cuộc đời một người phụ nữ. Bên cạnh niềm hạnh phúc khi mang trong mình một thiên thần nhỏ và chính thức được làm mẹ thì những thay đổi về tâm lý và cơ thể gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người mẹ.
MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?

MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?

1037 Lượt xem

Ai cũng biết thời kỳ mang thai là thời kỳ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có bao gồm cả sắt. Dù vậy, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách bổ sung sắt sao cho hiệu quả nhất, và những lưu ý kèm theo cùng nhu cầu sắt cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu.
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ

HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ

639 Lượt xem

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất đối với trẻ em. Trong sữa mẹ có gần như đầy đủ chất mà em bé cần trong những tháng đầu đời và đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển của trẻ ở những tháng sau.
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

979 Lượt xem

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật có dầu omega-3 là các tiền tố của DHA.
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

999 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

508 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là ở lần mang thai đầu tiên sẽ có rất nhiều vấn đề mà các bà mẹ còn bỡ ngỡ, lo lắng rằng liệu điều mình làm có đúng hay là không để em bé trong bụng luôn khỏe mạnh cho đến lúc chào đời. Một trong những vấn đề mà các cặp vợ chồng thường lo lắng là liệu quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai có an toàn hay không.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng