RỐI LOẠN KINH NGUYỆT KHI ĐANG CHO CON BÚ

Phụ nữ sau sinh kinh nguyệt sẽ bị thay đổi, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú là điều hết sức bình thường. Ở những người phụ nữ cho con bú kinh nguyệt sẽ trở lại muộn hơn so với những người không cho con bú.

1. Rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú

Kinh nguyệt xảy ra khi một quả trứng được phát hành nhưng lại không được thụ tinh. Khi trứng không được thụ tinh, cổ tử cung sẽ bị bong một lớp lót máu giàu dinh dưỡng để nó được thay thế một lần nữa trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt của tháng tiếp theo.

Rối loạn kinh nguyệt: Khi nuôi con bú trong khoảng 1-2 năm đầu thì kinh nguyệt của người mẹ có thể thất thường tháng có kinh tháng không, có tháng thì kinh nguyệt tới sớm, có tháng tới muộn hơn. Thông thường sau khi sinh kinh nguyệt của phụ nữ có thay đổi. Ở những phụ nữ đang cho con bú, có khoảng 40% phụ nữ lần có kinh lần đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau khi sinh và phần lớn phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau khi sinh ( khoảng 5-6 tháng). 

Khoảng 40% phụ nữ lần có kinh lần đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau khi sinh (ảnh minh họa: pexels)

Những người phụ nữ cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn vì do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Thời gian kinh nguyệt sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá thất thường và rất khác nhau. Những phụ nữ không cho con bú, kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn tuy nhiên kinh nguyệt vẫn có thể thấy rồi lại vô kinh một vài tháng sau đó mới đều trở lại.

2. Rối loạn kinh nguyệt khi đang cho con bú có nguy hiểm không?

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, số lượng máu không đều, lúc ít lúc nhiều, màu sắc kinh nguyệt cũng thay đổi, chuyển sang màu đỏ tươi, nâu hoặc đen thẫm. Ngoài ra, còn rất dễ gặp phải những trường hợp đau bụng kinh và rong kinh kéo dài... Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang nuôi con bú là một trong những hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường và nếu chúng không đi kèm với những dấu hiệu bất thường ví dụ như: có mùi hôi tại vùng kín, ngứa ngáy khó chịu, tình trạng đau rát khi quan hệ tình dục... thì bạn không cần phải quá lo lắng. Đó chỉ là sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ đang cho con bú.

Trường hợp cần lưu ý là nếu bà mẹ cho con bú hoàn toàn mà không cho ăn bất cứ thứ gì trong vòng 6 tháng đầu thì có thể giúp cho bà mẹ vô kinh và tránh được thai ngoài ý muốn. Nhưng trong trường hợp nếu đã có kinh nguyệt trở lại thì nhất thiết phải dùng biện pháp tránh thai (ví dụ như đặt vòng) vì có thể bạn sẽ có thai ngoài ý muốn, trong khi đó vòng kinh lại không đều nên sẽ khó theo dõi. 

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khi đang nuôi con bú là một trong những hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường (ảnh minh họa: pexels)

Vì vậy, sự chậm kinh tháng này của nhiều người có thể là do có thai. Nên đi khám sớm tại cơ sở sản phụ khoa để được siêu âm và kiểm tra xem có phải có thai không, nếu bạn đã có thai, lúc này bác sĩ sẽ tư vấn cách giải quyết an toàn nhất, còn nếu không có thai bác sĩ sẽ tư vấn dùng các biện pháp tránh thai khi nuôi con bú phù hợp với mỗi người.

Tuy nhiên, sự bất thường này chỉ được đánh giá là không đáng lo ngại nếu chúng kéo dài dưới 2 năm sau khi sinh con. Nếu sau khi sinh con được 2 năm mà bạn vẫn gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt thì tốt nhất bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và được can thiệp điều trị kịp thời. Vì đó rất có thể là dấu hiệu bệnh lý trong cơ thể của nữ giới.

Nguồn: Vinmec

Tags : ăn chay, cháo


Tin tức liên quan

ACID FOLIC – VITAMIN NHÓM B CẦN THIẾT TRƯỚC KHI MANG THAI
ACID FOLIC – VITAMIN NHÓM B CẦN THIẾT TRƯỚC KHI MANG THAI

802 Lượt xem

Acid Folic (Vitamin B9) là một vitamin nhóm B quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ có thai. CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật) khuyến khích tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên cung cấp 400 microgram Acid Folic mỗi ngày.
VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?
VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?

706 Lượt xem

Yến mạch là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Tất cả những dưỡng chất này đều rất cần thiết trong quá trình nâng cao hệ miễn dịch cho bé, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, yến mạch là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
OMEGA 3 VÀ NHỮNG TÁC DỤNG QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO MẸ BẦU
OMEGA 3 VÀ NHỮNG TÁC DỤNG QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO MẸ BẦU

1211 Lượt xem

Omega 3 là một axit béo có rất nhiều lợi ích với phụ nữ mang thai và sự phát triển não bộ, thị giác, hệ tim mạch của thai nhi. Đây là loại chất béo quan trọng nhất mẹ bầu cần bổ sung do cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega-3 được. Nhưng mẹ có biết tác dụng của Omega 3 đem lại cho bà bầu và thai nhi là gì không?
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ
VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

624 Lượt xem

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHO TRẺ EM, CẦN LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG NHỮNG GÌ?

3134 Lượt xem

Khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi và không chịu uống thuốc, các bậc cha mẹ thường tìm đến phương pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu cho con. Được sản xuất dưới dạng viên nhỏ gọn, dễ tìm mua và có các thành phần tinh dầu được điều chế sẵn, viên xông được dùng rất phổ biến như một phương pháp sát trùng mũi họng, giải cảm ngay tại nhà. Dù vậy có nên sử dụng viên xông thường xuyên cho trẻ? Khi sử dụng thì cần lưu ý và thận trọng những điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)

724 Lượt xem

DHA là một axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu. Nó cũng liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim, thị lực tốt hơn và giảm phản ứng viêm. DHA được sản xuất một cách tự nhiên với số lượng nhỏ bởi cơ thể, nhưng để đạt được số lượng đầy đủ, DHA cần được thực hiện thông qua các nguồn thực phẩm như cá, thịt đỏ, sữa, hoặc trứng giàu omega-3. Dưới đây là 6 trong 12 lợi ích sức khỏe không ngờ tới của DHA!
CHỨNG SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU SINH
CHỨNG SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU SINH

512 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ sau sinh là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến đối với nhiều phụ nữ sau khi trải qua quá trình sinh con. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về tình trạng này và biện pháp cải thiện nhé!
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG Ở THAI KỲ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG Ở THAI KỲ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

12755 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý nguy hiểm đối với bất kỳ bệnh nhân nào gặp phải. Chính vì thế, bệnh tiểu đường khi gặp phải ở người mang thai sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người mẹ và em bé.
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
ĐỂ CON THÔNG MINH, MẸ BẦU NÊN BỔ SUNG DHA THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

991 Lượt xem

Khi được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết, bé con sẽ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh anh, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Vậy mẹ cần bổ sung DHA như thế nào để phát huy hết tác dụng?
DINH DƯỠNG THAI KỲ CHO BÀ BẦU BỊ NGHÉN NẶNG
DINH DƯỠNG THAI KỲ CHO BÀ BẦU BỊ NGHÉN NẶNG

687 Lượt xem

Đa số thai phụ chỉ bị nghén trong 3 tháng đầu, nhưng có người có thể kéo dài hơn. Dưới đây là một số món ăn - nước uống giúp giảm bớt sự khó chịu thai kỳ đó, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho các mẹ bầu bị nghén nặng.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng