SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?

Khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi và không chịu uống thuốc, các bậc cha mẹ thường tìm đến phương pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho con. Được sản xuất dưới dạng viên nhỏ gọn, dễ tìm mua và có các thành phần tinh dầu được điều chế sẵn, viên xông được dùng rất phổ biến như một phương pháp sát trùng mũi họng, giải cảm ngay tại nhà. Dù vậy có nên sử dụng viên xông thường xuyên cho trẻ? Khi sử dụng thì cần lưu ý và thận trọng những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

CÓ NHIỀU LOẠI TINH DẦU AN TOÀN CÓ THỂ SỬ DỤNG CHO TRẺ NHỎ

Theo dòng thời gian, có nhiều xu hướng sức khỏe được tạo ra rồi biến mất. Nhưng tinh dầu vẫn vững chãi suốt hàng nghìn năm, luôn được tin tưởng sử dụng một cách rộng rãi trong y học.

Liệu pháp mùi hương (hay còn gọi là liệu pháp tinh dầu) có thể được định nghĩa là việc sử dụng các dược liệu được chiết xuất tự nhiên từ thực vật, giúp tăng cường sức khỏe cho cả thể chất và tinh thần, do đó còn được ví von như một liệu pháp kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật.

Các chiết xuất tinh dầu từ các loài cây có rất nhiều công dụng, từ giúp điều trị bỏng và làm mềm, dịu da đến giảm căng thẳng và giúp thư giãn tinh thần.

Ở trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi, có một số loại tinh dầu có thể được sử dụng để giúp bé dễ ngủ, giảm lo lắng hay thậm chí cải thiện các triệu chứng của khóc dạ đề (hội chứng quấy khóc do đầy hơi bụng ở trẻ sơ sinh). Nhiều lợi ích và công dụng là thế, sử dụng đúng loại tinh dầu một cách an toàn và hiệu quả lại chẳng phải điều dễ dàng. Bởi lẽ mỗi loại tinh dầu sẽ khác nhau. Có những tinh dầu có thể an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong khi một số loại tinh dầu khác chỉ được xem là an toàn cho trẻ khi được sử dụng đúng cách và có chừng mực về liều lượng, số lần sử dụng.

Dưới đây là một số loại tinh dầu có thể sử dụng an toàn cho trẻ. Cần lưu ý là trong bất cứ trường hợp nào, bạn không được cho trẻ nuốt hoặc uống tinh dầu. Dùng tinh dầu đường uống sẽ chẳng bao giờ an toàn đối với trẻ nhỏ.

Tinh dầu hoa Cúc (Matricaria chamomilla – Cúc La Mã hoặc Chamaemelum nobile)

Tinh dầu hoa Cúc là một loại tinh dầu có tính chất êm dịu mà có thể có ích đối với trẻ sơ sinh bị khó ngủ. Hoa Cúc có tác dụng làm dịu tự nhiên và được sử dụng trong cổ truyền để điều trị chứng mất ngủ ở trẻ em và người lớn.

Giống như tinh dầu hoa Oải hương, tinh dầu hoa Cúc có thể giúp cải thiện các triệu chứng của khóc dạ đề. Ngoài ra loại tinh dầu này còn giúp giảm lo âu và trầm cảm, có thể nâng cao tinh thần cho trẻ hay quấy khóc.

Tinh dầu Chanh (Citrus limon – Chanh tây)

Có thể sử dụng tinh dầu Chanh cho trẻ nhỏ

Có thể sử dụng tinh dầu Chanh cho trẻ nhỏ (Ảnh minh họa : Freepik)

Có thể dùng tinh dầu Chanh được chưng cất và tinh chế để đánh thức bạn sau một giấc ngủ ngắn. Công dụng này đến từ khả năng có thể giúp tạo năng lượng, khiến bạn tỉnh táo và thúc đẩy tâm trạng của tinh dầu Chanh. So với chanh ép thì chanh chưng cất thích hợp hơn đối với trẻ sơ sinh, tinh dầu Chanh chưng cất cũng không gây kích ứng da.

Tinh dầu Thì là (Anethum sowa)

Tinh dầu Thì là là một loại tinh dầu làm dịu và chống co thắt nên có thể giúp làm giảm bớt triệu chứng khó tiêu. Để sử dụng, bạn hãy pha loãng tinh dầu Thì là theo tỷ lệ 1 giọt cho 1 muỗng cà phê dầu nền, trộn nền và sau đó xoa nhẹ lên da của bé.

Tinh dầu Khuynh diệp (Eucalyptus radiata)

Tinh dầu Khuynh diệp là một chất long đờm tự nhiên có tác dụng làm thông thoáng đường hô hấp bị tắc nghẽn. Điều này đã khiến cho tinh dầu Khuynh diệp khá được ưa chuộng trong những ngày thời tiết lạnh giá.

Xem thêm: DẦU KHUYNH DIỆP LÒNG MẸ - Trị cảm lạnh nhức đầu

Cần lưu ý rằng tinh dầu Khuynh diệp của Eucalyptus radiata sẽ khác với loại Eucalyptus globulus thường gặp hơn. Đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ em nên sử dụng tinh dầu của Eucalyptus radiata. Eucaplyptus globulus thì an toàn với người lớn nhưng đối với trẻ dưới 2 tuổi thì không nên sử dụng. Bạn luôn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng tinh dầu Khuynh diệp để giảm bớt các triệu chứng về đường hô hấp cho bé.

Trẻ sơ sinh và trẻ em nên sử dụng tinh dầu của Eucalyptus radiata

Trẻ sơ sinh và trẻ em nên sử dụng tinh dầu của Eucalyptus radiata (Ảnh minh họa: Freepik)

Tinh dầu hoa Oải hương

Tinh dầu hoa Oải hương có rất nhiều tác dụng giúp làm bình tĩnh và an thần. Massage bằng tinh dầu hoa Oải hương giúp bình tĩnh lại và ru ngủ trẻ hay quấy khóc. Hoa Oải hương còn được dùng cho các vết côn trùng cắn và giảm ngứa. Ngoài ra một nghiên cứu còn cho thấy tinh dầu hoa Oải hương có tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng của khóc dạ đề.

Tinh dầu Quýt (Citrus reticulata)

Tinh dầu Quýt có tác dụng giúp làm bình tĩnh giống như hoa Oải hương, thế nên nó sẽ là một sự thay thế tuyệt vời vào ban đêm nếu bé nhà bạn không chịu mùi hoa Oải hương.

Hương thơm ngọt ngào của quýt cũng được ưa thích hơn so với các giống cam khác vì không có độc tính quang học. Điều này có nghĩa là ngay cả khi được pha loãng và thoa trực tiếp lên da, tinh dầu Quýt cũng sẽ không gây kích ứng da.

Tinh dầu Tràm trà (Melaleuca alternifolia)

Tránh dùng tinh dầu Tràm trà cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Tránh dùng tinh dầu Tràm trà cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi (Ảnh minh họa: Freepik)

Tinh dầu Tràm trà là một chất kháng khuẩn, kháng nấm và khử trùng tự nhiên. Thêm một vài giọt tinh dầu Tràm trà vào một loại dầu không mùi có thể giúp trị hăm tã và nhiễm nấm.

Xem thêm: TINH DẦU NGUYÊN CHẤT TRÀM GIÓ KA

Tinh dầu Tràm trà là một loại tinh dầu mạnh nên có thể gây nhiều tác động khắc nghiệt trên da. Vì vậy cần tránh dùng tinh dầu Tràm trà cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và luôn kiểm tra cẩn thận trước khi dùng cho trẻ ở các độ tuổi lớn hơn.

XÔNG HƠI LÀ MỘT CÁCH AN TOÀN ĐỂ SỬ DỤNG TINH DẦU

Tinh dầu vốn đậm đặc nên có hiệu lực rất mạnh, cần pha loãng ra trước khi dùng. Sử dụng phương pháp xông hơi hoặc khuếch tán tinh dầu vào không khí sẽ là một biện pháp hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên tùy vào loại tinh dầu mà sẽ có tỷ lệ pha loãng khác nhau, và thậm chí khi đã pha loãng, tinh dầu vẫn có thể gây ra kích ứng da và nhạy cảm với ánh sáng mặt trời nên bạn cần phải kiểm tra trước khi thoa trực tiếp lên da của bé.

Xông hơi là một cách an toàn để sử dụng tinh dầu

Xông hơi là một cách an toàn để sử dụng tinh dầu (Ảnh minh họa: Freepik)

CÓ THỂ SỬ DỤNG VIÊN XÔNG ĐỂ XÔNG HƠI BẰNG TINH DẦU CHO BÉ

Viên xông là một dạng tiện lợi để xông hơi bằng tinh dầu, giúp sát trùng mũi họng, giải cảm và cải thiện các triệu chứng của các bệnh đường hô hấp thông thường. Với các thành phần tinh dầu được tính toán cẩn thận và chính xác gồm eucalyptol, menthol và camphor, viên xông là một phương pháp hữu hiệu giúp điều trị các bệnh vặt tại nhà không quá tốn kém, đơn giản và mang lại nhiều lợi ích.

Xem thêm: VIÊN XÔNG HƯƠNG TRÀM VIM BÁO GẤM - Xông hơi trị cảm, giảm căng thẳng

Đối với đối tượng là trẻ nhỏ, bạn vẫn có thể sử dụng viên xông để giúp trẻ trị cảm, trị cúm, giảm bớt các triệu chứng khó chịu về đường hô hấp. Tuy nhiên cần lưu ý là viên xông không được dùng cho trẻ dưới 30 tháng tuổi, và với những trẻ có độ tuổi lớn hơn, bạn vẫn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho dùng. Khi sử dụng viên xông cho trẻ, cần phải cẩn thận không cho trẻ tiếp xúc quá gần với nước nóng để tránh bị bỏng, cũng không nên cho trẻ xông quá lâu (tối đa 10 – 15 phút) và cũng không nên xông quá nhiều lần trong ngày. Như mọi phương pháp hay liệu pháp sức khỏe khác, viên xông hay xông hơi bằng tinh dầu có những lợi ích và công dụng đặc trưng của riêng nó, mang lại nhiều hiệu quả khiến nhiều người tin dùng. Tuy nhiên những hiệu quả ấy chỉ có thể đạt được khi bạn sử dụng chúng đúng cách, với đúng liều lượng và tần suất sử dụng một cách phù hợp.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

504 Lượt xem

Bạn có biết rằng suy giảm trí nhớ không chỉ là vấn đề của người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của trẻ em? Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe não bộ của những đứa trẻ trong gia đình, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu về tình trạng suy giảm trí nhớ ở trẻ em và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bé yêu của mình.
TÓC GÃY RỤNG SAU SINH, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
TÓC GÃY RỤNG SAU SINH, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

169 Lượt xem

Tóc gãy rụng sau sinh là tình trạng gặp phải ở nhiều mẹ bỉm sữa. Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi để đáp ứng với nhu cầu hormone mới cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Sự biến đổi này, đặc biệt là sự tăng cao của estrogen, sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc.
CHĂM SÓC VÒNG MỘT KHI MANG THAI CHO MẸ BẦU
CHĂM SÓC VÒNG MỘT KHI MANG THAI CHO MẸ BẦU

424 Lượt xem

Khi mang thai, ngực của mẹ bầu bắt đầu thay đổi khi sữa ở bầu ngực xuất hiện. Lúc này, ngực của mẹ bầu to và nhạy cảm hơn, do đó áo ngực trước khi mang thai sẽ không còn phù hợp cho mẹ bầu. Áo ngực chật có thể gây áp lực cao lên ngực của mẹ bầu, khiến bầu ngực bị đau, làm giảm lượng máu cung cấp cho bầu ngực và hạn chế kích thích tuyến sữa phát triển bình thường, bên cạnh đó còn có thể gây viêm ở vùng ngực.
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI
9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI

634 Lượt xem

Phụ nữ thường có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Đau xương sườn khi mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ khi thai nhi lớn lên. Nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ.
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ
THỰC ĐƠN NẤU CÁC MÓN CHAY BỔ DƯỠNG CHO BÉ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHOẺ

4593 Lượt xem

Ăn chay ngày nay đang được mọi người ưu chuộng và quan tâm tới. Một số bà mẹ ăn chay trường cũng áp dụng cho trẻ em ăn chay từ rất sớm nhưng liệu điều này có đúng đắn, có đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU
NHỮNG THAY ĐỔI VỀ TÂM LÝ VÀ CƠ THỂ KHI MANG THAI CỦA MẸ BẦU

460 Lượt xem

Mang thai là sự kiện vô cùng quan trọng trong cuộc đời một người phụ nữ. Bên cạnh niềm hạnh phúc khi mang trong mình một thiên thần nhỏ và chính thức được làm mẹ thì những thay đổi về tâm lý và cơ thể gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của người mẹ.
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

991 Lượt xem

Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

790 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH

782 Lượt xem

Trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bạn đang cho con bú và thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng sẽ đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ hãy bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein.
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?
TRẺ BỊ ĐAU MẮT ĐỎ, CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU GÌ?

71 Lượt xem

Đau mắt đỏ ở thể xuất hiện ở bất kỳ cá nhân nào, kể cả trẻ nhỏ. Khi trẻ bị đau mắt đỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý những điều gì để bảo vệ thị lực của trẻ một cách tốt nhất?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng