10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HPV

Tiêm chủng ngừa HPV được biết đến như một giải pháp cho sự an toàn đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu, có hơn 99% các trường hợp ung thư cổ tử cung do virut HPV thuộc tuýp có nguy cơ cao, trong đó 2 túy 16 và 18 gây ra hơn 70% các trường hợp ung thử cổ tử cung trên toàn thế giới. 

1. HPV là gì?

HPV là gì?

Human Papilloma Virus được viết tắt là HPV, là một loại virus gây u nhú ở người lây truyền qua đường tình dục. Có hơn 100 chủng HPV khác nhau, trong đó có hai chủng gây ung thư cổ tử cung phổ biến nhất là HPV-16 và HPV-18. Các chủng này sẽ xâm nhập vào các mô bên trong cổ tử cung, theo thời gian, các tế bào cổ tử cung sẽ thay đổi dần phát triển thành ung thư.

Theo CDC, HPV là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục là phổ biến nhất. Một số trường hợp nhiễm HPV thông qua tình dục có thể không gây ra bất kỳ vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại HPV có thể dẫn đến sự phát triển của mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, hậu môn và cổ họng.

Virus nhiễm trùng HPV lây truyền qua tiếp xúc da với da, ngay cả khi quan hệ an toàn. Trong một số trường hợp hiếm hơn, người mẹ nhiễm HPV đang mang thai có thể lây sang cho con của mình. Khi đó, trẻ sẽ gặp phải tình trạng u nhú đường hô hấp tái phát, nơi phát triển các mụn cóc liên quan đến HPV bên trong cổ họng hoặc đường hô hấp.

2. Các triệu chứng khi nhiễm HPV

Thông thường, nhiễm trùng HPV không gây ra bất kỳ triệu chứng hoặc vấn đề sức khỏe đáng chú nào cả. Do đó, khi ung thư do nhiễm virus HPV gây ra chỉ được phát hiện có triệu chứng khi ở giai đoạn nặng hơn.  

Theo CDC, trong thực tế, 90% số người nhiễm virus HPV sẽ tự động biến mất trong vòng hai năm. Mặc dù vậy, nhưng virus HPV vẫn còn tồn tại trong cơ thể của người này, do đó nếu chủ quan sẽ lây lan virus HPV cho người khác (ví dụ như bạn tình của mình, mẹ truyền sang con khi mang thai).

Khi virus HPV không tự biến mất nó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như mụn cóc sinh dục, mụn cóc ở cổ họng – được gọi là u nhú đường hô hấp tái phát.

HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung và các bệnh ung thư khác của bộ phận sinh dục, cổ họng. Tuy nhiên, virus HPV gây ra mụn cóc và gây ra ung thư cổ tử cung là khác nhau, do đó nếu bạn gặp phải mụn cóc ở cổ họng hay bộ phận sinh dục cũng chưa khẳng định được là bạn có bị ung thư cổ tử cung hay không. Vì thế, bạn nên thăm khám thường xuyên và định kỳ để kiểm tra sức khỏe của mình, điều trị kịp thời để đảm bảo sức khỏe của chính mình.

3. HPV ở nam giới

nam giới có nhiễm HPV?

Có hơn 100 loại HPV tồn tại và có ít nhất 40 loại lây truyền qua đường tình dục bao gồm tất cả các tiếp xúc da với da. Mặc dù nhiễm virus HPV thường không có triệu chứng nhưng một số loại sẽ gây ra mụn cóc sinh dục.

Bạn nghĩ rằng, nhiễm virus HPV chỉ xảy ra đối với những người phụ nữ? Nhưng thực tế, HPV vẫn có thể xảy ra ở những nam giới, ví dụ như những người có liên quan đến HIV hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ung thư hầu họng – bao gồm ung thư thành sau họng, đáy lưỡi và amidan – là những bệnh ung thư liên quan đến nhiễm virus HPV ở nam giới.

Những nam giới bị nhiễm bởi virus HPV và HIV có thể phát triển mụn cóc sinh dục nặng hơn và khí điều trị hơn. Đối với nam giới, nếu như nhiễm phải virus HPV thường sẽ không có triệu chứng rõ ràng để dễ phát hiện.  Do đó, khi phát hiện các mụn cóc nổi bất thường ở những vị trí như dương vật, cổ họng, hậu môn bạn nên đến bác sĩ thăm khám để có biện pháp điều trị kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe nhất có thể.

4. HPV có thuốc điều trị không?

Hiện tại HPV không có thuốc chữa trị, nhưng có nhiều chủng sẽ tự biến mất.

Theo CDC, hơn 90% trường hợp nhiễm virus HPV mới khỏi hoặc không thể phát hiện được trong vòng 2 năm kể từ khi nhiễm virus.

5. Nhiễm virus HPV điều trị như thế nào?

Nếu phát triển mụn cóc sinh dục, nó có thể tự biến mất.

Ngoài ra, nếu đến thăm khám bác sĩ khi phát hiện nhiễm virus HPV, nếu mụn cóc có kích thước nhỏ và số lượng ít sẽ được đề nghị sử dụng kem bôi để điều trị. Còn nếu số lượng mụn cóc nhiều cùng với kích thước lớn hơn thì sẽ được đề xuất làm phẩu thuật.

Ngoài ra, nếu virus HPV đã gây ra ung thư trong cơ thể sẽ được điều trị phụ thuộc vào mức độ lây lan của ung thư.

6. Nếu bị nhiễm virus HPV mà không điều trị sẽ như thế nào?

Trong một số trường hợp, mụn cóc do nhiễm virus HPV gây nên sẽ tự biến mất đi sau một thời gian hình thành. Tuy nhiên, ở một số người mụn cóc sinh dục này có thể phát triển cả về kích thước và số lượng.

Những thay đổi này không được theo dõi và phát hiện điều trị kịp thời sẽ hình thành nên ung thư.

7. Ngăn ngừa HPV bằng cách nào?

Tiêm chủng ngừa HPV

Điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến khi muốn ngăn ngừa nhiễm virus HPV đó là tiêm ngừa HPV. Thuốc chủng ngừa HPV giúp ngăn ngừa các chủng được biết là gây ra mụn cóc sinh dục hoặc trở thành ung thư.

Sử dụng bao cao su và các phương pháp rào cản một cách chính xác và nhất quán để giảm nguy cơ nhiễm virus HPV.

8. Tuổi thích hợp tiêm ngừa HPV

Thuốc chủng ngừa HPV được khuyến cáo tiêm ngừa cho nữ thanh thiếu niên từ 9 đến 26 tuổi, kể cả đã quan hệ tình dục hay chưa. Bên cạnh đó, độ tuổi thích hợp nhất để tiêm HPV là 11-12 tuổi.

Đối với độ tuổi từ 27 đến 45 tuổi chưa tiêm thuốc chủng ngừa HPV có thể quyết định xem có tiêm hay không hãy đến tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa ra quyết định.

9. Phụ nữ mang thai có tiêm chủng ngừa HPV được không?

Tuy chưa chứng mình được việc tiêm chủng ngừa HPV có ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ bầu nhưng điều này không khuyến cáo thực hiện cho phụ nữ đang mang thai. Chỉ nên mang thai sau khi tiêm mũi cuối được ít nhất 3 tháng.

Nếu trong giai đoạn thực hiện hoàn tất các mũi tiêm chủng ngừa HPV nhưng phát hiện mang thai thì cần trì hoãn lại và tiếp tục thực hiện sau khi sinh con xong. Lưu ý không nên trì hoãn vấn đề tiêm chủng quá 2 năm kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng.

10. Nam giới có cần tiêm chủng ngừa HPV?

Một số chủng virus HPV sẽ gây ra ung thư dương vật, hậu môn, cổ họng ở nam giới. Tuy nhiên, vấn đề tiêm chủng ngừa HPV vẫn được khuyến nghị  cho phụ nữ hơn vì sự ảnh hưởng đối với phụ nữ nhiều hơn so với nam giới.

Ngoài ra, nếu phụ nữ đã tiêm chủng ngừa HPV đầy đủ thì đây đã là một biện pháp phòng ngừa an toàn và hiệu cho cho nam giới.

Tài liệu tham khảo: Healthline
Phòng Khám Bệnh Viện Đại Học Y Dược 1



Tin tức liên quan

BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ
BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

322 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người được biết đến từ rất lâu nhưng không phổ biến, tuy nhiên, những biến chứng mà nó gây ra lại rất đáng lo ngại bởi tốc độ lây lan nhanh chóng cũng như các biến chứng và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này. Vậy các biến chứng mà bệnh vi khuẩn ăn thịt người gây ra là gì? Điều trị bằng cách nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG
NHÌN LẠI MỘT NĂM PHÁT TRIỂN CỦA DƯỢC PHẨM PHÚC TƯỜNG

379 Lượt xem

Cùng nhìn lại một năm không ngừng phát triển vì cuộc sống tốt đẹp cho sức khỏe con người Việt Nam của Dược phẩm Phúc Tường.
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
BIỂU HIỆN DA CỦA NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

420 Lượt xem

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến da vì tình trạng đường huyết cao có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong da và làm giảm lưu lượng máu đến da.
10 BÍ MẬT ĐỂ GIÀ ĐI KHỎE MẠNH TỪ KHOA HỌC
10 BÍ MẬT ĐỂ GIÀ ĐI KHỎE MẠNH TỪ KHOA HỌC

877 Lượt xem

Thời gian trôi nhanh và lúc nào đấy bạn chợt nhận ra, mái tóc đen điểm vài sợi tóc bạc, trên mặt xuất hiện vài nếp nhăn và trí nhớ không còn tốt như xưa nữa. Đó là những gì bình thường của “tuổi già” - diễn biến tự nhiên của tạo hóa mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Thế nhưng đừng vội buồn lòng khi bạn vẫn có thể tận hưởng cuộc sống dù tuổi già cận kề kế bên. Hãy để khoa học “mách nước” cho bạn 10 cách giúp bạn già đi khỏe mạnh có khi còn hơn cả thời trẻ!
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA MƯA

4091 Lượt xem

Gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu kéo dài đã được xoa dịu bởi những cơn mưa – một dấu hiệu cho sự trở lại của mùa mưa tại nước ta và sự trở lại không mong muốn của các căn bệnh mùa mưa. Đây là nỗi lo hằng năm mà mọi độ tuổi đều gặp phải vào mùa này. Vậy những bệnh nào thường gặp vào mùa mưa và cách để phòng tránh chúng như thế nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)
15 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN GIẢI TỎA CĂNG THẲNG (Phần đầu)

801 Lượt xem

Căng thẳng và lo âu là tình trạng thường gặp trong thế giới hiện đại. Đến nỗi, có rất nhiều người gặp phải căng thẳng dường như mỗi ngày. Từ công việc, đến gia đình, vấn đề sức khỏe hay tài chính thu chi, v.v... là những nguyên nhân phổ biến có thể làm tăng mức độ căng thẳng của một ai đó.
CÔNG DỤNG CỦA L-CYSTINE
CÔNG DỤNG CỦA L-CYSTINE

812 Lượt xem

Công dụng của L-cystine đó là một chất quan trọng để tăng cường sự phát triển và sức khỏe của tóc và móng. Nó giúp tăng cường cấu trúc và độ bền của tóc và móng, giảm nguy cơ gãy rụng và tăng khả năng phục hồi của chúng. Bổ sung L-cystine vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tóc và móng trở nên khỏe mạnh và bóng đẹp hơn.
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US
GIÚP KHỚP VẬN ĐỘNG LINH HOẠT VỚI GLUCOSAMIN C-US

661 Lượt xem

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamin nhưng khả năng tổng hợp này giảm dần theo độ tuổi, sẽ dẫn đến mắc các bệnh xương khớp như khô khớp, cứng khớp, viêm khớp. Cần phải bổ sung glucosamin để làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp và tạo chất nhờn giúp các khớp được vận động một cách dễ dàng. 
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)
DƯỢC PHÚC TƯỜNG TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM RESANTIS (ROUSSEL)

711 Lượt xem

“Vì cuộc sống tươi đẹp”, Phúc Tường & Resantis Vietnam cùng bắt tay hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, cung cấp các sản phẩm chất lượng thương hiệu nâng cao hơn nữa sức khỏe cộng đồng!
9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT
9 BIỆN PHÁP MỚI NHẤT PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 NGƯỜI DÂN CẦN BIẾT

835 Lượt xem

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng