BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở TRẺ EM

Vi khuẩn ăn thịt người là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp ở da và các mô, nếu không được điều trị nhanh chóng, người bệnh có thể tử vong bởi căn bệnh này. Mặc dù không phải là một căn bệnh phổ biến nhưng nó gây cảm giác đáng sợ cho chúng ta mỗi khi nhắc đến. Gần đây nhất, vào ngày 19/09/2023, một bệnh nhi 15 tuổi nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người đã tử vong dù được điều trị tích cực. Vậy trẻ em có phải là đối tượng mà căn bệnh dễ xuất hiện? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé.

Tác nhân gây bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người do nhiều loại vi khuẩn gây ra bao gồm Streptococcus nhóm A, Vibrio vulnificus, Burkholderia pseudomallei,...Trong đó liên cầu khuẩn nhóm A (Streptococcus nhóm A) là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh vi khuẩn ăn thịt người. Ở nước ta, các trường hợp bệnh gần đây phần lớn là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Đây chính là hai loại vi khuẩn ăn thịt người thường gặp ở người trẻ và người khỏe mạnh. 

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người ở trẻ nguy hiểm hay không?

Được gọi với cái tên đáng sợ - vi khuẩn ăn thịt người, đây là một căn bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến trẻ em. Bệnh này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm gan hoại tử, nhiễm trùng máu,...

Bệnh nhi mắc phải căn bệnh này nếu có tình trạng nhiễm trùng máu thì tỷ lệ tử vong lên đến 30-40%. Theo Tiến sĩ Bác sĩ Đỗ Thiện Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết tỷ lệ tử vong ở trẻ em mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người nằm ở mức dưới 10%. Chủ yếu là các trường hợp nhiễm trùng máu hoặc nhiễm trùng máu kết hợp với tình trạng viêm màng não. 

Theo báo cáo ở các vùng có bệnh trên thế giới thì tỷ lệ trẻ em mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người chiếm 5-15% trong tổng số ca bệnh được phát hiện.

Ngày 04/06/2022, một bé gái 6 tuổi ở huyện Ea Súp, Đắk Lắk được chẩn đoán mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người, đây cũng là người đầu tiên tại Đắk Lắk được ghi nhận mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người.

Ngày 11/09/2023, một bệnh nhi nữ sinh năm 2008 tại Thanh Hóa nhập viên trong tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Đến ngày 19/09/2023, bệnh nhi đã tử vong dù đã được điều trị tích cực.

Mặc dù không phải là căn bệnh phổ biến ở trẻ em nhưng những biến chứng mà nó gây ra nếu không được điều trị kịp thời là vô cùng lớn. Do đó, dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Nước ta đã từng ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi tử vong do căn bệnh vi khuẩn ăn thịt người, đây là một căn bệnh nguy hiểm dù ở bất kỳ độ tuổi nào

Nước ta đã từng ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi tử vong do căn bệnh vi khuẩn ăn thịt người, đây là một căn bệnh nguy hiểm dù ở bất kỳ độ tuổi nào (Ảnh minh họa: Canva)

Cách nhận biết bệnh vi khuẩn ăn thịt người ở trẻ

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng và khó chẩn đoán. Một số triệu chứng thường gặp có thể kể đến như là:

- Sưng, đỏ và đau ở vùng bụng: thông thường, biểu hiện của căn bệnh này ở trẻ em là sưng, đau và đỏ ở vùng bụng, thường ở phía trên hoặc xung quanh vùng rốn.

- Đau hoặc sưng ở một vùng nhất định như tuyến mang tai (khu vực ở bên dưới và phía trước tai).

- Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu và không chịu nằm yên.

- Chán ăn: trẻ từ chối ăn hoặc uống do đau và khó chịu ở vùng bụng.

- Sụt cân, đau đầu, co giật ở ngực, cơ, khớp,...

- Khát nước nhiều hơn bình thường.

- Sốt: trẻ em mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người có thể sốt cao, đặc biệt là trong giai đoạn nhiễm trùng nặng.

Sau 3 ngày, các triệu chứng có thể kèm theo:

- Nhiễm trùng da: khi vi khuẩn ăn thịt người tấn công vào cơ thể người bệnh, chúng có thể lan từ vùng bụng tới da, gây nên các vết loét, áp xe, sưng và ửng đỏ ở da hoặc chuyển sang màu tím. Bên cạnh đó còn có thể xuất hiện mụn nước có mùi hôi khi vỡ ra.

- Buồn nôn và nôn: bệnh nhi có thể buồn nôn hoặc nôn do tình trạng nhiễm trùng.

Nếu nghi ngờ trẻ mắc phải căn bệnh này, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Nếu nghi ngờ trẻ mắc phải căn bệnh này, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Nếu nghi ngờ trẻ mắc phải căn bệnh này, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời (Ảnh minh họa: Canva)

Cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh vi khuẩn ăn thịt người ở trẻ?

Nếu trẻ bị thương, cần nhanh chóng xử lý vết thương cho trẻ, sau khi máu đã ngừng chảy thì rửa vết thương với nước, sau đó thấm khô bằng khăn và dùng băng vô trùng để băng kín lại.

Cha mẹ cần đảm bảo rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi tiếp xúc với trẻ hay chuẩn bị thức ăn cho trẻ.

Cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng: cha mẹ nên cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống cân đối, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Vệ sinh môi trường: duy trì một môi trường sạch sẽ, thông thoáng và vệ sinh định kỳ các vật dụng dùng chung.

Tránh cho trẻ tiếp xúc với bùn đất, nước bẩn, bơi ở gần nơi bị ô nhiễm,...Đặc biệt là khi trẻ bị thương (vết đứt, trầy xước da,...) tránh cho trẻ sử dụng bể bơi, bồn tắm chung.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Cha mẹ cần vệ sinh môi trường xung quanh thật sạch sẽ để phòng tránh bệnh vi khuẩn ăn thịt người cho trẻ

Cha mẹ cần vệ sinh môi trường xung quanh thật sạch sẽ để phòng tránh bệnh vi khuẩn ăn thịt người cho trẻ (Ảnh minh họa: Canva)

Tài liệu tham khảo: webmd, vnexpress



Tin tức liên quan

MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?

920 Lượt xem

Khi nhắc đến việc kiểm soát tiểu đường và ổn định đường huyết, dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh việc sử dụng thuốc và tập thể dục. Cụ thể hơn, chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường cần giúp ổn định được đường huyết nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
TẮM NẮNG ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN D, SAO CHO AN TOÀN?
TẮM NẮNG ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN D, SAO CHO AN TOÀN?

654 Lượt xem

Ai cũng biết tắm nắng sẽ giúp bổ sung vitamin D, nhưng có lẽ ít ai biết cách tắm nắng làm sao để cho an toàn. Việc bạn cho da tiếp xúc với ánh mặt trời sai cách có thể làm giảm khả năng cơ thể tổng hợp vitamin D, trong khi đây là nguồn bổ sung chính loại vitamin này cho cơ thể.
CHẾ ĐỘ ĂN CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT GIÚP GIẢM TÁI PHÁT UNG THƯ VÚ
CHẾ ĐỘ ĂN CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT GIÚP GIẢM TÁI PHÁT UNG THƯ VÚ

634 Lượt xem

Dinh dưỡng có một vai trò quan trọng trong việc điều trị và nâng cao thể trạng cho người bệnh ung thư vú. Trong đó, chế độ ăn uống ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm tái phát ung thư vú.
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

544 Lượt xem

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
ĐỘ TUỔI NÀO CẦN CHỐNG LÃO HÓA DA?
ĐỘ TUỔI NÀO CẦN CHỐNG LÃO HÓA DA?

47 Lượt xem

Lão hóa da là quá trình mà mỗi chúng ta đều phải trải qua trong cuộc đời. Đến mỗi một độ tuổi nhất định, mức độ lão hóa da sẽ dần rõ rệt hơn. Tuy nhiên, quá trình này có thể chậm lại nếu da được chăm sóc và bổ sung kịp thời các dưỡng chất thiết yếu trước khi đến độ tuổi lão hóa. Vậy bạn đã biết độ tuổi nào cần chống lão hóa da và các giai đoạn của sự lão hóa da diễn ra như thế nào hay chưa? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay nhé.
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ
TRÀ KHỔ QUA RỪNG VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG BẤT NGỜ

4063 Lượt xem

Trà khổ qua rừng không chỉ hỗ trợ trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, mỡ máu mà còn giúp thanh nhiệt, giải độc và mang lại nhiều giá trị hữu hiệu khác.
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU
NHỮNG SAI LẦM DẪN ĐẾN TÓC RỤNG NHIỀU KHI GỘI ĐẦU

56 Lượt xem

Tóc rụng nhiều khi gội đầu có thể bị xem là một hiện trạng bình thường. Bởi những sợi tóc bị rụng đi trong quá trình gội đầu được xem như những sợi tóc yếu, hư tổn và cần được loại bỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc khi gội đầu xảy ra thường xuyên và với số lượng ngày một nhiều sẽ trở thành vấn đề. Vậy đâu là những sai lầm khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?
10 THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU VITAMIN C KHÔNG NÊN BỎ QUA
10 THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU VITAMIN C KHÔNG NÊN BỎ QUA

545 Lượt xem

Ăn trái cây, hoa quả và rau là cách tự nhiên tốt nhất để có được đủ Vitamin C. Có rất nhiều loại thực phẩm giàu Vitamin C mà chúng ta có thể tiêu thụ mỗi ngày và dưới đây là danh sách của 10 ứng cử viên hàng đầu.
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?
BỊ ĐAU ĐẦU CÓ NÊN CHƯỜM ĐÁ?

943 Lượt xem

Đau đầu là một tình trạng xảy ra ở nhiều người. Khi xuất hiện những cơn đau đầu dù là nhẹ hay dữ dội nhiều người đã nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc để chấm dứt cơn đau. Tuy nhiên ngoài cách thông dụng này ra, không ít người cũng tỏ ra thắc mắc liệu chườm đá có giúp giảm đau đầu hay không?
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

219 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý liên quan đến khả năng cơ thể trong việc điều tiết đường huyết. Đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh theo nhiều cách khác nhau. Nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát được tiểu đường thông qua chế độ ăn uống hằng ngày.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng