BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

Khi mang thai, các chất dinh dưỡng, oxy và nước cần thiết được vận chuyển qua nhau thai để thai nhi phát triển. Hơn hết, canxi là dưỡng chất thiết yếu để con người chúng ta duy trì các hoạt động sống và đặc biệt đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trong giai đoạn phát triển của thai nhi, các phần não, dây thần kinh, tim, các mô cơ và các cơ quan khác được hình thành dần do đó, cần phải cung cấp đủ lượng canxi cho sự phát triển bình thường của chúng. Tuy nhiên, cơ thể của em bé khi trong bụng mẹ không thể sản xuất canxi và tất cả canxi được nhận từ người mẹ thông qua nhau thai.

Tại sao cần bổ sung canxi khi mang thai?

Khi mang thai, em bé cần canxi để giúp xương và răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, canxi cũng giúp em bé phát triển một trái tim bình thường và ảnh hưởng đến khả năng đông máu. Bổ sung đầy đủ canxi trong chế độ ăn uống của mẹ bầu, đặc biệt quan trọng trong ba tháng cuối của thai kỳ vì lúc này em bé đang phát triển nhanh chóng và có nhu cầu lớn nhất về canxi.

Canxi còn giúp làm giảm nguy cơ tiền sản giật và nguy cơ tăng huyết áp. Nếu mẹ bầu không bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống khi mang thai, em bé sẽ lấy canxi từ xương của người mẹ làm suy yếu sức khỏe của người mẹ sau sinh.

Bổ sung đầy đủ canxi vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho bé

Bổ sung đầy đủ canxi vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho bé (Ảnh minh họa: Pexels)

Các triệu chứng thiếu canxi ở mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai, ngoài việc cung cấp một lượng lớn canxi cho thai nhi, phụ nữ mang thai dễ bị bị hạ canxi máu do lượng máu tuần hoàn của chính họ tăng lên và nồng độ canxi trong máu tương đối thấp. Các triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai bao gồm:

- Chuột rút bắp chân: thường xảy ra vào tháng thứ 5 của thai kỳ và có xu hướng xảy ra vào ban đêm. Tuy nhiên, một số mẹ bầu dù cơ thể thiếu canxi nhưng lại không có biểu hiện bị chuột rút ở bắp chân nên rất dễ bỏ qua việc bổ sung canxi.

- Răng lung lay: canxi là nguyên tố chính cấu tạo nên mô cứng của xương và răng, thiếu hụt canxi có thể làm cho men răng của mẹ bầu phát triển không bình thường, giảm khả năng chống sâu răng và cấu trúc mô cứng bị lỏng lẻo, nếu mẹ bầu cảm thấy răng bị lung lay thì có thể do thiếu canxi.

- Hội chứng tăng huyết áp khi mang thai: thiếu canxi có mối quan hệ nhất định với sự xuất hiện của rối loạn tăng huyết áp khi mang thai, các mẹ bầu cần phải cảnh giác.

- Đau khớp và xương chậu: nếu lượng canxi đưa vào không đủ, để đảm bảo duy trì  nồng độ canxi trong máu ở mức bình thường nên dưới tác động của nội tiết tố, một lượng lớn canxi trong xương của mẹ bầu sẽ tích tụ và được giải phóng, gây đau khớp và vùng chậu.

Mẹ bầu cần bao nhiêu canxi?

Phụ nữ cần một lượng canxi như nhau cho dù họ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Tuy nhiên, lượng canxi mà phụ nữ cần thay đổi theo độ tuổi:

-Phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi: ít nhất 1000mg mỗi ngày.

-Phụ nữ từ dưới 18 tuổi: ít nhất 1300mg mỗi ngày.

Lượng canxi mà phụ nữ cần thay đổi theo độ tuổi 

Lượng canxi mà phụ nữ cần thay đổi theo độ tuổi (Ảnh minh họa: Pexels)

Nên bắt đầu bổ sung canxi từ khi nào?

Tam cá nguyệt đầu tiên là thời kỳ hình thành các mô và cơ quan khác nhau của phôi thai, tình trạng dinh dưỡng của mẹ bầu rất quan trọng đối với sự tăng trưởng liên tục và phát triển bình thường của thai nhi. Lúc này, nhu cầu canxi của mẹ bầu gần bằng với người bình thường nên không cần bổ sung canxi đặc biệt.

Tam cá nguyệt thứ hai: bắt đầu bổ sung canxi cho mẹ bầu. 

Thực phẩm nào chứa nhiều canxi để bổ sung canxi cho mẹ bầu?

Sữa và các loại sản phẩm từ sữa: sữa bò, sữa dê, sữa bột, phô mai, sữa chua, sữa đặc,...

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành: đậu nành, đậu lăng, đậu tằm, đậu phụ,...

Hải sản: cá diếc, cá chép, tôm, rong biển, hải sâm,...

Thịt và trứng gia cầm: thịt gà, óc heo, trứng gà, trứng vịt lộn, trứng cút,...

Rau củ: cần tây, hạt cải dầu, cà rốt, mầm củ cải, vừng, rau mùi, mộc nhĩ đen, nấm,...

Hoa quả: nhãn, táo, nho khô, quả óc chó, dâu tằm, hạt sen,...

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều canxi tốt cho mẹ bầu

Đậu và các sản phẩm từ đậu nành chứa nhiều canxi tốt cho mẹ bầu (Ảnh minh họa: Pexels)

Cách chọn sản phẩm bổ sung canxi cho mẹ bầu

Mẹ bầu cần lưu ý đến tất các chất bổ sung dinh dưỡng sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phải mua những sản phẩm bổ sung canxi hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của các nhà sản xuất uy tín tại các hiệu thuốc. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần lưu ý đến các chi tiết như địa chỉ nhà máy, ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lô, số phê duyệt,...để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây hại đến thai nhi và người mẹ.

Các sản phẩm bổ sung canxi không nhất thiết phải có đơn của bác sĩ nhưng nếu không yên tâm, mẹ bầu có thể nhờ bác sĩ kê đơn và mua trong bệnh viện. Nhiều nhà sản xuất đã quảng cáo rằng viên canxi của họ có tỷ lệ hấp thu cao., thậm chí đạt tới 95% nhưng thực tế thì tỷ lệ hấp thu của các chế phẩm canxi là gần như nhau. Do đó, mẹ bầu không nên bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo mà nên lựa chọn các chế phẩm canxi phù hợp.

Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể chọn những sản phẩm bổ sung canxi cùng với các sản phẩm bổ sung các vitamin, DHA và khoáng chất cần thiết. Để tận dụng tối đa khả năng của sản phẩm cũng như chi phí và sự tiện lợi thì viên uống bổ sung DHA, vitamin và khoáng chất Omega Natal Plus hay các sản phẩm sữa bột cũng giúp bổ sung canxi cho mẹ bầu, để thai nhi phát triển khỏe mạnh và bảo vệ sức khỏe cho mẹ.

Canxi cần thiết cho tất cả mọi người, có vai trò quan trọng trong cấu tạo xương và răng. Ở phụ nữ mang thai, canxi còn quan trọng rất nhiều khi còn liên quan đến sự phát triển khỏe mạnh của tim ở thai nhi. Thai nhi cũng không thể tự sản xuất canxi mà lấy từ người mẹ, do đó, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung đầy đủ canxi trong suốt thai kỳ để thai nhi luôn khỏe mạnh và không xảy ra bất kỳ triệu chứng thiếu canxi nào gây mệt mỏi cho người mẹ, ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu.

Tài liệu tham khảo: pcbaby, webmd



Tin tức liên quan

SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?

10000 Lượt xem

Có nhiều loại thuốc mà khi mang thai, bác sĩ sẽ căn dặn mẹ bầu không được dùng vì nguy cơ ảnh hưởng xấu lên thai nhi và mẹ. Đó có thể là những loại thuốc thông thường cho trường hợp bệnh vặt như siro ho, ibuprofen, thuốc thông mũi,… Thế nên khi mẹ bầu bị cảm lạnh, ho hay nghẹt mũi thì việc sử dụng các chất nguồn gốc từ thiên nhiên như tinh dầu sẽ là giải pháp phù hợp. Dù vậy, liệu có phải tinh dầu nào cũng có thể sử dụng khi mang thai không? Xông hơi bằng tinh dầu dưới dạng viên xông thì sao?
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?
MẸ BẦU NÊN LÀM GÌ KHI TRỜI TRỞ LẠNH?

505 Lượt xem

Bất kể mang thai vào mùa nào thì cũng đều mang lại cho mẹ bầu cả niềm vui và những nỗi lo trong hành trình mang thai của mình vì mỗi mùa đều có những thăng trầm trong thai kỳ. Khi thời tiết lạnh đang đến gần, các mẹ bầu thường tự hỏi liệu mang thai vào thời tiết lạnh sẽ như thế nào và cần phải lưu ý những gì khi mang thai vào thời tiết lạnh.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)

723 Lượt xem

DHA là một axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu. Nó cũng liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim, thị lực tốt hơn và giảm phản ứng viêm. DHA được sản xuất một cách tự nhiên với số lượng nhỏ bởi cơ thể, nhưng để đạt được số lượng đầy đủ, DHA cần được thực hiện thông qua các nguồn thực phẩm như cá, thịt đỏ, sữa, hoặc trứng giàu omega-3. Dưới đây là 6 trong 12 lợi ích sức khỏe không ngờ tới của DHA!
KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

501 Lượt xem

Khô mắt ở trẻ em rất dễ xảy ra nếu như các bậc phụ huynh không chăm sóc trẻ đúng cách. Thiếu Vitamin A là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh khô mắt ở trẻ em. Do đó vẫn có thể phòng ngừa khi các bậc phụ huynh chăm sóc đúng cách, bổ sung đầy đủ Vitamin A cho bé. 
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?
DHA TỪ CÁ VÀ DHA TỪ THỰC VẬT: ĐÂU LÀ ĐIỂM KHÁC BIỆT?

1010 Lượt xem

Hầu hết các bậc phụ huynh đều biết DHA là thành phần quan trọng cho trí não của trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, DHA không chỉ được chiết xuất từ cá mà trong các loại thực vật có dầu omega-3 là các tiền tố của DHA.
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT
DHA CHO BÀ BẦU: NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT

1025 Lượt xem

Cung cấp đủ và đúng cách dưỡng chất thai kỳ là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm. Trong đó dưỡng chất DHA là thành phần không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, ngoài ra còn thêm lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. DHA có nhiều trong các loại cá béo, nhưng trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt khi ốm nghén thì không phải mẹ bầu nào cũng có thể dùng đủ. Vì vậy bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu sử dụng viên uống bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ
RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ

910 Lượt xem

Phụ nữ sau sinh kinh nguyệt sẽ bị thay đổi, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú là điều hết sức bình thường. Ở những người phụ nữ cho con bú kinh nguyệt sẽ trở lại muộn hơn so với những người không cho con bú.
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

1282 Lượt xem

Thiếu vitamin nhóm B hay vitamin B1 ở trẻ em và trẻ biếng ăn liên quan mật thiết đến chế độ ăn của mẹ trong thai kỳ hoặc thời gian cho con bú. Hậu quả để lại thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch. Ngoài ra còn có nguy cơ khiến trẻ bị thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vậy cách bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ biếng ăn như thế nào là phù hợp?
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

506 Lượt xem

Tết là dịp để sum họp gia đình và gặp mặt bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan tất niên chắc chắn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những cuộc vui cuối năm, đâu là “giới hạn” cho mẹ bầu để đảm bảo Tết an toàn, khỏe mạnh?
TRẺ DẬY THÌ CÓ CẦN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
TRẺ DẬY THÌ CÓ CẦN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

1742 Lượt xem

Nhu cầu canxi của trẻ ở độ tuổi dậy thì cao hơn so với người trưởng thành, bởi lúc này trẻ cần một lượng lớn khoáng chất để tạo khung xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tối ưu. Vậy trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi và có cần dùng đến viên uống bổ sung canxi?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng