BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

Huyết áp có xu hướng cao hơn trong thời tiết lạnh và trở nên thấp hơn trong thời tiết nóng. Chính vì thế mà giữa nhiệt độ cao và tình trạng huyết áp cao có mối quan hệ tiêu cực nhất định. Mùa hè năm nay đặc biệt nóng với cường độ nắng nóng gay gắt hơn. Cùng với đó là sự chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối lớn hơn khiến cho bệnh nhân cao huyết áp cảm thấy khó chịu hơn và có thể dẫn đến các tình trạng bệnh nặng hơn.

Nhiệt độ cao trong mùa nắng nóng ảnh hưởng đến bệnh nhân cao huyết áp như thế nào?

Nhiệt độ cao trong mùa nắng nóng ảnh hưởng đến bệnh nhân cao huyết áp như thế nào?

Theo một nghiên cứu kiểm tra sự thay đổi huyết áp theo mùa, huyết áp vào mùa hè thấp hơn một chút so với mùa đông. Những thay đổi huyết áp theo mùa này thường xuất hiện ở người cao tuổi nhiều hơn và chủ yếu biểu hiện vào ban ngày nhiều hơn ban đêm.
Vào mùa nắng nóng, các mạch máu trên da giãn ra để tản nhiệt, làm hạ huyết áp và tăng nhẹ nhịp tim. Nếu tim phải làm việc quá sức trong tình trạng các chức năng trong cơ thể bị suy giảm do nóng sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Do đó, bệnh nhân bị cao huyết áp có nguy cơ cao mắc hoặc tái phát các biến chứng như nhồi máu não.
Trên thực tế, theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khi nhiệt độ từ 32°C trở lên thì nguy cơ đột quỵ tăng 66% và các bệnh liên quan đến mạch vành tăng 20%.

Cách phòng chống ảnh hưởng của thời tiết đối với bệnh nhân cao huyết áp

Tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian nhiệt độ cao

Những người vừa tập thể dục ngoài trời hoặc làm việc ngoài trời vào giữa ngày rất dễ bị say nắng và bệnh nhân cao huyết áp rất nhạy cảm với những thay đổi này. Vì bệnh nhân cao huyết áp thường dùng nhiều loại thuốc nên ảnh hưởng đến chuyển hóa nước và điện giải, khi tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao trong thời gian dài, huyết áp trở nên thấp đột ngột hoặc xảy ra rối loạn điện giải gây giảm ý thức, chính vì thế, người bệnh cao huyết áp phải hết sức lưu ý.
Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn cần uống đủ nước và chất điện giải. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể bổ sung chất điện giải bằng cách tiêu thụ thực phẩm và đồ uống như trà lúa mạch, bột gạo hay thức uống trà khổ qua thay vì nước thường.

Uống đủ nước và chất điện giải

Không được uống viên natri đối với bệnh nhân cao huyết áp vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát huyết áp. Đối với trường hợp bệnh nhân bị suy tim, uống nhiều nước có thể gây khó thở nên cần thận trọng.

Không nên cố gắng tránh nóng quá nhiều

Khi bạn cố gắng tránh nóng bằng cách thay đổi nhiệt độ trong nhà, làm chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời quá lớn sẽ gây ra những tác động tiêu cực. Trong trường hợp này, mạch máu đang giãn nở ở nơi nóng đột ngột co lại ở nơi có nhiệt độ thấp hơn khiến cho huyết áp tăng nhanh. Do đó, bạn nên giảm thiểu việc sử dụng điều hòa càng nhiều càng tốt và duy trì chệnh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong ở khoảng 5°C.

Không được tắm bằng nước lạnh

Khi tắm bằng nước lạnh, các mạch máu đang giãn ra do nhiệt độ sẽ đột ngột co lại, làm huyết áp tăng nhanh.

Cố gắng giảm căng thẳng

Khi nhiệt độ và độ ẩm cao, chỉ số khó chịu sẽ tăng cao, làm cho nhiều người bị căng thẳng tinh thần trầm trọng, thúc đẩy sự tăng huyết áp và tỷ lệ tai biến. Lúc này, bạn nên tránh khỏi tất cả những mối quan hệ căng thẳng và cố gắng ổn định cảm xúc. Ngoài ra, tập aerobic nhẹ vào những khoảng thời gian tương đối mát mẻ sau khi mặt trời lặn cũng giúp bạn giải tỏa căng thẳng tinh thần và có một giấc ngủ ngon.

Tập aerobic nhẹ vào thời gian mát mẻ

Chế độ ăn uống thích hợp

Vào mùa nắng nóng, bạn nên ăn những thực phẩm có chất xơ, dễ tiêu hóa như bánh yến mạch, trái cây và rau lá xanh. Bạn nên ưu tiên sử dụng đạm thực vật thay vì đạm động vật. Điều này rất có lợi không chỉ cho việc kiểm soát huyết áp mà còn cho sức khỏe đường ruột.

Chế độ ăn uống thích hợp

Dùng các loại thuốc huyết áp bạn đang dùng đều đặn

Bệnh nhân tăng huyết áp nếu ngừng thuốc thì huyết áp có thể tăng đột ngột, do đó, cần lưu ý uống thuốc đều đặn. Bên cạnh đó, khi đi nghỉ hè, bạn cũng nên mang theo danh sách các loại thuốc hay đơn thuốc mà bạn đang dùng để có thể mua bổ sung khi cần thiết.

Uống thuốc đều đặn

Mùa nắng nóng là một mùa khắc nghiệt theo nhiều cách đối với bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn điều chỉnh lối sống của mình một cách thích hợp, đồng thời tập cách thích nghi với sự thay đổi của các mùa, bạn sẽ có thể trải qua mùa hè nóng bức một cách dễ dàng và khỏe mạnh.

Tài liệu tham khảo: mayoclinichealthsystem.org, vinmec



Tin tức liên quan

9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN
9 LOẠI RAU CỰC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN

1439 Lượt xem

Ai cũng biết ăn rau tốt cho sức khỏe, nhưng trong bảng xếp hạng sức khỏe đó thì những ứng cử viên hàng đầu sẽ là ai đây? Hãy cùng lướt qua danh sách này để biết câu trả lời và bạn có thể lên ý tưởng cho thực đơn ngày mai – một bữa ăn bổ dưỡng với sự góp mặt của các ứng cử viên này.
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

773 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?
CẦN LÀM GÌ KHI HUYẾT ÁP NGƯỜI CAO TUỔI ĐỘT NGỘT TĂNG CAO?

230 Lượt xem

Càng lớn tuổi, sức đề kháng cũng như chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người bị suy giảm và có thể mắc nhiều hơn một bệnh mãn tính. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe thường gặp, nó có thể không nghiêm trọng ở những người trẻ nhưng lại là một vấn đề đáng lưu tâm đối với người già vì có thể kéo theo các tình trạng bệnh hoặc các chấn thương khác nếu không được quan tâm và xử lý đúng cách.
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG BỔ SUNG CANXI CHO NGƯỜI GIÀ

705 Lượt xem

Càng lớn tuổi thì sự lão hóa càng tăng lên, do vậy mật độ xương của người già cũng giảm dần. Để khắc phục tình trạng dễ gãy xương ở người cao tuổi cần bổ sung đầy đủ canxi qua chế độ dinh dưỡng.
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CÁC LOẠI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

10407 Lượt xem

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các sức ép và áp lực trong công việc cũng như trong cuộc sống khiến nhiều người chịu những căng thẳng lớn cùng với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, điều độ. Đó chính là những lý do mà trong vài năm trở lại đây, độ tuổi mắc bệnh cao huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với rất nhiều người mắc bệnh khi đang ở tuổi lao động, chính vì thế, căn bệnh cao huyết áp giờ đây không còn là căn bệnh của tuổi già.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ ĂN THỊT NGƯỜI?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI CÓ THỰC SỰ "ĂN THỊT NGƯỜI"?

234 Lượt xem

Trong những ngày mưa trở lại đây, môi trường không khí trở nên ẩm ướt và xuất hiện nhiều bùn đất hơn. Đi kèm với điều kiện môi trường “thuận lợi” này thì sự sinh sôi của các loài vi khuẩn cũng trở nên mạnh mẽ hơn, trong đó, căn bệnh nhiễm khuẩn đáng lo ngại nhất và vô cùng nguy hiểm – bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore cũng xuất hiện vào thời gian này. Vậy bệnh vi khuẩn ăn thịt người là gì và nó có thực sự "ăn thịt người" như tên gọi? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu ngay sau đây nhé.
BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

1377 Lượt xem

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp. Nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám tự điều trị tại nhà dẫn đến bệnh chuyển biến nặng. Vậy bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Khi mắc bệnh cần xử trí ra sao?
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP
CÁC BIẾN CHỨNG Ở NGƯỜI BỊ CAO HUYẾT ÁP

309 Lượt xem

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó có thể âm thầm hủy hoại cơ thể trong nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện. Theo thống kê, cứ bốn người bị đột quỵ lần đầu thì có ba người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó, huyết áp cao còn liên quan đến một số biến chứng nguy hiểm khác, dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người bị cao huyết áp.
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?
BẠN BIẾT ĐƯỢC BAO NHIÊU VỀ NÃO BỘ CỦA TUỔI GIÀ?

937 Lượt xem

Não luôn là một cơ quan đầy bí ẩn. Dù chúng ta dùng não để tiếp nhận thông tin, tương tác với thế giới thì chính bản thân não bộ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhất là khi não bộ già đi, dẫn tới những thay đổi đáng kể trong tính cách, trí nhớ hay hành động của một người. Hãy cùng đi qua một bài kiểm tra nho nhỏ sau đây, để xem bạn biết được bao nhiêu về não bộ của tuổi già nhé?
7 CÔNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA VITAMIN C
7 CÔNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA VITAMIN C

607 Lượt xem

Tác dụng của vitamin C không những giúp tăng cường đề kháng mà còn hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh. Cùng xem PGS. TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ những lợi ích bất ngờ của vitamin C để bạn bổ sung vào thực đơn hàng ngày ngay từ hôm nay.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng