CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên, nếu bổ sung canxi “bừa bãi” có thể dẫn đến thừa canxi, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

1. Vai trò của canxi đối với trẻ em

Trong cơ thể, canxi chiếm khoảng 1,5% tổng trọng lượng, trong đó 99% lượng canxi tập trung ở xương và răng, 1% còn lại phân bố trong máu, trong tế bào và ngoại bào.

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe xương và răng. Nhờ có canxi, trẻ có thể phát triển chiều cao, tăng cường miễn dịch.

Canxi quan trọng đối với xương và răng

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe xương và răng (nguồn ảnh: pexels)

Không chỉ là một khoáng chất cần thiết trong sự tạo cơ, canxi còn giúp dẫn truyền các tín hiệu thần kinh. Thiếu canxi khiến trẻ chậm lớn, có thể dẫn đến bệnh còi xương…

Mặt khác, thừa canxi cũng gây tác động xấu đến sức khỏe của trẻ. Lượng canxi tích tụ dẫn đến vôi hóa thận, làm giảm hấp thu các khoáng chất như sắt, kẽm, magie,...

2. Nhu cầu canxi ở trẻ em

Ở mọi độ tuổi, trẻ đều có nhu cầu canxi khác nhau. Khuyến nghị về nhu cầu canxi cho người Việt Nam cụ thể như sau:

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi có thể nhận được canxi từ sữa mẹ hoặc các loại sữa dinh dưỡng mua bên ngoài thì nhu cầu canxi của trẻ trong giai đoạn này là: 

  • Dưới 6 tháng tuổi cần 300mg canxi mỗi ngày

  • Từ 6-11 tháng tuổi cần 400mg canxi mỗi ngày

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên:

  • Từ 1-3 tuổi cần 500mg canxi mỗi ngày

  • Từ 4-6 tuổi cần 600mg canxi mỗi ngày

  • Từ 6-9 tuổi cần 700mg canxi mỗi ngày

  • Từ 10-18 tuổi cần 1000mg canxi mỗi ngày

3. Trẻ bị thiếu canxi có biểu hiện gì?

Một số biểu hiện ở trẻ như hay vặn mình, rụng tóc vành khăn, đổ mồ hôi trộm... chưa thể khẳng định trẻ bị thiếu canxi hay không. Vì đó có thể là hiện tượng sinh lý bình thường. Cha mẹ khi thấy những biểu hiện trên đã vội vàng bổ sung canxi cho trẻ là chưa hợp lý. 

Thay vào đó, nếu trẻ có các biểu hiện bị co rút cơ, hoặc triệu chứng như tay co và giật, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ, bởi đây là biểu hiện của thiếu canxi. Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để có kết quả chính xác.

4. Các nguồn cung cấp canxi

4.1 Canxi trong các loại thực phẩm

Canxi được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm sau:

  • Sữa, phô mai, sữa chua

  • Các loại rau xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa, bó xôi, cần tây, rau ngót,...

  • Ngũ cốc và các loại hạt đặc biệt là hạt điều, hạt óc chó và hạnh nhân

  • Đậu phụ, đậu nành,...

  • Các loại hải sản

4.2 Canxi trong thuốc bổ sung

Trong một số trường hợp, trẻ cần bổ sung canxi bằng đường uống. Bất kể loại thuốc bổ sung canxi nào đều cần được bác sĩ kê đơn. Cha mẹ không nên tự ý cho con sử dụng, bởi thừa canxi cũng sẽ gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

thuốc bổ sung canxi nào đều cần được bác sĩ kê đơn

Bất kể loại thuốc bổ sung canxi nào đều cần được bác sĩ kê đơn (nguồn ảnh: pexels)

Canxi trong thuốc bổ sung có 2 dạng là canxi vô cơ (canxi carbonat, canxi photphat) và canxi hữu cơ (canxi nitrat, canxi lactat, canxi gluconat, canxi citrate maleate). Cha mẹ nên đọc kỹ nhãn thuốc và kiểm tra thành phần để xem dạng và lượng canxi có trong đó. Thông thường, phổ biến nhất là canxi cacbonat và canxi citrat.

Canxi hữu cơ được cơ thể hấp thu tốt hơn, tuy nhiên hàm lượng nguyên tố canxi trong canxi vô cơ lại cao hơn. Theo đó, canxi cacbonat chứa 40% canxi nguyên tố, trong khi canxi citrat chỉ chứa 21% canxi. Do đó, trẻ bổ sung canxi chỉ cần uống một lượng nhỏ đã có thể đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể nếu sử dụng thuốc bổ sung chứa canxi cacbonat.

Hiện nay, trên thị trường các thuốc bổ sung canxi thường ở 2 dạng bào chế là dạng viên và siro. Đối với trẻ em, siro là lựa chọn phù hợp hơn cả, song cha mẹ cần lưu ý sử dụng cốc hoặc thìa đong đi kèm để lấy đúng liều cho con.

Ngoài ra, một số sản phẩm bổ sung canxi thường được kết hợp với vitamin D và K2 để tăng hấp thụ. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý đến liều lượng vitamin D có ghi trên nhãn, tránh trường hợp quá liều do sử dụng cùng lúc nhiều loại sản phẩm bổ sung.

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?

3143 Lượt xem

Khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi và không chịu uống thuốc, các bậc cha mẹ thường tìm đến phương pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho con. Được sản xuất dưới dạng viên nhỏ gọn, dễ tìm mua và có các thành phần tinh dầu được điều chế sẵn, viên xông được dùng rất phổ biến như một phương pháp sát trùng mũi họng, giải cảm ngay tại nhà. Dù vậy có nên sử dụng viên xông thường xuyên cho trẻ? Khi sử dụng thì cần lưu ý và thận trọng những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?
CHO CON BÚ SỮA MẸ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?
CHO CON BÚ SỮA MẸ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT?

929 Lượt xem

Việc cho con bú sữa mẹ hay không là quyết định cá nhân của người mẹ. Nhưng bạn có biết không, lợi ích của việc cho con bú sữa mẹ dường như là vô tận đấy.
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG

583 Lượt xem

Trong mùa nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt khiến cơ thế trẻ mất nước. Kết hợp với sức đề kháng chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh lý khác nhau. Cần phải làm những gì để giúp bảo vệ trẻ khỏi những ngày nắng nóng?
BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG
BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ CHẬM MỌC RĂNG

270 Lượt xem

Bổ sung canxi cho trẻ em trong giai đoạn phát triển răng và xương rất quan trọng để đảm bảo chúng phát triển một cách toàn diện. Nếu trẻ em thiếu canxi, họ có thể phát triển các vấn đề răng miệng như chậm mọc răng, răng dễ bị sâu và các vấn đề khác.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

789 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI

641 Lượt xem

Phụ nữ thường có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Đau xương sườn khi mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ khi thai nhi lớn lên. Nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ.
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

633 Lượt xem

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.
DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?
DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?

1934 Lượt xem

Không ít thì nhiều chúng ta cũng đã từng một lần nghe đến omega-3 – những axit béo thiết yếu cho cơ thể với đa công dụng, lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải loại omega-3 nào cũng giống nhau, và trong tổng số 11 loại đó, 3 ứng cử viên sáng giá nhất là ALA, EPA và DHA.
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ

917 Lượt xem

Phụ nữ sau sinh kinh nguyệt sẽ bị thay đổi, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú là điều hết sức bình thường. Ở những người phụ nữ cho con bú kinh nguyệt sẽ trở lại muộn hơn so với những người không cho con bú.
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN

686 Lượt xem

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và con. Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ nên ăn mỗi ngày để tốt cho sữa nhưng không bị tăng cân.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng