BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

Huyết áp có xu hướng cao hơn trong thời tiết lạnh và trở nên thấp hơn trong thời tiết nóng. Chính vì thế mà giữa nhiệt độ cao và tình trạng huyết áp cao có mối quan hệ tiêu cực nhất định. Mùa hè năm nay đặc biệt nóng với cường độ nắng nóng gay gắt hơn. Cùng với đó là sự chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối lớn hơn khiến cho bệnh nhân cao huyết áp cảm thấy khó chịu hơn và có thể dẫn đến các tình trạng bệnh nặng hơn.

Nhiệt độ cao trong mùa nắng nóng ảnh hưởng đến bệnh nhân cao huyết áp như thế nào?

Nhiệt độ cao trong mùa nắng nóng ảnh hưởng đến bệnh nhân cao huyết áp như thế nào?

Theo một nghiên cứu kiểm tra sự thay đổi huyết áp theo mùa, huyết áp vào mùa hè thấp hơn một chút so với mùa đông. Những thay đổi huyết áp theo mùa này thường xuất hiện ở người cao tuổi nhiều hơn và chủ yếu biểu hiện vào ban ngày nhiều hơn ban đêm.
Vào mùa nắng nóng, các mạch máu trên da giãn ra để tản nhiệt, làm hạ huyết áp và tăng nhẹ nhịp tim. Nếu tim phải làm việc quá sức trong tình trạng các chức năng trong cơ thể bị suy giảm do nóng sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Do đó, bệnh nhân bị cao huyết áp có nguy cơ cao mắc hoặc tái phát các biến chứng như nhồi máu não.
Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khi nhiệt độ từ 32°C trở lên thì nguy cơ đột quỵ tăng 66% và các bệnh liên quan đến mạch vành tăng 20%.

Cách phòng chống ảnh hưởng của thời tiết đối với bệnh nhân cao huyết áp

Tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian nhiệt độ cao

Những người vừa tập thể dục ngoài trời hoặc làm việc ngoài trời vào giữa ngày rất dễ bị say nắng và bệnh nhân cao huyết áp rất nhạy cảm với những thay đổi này. Vì bệnh nhân cao huyết áp thường dùng nhiều loại thuốc nên ảnh hưởng đến chuyển hóa nước và điện giải, khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao trong thời gian dài, huyết áp trở nên thấp đột ngột hoặc xảy ra rối loạn điện giải gây giảm ý thức, chính vì thế, người bệnh cao huyết áp phải hết sức lưu ý.
Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn cần uống đủ nước và chất điện giải. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể bổ sung chất điện giải bằng cách tiêu thụ thực phẩm và đồ uống như trà lúa mạch, bột gạo hay thức uống trà khổ qua thay vì nước thường.

Uống đủ nước và chất điện giải

Không được uống viên natri đối với bệnh nhân cao huyết áp vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát huyết áp. Đối với trường hợp bệnh nhân bị suy tim, uống nhiều nước có thể gây khó thở nên cần thận trọng.

Không nên cố gắng tránh nóng quá nhiều

Khi bạn cố gắng tránh nóng bằng cách thay đổi nhiệt độ trong nhà, làm chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời quá lớn sẽ gây ra những tác động tiêu cực. Trong trường hợp này, mạch máu đang giãn nở ở nơi nóng đột ngột co lại ở nơi có nhiệt độ thấp hơn khiến cho huyết áp tăng nhanh. Do đó, bạn nên giảm thiểu việc sử dụng điều hòa càng nhiều càng tốt và duy trì chệnh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong ở khoảng 5°C.

Không được tắm bằng nước lạnh

Khi tắm bằng nước lạnh, các mạch máu đang giãn ra do nhiệt độ sẽ đột ngột co lại, làm huyết áp tăng nhanh.

Cố gắng giảm căng thẳng

Khi nhiệt độ và độ ẩm cao, chỉ số khó chịu sẽ tăng cao, làm cho nhiều người bị căng thẳng tinh thần trầm trọng, thúc đẩy sự tăng huyết áp và tỷ lệ tai biến. Lúc này, bạn nên tránh khỏi tất cả những mối quan hệ căng thẳng và cố gắng ổn định cảm xúc. Ngoài ra, tập aerobic nhẹ vào những khoảng thời gian tương đối mát mẻ sau khi mặt trời lặn cũng giúp bạn giải tỏa căng thẳng tinh thần và có một giấc ngủ ngon.

Tập aerobic nhẹ vào thời gian mát mẻ

Chế độ ăn uống thích hợp

Vào mùa nắng nóng, bạn nên ăn những thực phẩm có chất xơ, dễ tiêu hóa như bánh yến mạch, trái cây và rau lá xanh. Bạn nên ưu tiên sử dụng đạm thực vật thay vì đạm động vật. Điều này rất có lợi không chỉ cho việc kiểm soát huyết áp mà còn cho sức khỏe đường ruột.

Chế độ ăn uống thích hợp

Dùng các loại thuốc huyết áp bạn đang dùng đều đặn

Bệnh nhân tăng huyết áp nếu ngừng thuốc thì huyết áp có thể tăng đột ngột, do đó, cần lưu ý uống thuốc đều đặn. Bên cạnh đó, khi đi nghỉ hè, bạn cũng nên mang theo danh sách các loại thuốc hay đơn thuốc mà bạn đang dùng để có thể mua bổ sung khi cần thiết.

Uống thuốc đều đặn

Mùa nắng nóng là một mùa khắc nghiệt theo nhiều cách đối với bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn điều chỉnh lối sống của mình một cách thích hợp, đồng thời tập cách thích nghi với sự thay đổi của các mùa, bạn sẽ có thể trải qua mùa hè nóng bức một cách dễ dàng và khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: mayoclinichealthsystem.org, vinmec



Tin tức liên quan

LÀM ĐẸP VÀ THANH LỌC CƠ THỂ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ
LÀM ĐẸP VÀ THANH LỌC CƠ THỂ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

550 Lượt xem

Thanh lọc, giải độc cơ thể sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe sung mãn hơn đặc biệt là khi bạn vừa trải qua một thời kỳ bận rộn và ăn uống khó kiểm soát. Dưới đây là một số cách để bạn giải độc cơ thể đơn giản tại nhà!
NHỮNG THỰC PHẨM CUNG CẤP PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY
NHỮNG THỰC PHẨM CUNG CẤP PROTEIN TỐT CHO NGƯỜI ĂN CHAY

502 Lượt xem

Thực phẩm cung cấp protein dành cho những người ăn chay rất cần thiết trong chế độ ăn của họ. Bởi đối với những chế độ thuần chay hay hạn chế những thực phẩm từ động vật, việc cung cấp thêm protein vào chế độ ăn là việc không thể thiếu
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

2005 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

544 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA
CÁC THỰC PHẨM CHAY GIÚP LÀM ĐẸP DA

477 Lượt xem

Hầu hết các vitamin, khoáng chất và axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa,...được tìm thấy trong thực vật nhiều hơn là ở động vật. Những dưỡng chất này không chỉ giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, ung thư,...mà còn giúp giảm cân và làm đẹp da. Đây được xem là một xu hướng thịnh hành khi ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc làm đẹp từ tự nhiên, hạn chế sử dụng chất hóa học hay các sản phẩm chăm sóc da từ động vật vì lý do đạo đức, tôn giáo.
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT
16 LỜI KHUYÊN CHO HỆ TIÊU HÓA TỐT

565 Lượt xem

Lối sống và thói quen ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của hệ tiêu hóa. Việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm khác, chẳng hạn như ung thư dạ dày. Dưới đây là 16 lời khuyên giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn.
NHỮNG DẤU HIỆU MẤT CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
NHỮNG DẤU HIỆU MẤT CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ

623 Lượt xem

Nội tiết tố nữ được xem như là “sứ giả” hóa học tác động đến cách các tế bào và cơ quan trong cơ thể hoạt động. Nội tiết tố nữ sẽ thay đổi ở những thời điểm khác nhau của cơ thể. Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu cho biết hormone đang thay đổi trong cơ thể bạn.
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

280 Lượt xem

Bệnh tiểu đường sẽ gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe người bệnh do mức độ đường huyết không được kiểm soát tốt. Các biến chứng này có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Việc kiểm soát đường huyết đúng cách và đều đặn là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng và giúp người bệnh duy trì một chất lượng cuộc sống tốt hơn. 
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?
BẠN CÓ PHÂN BIỆT ĐƯỢC ĐAU ĐẦU DO XOANG VÀ ĐAU NỬA ĐẦU?

640 Lượt xem

Đau đầu do xoang thường được chẩn đoán nhầm với bệnh đau nửa đầu vì các triệu chứng bệnh gần giống nhau. Người bệnh cần dựa vào triệu chứng báo hiệu để chẩn đoán và phân biệt chính xác hai căn bệnh này.
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

5294 Lượt xem

Một chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát tốt cân nặng và giữ gìn sức khỏe tốt là những yếu tố cần thiết cho một môi trường phát triển lý tưởng của thai nhi. Do đó, nhiều bà mẹ khi đang duy trì chế độ ăn chay thường sẽ lo lắng về việc không đảm bảo đủ dinh dưỡng nếu ăn chay – một chế độ ăn hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.
Sản phẩm liên quan

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng