THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ như thế nào?

Sắt đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp tổng hợp hemoglobin, vận chuyển oxy trong máu đến khắp các tế bào mô trong cơ thể, bao gồm cả não bộ. Trẻ em là đối tượng dễ bị thiếu sắt và dẫn đến thiếu máu. Nguyên nhân thiếu sắt ở trẻ em có thể là do:

  • Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không được cung cấp loại thực phẩm có chứa sắt hoặc ăn uống không hợp lý.
  • Cơ thể kém hấp thu chất sắt.
  • Nhiễm giun sán hoặc dị ứng, nhiễm khuẩn.
  • Xuất huyết tiêu hóa.
  • Trẻ gái trong giai đoạn kinh nguyệt.
  • Nhu cầu sắt tăng cao sau khi hồi phục hoặc trong một số giai đoạn phát triển của cơ thể.
  • Trẻ sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ (Ảnh minh họa: Pexels)

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt có thể dẫn đến những hậu quả như:

  • Mệt mỏi.
  • Suy giảm trí nhớ, kém tập trung, hay quên.
  • Tăng nguy cơ ngộ độc chì.

Đặc biệt, thiếu máu ở não bộ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh, nhận thức và hành vi của trẻ. Đây được xem là những tác động nghiêm trọng cần được quan tâm bằng cách chú ý chế độ dinh dưỡng và tăng cường thực phẩm giàu sắt cho trẻ nhỏ.

Vậy bổ sung thức ăn giàu sắt cho trẻ bằng cách nào?

Khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm, trẻ cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bên cạnh nguồn sữa mẹ. Trong đó, mẹ cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu sắt để phát triển não bộ và phòng ngừa thiếu máu cho trẻ. Các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao gồm có:

Thịt đỏ: Thịt bò, thịt heo là những loại thực phẩm có hàm lượng sắt tương đối cao. Chất sắt có trong thịt cũng rất dễ hấp thu đối với trẻ nhỏ. Ngoài sắt, thịt bò còn chứa nhiều kẽm, là những vi chất hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh não bộ, tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ.

Tim, gan: Cùng với thịt đỏ, gan bò, gan heo, gà cũng là những thức ăn giàu sắt và rất dễ hấp thu. Tuy nhiên, những thực phẩm này cần được chế biến đúng cách.

Lòng đỏ trứng gà: Trong lòng đỏ trứng gà không những có nhiều sắt mà còn chứa các vi chất dinh dưỡng khác như vitamin, protein, ... có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ các tế bào não bộ, tăng cường trí nhớ của trẻ.

Mẹ cần chú ý bổ sung các loại thức ăn giàu sắt cho trẻ (Ảnh minh họa: Freepik)

Các loại rau có màu xanh đậm: Rau dền, rau muống, rau mồng tơi, rau má, rau bina, rau ngót, súp lơ xanh, ... là những thực phẩm có hàm lượng sắt cao, rất phù hợp để bổ sung sắt cho trẻ. Ngoài ra, các rau màu xanh đậm còn chứa nhiều chất xơ, chống oxy hóa, vitamin B6, B12, ... rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của não bộ của trẻ nhỏ.

Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc nguyên cám là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não, tăng cường máu đến não để cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ.

Các loại củ có màu vàng, đỏ: Bí đỏ, củ cải đường hoặc củ cải đỏ là những thực phẩm rất tốt để bổ sung sắt cho trẻ vì có hàm lượng sắt cũng như các vi chất dinh dưỡng khác cao (như kẽm, acid glutamine, ...). Trong bữa ăn hằng ngày của trẻ nên có những loại thực phẩm này để tăng cường vận chuyển máu đến não, gia tăng trí nhớ, đồng thời kích thích các tế bào thần kinh phát triển.

Sữa: Ngoài canxi, sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, có chứa sắt, kẽm, các vitamin, acid amin, protein, DHA, .... rất cần thiết đối với sự phát triển não bộ của trẻ, bao gồm trí thông minh, trí nhớ, ...

Bổ sung thức ăn giàu sắt khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm là rất cần thiết vì giúp phòng ngừa thiếu máu và phát triển não bộ của trẻ.

Bên cạnh sắt, trẻ cũng cần bổ sung các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Trong trường hợp bé vẫn còn trong bụng mẹ, bạn có thể bắt đầu cung cấp các dưỡng chất cần thiết ngay từ giai đoạn này. Sản phẩm có thành phần DHA cao - giúp phát triển não bộ và thị lực cho bé, cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết (trong đó có cả sắt) sẽ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, bé phát triển tối đa, thông minh lanh lợi.

Sản phẩm đó chính là OMEGA NATAL PLUS - Chỉ với 1 viên/ngày, mẹ bầu chẳng còn phải lo làm sao để bổ sung đầy đủ dưỡng chất thai kỳ an toàn, hiệu quả nữa!

 

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC LOÃNG XƯƠNG Ở TRẺ EM
TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC LOÃNG XƯƠNG Ở TRẺ EM

914 Lượt xem

Thông thường mọi người hay nghĩ loãng xương chỉ gặp ở người lớn tuổi. Nhưng trên thực tế loãng xương còn gặp ở cả trẻ em. Vậy nhận biết nguyên nhân loãng xương ở trẻ như thế nào?
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT

1155 Lượt xem

Cha mẹ nào cũng biết rằng, việc tăng cường dinh dưỡng cho trẻ ốm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào mới là điều quan trọng. Dưới đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mà cha mẹ cần biết.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU

627 Lượt xem

Khi mang thai, những vấn đề về da bà bầu thường gặp là sạm da, nám da, da khô, mụn trứng cá... Việc sử dụng kem dưỡng da hoặc các sản phẩm làm đẹp trong quá trình mang thai là không được khuyến khích vì chúng có thể gây tác động xấu đến thai nhi. Vậy làm thế nào để cải thiện làn da cho bà bầu?
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?

68 Lượt xem

Đau mắt đỏ ở thể xuất hiện ở bất kỳ cá nhân nào, kể cả trẻ nhỏ. Khi trẻ bị đau mắt đỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý những điều gì để bảo vệ thị lực của trẻ một cách tốt nhất?
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

503 Lượt xem

Tết là dịp để sum họp gia đình và gặp mặt bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan tất niên chắc chắn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những cuộc vui cuối năm, đâu là “giới hạn” cho mẹ bầu để đảm bảo Tết an toàn, khỏe mạnh?
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ

4587 Lượt xem

Ăn chay ngày nay đang được mọi người ưu chuộng và quan tâm tới. Một số bà mẹ ăn chay trường cũng áp dụng cho trẻ em ăn chay từ rất sớm nhưng liệu điều này có đúng đắn, có đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
20 CÔNG DỤNG CỦA OMEGA 3 BẠN NÊN BIẾT
20 CÔNG DỤNG CỦA OMEGA 3 BẠN NÊN BIẾT

2013 Lượt xem

Khi nhắc tới Omega 3, chúng ta thường biết đến nó như một loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ mắt, tốt cho sức khỏe tim mạch và tốt cho trí não. Nhưng nó còn có nhiều công dụng quý gia hơn thế nữa. Dưới đây là 20 công dụng của Omega 3 đem lại cho sức khỏe của bạn.
OMEGA 3 VÀ NHỮNG TÁC DỤNG QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO MẸ BẦU
OMEGA 3 VÀ NHỮNG TÁC DỤNG QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO MẸ BẦU

1209 Lượt xem

Omega 3 là một axit béo có rất nhiều lợi ích với phụ nữ mang thai và sự phát triển não bộ, thị giác, hệ tim mạch của thai nhi. Đây là loại chất béo quan trọng nhất mẹ bầu cần bổ sung do cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega-3 được. Nhưng mẹ có biết tác dụng của Omega 3 đem lại cho bà bầu và thai nhi là gì không?
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)

765 Lượt xem

Tiếp tục bật mí các lợi ích còn lại của DHA - một axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe!
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?

502 Lượt xem

Bất kể mang thai vào mùa nào thì cũng đều mang lại cho mẹ bầu cả niềm vui và những nỗi lo trong hành trình mang thai của mình vì mỗi mùa đều có những thăng trầm trong thai kỳ. Khi thời tiết lạnh đang đến gần, các mẹ bầu thường tự hỏi liệu mang thai vào thời tiết lạnh sẽ như thế nào và cần phải lưu ý những gì khi mang thai vào thời tiết lạnh.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng