DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MẮC BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người hay còn gọi là viêm cân hoại tử là một căn bệnh hiếm gặp nhưng nó lại là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 70% nếu điều trị muộn. Căn bệnh không có biểu hiện rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác ở giai đoạn đầu, tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người có những dấu hiệu nhận biết nào? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là bệnh gì?

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô bên dưới, nó thường xảy ra ở các chi, chẳng hạn như bàn tay hoặc đầu bàn chân và thường xuất hiện dọc theo màng cơ. Căn bệnh có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời bởi bệnh vi khuẩn ăn thịt người lây lan nhanh chóng và mạnh mẽ ở người bị nhiễm bệnh, nó làm chế mô ở vị trí bị nhiễm trùng và lan ra ở các cơ quan khác gây hoại tử.

Hàng năm, trong khoảng 600 đến 700 ca bệnh được chẩn đoán ở Mỹ thì có 25-30% ca bệnh tử vong do bệnh vi khuẩn ăn thịt người này.

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Các triệu chứng của bệnh vi khuẩn ăn thịt người thường sẽ xuất hiện trong 24 giờ đầu sau khi bị nhiễm trùng, những triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của cúm hoặc nhiễm trùng da thông thường hay các triệu chứng thường gặp sau phẫu thuật như: đau dữ dội, viêm, sốt, buồn nôn và nôn.

Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, thường là các triệu chứng tại chỗ như:

- Khu vực vết thương trở nên đỏ và sưng tấy, xuất hiện các vảy màu đỏ tím ở khu vực xung quanh, ranh giới không rõ ràng và cảm thấy đau nhức. Lúc này, vì các mô dưới da đã bị hoại tử và đường dẫn bạch huyết bị phá hủy một cách nhanh chóng nên da trở nên phù nề, mềm và ranh giới của các tổn thương không còn rõ ràng, biểu hiện tương tự như viêm mô tế bào. Do đó, ở giai đoạn này rất dễ bị nhầm lẫn, nếu không được chẩn đoán chính xác kịp thời sẽ trở nên trầm trọng do sự nhiễm trùng của căn bệnh này có thể lan nhanh ra toàn bộ các chi trong vòng 24 giờ.

Dấu hiệu nhận biết triệu chứng bệnh vi khuẩn ăn thịt người là khu vực vết thương trở nên đỏ và sưng tấy

Dấu hiệu nhận biết triệu chứng bệnh vi khuẩn ăn thịt người là khu vực vết thương trở nên đỏ và sưng tấy (Ảnh minh họa: Canva)

- Cơn đau giảm dần, vùng xung quanh vết thương trở nên tê: chính vì sự kích thích của các chất gây viêm và sự xâm nhập của các vi khuẩn ăn thịt người nên người bệnh sẽ có cảm giác đau dữ dội trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi các dây thần kinh cảm giác bị tổn thương và phá hủy các cơn đau này sẽ được thay bằng cảm giác tê hoặc liệt, đây là một trong những đặc điểm rõ của căn bệnh vi khuẩn ăn thịt người này.

- Xuất hiện các mụn nước có máu: sự tấn công của vi khuẩn làm cho mạch máu dinh dưỡng của người bệnh bị phá hủy và tắc mạch dẫn đến sự chuyển màu của lớp da bên ngoài sang tím đen kèm theo các mụn nước hoặc bọng nước có dịch máu.

- Dịch tiết ra có mùi máu: sự xâm nhập và sinh sôi nhanh chóng của vi khuẩn ăn thịt người làm cho lớp mỡ dưới da và lớp phù nề cân mạc bị phá hủy, xuất hiện dịch tiết dính, đục và có màu đen, cuối cùng là hóa lỏng và hoại tử. Dịch tiết này rỉ ra ngoài da, vì là dịch tiết huyết thanh nên có mùi máu.

Triệu chứng ngộ độc toàn thân

Ở giai đoạn ngộ độc toàn thân, ở người bệnh sẽ xuất hiện các cơn ớn lạnh, sốt cao, chán ăn, mất nước, hạ huyết áp, vàng da,...Ở giai đoạn này, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến đông máu nội mạch lan tỏa và sốc nhiễm độc.

Sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng của 2 giai đoạn này chính là đặc điểm chính của người mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người.

Điều trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người như thế nào?

Nguyên tắc điều trị thường được áp dụng là: chẩn đoán sớm, cắt bỏ sớm, sử dụng kháng sinh hiệu quả và điều trị hỗ trợ toàn thân.

Thuốc kháng sinh

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người là bệnh hỗn hợp của nhiều vi khuẩn, các triệu chứng ngộ độc toàn thân xuất hiện sớm và tình trạng dễ trở nên nghiêm trọng, do đó, cần sử dụng kết hợp với kháng sinh (Cefcenat, Fudaste, Cefadroxil EG,...).

Phẫu thuật

Bên trong và xung quanh mô bệnh thường có huyết khối rộng nên thuốc thường khó tiếp cận. Do đó, nếu điều trị bằng kháng sinh liều cao và tích cực trong 1 đến 3 ngày mà không có tác dụng rõ rệt thì phải điều trị bằng phẫu thuật ngay lập tức. Phẫu thuật giúp loại bỏ triệt để mô hoại tử và mô dưới da. Đây là phương pháp thường được sử dụng:

- Loại bỏ mô hoại tử và làm sạch vết thương, thực hiện ghép da tự do để che phủ vết thương.

- Cắt bỏ mô hoại tử và mô mỡ.

Phẫu thuật giúp loại bỏ triệt để mô hoại tử và mô dưới da

Phẫu thuật giúp loại bỏ triệt để mô hoại tử và mô dưới da (Ảnh minh họa: Canva)

Liệu pháp oxy cao áp

Sử dụng oxy cao áp giúp tăng áp suất không khí lên 3 lần, giúp bệnh nhân nhận được nhiều oxy hơn bình thường. Khi đó, oxy sẽ theo máu truyền đi khắp cơ thể giúp kích thích hệ miễn dịch và tăng sinh tế bào gốc, thúc đẩy quá trình điều trị vết thương tốt hơn.

Quan sát biến chứng

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần được theo dõi huyết áp, tim mạch, lượng nước tiểu của bệnh nhân, đồng thời thực hiện xét nghiệm như các xét nghiệm điện giải, cơ chế đông máu, phân tích khí máu để kịp thời điều trị suy tim, suy thận,...

Tài liệu tham khảo: Hoàn Mỹ, wikipedia


Tin tức liên quan

TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

478 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
ĐAU VÚ Ở NAM, CẦN CẢNH GIÁC THẾ NÀO?
ĐAU VÚ Ở NAM, CẦN CẢNH GIÁC THẾ NÀO?

740 Lượt xem

Khi nam giới bị đau vùng vú sẽ cảm thấy lo lắng về nguy cơ mắc các bệnh như viêm tuyến vú hay nguy hiểm hơn là ung thư vú. Tuy nhiên, đau vú ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân nhưng cũng cần phải cảnh giác để điều trị sớm, hạn chế các nguy cơ biến chứng.
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

940 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO GIÚP GIẢM CĂNG THẲNG

596 Lượt xem

Hẳn mỗi người chúng ta đều từng gặp căng thẳng ít nhất một lần, nguyên nhân có thể từ vấn đề gia đình, công việc hay sức khỏe. Thông thường căng thẳng chỉ xảy ra tạm thời, sau đó giảm bớt khi thời gian trôi qua. Tuy nhiên nếu bạn gặp căng thẳng kéo dài, gây kiệt quệ về thể chất và tinh thần thì lúc đó cần tìm một giải pháp khác. Một trong các giải pháp đó chính là viên uống bổ não PT Ginkgo.
TÁC ĐỘNG CỦA GINKGO BILOBA ĐẾN NGƯỜI SUY GIẢM TRÍ NHỚ
TÁC ĐỘNG CỦA GINKGO BILOBA ĐẾN NGƯỜI SUY GIẢM TRÍ NHỚ

661 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một vấn đề phổ biến của độ tuổi và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người. Trong những năm gần đây, Ginkgo biloba đã trở thành một trong những loại thảo dược được sử dụng phổ biến nhất để hỗ trợ sức khỏe não và tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, liệu Ginkgo biloba có thực sự có tác dụng đối với suy giảm trí nhớ hay không, và tác động của nó đến sức khỏe cơ thể như thế nào?
TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI GÂY ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI GÂY ĐAU ĐẦU?

578 Lượt xem

Nhiều người uống quá nhiều rượu vào buổi tối thường bị đau đầu sáng hôm sau khi thức dậy. Đặc biệt với bệnh nhân thường xuyên bị đau nửa đầu, chỉ cần tiêu thụ một lượng rượu nhỏ cũng đủ khiến cơn nhức đầu tấn công dữ dội. Tại sao lại xảy ra tình trạng này, và khi gặp phải bạn nên xử trí thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

1839 Lượt xem

Gout là một căn bệnh liên quan mật thiết đến sự phát triển kinh tế hiện đại và cơ cấu của chế độ ăn uống do rối loạn chuyển hóa purin hoặc giảm sự đào thải axit uric máu. Do đó, một chế độ ăn lành mạnh và đúng cách, kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học hàng ngày là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân gout.
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG
BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI BỊ GÃY XƯƠNG

444 Lượt xem

Bổ sung canxi cho cơ thể là vô cùng thiết yếu ngay cả khi xương đang ở trạng thái tốt. Do đó, khi xương bị gãy hoặc bị chấn thương, việc bổ sung canxi càng quan trọng hơn bao giờ hết. 
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

222 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý liên quan đến khả năng cơ thể trong việc điều tiết đường huyết. Đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh theo nhiều cách khác nhau. Nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát được tiểu đường thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID
RỐI LOẠN TRÍ NHỚ HẬU COVID

850 Lượt xem

Hậu COVID là khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Hội chứng này bao gồm những triệu chứng mà người bệnh nhiễm Covid 19 vẫn tiếp tục có mặc dù đã được khẳng định khỏi bệnh. Một trong số các triệu chứng bao gồm suy giảm trí nhờ và khó tập trung hậu covid 19.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng