KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

Khô mắt ở trẻ em rất dễ xảy ra nếu như các bậc phụ huynh không chăm sóc trẻ đúng cách. Thiếu Vitamin A là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh khô mắt ở trẻ em. Do đó vẫn có thể phòng ngừa khi các bậc phụ huynh chăm sóc đúng cách, bổ sung đầy đủ Vitamin A cho bé. 

Bệnh khô mắt ?

Nước mắt được xem là rất cần thiết trong vấn đề bảo vệ bề mặt nhãn cầu và duy trì thị lực. Nước mắt sẽ giúp bôi trơn bề mặt nhãn cầu, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn mắt, rửa trôi các dị vật trong mắt. Nhờ đó giữ cho bề mặt giác mạc, kết mạc phẳng, sạch sẽ.
Bệnh khô mắt xảy ra là hậu quả do mất cân bằng giữa tiết nước mắt và thoát đi của nước mắt bao gồm: 
- Số lượng nước mắt tiết không đủ: Tiết nước mắt sẽ giảm theo tuổi, các bệnh tại mắt hoặc toàn thân, do tác dụng phụ của thuốc. Ngoài ra còn do điều kiện khí hậu như gió, thời tiết hanh khô cũng làm giảm lượng nước mắt vì bốc hơi nước nhanh, dẫn đến khô mắt.
- Chất lượng nước mắt không tốt: Nếu nước mắt bốc hơi quá nhanh hoặc dàn không phẳng trên giác mạc sẽ gây ra khô mắt.

Bệnh khô mắt ở trẻ

Vitamin A là loại vitamin cần thiết cho sự phát triển, sức khỏe và chức năng phát triển bình thường của các mô bề mặt. Trong đó có biểu mô của da và niêm mạc, và các mô của mắt, đặc biệt là kết mạc, giác mạc, võng mạc. 

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh khô mắt ở trẻ

Chính vì thế, thiếu vitamin A ở trẻ là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh khô mắt. Trẻ có nguy cơ cao bị thiếu Vitamin A và mắc phải bệnh khô mắt có các đặc điểm sau:
- Trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ hoặc cai sữa sớm. Con của những bà mẹ thiếu vitamin A dự trữ trong thời kỳ mang thai. Hoặc những đứa trẻ có cân nặng sau khi sinh thấp.
- Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đặc biệt là suy dinh dưỡng nặng. Các bé bị mắc bệnh nhiễm trùng như sởi, tiêu chảy. Nhất là các bé bị tiêu chảy kéo dài trên 14 ngày. 
- Trẻ có chế độ ăn nghèo vitamin A và caroten, trẻ không được ăn dầu mỡ…
- Tuổi của trẻ càng nhỏ và bị suy dinh dưỡng càng nặng thì bệnh khô mắt càng nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. 
- Thường xuất hiện ở trẻ sau một trận ốm kéo dài, nhất là ốm sốt phát ban sởi, viêm phổi, sơ nhiễm lao, rối loạn tiêu hóa…

Dấu hiệu sớm của bệnh khô mắt ở trẻ
Các bậc phụ huynh cần quan sát con em mình để có thể phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh để kịp thời điều trị. Một số dấu hiệu phụ huynh có thể tham khảo: 

Một số dấu hiệu bệnh khô mắt ở trẻ

Quáng gà

Quáng là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh khô mắt ở trẻ. Khi quáng gà sẽ khiến trẻ gặp khó khắn khi đi lại vào buổi tối, phải lần theo tường để đi và thường va phải đồ vật trong nhà. Ngoài ra, quáng gà còn khiến cho trẻ không nhìn rõ khiến trẻ dùng thì thìa xúc trượt thức ăn, nhìn nhầm,…

Khô kết mạc

Khô kết mạc sẽ biểu hiện sau khi dấu hiệu quáng gà xuất hiện ở trẻ. Đối với trẻ không gặp bệnh khô mắt, lòng trắng của mắt sẽ trong suốt, ướt và bóng loáng. Còn đôi mắt của trẻ bị bệnh khô mắt thì lòng trắng mắt sẽ khô, sần sùi, sừng hóa và không ướt bóng.

Nếu bệnh của trẻ nặng hơn, lòng trắng sẽ dần trở nên mờ đục, nhăn nheo và chuyển sang màu xám nhạt, vàng nhạt.

Nếu lòng trắng của trẻ xuất hiện những đám bọt xốp trắng và trẻ hay cụp mắt, chớp mắt khi tiếp xúc với ánh sáng thì các bậc phụ huynh phải cần điều trị ngay cho trẻ.

Khô nhuyễn giác mạc

Khô nhuyễn giác mạc hay còn được biết là khô lòng đen. Khi bị khô mắt, lòng đen mắt của trẻ sẽ mờ đục, sần sùi.

Nếu nặng hơn lòng đen của trẻ của sẽ bị loét, nhuyễn nát tạo thành các ổ loét màu vàng, nhiễm khuẩn và bị thủng. Ở giai đoạn này, trẻ không được điều trị sớm sẽ kèm theo các triệu chứng viêm phổi, suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, sởi, tiêu chảy,…

Phòng ngừa bệnh khô mắt ở trẻ
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là cái nhìn để bắt nhịp với cuộc sống khi bé vừa chào đời. Một đôi mắt khỏe mạnh sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn và có cái nhìn bao quát về thế giới rộng lớn bao quanh bé. 

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần chăm sóc cũng như quan tâm đến các biểu hiện như trên của bé để có thể điều trị kịp thời. Đảm bảo rằng đôi mắt của trẻ được bảo vệ tốt nhất.

Các bậc phụ huynh hãy cùng tham khảo một số biên pháp phòng ngừa bệnh khô mắt ở trẻ cùng Phúc Tường nhé!

Trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Khi có thai và trong thời kỳ mẹ cho con bú, các mẹ cần được ăn đủ lượng và đủ chất mỗi ngày. Uống nước nhiều và nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo cho bé sinh ra được khỏe mạnh.
Các mẹ cần chú ý, trong 3 tháng đầu thai kỳ không được uống vitamin A liều cao vì có thể xảy ra dị dạng bẩm sinh cho thai nhi.

Dinh dưỡng cho trẻ

Hãy nuôi con bằng sữa mẹ ngay từ khi trẻ chào đời cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Từ tháng thứ 4 trở đi cần cho trẻ ăn đủ Vitamin A, chất đạm, chất béo và muối khoáng hàng ngày.

Vitamin A có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật như gan, lòng đỏ trứng, cá, sữa nhưng có rất ít trong thịt nạc. Tiền Vitamin A có chứa nhiều trong các loại rau có màu xanh sẫm như rau ngót, rau cải, rau mồng tơi, rau dền, rau đay, rau lang…. Và cũng có nhiều vitamin A trong các loại quả, củ có màu đỏ hoặc màu vàng sẫm như gấc, bí ngô, xoài, hồng, khoai lang nghệ, trứng gà, củ nghệ,…

Khi trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi, cần cho trẻ uống vitamin A liều cao bổ sung định kỳ 6 tháng 1 lần khi có các đợt cho trẻ uống Vitamin A hàng loạt ở địa phương. Lượng vitamin A này sẽ dự trữ trong gan của cơ thể trẻ được khoảng 4-6 tháng.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh khô mắt cho trẻ

Khi trẻ được 9 tháng tuổi, phụ huynh cần cho trẻ đi tiêm chủng phòng sởi. Khi đó nguy cơ mắt thiếu Vitamin A và  bệnh khô mắt sẽ giảm đi 50%. Các mẹ cần giữ vệ sinh khi cho trẻ ăn uống để đề phòng tiêu chảy. 

Khi trẻ có các dấu hiệu của bệnh khô mắt được liệt kê như trên cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Như vậy sẽ phòng tránh được mù lòa cho trẻ.

Hãy bảo vệ đôi mắt của trẻ để trẻ có thể phát triển và trưởng thành một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất!

Nguồn: Vinmec
Nhà thuốc Long Châu



Tin tức liên quan

BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?
BẠN ĐANG MANG THAI: OMEGA-3 CẦN THIẾT CHO NÃO BÉ?

1007 Lượt xem

Khi đang mang thai, bà mẹ cần được bổ sung 300 mg acid docosahexaenoic (DHA) mỗi ngày. Bởi vì acid docosahexaenoic (DHA) có vai trò giúp tăng cường phát triển trí não và thị lực của bé. Hơn nữa, nó còn có thể giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH
CÁC LOẠI VITAMIN CHO TRẺ SƠ SINH

788 Lượt xem

Trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh nhận được hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu bạn đang cho con bú và thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng sẽ đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ hãy bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein.
LỢI ÍCH CỦA DHA DÀNH CHO MẸ BẦU
LỢI ÍCH CỦA DHA DÀNH CHO MẸ BẦU

839 Lượt xem

DHA là viết tắt của từ Docosahexaenoic Acid, là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm axit béo Omega 3, ngoài ra thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là axit béo alpha-linolenic. DHA thuộc loại axit béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ
HẠN SỬ DỤNG CỦA SỮA MẸ

667 Lượt xem

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất đối với trẻ em. Trong sữa mẹ có gần như đầy đủ chất mà em bé cần trong những tháng đầu đời và đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển của trẻ ở những tháng sau.
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM
SỰ PHÁT TRIỂN XƯƠNG Ở TRẺ EM

2626 Lượt xem

Cơ thể của chúng ta được phát triển trên một bộ khung gồm 206 chiếc xương hợp thành. Ngay từ lúc lọt lòng, hình thù của từng cái xương đã được hình thành. Xương của trẻ phát triển và dần hoàn thiện từ những phần sụn. Quá trình phát triển xương đã cứng khi trẻ bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên.
SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI
SỰ CHUẨN BỊ CHO HÀNH TRÌNH MANG THAI

446 Lượt xem

Chào đón sự ra đời của một thiên thần khỏe mạnh và quá trình mang thai an toàn là vấn đề mà hầu hết các ông bố bà mẹ đều rất quan tâm. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, việc chuẩn bị cho hành trình mang thai là vấn đề tất yếu và vô cùng quan trọng. 
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
CÁC BỆNH HÔ HẤP THƯỜNG GẶP Ở TRẺ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

270 Lượt xem

Trong tình hình thời tiết hanh khô như hiện nay, nhiều loài vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe của mọi người ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em.
CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM
CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM

359 Lượt xem

Thời gian mang thai là thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời của bé. Vì khi ấy, bé cần được chăm sóc đặc biệt và làm thế nào để giữ cho bé an toàn. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào việc chăm sóc sức khỏe cho người mẹ. Ngoài chăm sóc sức khỏe thông qua việc lựa chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng thì việc tiêm vắc xin để ngăn ngừa các bệnh khác nhau cũng cần được mẹ bầu ưu tiên.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3018 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
CHĂM SÓC VÒNG MỘT KHI MANG THAI CHO MẸ BẦU
CHĂM SÓC VÒNG MỘT KHI MANG THAI CHO MẸ BẦU

428 Lượt xem

Khi mang thai, ngực của mẹ bầu bắt đầu thay đổi khi sữa ở bầu ngực xuất hiện. Lúc này, ngực của mẹ bầu to và nhạy cảm hơn, do đó áo ngực trước khi mang thai sẽ không còn phù hợp cho mẹ bầu. Áo ngực chật có thể gây áp lực cao lên ngực của mẹ bầu, khiến bầu ngực bị đau, làm giảm lượng máu cung cấp cho bầu ngực và hạn chế kích thích tuyến sữa phát triển bình thường, bên cạnh đó còn có thể gây viêm ở vùng ngực.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng