KHI MẸ BẦU TRÚNG THỰC, NÊN XỬ TRÍ LÀM SAO?

Ốm nghén là quá trình thường gặp khi mang thai, thế nhưng đôi khi những triệu chứng tương tự như thế lại đến từ một nguyên nhân khác – ngộ độc thực phẩm hay trúng thực. Vậy làm sao để bạn có thể phân biệt được 2 tình trạng này? Và khi phân biệt được rồi, mẹ bầu cần phải xử trí làm sao để bảo vệ bản thân mình cùng đứa con trong bụng?

Các loại ngộ độc thức ăn – trúng thực

Khi bạn mang thai, hệ miễn dịch sẽ yếu đi so với bình thường và đó là lúc cơ thể bạn không thể chống lại vi trùng, các tác nhân gây bệnh tốt như lúc trước nữa. Đặc biệt với thức ăn bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày, sẽ có nhiều tác nhân xuất phát từ chúng gây nên các triệu chứng khó chịu và hại cho sức khỏe như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và một số chất hóa học.

Có rất nhiều loại ngộ độc thực phẩm, một số rất phổ biến, một số thì lại rất nguy hiểm, nhất là khi bạn đang mang thai:

Escherichia coli (thường được viết tắt là E. coli) hay còn được gọi là vi khuẩn đại tràng là một trong những loài vi khuẩn chính ký sinh trong đường ruột của động vật máu nóng (bao gồm chim và động vật có vú). Vi khuẩn này cần thiết trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Sự có mặt của E. coli trong nước ngầm là một yếu tố có hại thường gặp cho ô nhiễm phân. E. coli thuộc họ vi khuẩn enterobacteriaceae, thuộc gram âm, bình thường vô hại, nhưng một số độc tính gây nên ngộ độc thức ăn bởi có nhiễm trong rau, thịt chưa nấu kỹ và nước uống. Độc tính gây viêm ruột, nhiễm trùng tiểu. Đặc biệt, dễ gây sảy thai ở mẹ bầu bị ngộ độc thực phẩm.

Salmonella là một nhóm các vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột, ngộ độc thực phẩm và các bệnh khác. Nó được tìm thấy trong trứng sống, sản phẩm trứng, thịt chưa nấu chín, gia cầm, nước bị ô nhiễm và các sản phẩm phô mai. Salmonella nhiễm trùng cũng có thể lây lan từ người sang người. Cách tốt nhất để tránh ngộ độc salmonella trong khi mang thai là để nấu chín tất cả các thực phẩm có khả năng nuôi dưỡng các vi khuẩn.

Vi khuẩn campylobacter jejuni (campylobacter) gây nhiễm bệnh một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy phổ biến nhất trên thế giới. Vi khuẩn campylobacter thường lây truyền trong thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm, có thể lây nhiễm qua đường tiêu hóa và tiêu chảy, sốt gây ra, và chuột rút. Thói quen rửa tay thường xuyên và an toàn thực phẩm sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn campylobacter.

Listeriosis là do vi khuẩn listeria monocytogenes, một loại vi khuẩn tìm thấy trong đất và nước. Nó có thể được tìm thấy trên rau, thịt và các sản phẩm từ sữa, cũng như trong thực phẩm chế biến như pho mát mềm và thịt nguội. Mặc dù các vi khuẩn nguy hiểm ít ở người khỏe mạnh, nhưng ở mẹ bầu bị ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng.

Nấm mốc thường gặp trong môi trường sống, nhất là ở trong ngũ cốc, quả hạt có dầu dự trữ trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở nước ta. Nấm mốc gây hư hỏng thực phẩm, một số loại còn sản sinh ra các độc tố nguy hiểm. Aflatoxin là độc tố vi nấm được biết rõ nhất do nấm aspergillus flavus và aspergillus parasiticussinh ra trong ngô, đậu và lạc, khô lạc, tương... flatoxin có thể gây ung thư gan.

Virus gây ngộ độc thực phẩm thường có trong ruột người. Trong các loài nhuyễn thể sống ở vùng nước ô nhiễm, trong rau quả tưới nước có phân tươi hoặc các món rau sống chuẩn bị trong điều kiện thiếu vệ sinh thường hay bị nhiễm virus bại liệt, virus viêm gan.

Có nhiều loại ngộ độc thực phẩm, một số rất nguy hiểm đối với mẹ bầu

Có nhiều loại ngộ độc thực phẩm, một số rất nguy hiểm đối với mẹ bầu (Ảnh minh họa: Unsplash)

Các triệu chứng khi mẹ bầu bị ngộ độc thực phẩm

Không dễ dàng chút nào để có thể biết rõ bạn đang bị ốm nghén, hay ngộ độc thực phẩm. Đôi khi, vi trùng từ thức ăn sẽ khiến bạn bị bệnh ngay hoặc chúng sẽ ở yên trong cơ thể bạn từ vài ngày đến cả tuần, trước khi bạn bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Thông thường, các triệu chứng đó là:

  • Đau bụng
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Co thắt dạ dày
  • Mất nước

Thường thì các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm sẽ giống như khi bạn bị cúm vậy. Bạn có thể sẽ bị sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể và cùng nhiều triệu chứng liên quan khác.

Vậy khi bị ngộ độc thực phẩm, mẹ bầu nên làm gì?

Ngay sau khi phát hiện, mẹ bầu bị ngộ độc thực phẩm không nên quá hoang mang mà hãy bình tĩnh thực hiện các bước sau:

  1. Ngay lập tức, mẹ bầu nên tìm cách nôn ói hết lượng thực phẩm gây ngộ độc đã ăn vào. Điều này ngăn cản sự hấp thụ chất độc vào ruột và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Để gây nôn nhanh nhất, mẹ bầu có thể cho ngón tay được rửa sạch vào cổ họng để kích thích nôn ói. Ngoài ra, uống nước muối (2 thìa canh muối pha với 1 cốc nước ấm) hoặc uống đầy nước rồi móc họng cũng là cách kích thích gây nôn.
  2. Sau khi nôn được thực phẩm gây ngộ độc ra ngoài, bạn nhanh chóng đến cơ sở khám bệnh gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.
  3. Theo đó, nếu tình hình trầm trọng, bác sĩ có thể chỉ định bạn rửa dạ dày bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý.
  4. Để giải độc cho cơ thể, phương pháp hấp thụ chất độc bằng than hoạt tính sẽ được áp dụng. Trong lúc này, việc bù nước và chất điện giải là cực kỳ quan trọng. Bà bầu bị ngộ độc thực phẩm nên chịu khó bổ sung nước và thuốc theo toa của bác sĩ, tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn để nhanh chóng hồi phục.
  5. Trong trường hợp thai nhi bị tác động đáng kể và có các dấu hiệu như dọa sẩy thai hay dọa sinh non mẹ bầu sẽ được chăm sóc thai riêng biệt và cẩn thận.

Mẹ bầu bị trúng thực cần nghỉ ngơi, thư giãn để nhanh chóng hồi phục 

Mẹ bầu bị trúng thực cần nghỉ ngơi, thư giãn để nhanh chóng hồi phục (Ảnh minh họa: Freepik)

Mẹo nhỏ giúp mẹ bầu tránh bị ngộ độc thực phẩm

Hãy luôn cẩn thận với mọi thức ăn bạn dùng, dù cho bạn có đang mang thai hay không. Mẹ bầu không nên ăn đồ sống, hoặc đồ ăn đã để quá lâu ngày. Luôn rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi ăn. Rửa sạch các loại rau củ quả bạn sẽ dùng trong bữa ăn và bảo quản thức ăn cẩn thận trong tủ lạnh.

Mẹ bầu cũng cần ăn thức ăn được nấu chín ở nhiệt độ vừa đủ để giết chết vi trùng và nên tránh các loại thức ăn không tốt trong giai đoạn thai kỳ.

Nguồn: WebMD



Tin tức liên quan

9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI

634 Lượt xem

Phụ nữ thường có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Đau xương sườn khi mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ khi thai nhi lớn lên. Nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ.
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

264 Lượt xem

Trong tình hình thời tiết hanh khô như hiện nay, nhiều loài vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe của mọi người ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em.
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?

950 Lượt xem

Vải là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích trong mùa hè vì có vị ngọt dịu, mọng nước. Không chỉ ngon, vải còn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất.
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN

680 Lượt xem

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và con. Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ nên ăn mỗi ngày để tốt cho sữa nhưng không bị tăng cân.
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?

999 Lượt xem

Khi đang mang thai, bà mẹ cần được bổ sung 300 mg acid docosahexaenoic (DHA) mỗi ngày. Bởi vì acid docosahexaenoic (DHA) có vai trò giúp tăng cường phát triển trí não và thị lực của bé. Hơn nữa, nó còn có thể giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG

578 Lượt xem

Trong mùa nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt khiến cơ thế trẻ mất nước. Kết hợp với sức đề kháng chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh lý khác nhau. Cần phải làm những gì để giúp bảo vệ trẻ khỏi những ngày nắng nóng?
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

624 Lượt xem

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.
DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?
DINH DƯỠNG THAI KỲ THẾ NÀO ĐỂ MẸ BẦU TĂNG ĐỦ CÂN?

703 Lượt xem

Sức khoẻ và trọng lượng lúc đẻ của trẻ liên quan nhiều đến việc người mẹ dinh dưỡng thế nào để tăng cân trong thai kỳ. Không phải mẹ tăng nhiều cân thì trẻ cũng tăng nhiều cân tương tự, và ngược lại, không phải mẹ ít cân thì trẻ sẽ không tăng một chút cân nào.
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

751 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết, nhưng thai nhi có lẽ đã cất tiếng khóc đầu tiên ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bé đã học được cách biểu lộ sự khó chịu của mình thông qua việc khóc một cách thầm lặng trong tử cung sớm nhất vào tuần 28 của thai kỳ.
QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?
QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

539 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là ở lần mang thai đầu tiên sẽ có rất nhiều vấn đề mà các bà mẹ còn bỡ ngỡ, lo lắng rằng liệu điều mình làm có đúng hay là không để em bé trong bụng luôn khỏe mạnh cho đến lúc chào đời. Một trong những vấn đề mà các cặp vợ chồng thường lo lắng là liệu quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai có an toàn hay không.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng