BỆNH CHÀM LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Bệnh chàm là một trong những loại viêm da phổ biến thường gặp ở mọi đối tượng, kể cả ở trẻ em. Vậy chàm là bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây ra bệnh chàm ở các đối tượng và những dấu hiệu nào cho thấy cơ thể chúng ta đang gặp phải tình trạng bệnh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

Bệnh chàm là gì? 

Chàm hay còn được gọi là eczema, là một loại viêm da và đây được xem là một tình trạng da phổ biến, được đặc trưng bởi sự viêm nhiễm và gây ngứa, khó chịu cho người bệnh. Các loại bệnh chàm có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. 

Các loại bệnh thường đi kèm với những biểu hiện điển hình là việc da trở nên khô, sưng và đỏ, cùng với triệu chứng ngứa rất khó chịu, da trở nên sần sùi. Tình trạng này sẽ làm suy yếu chức năng rào cản của da, vốn chịu trách nhiệm giúp da giữ ẩm và bảo vệ cơ thể bạn khỏi các yếu tố bên ngoài.

Các loại bệnh chàm thường không gây đau. Nhưng nếu gãi da, bạn có thể làm vỡ bề mặt da và tạo vết loét, có thể gây đau. Một số loại bệnh, chẳng hạn như viêm da tiếp xúc, gây cảm giác nóng rát và khó chịu.Tuy nhiên, các loại bệnh chàm không lây nhiễm mặc dù khá phổ biến. 

Các triệu chứng của các loại bệnh chàm có thể bùng phát nếu người bệnh tiếp xúc với chất kích thích hoặc chất gây dị ứng. Tuy nhiên, với các loại bệnh sẽ có những phương pháp điều trị giúp bạn kiểm soát các triệu chứng. 

Bệnh chàm được đặc trưng bởi sự viêm nhiễm và gây ngứa, khó chịu cho người bệnh

Bệnh chàm được đặc trưng bởi sự viêm nhiễm và gây ngứa, khó chịu cho người bệnh (Ảnh minh họa: Canva)

Nguyên nhân xuất hiện bệnh chàm 

Có nguyên nhân chính là sự tương tác giữa yếu tố di truyền và các yếu tố môi trường. Dưới đây là một số nguyên nhân chính có thể dẫn đến việc cơ thể mắc bệnh:

Yếu tố di truyền

Đây được xem là yếu tố đáng được quan tâm khi bạn gặp phải tình trạng bệnh chàm. Nếu trong gia đình của bạn có người mắc chàm, khả năng bạn cũng có nguy cơ cao hơn mắc bệnh này.

Yếu tố dị ứng

Người có lịch sử dị ứng hoặc các vấn đề dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, dị ứng thức ăn thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Cơ thể phản ứng với các tác nhân kích thích bằng cách phát triển triệu chứng viêm nhiễm và ngứa ngáy.

Hệ thống miễn dịch

Bệnh chàm có thể liên quan đến hệ thống miễn dịch, trong đó có sự tác động của tế bào miễn dịch gây viêm nhiễm và ngứa ngáy trên da.

Yếu tố môi trường

Tiếp xúc với môi trường có thể gây ra viêm nhiễm da và ngứa ngáy. Sự tiếp xúc với hóa chất, dược phẩm, kim loại, thuốc nhuộm, mỹ phẩm, da vật, thay đổi thời tiết, cường độ ánh sáng mặt trời và nhiều yếu tố khác có thể gây kích thích da và góp phần vào sự phát triển của bệnh.

Chức năng hàng rào bảo vệ da

Da của những người bị chàm thường có hàng rào bảo vệ da kém hoặc bị tổn thương, khiến cho da dễ bị khô, mất nước và dễ dàng bị kích thích từ môi trường.

Stress và tâm lý

Tình trạng tâm lý không ổn định, căng thẳng và stress có thể góp phần vào sự phát triển hoặc làm tăng triệu chứng của bệnh.

Một số yếu tố khác

Hơn nữa, một số người có thể gặp phải tình trạng phát ban ngứa do cơ thể phản ứng với các yếu tố như:

- Trang phục và vật liệu trải giường, ví dụ như len, polyester và các loại vải thô ráp;

- Cảm giác quá nóng hoặc quá lạnh, đổ quá nhiều mồ hôi;

- Sử dụng các sản phẩm gia dụng như xà phòng hay chất tẩy rửa; 

- Tiếp xúc với lông động vật;

- Nhiễm trùng đường hô hấp hoặc cảm lạnh.

Một số yếu tố như trang phục hoặc vật liệu trải giường có thể là nguyên nhân gây ra bệnh chàm

Một số yếu tố như trang phục hoặc vật liệu trải giường có thể là nguyên nhân gây ra bệnh chàm (Ảnh minh họa: Canva)

Dấu hiệu của bệnh chàm

Bệnh có thể biểu hiện qua một loạt các dấu hiệu và triệu chứng trên da như:

- Da thường trở nên khô và bong tróc do mất nước và khả năng hàng rào bảo vệ da kém; 

- Vùng da bị ảnh hưởng thường trở nên sưng và đỏ. Đây là biểu hiện của viêm nhiễm do phản ứng miễn dịch và viêm mạch máu; 

- Triệu chứng ngứa ngáy rất thường gặp, có thể rất khó chịu và gây ra sự khó chịu lớn cho người bệnh;

- Da có thể xuất hiện vảy và tổn thương, tạo nên một loại vảy nhỏ trên bề mặt;

- Vùng da bị bệnh có thể có mầm trứng, là những vết bầm tròn, sưng to, màu hồng hoặc đỏ; 

- Trong một số trường hợp, da có thể sưng tấy và tạo thành các mảng dày, gây ra cảm giác khó chịu; 

- Các vùng da bị tổn thương trong bệnh có thể dễ dàng bị nhiễm trùng; 

- Da trong khu vực bị tác động có thể trở nên sưng nổi và phồng to, gây ra khó chịu và đau đớn; 

- Trong các trường hợp nặng, da bị bệnh có thể tiết nhiều chất dịch, làm cho vùng da trở nên ẩm ướt và dễ nhiễm trùng; 

- Thường có xu hướng tái phát và lặp lại, với các giai đoạn ảnh hưởng xen kẽ.

Nếu bạn nghi ngờ mình đang gặp phải tình trạng bệnh trên hoặc có các triệu chứng tương tự, nên tìm kiếm sự tư vấn và khám bệnh từ một chuyên gia y tế để xác định chính xác tình trạng da và lên kế hoạch điều trị bệnh chàm thích hợp.

Tài liệu tham khảo: Tâm Anh Hospital



Tin tức liên quan

15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

804 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.
BỆNH CHÀM THƯỜNG GẶP Ở ĐỐI TƯỢNG NÀO?
BỆNH CHÀM THƯỜNG GẶP Ở ĐỐI TƯỢNG NÀO?

212 Lượt xem

Bệnh chàm thường gặp ở đối tượng nào sẽ được nhiều người quan tâm và cần tìm hiểu để có thể có các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này xuất hiện. Bởi thế, hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu bệnh chàm thường gặp ở đối tượng nào nhé!
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA LÁ THƯỜNG XUÂN TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

306 Lượt xem

Ngày nay, con người có xu hướng “trở về với thiên nhiên”, trở nên ưa chuộng các sản phẩm từ tự nhiên, đặc biệt là các loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Lý do đơn giản cho xu hướng này đó là tính an toàn, dễ tìm và một số còn có khả năng điều trị bệnh tương đương, thậm chí là cao hơn thuốc biệt dược.
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM

541 Lượt xem

Điều trị bệnh chàm càng sớm giúp người bệnh có thể có được sự thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày, không cần phải kiêng cữ các món ăn yêu thích, có thể tự do diện trang phục mà không sợ để lộ những biểu hiện của bệnh chàm. Vậy điều trị bệnh chàm bằng cách bôi thuốc Dermabion như thế nào cho đúng cách để nhanh chóng lành thương?
ĂN CHAY CÓ GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG?
ĂN CHAY CÓ GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG?

686 Lượt xem

Ăn chay hiện nay đang dần trở thành xu hướng bởi không chỉ vì lợi ích sức khỏe mà còn những tác động tích cực của nó đối với môi trường. Đây còn có thể coi là một giải pháp hiệu quả và tức thời trước những nổ lực giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới.
PHÂN BIỆT ĐAU MẮT ĐỎ VỚI CÁC BỆNH VỀ MẮT KHÁC
PHÂN BIỆT ĐAU MẮT ĐỎ VỚI CÁC BỆNH VỀ MẮT KHÁC

365 Lượt xem

Phân biệt bệnh đau mắt đỏ và các bệnh lý khác đối với đôi mắt của bạn chính là bước đầu tiên giúp các bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương án cũng như kê toa điều trị và những hướng dẫn vệ sinh mắt trong quá trình chữa bệnh.
CÁC LOẠI UNG THƯ CỔ TỬ CUNG
CÁC LOẠI UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

860 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm, và thậm chí đôi khi được ngăn chặn hoàn toàn bằng cách xét nghiệm Pap thường xuyên. Nếu được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư có thể điều trị thành công nhất. Nếu đã được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung hoặc lo lắng về nó, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi. Tìm hiểu một số điều cơ bản là cách tốt để bắt đầu.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ
CÁC LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO NGƯỜI GIÀ

676 Lượt xem

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

1108 Lượt xem

Một đôi môi căng mọng, mềm mại sẽ giúp khuôn mặt của bạn thêm phần rạng rỡ và cuốn hút. Do đó câu hỏi “làm thế nào để dưỡng môi đúng cách?” là trăn trở chung của hầu hết của các chị em phụ nữ. Chính vì thế, thông qua bài viết sẽ bật mí bí quyết dưỡng môi đơn giản với các nguyên liệu sẵn có tại nhà, giúp bạn khắc phục các tổn thương, tăng cường và bảo vệ lớp tế bào cho môi.
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

483 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng