LỢI ÍCH CỦA DHA DÀNH CHO MẸ BẦU

DHA là viết tắt của từ Docosahexaenoic Acid, là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm axit béo Omega 3, ngoài ra thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là axit béo alpha-linolenic. DHA thuộc loại axit béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

DHA và EPA có thể giúp giảm viêm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim. Riêng DHA hỗ trợ chức năng não và sức khỏe của mắt.

Dưới đây là 4 lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh của DHA rất tốt cho mẹ bầu.

1. Giảm nguy cơ bệnh tim

Chất béo Omega - 3 thường được khuyến khích sử dụng để cải thiện sức khỏe tim mạch. Phần lớn các nghiên cứu kiểm tra DHA và EPA kết hợp với nhau thay vì riêng lẻ.

Một số nghiên cứu chỉ kiểm tra DHA cho thấy rằng nó có thể hiệu quả hơn EPA trong việc cải thiện một số dấu hiệu của sức khỏe tim mạch.

Trong một nghiên cứu ở 154 người lớn béo phì, sử dụng liều 2.700 mg DHA hàng ngày trong 10 tuần đã làm tăng chỉ số omega-3 - một dấu hiệu đánh dấu nồng độ omega-3 trong máu có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột tử liên quan đến tim là 5,6%.

Cùng một liều EPA hàng ngày chỉ làm tăng chỉ số omega-3 của những người cùng tham gia lên 3,3%. DHA cũng làm giảm chất béo trung tính trong máu nhiều hơn EPA - 13,3% so với 11,9% - và tăng cholesterol HDL “tốt” lên 7,6% so với mức giảm nhẹ đối với EPA.

Đáng chú ý, DHA có xu hướng làm tăng mức cholesterol LDL “xấu” nhưng chủ yếu là số lượng các hạt LDL lớn, mịn, - không giống như các hạt LDL nhỏ, dày đặc - và nó không liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh tim.

2. Giảm nguy cơ sinh con sớm

Sinh con trước 34 tuần của thai kỳ được coi là sinh non sớm và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của em bé. Một phân tích của hai nghiên cứu lớn cho thấy rằng phụ nữ tiêu thụ 600–800 mg DHA mỗi ngày trong thời kỳ mang thai của các mẹ bầu giảm hơn 40% nguy cơ sinh non ở Mỹ và 64% ở Úc, so với những người dùng giả dược.

Do đó, điều đặc biệt quan trọng là đảm bảo mẹ bầu nhận được đủ lượng DHA khi mang thai thông qua chế độ ăn uống, thực phẩm chức năng hoặc cả hai.

Một số thực phẩm chứa nhiều DHA như: cá hồi, tôm, cua, mực, lòng đỏ trứng gà, các loại hạt và rau xanh,...

3. Chống lại các chứng viêm

Đặc trưng của chế độ ăn phương Tây giàu đậu nành và ngô làm tăng lượng DHA giúp cơ thể cân bằng được lượng dư thừa chất béo omega-6 gây viêm.

Đặc tính chống viêm của DHA có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính phổ biến theo tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tim và nướu răng, đồng thời cải thiện các tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, nguyên nhân gây đau khớp. 

4. Giúp một số tình trạng mắt

Không chắc liệu DHA và các chất béo omega-3 khác có giúp thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) như người ta từng nghĩ hay không, nhưng chúng có thể cải thiện bệnh khô mắt và bệnh mắt do tiểu đường (bệnh võng mạc) gây ra và điều này rất tốt cho các mẹ bầu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người đeo kính áp tròng, việc sử dụng 600 mg DHA và 900 mg EPA hàng ngày đã cải thiện 42% sự khó chịu ở mắt - tương tự như những cải thiện nhận thấy khi dùng thuốc nhỏ mắt corticosteroid.

Nguồn Healthline



Tin tức liên quan

CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU
CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU

765 Lượt xem

Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu cần được thiết lập một cách khoa học vì nó mang tính quyết định tới cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Trong đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ bởi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi.
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần đầu)
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần đầu)

743 Lượt xem

Bạn có biết với lượng thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày, não là cơ quan đầu tiên hấp thụ chất dinh dưỡng từ chúng không? Đặc biệt với trẻ nhỏ - đối tượng đang trong giai đoạn phát triển, thì những gì bé ăn cũng sẽ góp phần ít nhiều ảnh hưởng đến não bộ của bé. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm hàng đầu giúp bổ não, cho bé nhà bạn học tập tốt hơn ở trường.
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI

423 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên duy trì các hoạt động thể chất như tập thể dục để có một thai kỳ khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái trong lúc mang thai.
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM
CÁCH BỔ SUNG CANXI CHO TRẺ EM

801 Lượt xem

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên, nếu bổ sung canxi “bừa bãi” có thể dẫn đến thừa canxi, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.
MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?
MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?

1056 Lượt xem

Ai cũng biết thời kỳ mang thai là thời kỳ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có bao gồm cả sắt. Dù vậy, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách bổ sung sắt sao cho hiệu quả nhất, và những lưu ý kèm theo cùng nhu cầu sắt cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu.
DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?
DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?

1896 Lượt xem

Không ít thì nhiều chúng ta cũng đã từng một lần nghe đến omega-3 – những axit béo thiết yếu cho cơ thể với đa công dụng, lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải loại omega-3 nào cũng giống nhau, và trong tổng số 11 loại đó, 3 ứng cử viên sáng giá nhất là ALA, EPA và DHA.
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

501 Lượt xem

Tết là dịp để sum họp gia đình và gặp mặt bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan tất niên chắc chắn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những cuộc vui cuối năm, đâu là “giới hạn” cho mẹ bầu để đảm bảo Tết an toàn, khỏe mạnh?
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ

4583 Lượt xem

Ăn chay ngày nay đang được mọi người ưu chuộng và quan tâm tới. Một số bà mẹ ăn chay trường cũng áp dụng cho trẻ em ăn chay từ rất sớm nhưng liệu điều này có đúng đắn, có đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI

630 Lượt xem

Phụ nữ thường có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Đau xương sườn khi mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ khi thai nhi lớn lên. Nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?

3116 Lượt xem

Khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi và không chịu uống thuốc, các bậc cha mẹ thường tìm đến phương pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho con. Được sản xuất dưới dạng viên nhỏ gọn, dễ tìm mua và có các thành phần tinh dầu được điều chế sẵn, viên xông được dùng rất phổ biến như một phương pháp sát trùng mũi họng, giải cảm ngay tại nhà. Dù vậy có nên sử dụng viên xông thường xuyên cho trẻ? Khi sử dụng thì cần lưu ý và thận trọng những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng