42 GEN MỚI LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

Trong nghiên cứu lớn nhất về bệnh Alzheimer cho tới nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những gene mới có liên quan tới con đường hình thành, tiến triển của căn bệnh mất trí nhớ. Ngoài ra, rối loạn chức năng tế bào miễn dịch microglia ở não - loại tế bào đào thải độc tố cũng là nguyên nhân tiến triển bệnh Alzheimer.

Theo kết quả nghiên cứu về gene liên quan tới căn bệnh lớn nhất cho tới nay thì số lượng gene liên quan tới bệnh Alzheimer gấp đôi so với những gì các nhà khoa học từng ước tính trước đó,

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 42 loại gene mới gắn với sự tiến triển của căn bệnh Alzheimer (hay còn gọi là bệnh mất trí nhớ), theo nghiên cứu đăng tải trên tập san di truyền học Nature Genetics.

Kết quả của nghiên cứu mang tính cột mốc này có sự tham gia của các trung tâm nghiên cứu từ 8 quốc gia đối tác, bao gồm Anh, Mỹ, Australia và các nước trên khắp châu Âu. Nghiên cứu mở ra tiềm năng tương lai các bác sĩ có thể dự báo chính xác bệnh nhân nào có thể mang gene có khuynh hướng dễ mắc bệnh Alzheimer.

Alzheimer có liên quan đến di truyền và gen (Ảnh minh họa: Pexels)

"Nghiên cứu này đã tăng hơn gấp đôi số lượng gene xác định ảnh hưởng tới nguy cơ hình thành nên bệnh Alzheimer nói chung. Nghiên cứu cũng mở ra những đích mới cho những liệu pháp can thiệp chữa trị và phát triển dự đoán ai sẽ mắc Alzheimer ở thời điểm tương lai", đồng tác giả Rebecca Sims, Đại học Cardiff, Viện nghiên cứu sa sút trí tuệ Anh quốc tuyên bố.

75 đột biến gene liên quan tới bệnh Alzheimer, trong đó 42 gene mới phát hiện

Dạng bệnh sa sút trí tuệ phổ biến nhất trên thế giới là bệnh Alzheimer. Căn bệnh này ảnh hưởng tới 5,8 triệu người Mỹ, và dự báo số ca mắc sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2050.

Nghiên cứu mới nhằm phát hiện các yếu tố nguy cơ về gene di truyền ảnh hưởng tới bệnh  Alzheimer. Để làm điều đó, các nhà khoa học nghiên cứu bộ gene của  111.326 người chẩn đoán mắc Alzheimer và so sánh với 677.663 người bình thường không mắc bệnh để tìm ra sự khác biệt trong cấu tạo gene.

Nghiên cứu đã xác nhận 75 đột biến gene liên quan tới Alzheimer. Trong số đó, 33 gene đã được biết đến từ trước đó. 42 gene mới được tìm thấy có gắn với sự tiến triển của bệnh  Alzheimer.

Sự phát hiện những đột biến gene mới gắn với sự tiến triển của bệnh Alzheimer mang ý nghĩa quan trọng bởi trong khi các yếu tố lối sống ảnh hưởng tới sự tiến triển của bệnh, khoảng 60-80% nguy cơ Alzheimer là do di truyền.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã nghĩ ra chỉ dấu về nguy cơ di truyền học. Chỉ dấu này có thể được sử dụng để quyết định xem người bệnh có các dấu hiệu về suy giảm nhận thức, trong vòng 3 năm đầu xuất hiện các triệu chứng, sẽ tiến triển thành bệnh Alzheimer như thế nào.

Tuy nhiên, chỉ dấu này chưa được các bác sĩ sử dụng trong khám lâm sàng. Hiện tại, các nhà nghiên cứu mới hy vọng chỉ dấu này có thể góp phần cải thiện đánh giá thuốc mới trong thử nghiệm lâm sàng.

Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng kết quả của nghiên cứu có thể góp phần xác định ai sẽ có nguy cơ tiến triển thành bệnh Alzheimer từ sớm, trước khi bệnh hình thành.

Phát hiện những đột biến gen có tầm quan trọng đến việc nghiên cứu về bệnh Alzheimer (Ảnh minh họa: Pexels)

Lần đầu tiên, nghiên cứu mới cũng chỉ ra "một chỉ dấu sinh học đặc biệt" chính là TNF-alpha, một loại protein gây ra nhiễm trùng hệ miễn dịch, có thể dẫn tới bệnh Alzheimer.

Rối loạn chức năng tế bào miễn dịch microglia đào thải độc tố ở não - thủ phạm dẫn tới tiến triển bệnh Alzheimer

Ngoài ra, còn có thêm bằng chứng về rối loạn chức năng microglia - loại tế bào miễn dịch ở não chịu trách nhiệm đào thải các độc tố. Chính sự rối loạn chức năng của tế bào miễn dịch microglia đã góp phần dẫn tới bệnh lý mất trí nhớ.

Kết quả nghiên cứu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về bệnh lý Alzheimer cũng như quá trình tiến triển của nó.

"Các thành tố trong hệ miễn dịch của chúng ta đóng vai trò lớn trong ngăn ngừa sự tiến triển của căn bệnh Alzheimer. Chẳng hạn như, tế bào miễn dịch trong não bộ có tên là microglia có công dụng đào thải các mô hư hại. Ở một vài người, do những tế bào microglia hoạt động kém hiệu quả nên dẫn tới tiến triển bệnh Alzheimer", TS. Julie Williams, Viện nghiên cứu Sa sút trí tuệ Anh quốc ở Cardiff cho biết.

Các kết quả này bổ trợ cho kiến thức đang gia tăng không ngừng của chúng ta về căn bệnh Alzheimer. Đây là một bệnh lý cực kỳ phức tạp, với nhiều nguyên nhân phức hợp gây ra nó, cách thức tiến triển cũng như loại tế bào tham gia vào quá trình tiến triển của căn bệnh cũng rất phức tạp. Qua từng năm, chúng ta đang ngày khám phá ra ra nguyên nhân gây ra căn bệnh.

Phát hiện mới này có ý nghĩa gì đối với việc điều trị bệnh Alzheimer?

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu hiện tại là một bước tiến vượt bậc trong nỗ lực tìm hiểu căn bệnh Alzheimer và phát triển các phương pháp điều trị có thể làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự khởi phát của bệnh.

Phát hiện này có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị bệnh Alzheimer (Ảnh minh họa: Pexels)

Tuy nhiên, TS. Gabriel Zada - Bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại trung tâm y khoa Keck Medicine, Đại học Nam California, khuyến cáo không nên chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh Alzheimer theo phương pháp này. Ông cho rằng phát hiện này chỉ mang tính chất khám phá và cần nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về cách xác định, can thiệp và theo dõi bệnh nhân có các dấu hiệu di truyền này.

TS. Zada mô tả những phát hiện mới này là bước đệm để dự đoán chính xác hơn nguy cơ di truyền của một người.

Tiến sĩ Zada cho biết: "Sự hiểu biết về các chỉ dấu gene có nguy cơ ở nhóm người nhất định có thể tạo cơ hội chẩn đoán sớm hơn bệnh  Alzheimer. Và hy vọng trong tương lai, sẽ có cơ chế can thiện, ngăn ngừa hoặc làm chậm lại nguy cơ Alzheimer tiến triển thành bệnh.

Bằng cách hiểu rõ vai trò của những gene này trong tiến triển bệnh Alzheimer, nghiên cứu có thể đặt nền tảng cho việc phát triển các liệu pháp điều trị về gene và y học cá nhân hóa trong tương lai.

Bước tiếp theo để tìm ra phương pháp điều trị bệnh Alzheimer là cần tập trung vào các gene nguy cơ cụ thể. Theo đó, các nhà khoa học cần kiểm tra sát sao các gene này dẫn tới sự rối loạn chức năng cũng như sự chết đi của các tế bào não ra sao.

Trong khi các nhà khoa học đang tiếp tục công việc nghiên cứu, Tiến sĩ Zada cho biết thêm có nhiều điều mọi người có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. "Chăm sóc sức khỏe tổng thể, bao gồm tập thể dục, giữ tinh thần vui vẻ sảng khoái, không hút thuốc và hạn chế uống rượu, ngủ ngon giấc có thể góp phần giảm sự khởi phát bệnh Alzheimer", trích lời tiến sĩ.

Với sự kết hợp giữa cao Ginkgo biloba (Bạch quả) và Rutin, vitamin C – PT GINKGO 120MG đem đến cho bạn các công dụng tuyệt vời trên não bộ:

 Bổ não, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung.

 Tăng lưu thông máu lên não, tăng độ bền thành mạch, giảm tình trạng bị bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

 Cải thiện hội chứng rối loạn tiền đình, đau nửa đầu.

PT GINKGO hoàn toàn phù hợp với người làm việc trí óc căng thẳng, hay hoa mắt, chóng mặt mệt mỏi; người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, hay quên.

 

Nguồn: suckhoedoisong



Tin tức liên quan

MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?

MẤT NGỦ Ở TUỔI TRUNG NIÊN, PHẢI LÀM SAO?

1020 Lượt xem

Mất ngủ ở tuổi trung niên thường xảy ra ít nhất 3 đêm 1 tuần và kéo dài ít nhất 1 tháng. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, nhận biết các triệu chứng và khắc phục sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn ở tuổi trung niên.
BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

BÍ QUYẾT DƯỠNG MÔI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

1079 Lượt xem

Một đôi môi căng mọng, mềm mại sẽ giúp khuôn mặt của bạn thêm phần rạng rỡ và cuốn hút. Do đó câu hỏi “làm thế nào để dưỡng môi đúng cách?” là trăn trở chung của hầu hết của các chị em phụ nữ. Chính vì thế, thông qua bài viết sẽ bật mí bí quyết dưỡng môi đơn giản với các nguyên liệu sẵn có tại nhà, giúp bạn khắc phục các tổn thương, tăng cường và bảo vệ lớp tế bào cho môi.
BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT

BỔ MẮT VÀ TĂNG CƯỜNG THỊ LỰC VỚI EYE BRIGHT

672 Lượt xem

Đôi mắt là tài sản quý giá đối với mỗi người, do đó chúng ta cần quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, việc thường xuyên bổ sung các loại dưỡng chất tốt cho đôi mắt là vô cùng cần thiết để có một đôi mắt khỏe mạnh. Theo dinh dưỡng học hiện đại, các dưỡng chất gồm vitamin A, lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa... sẽ giúp bổ mắt, tăng thị lực và viên uống bổ mắt EYE BRIGHT giúp bạn cung cấp các dưỡng chất cần thiết này.
ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

ĂN CHAY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

449 Lượt xem

Ăn chay cho người mới bắt đầu sẽ cần phải chuẩn bị những gì để có một chế độ ăn thích hợp và không làm mất khẩu vị, ảnh hưởng đến sức khỏe? 
TẠI SAO NÊN DÙNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MORINGA ?

TẠI SAO NÊN DÙNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MORINGA ?

956 Lượt xem

Moringa hay chùm ngây đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng. Bên trong mỗi thực phẩm dinh dưỡng Moringa đều được sản xuất với lượng chùm ngây đảm bảo cung cấp đúng dưỡng chất vốn có đến người sử dụng. 
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

5191 Lượt xem

Một chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát tốt cân nặng và giữ gìn sức khỏe tốt là những yếu tố cần thiết cho một môi trường phát triển lý tưởng của thai nhi. Do đó, nhiều bà mẹ khi đang duy trì chế độ ăn chay thường sẽ lo lắng về việc không đảm bảo đủ dinh dưỡng nếu ăn chay – một chế độ ăn hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.
TẠI SAO NGƯỜI Ở VÙNG “BLUE ZONE” LẠI SỐNG THỌ HƠN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI TRÊN THẾ GIỚI?

TẠI SAO NGƯỜI Ở VÙNG “BLUE ZONE” LẠI SỐNG THỌ HƠN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI TRÊN THẾ GIỚI?

1225 Lượt xem

Chờ đã, có thể bạn đang nghĩ tới cụm từ “Blue Zone” có liên quan đến đại dịch COVID-19 mà chúng ta thường hay sử dụng. Tuy nhiên, dù đúng là vẫn mang nghĩa tương đồng như thế, “Blue Zone” ở đây ám chỉ cho những đối tượng khác biệt hơn – những khu vực địa lý trên thế giới mà người sinh sống ở đó có tuổi thọ cao hơn người bình thường. Hiện có NĂM khu vực đã được dán nhãn “Blue Zone”, đó là: Okinawa (Nhật Bản); Sardinia (Ý); Nicoya (Costa Rica); Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California, Hoa Kỳ).
CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP

CÔNG DỤNG CỦA VITAMIN C VÀ LIỀU DÙNG THÍCH HỢP

578 Lượt xem

Vitamin C hữu ích trong việc đẩy lùi các bệnh tật khác các bệnh nhiễm trùng bao gồm bệnh nướu, mụn trứng cá, viêm phế quản, bệnh suy giảm miễn dịch ở người (HIV).
5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

5 XU HƯỚNG SỨC KHỎE SẼ NỞ RỘ VÀO NĂM 2023

584 Lượt xem

Chỉ còn không tới 30 ngày nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Sau những di chứng đặc biệt từ ba năm đại dịch để lại, chúng ta sẽ bước qua năm 2023 với những quan điểm mới và xu hướng mới về chăm sóc sức khỏe.
BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

BỔ SUNG CANXI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH SỎI THẬN

690 Lượt xem

Canxi là một khoáng chất cần thiết đối với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, không thể thiếu trong quá trình đông máu… Việc bổ sung canxi là cần thiết khi cơ thể bị thiếu chất này. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho an toàn, tránh sỏi thận...

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng