9 NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU XƯƠNG SƯỜN KHI MANG THAI

Phụ nữ thường có thể gặp một loạt các triệu chứng khó chịu khi mang thai. Đau xương sườn khi mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ khi thai nhi lớn lên. Nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu khá sớm trong thai kỳ.

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân của đau xương sườn là không nguy hại. Thai nhi ngày càng lớn thường gây ra những cơn đau nhức quanh xương sườn do tư thế nằm trong bụng mẹ hoặc thai nhi đá vào xương sườn người mẹ… Cơn đau cũng có thể do các cơ của thai phụ bị kéo căng ra. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể do biến chứng gây ra. Vì vậy điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu cảnh báo.

Nguyên nhân đau xương sườn khi mang thai

Đau xương sườn ở phụ nữ mang thai thường bắt đầu vào cuối ba tháng giữa thai kỳ. Cơn đau này có thể xảy ra ở cả hai bên của khung xương sườn. Nếu cơn đau xảy ra ở phía bên trái, điều này là do tử cung đang phát triển, còn nếu cơn đau ở phía bên phải thì có nhiều lý do.

1. Áp lực từ thai nhi đang lớn

Vào cuối ba tháng giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ, tử cung mở rộng lên trên để chứa thai nhi đang phát triển. Khi thai nhi ngày càng lớn hơn, chúng có thể bắt đầu ép vào xương sườn.

Việc mang thêm trọng lượng của thai nhi cũng có thể gây căng thẳng cho các cơ xung quanh bụng, từ đó gây áp lực lên các cơ ở xương sườn, gây đau nhức cơ.

Cơn đau này thường nhẹ đến trung bình. Nếu thai phụ có cơn đau dữ dội, nên đến gặp bác sĩ sớm.

2. Vị trí của thai nhi

Thông thường, gần cuối ba tháng thứ hai (khoảng tuần thứ 26 của thai kỳ), thai nhi sẽ thay đổi tư thế và lộn ngược sao cho đầu hướng xuống và bàn chân hướng về phía xương sườn.

Ở vị trí mới này, thai nhi có thể gây áp lực lên xương sườn. Các chuyển động của chúng cũng bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể của người phụ nữ. Các cử động tay và chân của họ, đặc biệt là các cú đá, có thể gây ra đau nhức ở xương sườn và các nơi khác.

Phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy đau xương sườn ngay dưới bầu ngực bên cạnh thai nhi.

Vị trí của thai nhi có thể khiến mẹ bầu bị đau xương sườn (Ảnh minh họa: Pexels)

3. Đau dây chằng tròn

Đau dây chằng tròn là một than phiền phổ biến khi mang thai. Các dây chằng tròn là một cặp dây mô sợi kết nối mặt trước của tử cung với bẹn. Khi tử cung phát triển trong thời kỳ mang thai, nó có thể gây áp lực lên các dây chằng tròn, và điều này có thể gây đau buốt khi di chuyển.

Đau dây chằng tròn có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ khoảng bắt đầu của tam cá nguyệt thứ hai trở đi. Phụ nữ có thể cảm thấy đau xung quanh xương sườn, lưng hoặc xương chậu.

4. Sỏi mật

Phụ nữ mang thai có nguy cơ phát triển sỏi mật cao hơn những người khác vì mức độ estrogen tăng cao và khó làm rỗng túi mật và ống dẫn mật chậm hơn. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến sự hình thành sỏi mật. Có đến 30% phụ nữ mang thai và sau sinh sẽ bị "bùn" mật do các ống dẫn hoạt động chậm chạp và 12% phụ nữ sẽ phát triển sỏi mật.

Nhiều khi, bùn và sỏi mật kèm theo không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng đôi khi, sỏi có thể nặng đến mức gây đau. Khoảng 1 - 3% phụ nữ sẽ cần phẫu thuật sau khi sinh để loại bỏ sỏi mật.

Sỏi mật có thể có các dấu hiệu cảnh báo như bị đau ở vùng bụng trên bên phải nhưng một số trường hợp không gây ra các triệu chứng.

Sỏi mật có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong thai kỳ. Một số phụ nữ có thể cần phẫu thuật để loại bỏ sỏi mật sau khi mang thai.

5. Nhiễm trùng đường tiểu

Phụ nữ có nguy cơ cao hơn bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ.

Mang thai có thể làm thay đổi vi khuẩn trong đường tiết niệu và phụ nữ có thể gặp khó khăn hơn trong việc làm rỗng bàng quang nếu thai nhi gây áp lực lên nó. Cả hai yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu.

Nếu không điều trị, nhiễm trùng tiểu có thể gây đau thận và có thể cảm thấy như đau xương sườn.

Thai phụ có thể bị nhiễm trùng tiểu nên đi khám bác sĩ nếu có các triệu chứng cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tăng tần suất đi tiểu, dòng nước tiểu kém, sốt hoặc ớn lạnh, đau ở bàng quang hoặc khu vực gần thận.

6. Ợ chua, ợ nóng

Hormone relaxin được sản xuất trong thời kỳ mang thai. Hormone tự nhiên này có nhiệm vụ giúp các cơ và dây chằng chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Relaxin có thể gây đau ở các vùng khác nhau của cơ thể, bao gồm xung quanh xương chậu và dưới xương sườn. Cơn đau này đôi khi có thể là do chứng ợ nóng. Relaxin gây ra chứng ợ nóng vì nó làm giãn thực quản, ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày, cho phép axit trong dạ dày tăng cao hơn bình thường.

Ợ chua có thể bắt đầu sớm nhất trong ba tháng đầu và có thể kéo dài trong suốt thai kỳ.

Hormon được sản xuất trong quá trình mang thai cũng có thể gây đau trên các vùng khác nhau của cơ thể (Ảnh minh họa: Pexels)

7. Táo bón

Táo bón gây ra đau bụng và đi tiêu không thường xuyên hoặc chậm trễ và có thể bị khó khi chúng xảy ra. Đôi khi, bà bầu có thể cảm thấy đau do táo bón ở vùng bụng trên, dưới xương sườn.

8. Tiền sản giật

Tiền sản giật và hội chứng HELLP, được các bác sĩ coi là một dạng biến thể của tiền sản giật, là hai biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ và gây ra những cơn đau dưới xương sườn.

Đau hạ sườn phải mà tiền sản giật và hội chứng HELLP có thể gây ra là đau vùng gan. Mọi người trải qua cơn đau gan theo nhiều cách khác nhau. Một số cảm thấy đau vai, trong khi những người khác cảm thấy đau gần dây áo ngực hoặc bị ợ chua nghiêm trọng không đáp ứng với thuốc kháng axit.

  • Cả tiền sản giật và hội chứng HELLP đều xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba sau này. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:
  • Protein trong nước tiểu.
  • Huyết áp cao.
  • Nhức đầu không đáp ứng với thuốc.
  • Khó chịu.
  • Buồn nôn trở lại.
  • Ợ nóng, ợ chua nặng.
  • Khó đi tiểu.
  • Sưng ở tay và mặt.
  • Tăng cân đột ngột.
  • Rối loạn thị giác, bao gồm cả việc nhìn thấy các điểm được gọi là mắt nổi.
  • Đau ở phần tư phía trên bên phải của bụng.

Tiền sản giật và hội chứng HELLP là những biến chứng thai kỳ nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi. Những vấn đề này cần được đi khám để điều trị kịp thời.

Nếu thai phụ tiền sản giật, bác sĩ có thể cho sinh sớm nếu lợi ích mang lại nhiều hơn nguy cơ. Nếu các triệu chứng như huyết áp cao không biến mất, người phụ nữ có thể phải dùng thuốc điều trị huyết áp sau khi sinh.

9. Đau xương sườn và khối u

Có một số bằng chứng cho thấy mang thai có thể thúc đẩy sự phát triển của gan đối với những phụ nữ bị ung thư hoặc có nguy cơ phát triển ung thư gan cao. Nếu thai phụ bị đau dữ dội dưới xương sườn bên phải, bác sĩ có thể kiểm tra các dấu hiệu của khối u. Một khối u có thể chèn ép gan của bà bầu vào khung xương sườn.

Mang thai cũng làm cho máu đông hơn, vì vậy một số phụ nữ có nguy cơ bị đông máu cao hơn. Những điều này có thể xảy ra  một tình trạng hiếm gặp được gọi là hội chứng Budd-Chiari. Budd-Chiari có thể ảnh hưởng đến thận và gan.

Ngoài ra cũng có những nguyên nhân nguy hiểm khác như tiền sản giật gây đau xương sườn mà mẹ bầu cần phải cảnh giác, khám thai định kỳ (Ảnh minh họa: Pexels)

Làm thế nào để mẹ bầu giảm đau xương sườn?

Một số cơn đau xương sườn có thể là hậu quả không thể tránh khỏi của việc thai nhi ấn vào hoặc đá vào xương sườn. Trong những trường hợp này, tắm nước ấm và dùng thuốc giảm đau với sự đồng ý của bác sĩ. Tập thể dục nhẹ nhàng cũng có thể thường xuyên chống lại các cơn đau liên quan đến thai kỳ.

Phương pháp điều trị đau xương sườn tùy thuộc vào nguyên nhân. Phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Nếu có vấn đề về sỏi mật, có thể cần phẫu thuật để loại bỏ chúng sau khi sinh.

Nếu thai phụ bị đau xương sườn, hãy thử các biện pháp khắc phục sau để giúp giảm bớt sự khó chịu. Các bước khác mà phụ nữ có thể thực hiện để điều trị đau xương sườn tại nhà bao gồm:

Tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng: Phụ nữ có thể thử một số bài tập khi mang thai bằng bóng tập để kéo căng cơ lưng và cơ ngực.

Sử dụng bóng tập thể dục: Nằm ngửa trên quả bóng và thực hiện một vài động tác lăn lưng.

Tập yoga: Yoga là một cách nhẹ nhàng, hiệu quả để kéo giãn các cơ và khớp khi mang thai. Động tác kéo giãn này có thể làm giảm một loạt các cơn đau nhức, bao gồm đau lưng, xương sườn và khớp.

Tập thể dục thường xuyên hoặc tập yoga có thể giúp mẹ bầu giảm đau xương sườn (Ảnh minh họa: Unsplash)

Hãy kiểm tra sự tăng cân trong 15 ngày một lần vì chúng ta biết rằng hormone relaxin giúp thư giãn các cơ và gân trong cơ thể. Tăng cân quá mức có thể làm tăng áp lực lên xương sườn.

Luôn luôn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật.

Sử dụng miếng đệm nhiệt, túi chườm ấm. Tuy nhiên không để quá nóng nên là cách an toàn để giảm đau xương sườn khi mang thai.

Sử dụng gối để hỗ trợ khi ngủ. Cố gắng ngủ nghiêng về bên trái thường xuyên với gối hỗ trợ để ngăn ngừa đau xương sườn.

Nói chuyện với bác sĩ chỉnh hình chuyên về thai nghén để có các bài tập thay đổi tư thế và các cách khác để giảm đau cơ xương.

Mặc quần áo rộng rãi: Mặc quần áo chật hoặc hạn chế có thể khiến tình trạng đau nhức khi mang thai trở nên trầm trọng hơn.

Điều chỉnh tư thế: Giữ cơ thể thẳng đứng và ngả lưng khi ngồi.

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA TRẺ EM
SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CỦA TRẺ EM

788 Lượt xem

Bộ não của trẻ định hướng và lập trình cho mọi sự phát triển cho cơ thể. Nhờ những tiến bộ của khoa học thần kinh và thiết bị kỹ thuật, các nhà nghiên cứu ngày nay đã có thể nhìn thấy bên trong não người và biết nhiều hơn về cách não bộ của trẻ phát triển như thế nào.
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?
MẸ BẦU LÀM GÌ ĐỂ VUI KHỎE DỊP TẾT?

501 Lượt xem

Tết là dịp để sum họp gia đình và gặp mặt bạn bè. Những bữa tiệc liên hoan tất niên chắc chắn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong những cuộc vui cuối năm, đâu là “giới hạn” cho mẹ bầu để đảm bảo Tết an toàn, khỏe mạnh?
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần cuối)

763 Lượt xem

Tiếp tục bật mí các lợi ích còn lại của DHA - một axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe!
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ
THỨC ĂN GIÀU SẮT – CÔNG THỨC TỐT CHO NÃO BỘ CỦA TRẺ

783 Lượt xem

Thiếu máu do thiếu sắt ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Vì vậy bổ sung sắt bằng thức ăn giàu sắt rất quan trọng, có thể giúp trẻ phòng ngừa thiếu máu và phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cùng đọc bài viết sau đây để biết được cách mẹ cần bổ sung thức ăn giàu sắt cho bé thế nào.
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)
12 LỢI ÍCH SỨC KHỎE KHI BỔ SUNG DHA (Phần đầu)

721 Lượt xem

DHA là một axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu. Nó cũng liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim, thị lực tốt hơn và giảm phản ứng viêm. DHA được sản xuất một cách tự nhiên với số lượng nhỏ bởi cơ thể, nhưng để đạt được số lượng đầy đủ, DHA cần được thực hiện thông qua các nguồn thực phẩm như cá, thịt đỏ, sữa, hoặc trứng giàu omega-3. Dưới đây là 6 trong 12 lợi ích sức khỏe không ngờ tới của DHA!
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần đầu)
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần đầu)

743 Lượt xem

Bạn có biết với lượng thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày, não là cơ quan đầu tiên hấp thụ chất dinh dưỡng từ chúng không? Đặc biệt với trẻ nhỏ - đối tượng đang trong giai đoạn phát triển, thì những gì bé ăn cũng sẽ góp phần ít nhiều ảnh hưởng đến não bộ của bé. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm hàng đầu giúp bổ não, cho bé nhà bạn học tập tốt hơn ở trường.
OMEGA NATAL PLUS – NHẸ GÁNH NỖI LO DINH DƯỠNG THAI KỲ
OMEGA NATAL PLUS – NHẸ GÁNH NỖI LO DINH DƯỠNG THAI KỲ

939 Lượt xem

Khi xuất hiện các dấu hiệu mang thai, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng của mẹ đều cao hơn so với mức bình thường để phát triển một số cơ quan của cơ thể, nhằm thích ứng với quá trình mang thai và nuôi dưỡng bào thai khỏe mạnh. Để đáp ứng được những nhu cầu đó, Omega Natal Plus là sản phẩm được ra đời giúp cung cấp đầy đủ và trọn vẹn dưỡng chất thai kỳ, cho mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi được phát triển tối đa.
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG SẮT CHO MẸ BẦU TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

611 Lượt xem

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò rất quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu máu còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

356 Lượt xem

Khi mang thai, các chất dinh dưỡng, oxy và nước cần thiết được vận chuyển qua nhau thai để thai nhi phát triển. Hơn hết, canxi là dưỡng chất thiết yếu để con người chúng ta duy trì các hoạt động sống và đặc biệt đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?

9959 Lượt xem

Có nhiều loại thuốc mà khi mang thai, bác sĩ sẽ căn dặn mẹ bầu không được dùng vì nguy cơ ảnh hưởng xấu lên thai nhi và mẹ. Đó có thể là những loại thuốc thông thường cho trường hợp bệnh vặt như siro ho, ibuprofen, thuốc thông mũi,… Thế nên khi mẹ bầu bị cảm lạnh, ho hay nghẹt mũi thì việc sử dụng các chất nguồn gốc từ thiên nhiên như tinh dầu sẽ là giải pháp phù hợp. Dù vậy, liệu có phải tinh dầu nào cũng có thể sử dụng khi mang thai không? Xông hơi bằng tinh dầu dưới dạng viên xông thì sao?

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng