TẠI SAO NGƯỜI LỚN TUỔI BỊ BỆNH CAO HUYẾT ÁP?

Cao huyết áp là một căn bệnh âm thầm và dường như không có triệu chứng rõ ràng. Số lượng bệnh nhân cao huyết áp nhiều nhất là từ 70 tuổi trở lên và tỷ lệ này giảm dần theo các độ tuổi 60, 50 và 40.

Do đó, bệnh cao huyết áp dễ bị cho là “bệnh của người già”, cần được phát hiện cũng như là điều trị sớm vì bệnh này dễ gây ra một số bệnh mãn tính khác về tim mạch, về thận,…và ở người lớn tuổi, các cơ quan chức năng trong cơ thể không còn hoạt động tốt và bị lão hóa, chính vì thế mà khi mắc bệnh cao huyết áp sẽ rất nguy hiểm.

Cao huyết áp là gì?

Huyết áp là thước đo lực tác động của máu lên thành động mạch trong và giữa các nhịp tim. 

Huyết áp của một người khỏe mạnh bình thường được biểu thị bằng huyết áp tâm thu có giá trị là 120 mmHg và huyết áp tâm trương có giá trị là 80 mmHg. Người bị cao huyết áp có huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên và huyết áp tâm tường từ 90 mmHg trở lên.

Huyết áp cao thường không gây ra triệu chứng và được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Cách duy nhất để biết bạn bị cao huyết áp là kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Bệnh cao huyết áp dễ bị cho là “bệnh của người già”, cần được phát hiện cũng như là điều trị sớm Bệnh cao huyết áp dễ bị cho là “bệnh của người già”, cần được phát hiện cũng như là điều trị sớm (Ảnh minh họa: Pexels)

Nguyên nhân cao huyết áp thường gặp ở người lớn tuổi

Chức năng tim và mạch máu suy giảm

Ở người lớn tuổi, chức năng của tim và mạch máu suy giảm dần theo tuổi già bao gồm giảm sức co bóp ở tim và giảm lượng máu cung cấp cho tim, giảm tính đàn hồi của động mạch và tăng sức cản của dòng máu do co bóp các mạch máu nhỏ. Chính những nguyên nhân này mà tăng huyết áp tâm thu thường có tỷ lệ xảy ra cao hơn ở người lớn tuổi.

Chức năng giãn mạch của động mạch kém

Người lớn tuổi, chức năng giãn mạch của động mạch kém và mất tác dụng đệm của mạch máu. Trong giai đoạn tâm thu, các mạch máu không thể chứa nhiều máu hơn, gây áp lực lớn hơn lên các mạch máu động mạch làm huyết áp tâm thu tăng lên, đồng thời áp suất trong giai đoạn tâm trương giảm đi rất nhiều, dấn đến huyết áp tâm trương thấp hơn làm cho khoảng cách giữa áp suất tâm thu và tâm trương sẽ càng lớn gây ra cao huyết áp.

Thành động mạch dày lên và cứng lại tự nhiên 

Khi động mạch linh hoạt và đàn hồi, máu chảy tự do. Khi bạn già đi, thành động mạch dày lên và cứng lại một cách tự nhiên nên chức năng điều hòa huyết áp của người già yếu đi cộng với việc phải đối mặt với các tác nhân kích thích không thể điều chỉnh kịp thời như người trẻ nên dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu, tâm trạng thất thường, cơ thể mệt mỏi và các nguyên nhân khác khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn để lưu thông máu mang oxy đi khắp cơ thể, làm huyết áp tăng lên.

Dễ căng thẳng và lo lắng

Tăng huyết áp áo choàng trắng là một hiện tượng rất phổ biến trong đo huyết áp, tức là huyết áp đo được tại đơn vị y tế cao hơn đáng kể so với kết quả đo tại nhà. Người càng lớn tuổi thì lại càng dễ căng thẳng và quá chú ý đến sức khỏe nên dễ gặp phải những tình huống như vậy.

Người càng lớn tuổi thì lại càng dễ căng thẳng và quá chú ý đến sức khỏe nên dễ gặp phải những tình huống như vậy

Người càng lớn tuổi thì lại càng dễ căng thẳng và quá chú ý đến sức khỏe nên dễ gặp phải những tình huống như vậy (Ảnh minh họa: Pexels)

Ảnh hưởng của các bệnh mãn tính

Nhiều người cao tuổi mắc bệnh mãn tính như đái tháo đường, tim mạch vành, di chứng tai biến mạch máu não, suy giảm chức năng thận, viêm phế quản mãn tính,…Việc kết hợp nhiều bệnh không chỉ gây rối loạn chức năng cơ thể, cao huyết áp mà còn mang đến những hạn chế cho việc điều trị và dùng thuốc.

Tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh cao huyết áp ở người lớn tuổi. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn gấp hai lần.

Theo thống kê của Tổ chức Thận Quốc gia, bệnh thận là nguyên nhân thứ hai gây ra bệnh cao huyết áp sau bệnh tiểu đường ở người lớn tuổi. Thận và huyết áp có mối quan hệ hai chiều, bệnh thận có thể làm hẹp, suy yếu và làm hỏng các động mạch và huyết áp cao cũng có thể làm hỏng thận.

Một vài biện pháp nhỏ có thể tạo nên sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn – huyết áp của bạn. Người lớn tuổi nên thăm khám và kiểm tra huyết áp thường xuyên để có những lời khuyên về chăm sóc sức khỏe ban đầu, từ đó có các hành động thực hiện để giảm huyết áp, tránh các biến chứng về sau.

Tài liệu tham khảo: baidu, vinmec



Tin tức liên quan

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG

740 Lượt xem

Tử cung là một cơ quan của hệ thống sinh sản nữ. Nó có hình dạng giống như một quả lê ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là nhà đồng thời là nơi nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé sẵn sàng ra đời. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự biết những điều sau về tử cung?
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT
NHỮNG TRIỆU CHỨNG THIẾU VITAMIN C MÀ BẠN NÊN BIẾT

456 Lượt xem

Ở người lớn, thiếu vitamin C thường do chế độ ăn uống thiếu trái cây tươi và rau quả. Ngoài ra, việc nấu chín một số thực phẩm cũng làm giảm bớt một lượng vitamin C đáng kể. Dưới đây là các triệu chứng thiếu vitamin C mà bạn nên biết. 
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT
4 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH GOUT BẠN CẦN BIẾT

702 Lượt xem

Gout là một dạng viêm khớp xảy ra do sự tích tụ của các tinh thể urate trong khớp. Ở Việt Nam, gout là một căn bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 trong tổng số người bệnh đến khám về các vấn đề xương khớp. Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh gout ngày càng trẻ hóa và nhiều người vẫn còn xem nhẹ các tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu của căn bệnh.
TOP 5 MẸO CHỮA VIÊM HỌNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ
TOP 5 MẸO CHỮA VIÊM HỌNG NHANH NHẤT TẠI NHÀ

1284 Lượt xem

Viêm họng sẽ gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới việc ăn uống. Viêm họng sẽ nhanh chóng được chữa trị khi bạn áp dụng 5 cách sau đây.
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

444 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?

136 Lượt xem

Thiểu năng tuần hoàn não nghe có vẻ chuyên sâu, nhưng triệu chứng thì lại rất thường gặp. Điển hình có thể kể đến như tình trạng đau đầu, chóng mặt, kém tập trung chú ý hay suy giảm trí nhớ, v.v… Với công dụng tăng cường lưu thông máu não, viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp cải thiện các tình trạng thiểu năng tuần hoàn não – một căn bệnh đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”.
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

518 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY
PHÒNG SA SÚT TRÍ TUỆ, ALZHEIMER BẰNG 2 CHẾ ĐỘ ĂN NÀY

1257 Lượt xem

Có 2 chế độ ăn đã luôn được biết đến nhờ cho nhiều lợi ích sức khỏe. Đó là chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH. Việc kết hợp hai "bộ sậu" này đã được chứng minh có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.
TOP 7 DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH THẬN, CHỚ COI THƯỜNG!
TOP 7 DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH THẬN, CHỚ COI THƯỜNG!

1175 Lượt xem

Thận là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm chính trong việc thải độc cơ thể. Nếu có vấn đề xảy ra với thận, toàn bộ cơ thể phải chịu hậu quả.
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG
NGUY HIỂM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG GIẢ, THUỐC GIẢ TRÀN LAN CHỢ MẠNG

1432 Lượt xem

Không chỉ thức ăn bị làm giả mà hiện nay thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng cũng được làm giả khá tinh vi và rao bán tràn lan. Các đối tượng bất chấp dùng mọi chiêu thức để quảng cáo các sản phẩm giả này đến tay người tiêu dùng qua mạng xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì phụ thuộc rất nhiều vào chính người tiêu dùng, bởi “có cầu, ắt có cung” và nếu người mua không đúng sản phẩm và địa chỉ uy tín thì tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng