12 ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH CAO HUYẾT ÁP VÀ 3 LOẠI THUỐC LIÊN QUAN ĐẾN HUYẾT ÁP CAO

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng tim mạch, đột quỵ và liên quan đến gần 10,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Điều đáng chú ý là song song với việc tuổi thọ của người dân Việt Nam ngày càng cao trong những năm gần đây thì tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp cũng gia tăng (chiếm khoảng 25% dân số nước ta) và đang ngày càng trẻ hóa (tỷ lệ cao huyết áp ở người từ 25 tuổi trở lên đã lên tới khoảng 25 – 47%).

Do đó, việc tìm hiểu các yếu tố rủi ro và xác định được những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp là vô cùng cần thiết để kịp thời đưa ra các biện pháp điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp là huyết áp cao hơn bình thường và phát triển theo thời gian. Nếu huyết áp của bạn nằm trong khoảng 120/80 mmHg đến 129/80 mmHg, bạn đã bị cao huyết áp.

Những đối tượng dễ mắc bệnh cao huyết áp

Người lớn tuổi 

Nguy cơ cao huyết áp sẽ tăng lên khi bạn ngày càng lớn tuổi (thường là từ 35 tuổi trở đi). Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), các mạch máu sẽ dần mất tính đàn hồi theo thời gian và có thể góp phần gây ra bệnh cao huyết áp.

Theo báo cáo của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, nguy cơ tiền tăng huyết áp và cao huyết áp đang gia tăng trong những năm gần đây ở cả những người trẻ tuổi, trong đó có cả trẻ em và thanh thiếu niên.

Đàn ông

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đàn ông từ dưới 64 tuổi có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc cao huyết áp hơn so với phụ nữ. Tuy nhiên, sau độ tuổi đó thì phụ nữ lại có nhiều khả năng mắc cao huyết áp hơn.

Đàn ông từ dưới 64 tuổi có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc cao huyết áp hơn so với phụ nữ

Đàn ông từ dưới 64 tuổi có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc cao huyết áp hơn so với phụ nữ (Ảnh minh họa: Pexels)

Người có tiền sử gia đình bị cao huyết áp

Tỷ lệ con cái bị tăng huyết áp giữa bố và mẹ bình thường là 18%, trong khi cả bố và mẹ bị cao huyết áp là 46% và khi chỉ một bên bị cao huyết áp là 34%. Do đó, có thể nói huyết áp chịu ảnh hưởng 50% từ gen di truyền và 50% còn lại là do môi trường quyết định. Nếu người thân bị đột quỵ hoặc đau tim khi còn trẻ, hay gia đình có tiền sử cao huyết áp thì bạn và các thành viên trong gia đình nên kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Người bị thừa cân

Bạn càng thừa cân, béo phì thì sẽ càng cần nhiều máu để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô trên cơ thể của bạn. Lúc này, lượng máu bơm qua mạch máu của bạn sẽ tăng lên làm áp lực lên thành động mạch tăng lên, gây nguy cơ huyết áp tăng cao và nguy cơ này cao hơn 2-6 lần so với người bình thường.

Ở những bệnh nhân cao huyết áp bị béo phì, giảm 10 kg cân nặng có thể làm giảm huyết áp tâm thu 25 mmHg và huyết áp tâm trương 10 mmHg. Điều này có nghĩa là khi một người có khuynh hướng cao huyết áp trở nên béo phì thì chứng cao huyết áp sẽ xảy ra.

Để đánh giá mức độ béo phì, người ta sẽ thường căn cứ vào chỉ số khối cơ thể BMI:

BMI = Cân nặng (kg) / [Chiều cao (m)]2

- BMI < 18: gầy

- 18 BMI 24: bình thường

- BMI 25: thừa cân

- BMI 30: béo phì

Người ít vận động, tập thể dục thể thao

Những người không hoạt động thể chất, thường xuyên phải ngồi một chỗ làm việc trong thời gian dài sẽ có nhịp tim cao hơn và huyết áp cao hơn những người hoạt động thể chất. Điều này là do khi ngồi một chỗ, quá trình trao đổi chất và bài tiết giảm, tuân hoàn máu chậm hơn, chức năng của hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ của dạ dày bị giảm đi dẫn tới thể lực giảm sút, kéo theo nguy cơ cao huyết áp.

Người có chế độ ăn uống không hợp lý 

Ăn quá nhiều thức ăn có chứa thành phần natri khiến nước tích tụ trong cơ thể, làm tăng lưu lượng máu và tăng huyết áp.

Chế độ ăn thiếu kali, kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể của bạn nên việc không nhận đủ kali có thể làm tăng huyết áp.

Ăn nhiều mỡ động vật khiến cho lượng cholesterol trong máu tăng cao, làm tăng huyết áp.

Ăn nhiều đường gây béo phì, tăng huyết áp.

Người thường xuyên uống rượu bia

Uống rượu bia làm tăng huyết áp, những người uống hơn 30 ml mỗi ngày có tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp cao và thậm chí dẫn đến đột quỵ

Theo một kết quả nghiên cứu thì tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở những mức độ sử dụng rượu như sau:

- Không uống rượu: 12,87%

- Ít uống rượu: 13,7%

- Uống rượu nhẹ: 17,83%

- Uống rượu nặng: 25,9%

Uống rượu bia làm tăng huyết áp

Uống rượu bia làm tăng huyết áp (Ảnh minh họa: Pexels)

Người hay bị căng thẳng quá mức

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, căng thẳng quá mức sẽ làm rối loạn chức năng của hệ thần kinh và khả năng tự điều hòa của vỏ não bị mất đi, làm cho áp suất tâm thu tăng và dẫn đến tăng huyết áp. 

Người mắc các bệnh mãn tính

Người bị bệnh thận, ngưng thở khi ngủ hoặc tiểu đường có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

Người đang mang thai

Mang thai có thể làm tăng huyết áp. Huyết áp cao xảy ra ở 1 trong số 12 đến 17 ca mang thai ở những phụ nữ từ 20 đến 44 tuổi.

Người đang sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đế huyết áp. Phụ nữ uống thuốc tránh thai thường bị tăng nhẹ huyết áp tâm thu và tâm trương, đặc biệt là các viên thuốc tránh thai hỗn hợp estrogen và progesteron có khuynh hướng làm tăng huyết áp. Nguy cơ tăng huyết áp có liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai càng cao ở phụ nữ trên 35 tuổi và người sử dụng thuốc tránh thai trên 5 năm.

Người sử dụng các loại thuốc giải trí bất hợp pháp

Một số loại thuốc giải trí bất hợp pháp như cocaine, thuốc lắc và amphetamine cũng được biết là có khả năng làm tăng huyết áp.

Một số loại thuốc giải trí bất hợp pháp có khả năng làm tăng huyết áp

Một số loại thuốc giải trí bất hợp pháp có khả năng làm tăng huyết áp (Ảnh minh họa: Pexels)

Ngoài những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp nêu trên thì việc sử dụng thuốc điều trị các loại bệnh khác cũng có thể gây ra cao huyết áp

Thuốc giảm đau

Các thuốc giảm đau, chống viêm thông thường có thể dẫn đến giữ nước, làm tăng huyết áp và gây ra các vấn đề về thận như thuốc chống viêm không steroid, acetaminophen, piroxicam,...

Thuốc chống trầm cảm

Những loại thuốc này hoạt động bằng cách thay đổi phản ứng của cơ thể với các hóa chất ảnh hưởng đến tâm trạng. Điều này cũng ảnh hưởng đến nguy cơ tăng huyết áp.

Thuốc thông mũi

Những loại thuốc này được biết có khả năng làm tăng huyết áp và làm thay đổi hiệu quả của thuốc huyết áp.

Cao huyết áp là một kẻ giết người thầm lặng vì rất hiếm khi có bất kỳ triệu chứng nào có thể được nhìn thấy trong giai đoạn đầu cho đến khi xảy ra các tình trạng nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ,...Việc xác định được các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp cũng phần nào có các biện pháp theo dõi kịp thời, từ đó đưa ra các biện pháp điều trị hợp lý. Những đối tượng dễ bị cao huyết áp cần thường xuyên kiểm tra huyết áp, khám sức khỏe định kỳ để được thăm khám và có được sự hướng dẫn điều trị sớm từ bác sĩ.

Tài liệu tham khảo: nih.gov, vinmec.com

Tags : kháng viêm


Tin tức liên quan

NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY
NÊN ĐI KIỂM TRA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG KHI GẶP 7 DẤU HIỆU NÀY

774 Lượt xem

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Đây là bệnh gây tử vong cao ở phụ nữ. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm các dấu hiệu, chẩn đoán sớm bệnh ung thư cổ tử cung, bệnh có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI ĐI LÀM THẾ NÀO?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI ĐI LÀM THẾ NÀO?

628 Lượt xem

Sự tất bật và áp lực từ nhiều phía là những vấn đề thường gặp trong thế giới hiện đại ngày nay. Nhất là với người trẻ, để có thể cân bằng được cuộc sống cá nhân và công việc đòi hỏi họ phải đối mặt với vô số vấn đề, nhiều lúc dẫn đến các tình trạng tiêu cực như căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược… Hãy cùng xem viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp được gì cho bạn khi gặp các tình trạng này.
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI LÀ GÌ? NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

539 Lượt xem

“Vi khuẩn ăn thịt người” là cụm từ mà nhiều người khi lần đầu nghe đến sẽ có cảm giác “đáng sợ”, kèm theo đó là rất nhiều câu hỏi như vi khuẩn ăn thịt người là gì, có nguy hiểm không, liệu vi khuẩn ăn thịt người có thực sự ăn thịt người như cái tên của nó? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về loại vi khuẩn này ở bài viết dưới đây nhé.
16 BÍ QUYẾT ĂN UỐNG KHỎE MẠNH NGÀY TẾT
16 BÍ QUYẾT ĂN UỐNG KHỎE MẠNH NGÀY TẾT

391 Lượt xem

Những ngày Tết đang cận kề, ai ai trong chúng ta cũng mong muốn mình được đón năm mới với 1 cơ thể khỏe mạnh. Nhưng những thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học chắc chắn sẽ làm cơ thể mệt mỏi và uể oải. Vì vậy, hãy thử tham khảo ngay 16 bí quyết ăn uống đảm bảo sức khỏe trong ngày Tết nhé!
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

417 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

547 Lượt xem

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?
AI KHÔNG NÊN ĂN CHAY?

518 Lượt xem

Ai không nên ăn chay có phải là một trong những câu hỏi xuất hiện trong bạn khi bắt đầu tìm hiểu để áp dụng các phương pháp ăn chay vào chế độ ăn của mình hay không? Vậy trong việc ăn chay, thì ai không nên ăn chay hay bất kỳ ai đều có thể ăn chay được?
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
CÔNG DỤNG CỦA THUỐC ĐẶT PHỤ KHOA VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

357 Lượt xem

Thuốc đặt phụ khoa là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến vùng phụ khoa của phụ nữ. Đối với thuốc đặt phụ khoa sẽ có những công dụng và ưu điểm riêng của phương pháp này mà không chỉ phái nữ, mà ngay cả nam giới cũng cần hiểu để có thể chăm sóc sức khỏe phụ khoa cho người phụ nữ của mình.
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV

956 Lượt xem

Vaccine HPV có tác dụng phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ. Ung thư cổ tử cung đang là bệnh phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới và xếp thứ 4 về các bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong trên toàn cầu. Mặc dù đây là loại vaccine đã sử dụng trong nhiều năm, nhưng không phải ai cũng biết loại vaccine này hoạt động như thế nào và có an toàn không.
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2
CHÚC MỪNG NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27-2

371 Lượt xem

Dược phẩm Phúc Tường gửi lời tri ân chân thành nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng