HẠT LANH CÓ THỂ GIÚP PHÒNG NGỪA UNG THƯ VÚ

Hạt lanh là hạt của cây lanh, có kích thước nhỏ, màu nâu hoặc vàng. Đây là loại hạt dồi dào chất dinh dưỡng và được biết tới bởi tính linh hoạt, cho nhiều lợi ích sức khỏe. Trong số đó, có một lợi ích rất đáng chú ý, đó chính là giúp phòng ngừa bệnh ung thư vú.

Có thể sử dụng dưới dạng nguyên hạt hoặc dạng bột, hạt lanh có thể cho vào khẩu phần ăn của bạn dễ dàng qua hàng loạt món như trái cây và hạt sấy, yogurt, cháo bột yến mạch. Dầu ép từ hạt lanh được gọi là dầu hạt lanh cũng có thể cho vào các món salad hoặc sốt.

Trong vài năm trở lại đây, có hàng loạt các nghiên cứu đã xuất hiện để đánh giá tác động nhiều dạng của hạt lanh khác nhau trên các bệnh mãn tính. Đặc biệt, nghiên cứu trên tình trạng ung thư vú đã cho ra nhiều kết quả đầy hứa hẹn, khiến nhiều người tự hỏi liệu lợi ích thực sự của hạt lanh có đúng với những gì được quảng cáo hay không.

Đầu tiên, bạn cần biết phải biết hạt lanh có những thành phần độc đáo nào

Lignan là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, trong đó có cả hạt lanh. Lignan được xem như phytoestrogen - nghĩa là nó có thể bắt chước các tác động của estrogen trong cơ thể nhưng về mức độ thì cơ bản yếu hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy phytoestrogen có thể cho lợi ích giúp ngăn ngừa ung thư vú, do có thể giúp ngăn chặn sự tổng hợp và chuyển hóa estrogen để làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Cụ thể, một nghiên cứu trên 400 người đã cho thấy việc tăng hấp thu lignan đã giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Lignan là thành phần có trong hạt lanh có thể cho lợi ích ngăn ngừa ung thư vú (Ảnh minh họa: Freepik)

Một nghiên cứu vào năm 2012 cũng cho ra kết quả tương tự, khi các đối tượng là phụ nữ hấp thu lượng lignan cao nhất đã giảm 40-50% tỷ lệ mắc ung thư vú so với nhóm hấp thu lượng nhỏ nhất.

Tuy nhiên, đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen, một số chuyên gia ung thư khuyến cáo không nên tiêu thụ thực phẩm chứa phytoestrogen như hạt lanh. Có một số bằng chứng cho thấy các hợp chất này có thể tương tác với các loại thuốc chống ung thư.

Thế nên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể xác định rõ lignan liệu có thể giúp phòng chống ung thư hay không, và liều lượng nên như thế nào là phù hợp.

Ngoài lignan, hạt lanh và dầu hạt lanh cũng rất dồi dào acid béo omega-3. Loại acid béo này được biết tới nhiều nhất nhờ lợi ích trên sức khỏe tim mạch, và một số nghiên cứu cũng đề xuất chúng có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng ung thư.

Thực tế, acid béo omega-3 có thể cải thiện hiệu quả của một số thuốc hóa trị và có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư vú bằng cách ngăn chặn sự phát triển của tế bào. Thú vị thay, số liệu đã cho thấy việc tăng hấp thu omega-3 từ thức ăn hay thực phẩm chức năng có thể làm giảm 31-50% nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ lớn tuổi, cộng thêm giảm cả nguy cơ tái phát bệnh.

Hạt lanh cũng có nhiều chất xơ, tương đương khoảng 2,5g chất xơ với một muỗng canh hạt lanh (9g). Có vài nghiên cứu cho rằng việc thêm chất xơ vào chế độ ăn có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều tình trạng bệnh lý, trong đó có cả ung thư vú.

Ngoài lignan, hạt lanh cũng có thêm các thành phần là omega-3 và chất xơ, giúp ngăn ngừa ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng (Ảnh minh họa: Pexels)

Theo một đánh giá trên tổng 20 nghiên cứu, hàm lượng chất xơ cao có thể giúp giảm 8% nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú ở cả phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Một đánh giá khác trên tổng 24 nghiên cứu thì cho thấy với mỗi 10g chất xơ thêm vào mỗi ngày có thể làm giảm 4% nguy cơ bệnh ung thư vú.

Và hơn nữa, một phân tích của 7 nghiên cứu đã báo cáo rằng lượng chất xơ cao hơn có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng sống sót ở những người bị ung thư vú. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng ở dầu hạt lanh sẽ không có chất xơ nên có thể sẽ không cho thấy những lợi ích này như dang bột hay nguyên hạt của hạt lanh.

Như các loại hạt khác, hạt lanh cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời chất chống oxy hóa, bao gồm các hợp chất đặc biệt như secoisolariciresinol diglucosid, p-coumaric acid và ferulic acid. Các chất chống oxy hóa này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại, giảm viêm và chống lại các tổn thương do oxy hóa gây ra trên tế bào.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính và ung thư. Ở bệnh ung thư vú, các chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa tình trạng này và cải thiện hiệu quả của một số liệu pháp điều trị.

Tuy vậy, có một đánh giá đã kết luận rằng các thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa sẽ không có tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư vú, dù vẫn chưa rõ rằng kết quả này cũng đúng với các loại chất chống oxy hóa thu được từ nguồn thực phẩm hay không.

Vậy tóm lại, hạt lanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú không?

Tóm lại, liệu hạt lanh có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư vú không? (Ảnh minh họa: Freepik)

Có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư vú. Lý do có thể là do sự kết hợp giữa các yếu tố bao gồm chất xơ, lignan, chất chống oxy hóa và acid béo omega-3 của loại hạt này.

Dù vậy, khi các thành phần riêng lẻ của hạt lanh có thể giúp bạn có nhiều lợi ích, việc tiêu thụ hạt lanh không nên được xem như là một biện pháp khắc phục nhanh chóng để ngăn ngừa tình trạng ung thư vú. Đơn giản là vì có đa dạng các yếu tố nguy cơ khác nhau dẫn đến tình trạng bệnh lý này, bao gồm tuổi tác, gen di truyền, tiền sử bệnh, cách sống và chế độ ăn uống của bạn.

Do đó để có thể đạt được kết quả tốt nhất, hạt lanh và dầu hạt lanh nên được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, toàn diện với nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Bảo vệ bản thân và tăng sức đề kháng ngay từ bây giờ để phòng ngừa bệnh ung thư vú, nhờ thành phần kết hợp 4 loại thảo dược quý và Curcumin trong nghệ của VƯƠNG PHỤ KHANG:

  • Trinh nữ hoàng cung: Chứa đến 32 loại alkaloid có tác dụng ức chế phân bào, chống lại sự phát triển của khối u, kháng khuẩn, điều trị hiệu quả các bệnh u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến hay ung thư vú, v.v...
  • Cao Hoàng cầm: Thảo dược có tác dụng đối với bệnh rong kinh, tiền mãn kinh, viêm niêm mạc tử cung, thanh nhiệt, an thai...
  • Cao Hoàng kỳ: Đã được sử dụng từ lâu trong y học để chữa các bệnh về suty giảm hệ miễn dịch. Có khả năng tăng cường ham muốn tình dục và khả năng của tinh trùng.
  • Tam thất: Thành phần hoạt tính trong tam thất có tác dụng giống hormon giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt ổn định.
  • Curcumin: Được biết đến với tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống lại khối u.

VƯƠNG PHỤ KHANG - Viên uống hỗ trợ điều trị U XƠ TỬ CUNG, U VÚ, U NANG BUỒNG TRỨNG, U LÀNH TÍNH TIỀN LIỆT TUYẾN

VƯƠNG PHỤ KHANG giúp hỗ trợ làm giảm tiến triển u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú lành tính và u xơ lành tính tiền liệt tuyến.

VƯƠNG PHỤ KHANG còn giúp phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nguồn: Healthline



Tin tức liên quan

NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?
NHU CẦU CANXI CỦA CƠ THỂ LÀ BAO NHIÊU?

1904 Lượt xem

Nhu cầu canxi của cơ thể là bao nhiêu? Canxi là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể mỗi người, thiếu hay thừa canxi đều gây ra các tình trạng bệnh lý. Vậy nhu cầu canxi mỗi ngày là bao nhiêu? Và bổ sung canxi đúng cách như thế nào?
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý
NHỮNG THỨC ĂN KHÓ TIÊU HÓA BẠN NÊN LƯU Ý

509 Lượt xem

Một số loại thực phẩm có thể tốt cho bạn, nhưng có những loại thực phẩm mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Nhiều loại thực phẩm khó tiêu hóa có chứa carbohydrate không được phân hủy đúng cách trong quá trình tiêu hóa, thường là do sự thiếu hụt chung một loại enzyme. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể khó tiêu hóa. Đọc thêm để hiểu rõ hơn về những thức ăn khó tiêu hóa.
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ TỬ CUNG

735 Lượt xem

Tử cung là một cơ quan của hệ thống sinh sản nữ. Nó có hình dạng giống như một quả lê ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là nhà đồng thời là nơi nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé sẵn sàng ra đời. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự biết những điều sau về tử cung?
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN
THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT CẬN

491 Lượt xem

Thực phẩm dành cho mắt cận cần được chú ý bổ sung để đôi mắt của bạn được khỏe mạnh hơn. Đôi mắt là một phần không thể thiếu, và mắt cận còn quan trọng hơn thế nữa. Hãy tham khảo một số thực phẩm tốt cho mắt cận để bổ sung nhé!
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?
THỰC PHẨM NÀO TỐT CHO HỆ TIÊU HÓA?

698 Lượt xem

Hệ thống tiêu hóa là một nhóm các cơ quan làm việc cùng nhau để biến đổi thực phẩm bạn ăn thành năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Một hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng là điều cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải tối ưu. 
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?
NGƯỜI BỆNH ALZHEIMER CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC?

580 Lượt xem

Thực hiện lối sống năng động sẽ tốt cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Alzheimer. Mặc dù tập thể dục không chữa khỏi bệnh nhưng nó có thể cải thiện tâm trạng, sự tự tin và lòng tự trọng, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số dạng ung thư và các bệnh lý khác. Hãy cùng xem các bài tập thể dục phù hợp với người bị bệnh Alzheimer.
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?
AI DỄ THIẾU VITAMIN A?

433 Lượt xem

Vitamin A là một trong 3 loại vi chất quan trọng cần thiết của cơ thể giúp cho mắt sáng khỏe. Thiếu vitamin A khiến cho trẻ chậm lớn, giảm sức đề kháng, hoặc mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bị quáng gà, thậm chí là loét giác mạc.
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV
AI NÊN TIÊM VACCINE HPV? TẤT TẦN TẬT NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HPV

944 Lượt xem

Vaccine HPV có tác dụng phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ. Ung thư cổ tử cung đang là bệnh phổ biến thứ hai ở phụ nữ trên toàn thế giới và xếp thứ 4 về các bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong trên toàn cầu. Mặc dù đây là loại vaccine đã sử dụng trong nhiều năm, nhưng không phải ai cũng biết loại vaccine này hoạt động như thế nào và có an toàn không.
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM
ĐÓN TẾT VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM

454 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 23-12-2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
THYMOMODULIN VÀ CÔNG DỤNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI BỆNH HÔ HẤP
THYMOMODULIN VÀ CÔNG DỤNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI BỆNH HÔ HẤP

464 Lượt xem

Một hệ thống miễn dịch suy yếu là cơ hội lý tưởng cho các bệnh nhiễm trùng xâm nhập hoặc tái phát. Các bệnh suy giảm miễn dịch như nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, hen suyễn, viêm dị ứng và dị ứng thực phẩm là các ví dụ mà thymomodulin có thể cải thiện rõ rệt tình trạng chung của bệnh nhân mắc các bệnh này.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng