QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI MANG THAI CÓ AN TOÀN CHO EM BÉ?

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là ở lần mang thai đầu tiên sẽ có rất nhiều vấn đề mà các bà mẹ còn bỡ ngỡ, lo lắng rằng liệu điều mình làm có đúng hay là không để em bé trong bụng luôn khỏe mạnh cho đến lúc chào đời. Một trong những vấn đề mà các cặp vợ chồng thường lo lắng là liệu quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai có an toàn hay không.

Quá trình biến đổi về ham muốn tình dục của mẹ bầu trong các giai đoạn thai kỳ

Trải nghiệm khi mang thai ở mỗi người phụ nữ là khác nhau, kể cả cách họ cảm nhận về tình dục.

Ở một số mẹ bầu, ham muốn mất dần khi mang thai, một số thì cảm thấy gắn kết sâu sắc hơn với tình dục và hưng phấn hơn khi họ mang thai.

Khi mang thai, ham muốn tình dục đến rồi đi khi cơ thể mẹ bầu thay đổi là điều hết sức bình thường. Các mẹ bầu có thể sẽ cảm thấy tự ti khi bụng to lên hoặc sẽ cảm thấy quyến rũ hơn với bộ ngực lớn hơn và đầy đặn hơn của mình.

Quá trình biến đổi về ham muốn tình dục của phụ nữ mang thai trong các giai đoạn thai kỳ:

- Tam cá nguyệt đầu tiên: xu hướng tình dục giảm dần do buồn nôn, mệt mỏi hoặc lo lắng về việc làm hại thai nhi của mẹ bầu.

- Tam cá nguyệt thứ hai: ham muốn tình dục của mẹ bầu có thể tăng cao. Trên thực tế, do lưu lượng máu ở phụ nữ mang thai tăng lên khắp cơ thể nên sẽ tăng cường cực khoái ở mẹ bầu.

- Tam cá nguyệt thứ ba: ham muốn tình dục giảm rõ rệt do tử cung phát triển nhiều, bụng to hơn gây khó chịu và bất tiện khi quan hệ tình dục.

Ham muốn tình dục của mỗi mẹ bầu sẽ khác nhau tùy theo trải nghiệm mang thai của riêng họ

Ham muốn tình dục của mỗi mẹ bầu sẽ khác nhau tùy theo trải nghiệm mang thai của riêng họ (Ảnh minh họa: Pexels)

Quan hệ tình dục khi mang thai có an toàn cho em bé hay không?

Quan hệ tình dục khi mang thai được coi là hoạt động tự nhiên và không gây hại cho cả mẹ và bé. Nếu mẹ bầu đang có một thai kỳ bình thường thì sự xâm nhập và chuyển động khi giao hợp sẽ không gây hại cho em bé vì em bé lúc này được bảo vệ bằng cách trôi nổi trong nước ối. Các cơ tử cung dày hơn và cứng hơn, đồng thời lối vào tử cung cũng bị chất nhầy chặn lại nên ngăn ngừa được hầu hết các bệnh nhiễm trùng.

Mẹ bầu có thể quan hệ tình dục bình thường từ khi bắt đầu mang thai, mang thai trong tam cá nguyệt thứ nhất, tam cá nguyệt thứ hai, tam cá nguyệt thứ ba cho đến lúc sinh trừ trường hợp mẹ bầu có những vấn đề sức khỏe khi mang thai. Tuy nhiên, cần tránh những tư thế mà trọng lượng của người đàn ông đè lên mẹ bầu khi quan hệ tình dục vì sẽ khiến mẹ bầu khó chịu đáng kể.

Những trường hợp nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai

Không nên quan hệ tình dục khi mang thai nếu mẹ bầu có bất kỳ loại mang thai có nguy cơ cao sau đây:

- Nguy cơ sảy thai hoặc có tiền sử sảy thai trong quá khứ.

- Nguy cơ sinh non (do tinh dịch có chứa prostaglandin - một chất làm co bóp tử cung có thể gây ra sinh non).

- Đang bị chảy máu âm đạo, tiết dịch hoặc chuột rút mà không rõ nguyên nhân.

- Túi ối bị rò rỉ chất lỏng hay màng ối bị vỡ.

- Cổ tử cung mở quá sớm trong thai kỳ.

- Nhau thai nằm quá thấp trong tử cung.

- Sinh đôi hoặc sinh ba ở cuối thai kỳ.

- Nhiễm Herpes hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Quan hệ tình dục khi mang thai có kích thích em bé thông minh không?

Các hormon đại diện được tiết ra khi quan hệ tình dục là endorphin và oxytocin. Hai loại hormon này có thể làm cho mẹ bầu và thai nhi hạnh phúc về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, oxytocin là một loại hormon cũng đồng thời gây ra các cơn co thắt tử cung. Do đó, có thể gây ra nguy cơ sảy thai và sinh non do tử cung co bóp quá mức.

Cho đến nay chưa có tài liệu nói rằng trẻ sinh ra được quan hệ tình dục thường xuyên trong giai đoạn mang thai sẽ thông minh hơn.

Mẹ bầu cần lưu ý rằng đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh trẻ sinh ra được quan hệ tình dục thường xuyên trong giai đoạn mang thai sẽ thông minh hơn

Mẹ bầu cần lưu ý rằng đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh trẻ sinh ra được quan hệ tình dục thường xuyên trong giai đoạn mang thai sẽ thông minh hơn (Ảnh minh họa: Pexels)

Những cách tốt nhất để quan hệ tình dục khi mang thai

Tránh kích thích vú quá mức vì sẽ thúc đẩy quá trình tiết oxytocin từ tuyến yên và gây co bóp tử cung, có thể gây sảy thai và sinh non.

Không sử dụng “dụng cụ tình dục” khi quan hệ tình dục đối với phụ nữ mang thai.

Chọn những tư thế tránh đè lên bụng người mẹ.

Đối với quan hệ tình dục xâm nhập, từ tháng thứ tư của thai kỳ, mẹ bầu nên kê một chiếc gối dưới hông bên phải khi nằm ngửa. Sự điều chỉnh này giúp tránh hiện tượng chóng mặt do trọng lượng của tử cung đè lên tĩnh mạch chủ dưới.

Lưu ý rằng, các cặp vợ chồng quan hệ tình dục qua đường hậu môn không được khuyến khích xen kẽ với thâm nhập qua đường âm đạo vì có nguy cơ đưa vi khuẩn vào âm đạo gây nhiễm trùng.

Thời điểm nào là thích hợp quan hệ tình dục sau khi sinh con?

Quan hệ tình dục sau khi sinh thường bắt đầu sau thời kỳ hậu sản (sau sáu tuần đầu tiên sau khi sinh), lúc này các cơ quan sinh sản như tử cung trở lại bình thường.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sự khó chịu mà người phụ nữ cảm thấy. Do vây, có thể quan hệ tình dục ngay sau 2 tuần sau sinh, nếu có thể, nên đợi đến khi vết rạch tầng sinh môn lành hẳn và người mẹ không còn cảm thấy khó chịu nữa.

Người mẹ có thể sử dụng các bài tập Kegel để tập thắt cơ hậu môn và đáy chậu. Điều này rất hữu ích cho phụ nữ sau sinh.

Đảm bảo quan hệ tình dục sau khi đã lập kế hoạch tránh thai chắc chắn.

Quan hệ tình dục là nhu cầu sinh lý tự nhiên, tuy nhiên trong giai đoạn mang thai, các cặp vợ chồng cần lưu ý trong sinh hoạt vợ chồng để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé, chào đón sự ra đời khỏe mạnh của thiên thần nhỏ.

Tài liệu tham khảo: nulpureun, webmd



Tin tức liên quan

DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

1017 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS
BỔ SUNG DHA THEO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA THAI KỲ VỚI OMEGA NATAL PLUS

781 Lượt xem

DHA là một trong những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. DHA giúp tăng cường khả năng phát triển trí não, khả năng vận động cũng như thị lực ở trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong quá trình mang thai cũng hạn chế nguy cơ sinh non ở người mẹ. Đảm bảo cung cấp đầy đủ DHA trong từng giai đoạn thai kỳ với viên uống OMEGA NATAL PLUS.
KHI MẸ BẦU TRÚNG THỰC, NÊN XỬ TRÍ LÀM SAO?
KHI MẸ BẦU TRÚNG THỰC, NÊN XỬ TRÍ LÀM SAO?

5988 Lượt xem

Ốm nghén là quá trình thường gặp khi mang thai, thế nhưng đôi khi những triệu chứng tương tự như thế lại đến từ một nguyên nhân khác – ngộ độc thực phẩm hay trúng thực. Vậy làm sao để bạn có thể phân biệt được 2 tình trạng này? Và khi phân biệt được rồi, mẹ bầu cần phải xử trí làm sao để bảo vệ bản thân mình cùng đứa con trong bụng?
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ
THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

746 Lượt xem

Có thể bạn chưa biết, nhưng thai nhi có lẽ đã cất tiếng khóc đầu tiên ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bé đã học được cách biểu lộ sự khó chịu của mình thông qua việc khóc một cách thầm lặng trong tử cung sớm nhất vào tuần 28 của thai kỳ.
MỜ MẮT KHI MANG THAI – VẤN ĐỀ THỊ LỰC THƯỜNG GẶP
MỜ MẮT KHI MANG THAI – VẤN ĐỀ THỊ LỰC THƯỜNG GẶP

1146 Lượt xem

Nếu bạn mang thai, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến ốm nghén, đau lưng, táo bón là những gì mẹ bầu thường gặp nhất. Thị lực bị suy giảm nghe như một điều gì đó thật xa lạ, dù thực tế đây là một vấn đề rất thường gặp trong thai kỳ, có thể kéo dài đến giai đoạn sau sinh và gây nhiều trở ngại cho người phụ nữ. Vậy bạn có nên lo lắng nếu không may gặp phải tình trạng này? Và bạn nên xử trí thế nào để khắc phục được nó?
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

987 Lượt xem

Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

255 Lượt xem

Trong tình hình thời tiết hanh khô như hiện nay, nhiều loài vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe của mọi người ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em.
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

763 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
CHĂM SÓC VÒNG MỘT KHI MANG THAI CHO MẸ BẦU
CHĂM SÓC VÒNG MỘT KHI MANG THAI CHO MẸ BẦU

418 Lượt xem

Khi mang thai, ngực của mẹ bầu bắt đầu thay đổi khi sữa ở bầu ngực xuất hiện. Lúc này, ngực của mẹ bầu to và nhạy cảm hơn, do đó áo ngực trước khi mang thai sẽ không còn phù hợp cho mẹ bầu. Áo ngực chật có thể gây áp lực cao lên ngực của mẹ bầu, khiến bầu ngực bị đau, làm giảm lượng máu cung cấp cho bầu ngực và hạn chế kích thích tuyến sữa phát triển bình thường, bên cạnh đó còn có thể gây viêm ở vùng ngực.
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG
CÁCH CHĂM SÓC TRẺ NGÀY NẮNG NÓNG

568 Lượt xem

Trong mùa nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt khiến cơ thế trẻ mất nước. Kết hợp với sức đề kháng chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh lý khác nhau. Cần phải làm những gì để giúp bảo vệ trẻ khỏi những ngày nắng nóng?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng