MÙA DỊCH CORONA, ĂN UỐNG THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG BỆNH?

Để phòng và chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona (Covid-19), chúng ta cần thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Viện Dinh dưỡng cũng đưa ra các hướng dẫn về chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, an toàn thực phẩm để tăng sức đề kháng cho cơ thể, góp phần phòng chống dịch bệnh, như sau:

1. Giữ an toàn vệ sinh thực phẩm

Bộ Y Tế khuyến cáo thực hiện các biện pháp để phòng ngừa Corona

Bộ Y Tế khuyến cáo thực hiện các biện pháp để phòng ngừa Corona

- Sử dụng găng tay, khẩu trang khi đi mua thực phẩm; không sử dụng thịt vật nuôi bị ôi, hỏng; tránh xa khu vực chứa chất thải và nước thải trong chợ; tuyệt đối không tiếp xúc, sử dụng thịt động vật chết do bị bệnh vì đây là những nguồn gây bệnh nguy hiểm.
- Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn có cồn ngay sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm và các loại thịt sống để tránh mang mầm bệnh về nhà.
- Khi chế biến thực phẩm nên sử dụng tạp dề, găng tay, khẩu trang khi chế biến đối với thịt, trứng gia cầm; sử dụng dao và thớt riêng khi nấu ăn để tránh nhiễm chéo từ thực phẩm sống vào đồ ăn chín; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ các mầm bệnh sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống hoặc trước khi tiếp xúc với thực phẩm chín.
- Nấu chín các loại thịt, trứng gia cầm để đảm bảo tiêu diệt các mầm bệnh (như vi rút, vi khuẩn...).
- Đảm bảo vệ sinh ăn uống: luôn ăn chín, uống sôi để hạn chế nguy cơ lây bệnh qua thực phẩm.

2. Đảm bảo dinh dưỡng để tăng sức đề kháng

Các loại thực phẩm giúp phòng chống Corona tại nhà

Các loại thực phẩm giúp phòng chống Corona tại nhà

- Cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể vì đây là nguyên liệu quan trọng tạo ra kháng thể.
- Cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết (vitamin A, C, D, E, sắt, kẽm selen) để tăng đề kháng cho cơ thể.
* Vitamin A và Beta caroten: giúp duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và tiêu hóa. Việc sản xuất các kháng thể trên bề mặt niêm mạc có tác dụng lớn trong việc chống lại sự tấn công của vi rút gây bệnh. Có thể tăng cường vitamin này qua lòng đỏ trứng, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, đu đủ và các loại quả có màu vàng, đỏ.

>> Vitamin A-D viên uống bổ sung vitamin A-D << giúp phòng ngừa thiếu Vitamin A-D, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các trường hợp thiếu vitamin A-D : khô mắt, quáng gà, da khô, tóc khô.

Viên uống bổ sung vitamin A và D

Viên uống bổ sung vitamin A và D

* Vitamin C: giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sản xuất interferon. Dưỡng chất này giúp ức chế sự tổng hợp của vi rút mới, chống vi rút xâm nhập. Nguồn thực phẩm giàu vitamin C đến từ trái cây và rau tươi như cam, quýt, bưởi, nho, cà chua, bông cải trắng, củ cải, ớt chuông...

>> Vitsball Complex << - Bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hỗ trợ giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin C.
 

Vitsball Complex bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitsball Complex bổ sung vitamin C cho cơ thể

* Vitamin E: làm tăng đáng kể khả năng miễn dịch, giúp cơ thể đề kháng tốt hơn với các tác nhân gây bệnh. Trong cơ thể, vitamin E tham gia chuyển hóa của các tế bào; bảo vệ màng tế bào khỏi bị ô xy hóa. Có thể bổ sung vitamin E qua các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, hướng dương, ô liu, các loại hạt và các loại rau có lá màu xanh đậm.

>> Viên uống vitamin E 400IU << cung cấp Vitamin E cần thiết cho cơ thể, hạn chế lão hóa da, giảm khô da, sạm và nhăn da.

Viên uống vitamin E 400IU cung cấp Vitamin E cần thiết cho cơ thể

Viên uống vitamin E 400IU cung cấp Vitamin E cần thiết cho cơ thể

* Vitamin D: là loại vitamin tan trong chất béo có tác động đến chức năng của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh trong cơ thể. Vitamin D có thể được tổng hợp qua da nên mỗi ngày cần tiếp xúc ánh sáng mặt trời từ 15 - 30 phút; bổ sung các thực phẩm: lòng đỏ trứng, sữa.

>> Padeex PT << bổ sung canxi và các vitamin D3, K2 cần thiết cho cơ thể. Hỗ trợ giảm tình trạng thiếu canxi cho các trường hợp: còi xương, loãng xương, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em đang lớn.

Thực phẩm chức năng Padeex PT dạng viên nén nhỏ bổ sung canxi

Thực phẩm chức năng Padeex PT dạng viên nén nhỏ bổ sung canxi

* Selen: đây là loại khoáng vi lượng có tác dụng chống ô xy hóa mạnh, tăng khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể. Các thực phẩm chứa selen là gạo lứt, lúa mạch, rong biển...
* Sắt và kẽm: giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ miễn dịch. Hạt bí đỏ, hạt điều, rau muống... chứa các nguyên tố vi lượng này. 
Ngoài ra, tăng cường tỏi, hành, nghệ, sả, nấm, tảo biển... cũng giúp kích thích hệ thống miễn dịch; và bổ sung thêm các thực phẩm giàu dưỡng chất flavonoid như: rau thơm các loại, bông cải xanh, cải xanh, táo, trà xanh…

>> Fezovit bổ sung sắt, acid folic và các vitamin nhóm B << có công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị trong các trường hợp thiếu máu, tăng nhu cầu tạo máu ở phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, người suy dinh dưỡng, thời kì hậu phẫu, dưỡng bệnh, bổ sung sắt, acid folic và các vitamin nhóm B. Tăng cường sức khỏe, trí nhớ, sức đề kháng và hệ miễn dịch, giúp bạn vui khỏe mỗi ngày.
 

Fezovit A/P bổ sung sắt, acid folic và các vitamin nhóm B

Fezovit A/P bổ sung sắt, acid folic và các vitamin nhóm B

>> Siro kẽm Paluzine << có tác dụng bổ sung kẽm vào chế độ ăn hằng ngày, điều trị tiêu chảy kéo dài, phòng ngừa và điều trị các trường hợp thiếu kẽm.
 

Siro Kẽm Paluzine bổ sung kẽm, tăng hệ miễn dịch

Siro Kẽm Paluzine bổ sung kẽm, tăng hệ miễn dịch

Cũng có thể bổ sung viên đa vi chất dinh dưỡng hoặc các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sắt, kẽm, vitamin A, D, E... nếu chế độ ăn không đảm bảo chất dinh dưỡng nói trên hoặc khi cơ thể cần được bổ sung.

3. Uống nước đúng cách để phòng Covid-19
Hàng ngày, cơ thể chúng ta cần khoảng 2 - 2,5 lít nước từ thực phẩm và đồ uống để bù lại lượng nước mất qua các con đường khác nhau. Thông thường, 2/3 lượng nước do đồ uống cung cấp, phần còn lại từ thực phẩm khác. Nhu cầu nước phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, hoạt động thể lực của mỗi người.
Lưu ý không để miệng và cổ họng khô. Nên uống nước sạch, nước đun sôi để nguội, uống chậm, uống từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát.
Không uống nước bị đun đi đun lại nhiều lần; không uống nước nhiều trước khi đi ngủ; không nên uống nước ngọt thay cho nước lọc. Cần hạn chế các thức uống chứa cồn; trà, cà phê có tác dụng lợi tiểu nên làm tăng sự mất nước qua thận.

Nguồn: VĂN THU (THEO GIACNGO.VN)



Tin tức liên quan

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY

3077 Lượt xem

Lợi ích của ăn chay mang đến không những về tinh thần mà còn vì sức khỏe của chúng ta, do đó, ăn chay hiện nay đang là xu hướng hiện đại được nhiều người tiếp cận và thực hiện cho bữa ăn của mình. 
4 HÌNH THÁI DỊ DẠNG CỦA TỬ CUNG
4 HÌNH THÁI DỊ DẠNG CỦA TỬ CUNG

1748 Lượt xem

Hầu hết, phụ nữ có dị dạng tử cung không gặp khó khăn khi mang thai và có kết quả thai kỳ bình thường. Tuy nhiên, dị dạng tử cung thường được phát hiện ở những phụ nữ vô sinh và sẩy thai liên tiếp và sinh non.
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?
TINH DẦU TRÀM CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG VIỆC KHÁNG KHUẨN, CHỐNG CẢM CÚM?

1568 Lượt xem

Tinh dầu tràm là một sản phẩm thiên nhiên được rất nhiều người tin tưởng sử dụng do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy tinh dầu tràm có tác dụng gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này. 
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT

442 Lượt xem

Lối sống và thói quen ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ tiêu hóa. Việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như ung thư dạ dày. Dưới đây là 16 lời khuyên giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn.
ĐẬU NÀNH CÓ LỢI HAY CÓ HẠI ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ
ĐẬU NÀNH CÓ LỢI HAY CÓ HẠI ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ

613 Lượt xem

Đậu nành tự nhiên có chứa isoflavone, một loại estrogen thực vật (phytoestrogen) có cấu trúc tương tự estrogen người. Do đó đã từng có tin đồn cho rằng ăn đậu nành có thể làm tăng nguy cơ bị mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Vậy thực hư vấn đề này thế nào?
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?
SỐNG CÙNG ĐẠI DỊCH, BẠN CÓ THỂ LÀM NHỮNG GÌ ĐỂ BẢO VỆ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH?

782 Lượt xem

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm 2019 cho đến nay, đại dịch COVID-19 do chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) gây ra vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sống giữa trận đại dịch toàn cầu đang ngày càng diễn biến phức tạp, rất khó để làm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng xuống con số 0, bạn có thể làm những gì để bảo vệ bản thân cùng gia đình mình?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

770 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI GÂY ĐAU ĐẦU?
TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI GÂY ĐAU ĐẦU?

574 Lượt xem

Nhiều người uống quá nhiều rượu vào buổi tối thường bị đau đầu sáng hôm sau khi thức dậy. Đặc biệt với bệnh nhân thường xuyên bị đau nửa đầu, chỉ cần tiêu thụ một lượng rượu nhỏ cũng đủ khiến cơn nhức đầu tấn công dữ dội. Tại sao lại xảy ra tình trạng này, và khi gặp phải bạn nên xử trí thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ
NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU CỦA RỤNG TÓC Ở PHỤ NỮ

42 Lượt xem

Rụng tóc ở phụ nữ luôn là tình trạng khiến nhiều chị em như đánh mất đi vẻ đẹp riêng của bản thân. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như dấu hiệu nào để cảnh báo tình trạng rụng tóc đang dần tiến triển để chị em phụ nữ có thể đề phòng và ngăn ngừa?
KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
KHÔ MẮT Ở TRẺ EM, DẤU HIỆU VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

487 Lượt xem

Khô mắt ở trẻ em rất dễ xảy ra nếu như các bậc phụ huynh không chăm sóc trẻ đúng cách. Thiếu Vitamin A là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh khô mắt ở trẻ em. Do đó vẫn có thể phòng ngừa khi các bậc phụ huynh chăm sóc đúng cách, bổ sung đầy đủ Vitamin A cho bé. 

5.0/5
1 Đánh giá
5
1 Đánh giá
4
0 Đánh giá
3
0 Đánh giá
2
0 Đánh giá
1
0 Đánh giá
Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng