CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH

Trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bạn đang cho con bú và thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng sẽ đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ hãy bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein.

Bổ sung vitamin cho bé

Ngay từ khi mới sinh, tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nên được bổ sung vitamin D hàng ngày (8,5 đến 10mcg). Nhưng nếu trẻ uống hơn 500ml sữa công thức mỗi ngày, thì không cần bổ sung tất cả các loại vitamin bổ sung cho trẻ sơ sinh, vì trong thành phần của sữa công thức đã được tăng cường vitamin D.

Khi trẻ được sáu tháng tuổi và cho đến khi trẻ được 5 tuổi, nên lựa chọn các loại vitamin bổ sung cho bé như: vitamin A, C và D hàng ngày, trừ khi trẻ uống 500ml sữa công thức đầu tiên mỗi ngày trở lên. Khi mua thực phẩm bổ sung có chứa các loại vitamin cho bé, hãy nhớ đọc nhãn để kiểm tra xem chúng có phù hợp với lứa tuổi không.

Các loại vitamin cho trẻ sơ sinh

1. Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò giúp cơ thể hấp thụ, giữ lại canxi và phốt pho, cả hai đều rất quan trọng để xây dựng xương chắc khỏe. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến còi xương, một căn bệnh làm mềm xương và ảnh hưởng đến trẻ em ở Hoa Kỳ thường trong hai năm đầu đời. Vì sữa mẹ không cung cấp đủ vitamin D, nên tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ đều phải được bổ sung loại vitamin này.

Vitamin D rất quan trọng để giữ xương trẻ sơ sinh chắc khỏe (Ảnh minh họa: Unsplash)

Vitamin D được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, tuy nhiên không có khả năng cung cấp đủ bằng việc bổ sung thực phẩm tươi sống, chẳng hạn như: cá nhiều dầu và trứng.

Nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất là ánh nắng mùa hè trên da của chúng ta. Nhưng điều quan trọng là phải giữ cho da của trẻ an toàn dưới ánh nắng mặt trời. Không nên cho trẻ ra nắng quá lâu trong thời tiết nắng nóng. Hãy nhớ che hoặc bảo vệ làn da của trẻ trước khi làn da bị chuyển sang màu đỏ hoặc bỏng.

Trẻ nhỏ vẫn nên nhỏ vitamin, ngay cả khi trẻ ra nắng. Trẻ từ 1 đến 4 tuổi nên được bổ sung hàng ngày có chứa 10μg vitamin D.

2. Vitamin A

Trong các loại vitamin cho bé, vitamin A rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vitamin A tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ, giúp tầm nhìn của trẻ trong điều kiện ánh sáng mờ và giữ cho làn da khỏe mạnh.

Các nguồn vitamin A tốt được cung cấp từ thực phẩm bao gồm: các sản phẩm được chế biến từ sữa, chất béo tăng cường, cà rốt, khoai lang, rau xanh đậm, chẳng hạn như : rau bina, bắp cải và bông cải xanh.

Các chất bổ sung vitamin có chứa vitamin A và C được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, trừ khi trẻ dùng hơn 500ml sữa công thức mỗi ngày.

3. Vitamin C

Vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung và hệ thống miễn dịch của trẻ. Vitamin C giúp cơ thể trẻ hấp thụ sắt hiệu quả. Các nguồn thực phẩm chứa vitamin C tốt bao gồm: cam, trái kiwi, dâu tây, bông, cải xanh, cà chua, ớt...

Vitamin C rất quan trọng với hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa: Pexels)

4. Vitamin K

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa khuyến nghị rằng, tất cả trẻ sơ sinh tiêm vitamin K một lần ngay sau khi sinh để giảm nguy cơ mắc bệnh xuất huyết. Bởi vì, vitamin K cần thiết cho cơ thể để giúp kích hoạt một số phân tử giúp máu đông.

5. Vitamin B12

Vitamin B12 giữ cho dây thần kinh và tế bào máu của cơ thể khỏe mạnh, đồng thời giúp tạo ra DNA, vật liệu di truyền trong tất cả các tế bào. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra một loại thiếu máu gọi là thiếu máu nguyên bào khổng lồ khiến người bệnh mệt mỏi và suy nhược.

Vitamin B12 không có trong thực phẩm thực vật, vì vậy những bà mẹ cho con bú theo chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt sẽ cần bổ sung vitamin B12 trong chế độ ăn uống của họ để đảm bảo rằng cả bản thân và con nhận đủ mức vitamin cần thiết.

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B12 ở trẻ sơ sinh bao gồm: nôn mửa, hôn mê, thiếu máu, chậm phát triển, giảm trương lực cơ và chậm phát triển/thoái triển. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể bị thiếu vitamin B12 khi được 2-6 tháng tuổi, nhưng các triệu chứng có thể không rõ ràng cho đến khi được 6-12 tháng. Và trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể phát triển các dấu hiệu lâm sàng của sự thiếu hụt vitamin B12 trước khi mẹ của chúng mắc phải.

Để trẻ sơ sinh có thể phát triển mạnh khỏe, cần phải bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết (Ảnh minh họa: Pexels)

Ngoài các vitamin được kể trên một thành phần chất khoáng quan trọng và không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh là sắt. Bởi sữa mẹ ít sắt nhưng hầu hết trẻ sinh ra đều có đủ lượng sắt dự trữ để bảo vệ trẻ khỏi bệnh thiếu máu, ít nhất cho đến khi trẻ được 4-6 tháng tuổi. Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ được kiểm soát kém hoặc trẻ sinh non hay nhỏ hơn 2500gam, con bạn có thể không nhận đủ chất sắt trong thai kỳ.

AAP khuyến nghị trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn và bú mẹ một phần nên dùng 1mg/kg/ngày bổ sung sắt dạng lỏng bắt đầu từ 4-6 tháng và tiếp tục cho đến khi thức ăn rắn có chứa sắt được giới thiệu vào khoảng sáu tháng tuổi. Bạn cần trao đổi với bác sĩ nhi khoa về việc bổ sung sắt cho trẻ.

Khi bạn bắt đầu cho bé làm quen với thức ăn đặc, hãy chọn thức ăn có chứa sắt, như ngũ cốc tăng cường, thịt, cá, đậu, đậu nành, đậu lăng, rau bina, đậu garbanzo, đậu hải quân, củ đậu Thụy Sĩ, đậu tây, đậu phụ, đậu đen, thịt bò và trứng và rau...

Trên đây là những loại vitamin bổ sung cho bé rất quan trọng giúp hỗ trợ trẻ phát triển tốt ở giai đoạn đầu đời và cả về sau. Trong trường hợp nếu lo lắng chế độ ăn của trẻ đang thiếu hụt dinh dưỡng hoặc con không chịu hợp tác cùng, cha mẹ có thể đưa con tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám, sàng lọc và nhận được sự tư vấn hiệu quả, tránh việc lạm dụng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Quy trình kiểm tra luôn được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, do đó cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng y tế tại bệnh viện Vinmec.

Tình trạng thiếu vitamin có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe lẫn tinh thần của trẻ, do đó, cha mẹ cần quan sát và bổ sung kịp thời nguồn các vitamin quan trọng này.

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa vitamin và các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, vitamin B... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Bạn có thể bắt đầu cung cấp các vitamin cần thiết cho bé ngay từ trong bụng mẹ chỉ với 1 viên/ngày OMEGA NATAL PLUS! Và không chỉ vỏn vẹn trong giai đoạn thai kỳ, OMEGA NATAL PLUS còn tiếp tục cung cấp các lợi ích cần thiết cho cả mẹ và bé sau sinh, giai đoạn cho con bú.

Sản phẩm có thành phần DHA cao - giúp phát triển não bộ và thị lực cho bé, cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết được tính toán theo công thức chuẩn quốc tế, đem lại trọn vẹn lợi ích thai kỳ, mẹ khỏe bé thông minh chẳng còn lo bé bị thiếu chất, mắc bệnh vặt.

 

 

Nguồn: Vinmec, NHS



Tin tức liên quan

BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

769 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?
PHỤ NỮ MANG THAI KHÔNG ĐƯỢC ĂN QUẢ VẢI ĐÚNG HAY SAI?

950 Lượt xem

Vải là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích trong mùa hè vì có vị ngọt dịu, mọng nước. Không chỉ ngon, vải còn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất.
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

614 Lượt xem

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò rất quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu máu còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3005 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?

70 Lượt xem

Đau mắt đỏ ở thể xuất hiện ở bất kỳ cá nhân nào, kể cả trẻ nhỏ. Khi trẻ bị đau mắt đỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý những điều gì để bảo vệ thị lực của trẻ một cách tốt nhất?
MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?
MẸ BẦU BỔ SUNG SẮT, CẦN LƯU Ý GÌ?

1064 Lượt xem

Ai cũng biết thời kỳ mang thai là thời kỳ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, trong đó có bao gồm cả sắt. Dù vậy, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách bổ sung sắt sao cho hiệu quả nhất, và những lưu ý kèm theo cùng nhu cầu sắt cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu.
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN
TOP 7 THỰC PHẨM MẸ CHO CON BÚ NÊN ĂN

680 Lượt xem

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và con. Dưới đây là những loại thực phẩm mẹ nên ăn mỗi ngày để tốt cho sữa nhưng không bị tăng cân.
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM

2621 Lượt xem

Cơ thể của chúng ta được phát triển trên một bộ khung gồm 206 chiếc xương hợp thành. Ngay từ lúc lọt lòng, hình thù của từng cái xương đã được hình thành. Xương của trẻ phát triển và dần hoàn thiện từ những phần sụn. Quá trình phát triển xương đã cứng khi trẻ bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên.
BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ
BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN Ở TRẺ

246 Lượt xem

Viêm phế quản là căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ em, mặc dù đây là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng và cũng không khó điều trị nhưng những biến chứng mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Vì trẻ em có hệ miễn dịch còn yếu, chưa đủ khả năng chống lại sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, vi rút nên các bậc cha mẹ phải vô cùng thận trọng và trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh viêm phế quản để có các biện pháp chủ động phòng ngừa và xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe của các thiên thần nhỏ.
QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?
QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

539 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là ở lần mang thai đầu tiên sẽ có rất nhiều vấn đề mà các bà mẹ còn bỡ ngỡ, lo lắng rằng liệu điều mình làm có đúng hay là không để em bé trong bụng luôn khỏe mạnh cho đến lúc chào đời. Một trong những vấn đề mà các cặp vợ chồng thường lo lắng là liệu quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai có an toàn hay không.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng