BẠN ĐÃ BIẾT HOA HỒNG BẠCH CÓ TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ HO?

Nói về mặt thẩm mỹ, hoa hồng là nữ hoàng của các loài hoa với vẻ đẹp được ca tụng từ rất lâu về trước. Còn khi nói về mặt y học, hoa hồng là một vị thuốc có công dụng không ngờ tới đối với sức khỏe của chúng ta như thông phế, hoạt huyết, giảm ho và điều trị các triệu chứng liên quan đến ho như khạc ra máu, khó thở, đau ngưc,...Trong đó, hoa hồng bạch được biết đến là có tác dụng chữa ho tuyệt vời. Vậy công dụng này tuyệt vời như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Một số thông tin về hoa hồng bạch
Hoa hồng bạch là một loài hoa hồng cổ được trồng phổ biến ở nước ta từ lâu. Loài hoa hồng này có màu trắng với sắc trắng từ trắng ngà đến trắng trong, trắng sữa cùng với mùi thơm nhẹ đặc trưng.

Hoa hồng bạch trị ho

Hoa hồng bạch có phần thân cây màu tím đỏ, khá mềm và mảnh hơn thân của các giống hoa hồng khác. Lá cây là loại lá kép, thon dài, có răng cưa thưa.
Có hai loại hoa hồng bạch:
- Hồng bạch ho có cánh hoa là cánh kép, dày, nhọn và cụp đều, mỗi hoa có từ 18 đến 25 cánh, lá có màu đậm. Hồng bạch ho ra bông đơn hoặc bông chùm từ 3 đến 5 bông và thường rũ xuống. Hoa có màu trắng tinh khôi, mùi dịu nhẹ thơm mát. 
- Hồng bạch xếp có hoa dạng nở bung xòe, nhiều cánh hơn, cánh nhỏ và không rũ xuống, thường có hoa sai hơn, lá có màu nhạt.
Đúng như tên gọi của nó, chỉ có hoa hồng bạch ho mới có tác dụng trị ho trong loài hồng bạch này.

Công dụng của hoa hồng bạch ho trong chữa ho
Trong y học cổ truyền, hoa hồng bạch ho có vị ngọt, tính bình, tác dụng thông phế, hoạt huyết, giảm ho và chữa các triệu chứng liên quan đến ho như khạc ra máu, khó thở, đau ngực,...sử dụng được cho cả trẻ em và người lớn.
Theo nghiên cứu về công dụng của hoa hồng bạch ho trong y học hiện đại, hoa hồng bạch ho có chứa các thành phần bao gồm carotene (tác dụng chống oxy hóa), vitamine và đường giúp giảm sưng và kháng khuẩn, làm giảm các triệu chứng viêm họng và ho. Ngoài ra, hoa hồng bạch ho cũng chứa các chất có khả năng hỗ trợ phòng ngừa viêm đường hô hấp.

Hoa hồng bạch trị ho

Tuy nhiên, việc sử dụng hoa hồng bạch ho để trị ho cần được xem xét kỹ và đây cũng không được coi là phương pháp chữa bệnh duy nhất. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm tự nhiên để điều trị các triệu chứng bệnh.

Các phương pháp sử dụng hoa hồng bạch ho trong điều trị ho
Sắc uống
Hoa hồng bạch ho có thể sắc uống để giảm ho và làm dịu đường hô hấp. Phương pháp này thường dùng cho những người mắc bệnh ho bởi cảm lạnh.
Nấu cháo
Hoa hồng bạch ho có thể nấu cháo để giải nhiệt, giảm ho, đau họng, giúp tăng cường sức khỏe, đây cũng được xem là một loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
Xông hơi với hoa hồng bạch ho

Xông hơi hoa hồng bạch

Liệu pháp xông hơi này giúp giảm các triệu chứng ho và viêm họng. Bạn chỉ cần thêm một ít hoa hồng bạch ho vào nước sôi, sau đó dùng khăn che đầu và để cho hơi nước đi trực tiếp vào mũi. Chỉ nên xông tại vùng mũi họng để tránh mất nước và các chất điện giải.
Kết hợp hoa hồng bạch ho với mật ong hoặc đường phèn
Lấy khoảng 15g cánh hoa, thêm vào ½ muỗng cà phê mật ong nguyên chất hoặc 1 viên đường phèn, tiến hành hấp cách thủy 30 phút. Uống mõi ngày 3 lần trong 4-5 ngày, uống lúc còn nóng. Phương pháp này giúp giảm ho, làm cho đờm loãng không gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.
Siro hoa hồng bạch
Bản thân siro có một lượng đường không chỉ giúp nó có vị ngọt dễ uống, đặc biệt là đối với trẻ em mà đường trong siro còn có tác dụng diệt khuẩn, sát khuẩn ở cổ họng và trị ho rất tốt. Thêm vào đó, siro giúp hòa tan tốt những chất từ trong cánh hoa hồng bạch ho, đem lại hiêu quả điều trị tốt hơn. Điển hình là một số siro ho như:
- Siro ho Immutussin có chứa 2,5g hoa hồng bạch cùng với mật ong và một số thảo dược khác giúp bổ phổi, hỗ trợ giảm ho, đau rát họng và khản tiếng.

Siro Immutussin bổ phế, giảm ho

- Siro Thymoholibee có thành phần hoa hồng bạch kết hợp mật ong cùng các thảo dược trị ho khác như húng chanh, ô mai,...giúp bổ phổi, làm ấm cổ họng, giảm ngứa cổ, khàn tiếng, giảm ho.

Những lưu ý khi dùng hoa hồng bạch để trị ho
Dùng đúng liều lượng: khi dùng quá liều, có thể gây ra tình trạng khó thở và một số vấn đề về tim mạch.
Tránh sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú.
Không sử dụng kéo dài: dùng hoa hồng bạch trị ho không nên sử dụng kéo dài, nếu triệu chứng của bệnh không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.
Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng hoa hồng bạch để trị ho như chóng mặt, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở ngực. Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ.

Tài liệu tham khảo: webmd, dược điển Việt Nam



Tin tức liên quan

CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
CÁCH ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

693 Lượt xem

Ngày càng nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do khác nhau như đạo đức, tín ngưỡng hoặc sức khỏe. Nhưng làm thế nào để ăn chay an toàn và đủ chất là câu hỏi mà những người bắt đầu ăn chay luôn thắc mắc. Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả một số mẹo giúp người mới ăn chay có một chế độ lành mạnh, ngon miệng và đủ chất dinh dưỡng.
DẤU HIỆU CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU VITAMIN C
DẤU HIỆU CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU VITAMIN C

467 Lượt xem

Vitamin C là một vitamin thiết yếu, nó có nhiều vai trò và liên quan đến những lợi ích sức khỏe của cơ thể bạn. Tuy nhiên, cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra được lượng Vitamin C cần thiết. Do đó, cần phải dung nạp các thực phẩm chứa Vitamin C. Nếu thiếu Vitamin C cơ thể bạn sẽ hoạt động như thế nào? 
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

668 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
TẠI SAO XƯƠNG NGƯỜI GIÀ DỄ GÃY VÀ KHÓ LÀNH?
TẠI SAO XƯƠNG NGƯỜI GIÀ DỄ GÃY VÀ KHÓ LÀNH?

865 Lượt xem

Khi đến giữa cuộc đời, tuổi đã cao thì xương sẽ dễ gãy hơn do giảm mật độ. Đặc biệt ở những người trên 50 tuổi, loãng xương ở người già luôn là vấn đề được quan tâm bởi nó không chỉ làm xương dễ gãy mà còn mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2

377 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường gửi lời tri ân chân thành nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
12 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NÃO BỘ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

662 Lượt xem

Mặc dù là cơ quan thiết yếu đối với sự tồn tại của chúng ta, não bộ vẫn là một bí ẩn giống như hành tinh từ một thiên hà xa xôi vậy. Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về não bộ, nhưng sau đây là 12 sự thật thú vị mà khoa học đã khám phá được.
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU
SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỐNG LÃO HÓA DA Ở CÁC ĐỘ TUỔI KHÁC NHAU

314 Lượt xem

Hiện nay, chăm sóc da chống lão hóa ngày càng được chú ý hơn và do đó, có hàng loạt các phương pháp để bạn có thể áp dụng.
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

784 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1166 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?
TẠI SAO GOUT THƯỜNG GẶP Ở PHÁI NAM?

427 Lượt xem

“Căn bệnh nhà giàu” - gout là một căn bệnh phổ biến và phức tạp, mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Vậy do đâu mà có sự chênh lệch này? Hãy cùng Phúc Tưởng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng