NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG MÀ NGƯỜI ĂN CHAY CẦN BỔ SUNG THÊM

Với chất lượng cuộc sống được nâng cao như hiện nay, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Họ có xu hướng ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật, hạn chế thực phẩm từ động vật, thậm chí là bắt đầu tìm hiểu và chuyển hẳn sang chế độ ăn chay để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Thế nhưng, theo Tiến sĩ người Mỹ - Mark Hyman, người ăn chay thường có xu hướng bị thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu duy trì trong thời gian dài. Do đó, họ cần phải bổ sung dưỡng chất từ các thực phẩm chức năng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Tại sao phải bổ sung thực phẩm chức năng khi chọn chế độ ăn chay?

Việc hạn chế, thậm chí là cắt hoàn toàn các thực phẩm từ động vật khỏi chế độ ăn uống hàng ngày sẽ khiến cho người ăn chay khó có được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như:

- Chất đạm (hay còn gọi là protein): đạm động vật cung cấp axit amin thiết yếu, là chất căn bản cần cho sự sống của mọi tế bào, là thành phần quan trọng trong các mô, giúp bảo vệ các tế bào mềm ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Nếu thiếu đạm, cơ thể sẽ không thể tăng trưởng và phát triển, các cơ quan nội tạng cũng không thể hoạt động được. 

- Vitamin B12: đây là vitamin chịu trách nhiệm cho sự phát triển các tế bào hồng cầu ở người và duy trì hệ thần kinh. Vì vitamin B12 tự nhiên chỉ được tìm thấy trong thịt, sữa và trứng nên đây là một loại dưỡng chất dễ bị thiếu hụt và thiếu hụt cao ở người ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay. Việc thiếu vitamin B12 nghiêm trọng có thể dẫn đến thiếu máu và tổn thương thần kinh.

Người ăn chay thường có xu hướng bị thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu

Người ăn chay thường có xu hướng bị thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu (Ảnh minh họa: Pexels)

- Sắt: sắt là một nguyên tố thiết yếu cấu tạo nên huyết sắc tố, thiếu sắt có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh, rụng tóc, suy giảm trí nhớ và hệ miễn dịch, giảm khả năng sinh sản,...Có 2 loại sắt là sắt heme (được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật) và sắt không phải heme (được tìm thấy trong thực vật). Cơ thể con người không hấp thụ sắt từ nguồn thực vật dễ dàng như nguồn động vật, do đó, lượng sắt khuyến nghị cho người ăn chay gần như gấp đôi so với khuyến nghị cho người không ăn chay. 

- Kẽm: kẽm rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và là khoáng chất giúp cơ thể tạo ra protein, phân chia tế bào. Bên cạnh đó, kẽm còn tham gia vào tạo tế bào máu, tái cấu trúc tim, duy trì tế bào gốc và tái tạo các tế bào thần kinh võng mạc. Tuy nhiên, tương tự như sắt, kẽm không dễ hấp thu từ các nguồn thực vật như từ động vật. Cá, cua, tôm chính là nguồn cung cấp kẽm chủ yếu trong tự nhiên, nhưng chế độ ăn chay lại hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm này. Thiếu kẽm có thể dẫn đến rụng tóc, suy giảm thị lực, gây ra các tình trạng bệnh lý mãn tính, bệnh lý xương khớp,...ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Do đó, nếu bạn ăn chay, bạn cần bổ sung kẽm để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh.

- Canxi: mặc dù có rất nhiều thực phẩm từ thực vật cung cấp canxi nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều người ăn chay thường không nhận đủ canxi. Thiếu canxi có thể dẫn đến loãng xương, suy giảm hệ miễn dịch, suy nhược thần kinh, các bệnh về tim,... Chính vì thế, người ăn chay cần uống bổ sung canxi để giữ cho xương chắc khỏe, tim và hệ thần kinh hoạt động bình thường.

Làm sao để chọn cho mình những loại thực phẩm chức năng phù hợp và an toàn?

Khi chọn mua thực phẩm chức năng, bạn nên lưu ý một số tiêu chí sau:

- Thành phần dinh dưỡng: sản phẩm đáp ứng đủ dưỡng chất với nhu cầu người ăn chay như bổ sung năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng,...

- Chứng nhận hữu cơ: nếu có thể, bạn nên chọn những sản phẩm đã được chứng nhận hữu cơ để đảm bảo sản phẩm không chứa bất kỳ hóa chất nào gây hại cho sức khỏe.

- Độ an toàn: chọn các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không gây ra các phản ứng dị ứng hay những tác hại cho sức khỏe.

Một số thực phẩm chức năng tốt cho người ăn chay

Cagrotal THP

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cagrotal THP bổ sung canxi và vitamin D3 giúp xương răng chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn, hỗ trợ phát triển chiều cao và nguy cơ còi xương ở trẻ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cagrotal THP bổ sung canxi và vitamin D3 giúp xương răng chắc khỏe

Đối tượng sử dụng: Trẻ em có biểu hiện còi xương, chậm lớn, chậm mọc răng, trẻ đang thời kỳ phát triển chiều cao, phụ nữ có thai và cho con bú tăng nhu cầu bổ sung canxi hoặc do chế độ ăn bị thiếu hụt, người có biểu hiện giảm canxi máu, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, người cao tuổi có biểu hiện loãng xương hoặc nguy cơ loãng xương.

Cách dùng: Uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước để uống. Nên uống vào buổi sáng hoặc trưa.

- Trẻ em từ 6-12 tháng tuổi: 5ml/lần x 2 lần/ngày.

- Trẻ em từ 1-3 tuổi: 10ml/lần x 1 lần/ngày.

- Trẻ em từ 4-8 tuổi: 10ml/lần x 2 lần/ngày.

- Trẻ em từ 9 tuổi và người lớn: 10-20ml/lần x 2 lần/ngày.

Vitamin 9B Plus

Vitamin 9B Plus bổ sung vitamin nhóm B (trong đó hàm lượng vitamin B12 là 2mcg – hàm lượng được khuyến nghị nên cung cấp hàng ngày) và nhân sâm giúp tăng cường sức khỏe và tăng sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin nhóm B, tình trạng kém ăn, mệt mỏi.

VITAMIN 9B PLUS - Tăng sức đề kháng, ăn ngủ ngon

Đối tượng sử dụng: người suy nhược cơ thể, sức đề kháng kém, người có chế độ ăn thiếu hụt vitamin nhóm B.

Cách dùng: người lớn và trẻ em trên 6 tuổi ngày uống 1 viên.

Fezovit A/P

Fezovit A/P có công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các trường hợp thiếu máu, tăng nhu cầu tạo máu ở phụ nữ mang thai và cho con bú, người có nhu cầu bổ sung sắt, axit folic, vitamin nhóm B. Tăng cường sức khỏe trí não và hệ miễn dịch, giúp bạn vui khỏe mỗi ngày.

FEZOVIT A/P - Bổ sung sắt, acid folic và các vitamin nhóm B cho cơ thể

Đối tượng sử dụng: người thiếu sắt, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách dùng: dùng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi, uống mỗi lần 1 viên, ngày 1-2 lần.

Padeex PT

Padeex PT bổ sung canxi và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Hỗ trợ làm giảm tình trạng thiếu canxi cho các trường hợp: còi xương, loãng xương.

Padeex PT bổ sung canxi tối ưu cho cơ thể

Đối tượng sử dụng: trẻ em đang trong thời kỳ phát triển, trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng. Người lớn bị thiếu hụt canxi, bị loãng xương, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách dùng: 

- Người lớn: uống 2 viên/lần, 2-3 lần/ngày, nên uống 1-2 giờ sau bữa ăn.

- Trẻ em từ 6 tuổi: uống nửa liều người lớn.

Nutrizinc

Nutrizinc bổ sung kẽm, axit amin, khoáng vi lượng, giúp phát triển trí não và tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ thông minh, lanh lợi hơn. Ngoài ra, Nutrizinc còn hỗ trợ liệu pháp điều trị các trường hợp trẻ bị chậm lớn, còi xương và sy dinh dưỡng.

NUTRIZINC - Bổ sung kẽm, phát triển trí não và tăng cường miễn dịch cho trẻ

Đối tượng sử dụng: trẻ bị thiếu kẽm, thấp bé, các trường hợp suy giảm hệ miễn dịch, người lớn có nhu cầu bổ sung kẽm.

Cách dùng: 

- Người lớn mỗi lần 1 ống, ngày 3-4 lần.

- Trẻ em trên 2 tuổi mỗi lần 1 ống, ngày 2-3 lần.

Hãy nhớ rằng, bạn càng loại bỏ nhiều thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của mình thì bạn càng khó có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, bạn cần bổ sung sự thiếu hụt đó bằng các thực phẩm chức năng phù hợp. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, bạn nên tìm hiểu kỹ về thành phần và cách sử dụng để đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của mình.

Tài liệu tham khảo: mayoclinic, vinmec



Tin tức liên quan

NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE
NÊN ĂN GÌ CHO RĂNG CHẮC KHỎE

531 Lượt xem

Bổ sung canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ là một trong những giải pháp tối ưu cho sức khỏe răng miệng. Cùng tham khảo những thực phẩm nào cơ thể sẽ hấp được canxi và nên hạn chế những thực phẩm nào để tốt cho sự phát triển của răng nhé!

TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH
TÁC DỤNG CỦA L-CYSTINE TRONG THỜI KỲ TIỀN MÃN KINH

813 Lượt xem

Tiền mãn kinh là giai đoạn trong cuộc sống của phụ nữ khi cơ thể dần ngừng sản xuất hormone estrogen và progesterone, dẫn đến kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĂN CHAY PHỔ BIẾN
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĂN CHAY PHỔ BIẾN

620 Lượt xem

Với mỗi phương pháp ăn chay sẽ có cách thức và chế độ ăn khác nhau, tuy nhiên đều mang đến những lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho người. Bởi thế, các phương pháp ăn chay đang là xu hướng tiếp cận trong thực đơn mỗi ngày của nhiều bạn. 

ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ
ỔI NHIỀU VITAMIN C GẤP 4 LẦN CAM, NHƯNG 4 NHÓM NGƯỜI NÀY CẦN HẠN CHẾ

1085 Lượt xem

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Tuy nhiên, dưới đây là 4 nhóm người nên hạn chế dùng ổi.

CÓ HAY KHÔNG, GIỚI HẠN CỦA TRÍ NHỚ?
CÓ HAY KHÔNG, GIỚI HẠN CỦA TRÍ NHỚ?

935 Lượt xem

Khác với chiếc máy ảnh kỹ thuật số, khi thẻ nhớ đã đầy không thể chụp thêm được ảnh nào nữa, bộ não của chúng ta dường như không có giới hạn. Các nhà thần kinh học từ lâu đã tìm hiểu năng lực trí nhớ của não người và nhận ra rằng: dung lượng bộ nhớ của con người là không hề có giới hạn.

LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRONG ĐIỀU TRỊ HO
LỢI ÍCH CỦA TINH DẦU TRÀM TRONG ĐIỀU TRỊ HO

755 Lượt xem

Lựa chọn một phương pháp thảo dược từ thiên nhiên, an toàn cho sức khoẻ.

NHỮNG DẤU HIỆU VÔ SINH Ở PHỤ NỮ
NHỮNG DẤU HIỆU VÔ SINH Ở PHỤ NỮ

647 Lượt xem

Hầu hết phụ nữ không biết mình gặp vấn đề thụ thai tới khi đi khám bác sĩ sản khoa sau một thời gian cố gắng mang thai. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sớm tự đánh giá mình có gặp vấn đề về sinh sản hay không qua những dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ dưới đây.

SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI MẮC ALZHEIMER
SUY GIẢM TRÍ NHỚ Ở NGƯỜI MẮC ALZHEIMER

516 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, liệu suy giảm trí nhớ này có phải là triệu chứng của bệnh Alzheimer hay không, đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ
NHỮNG THÓI QUEN GÂY SUY GIẢM TRÍ NHỚ

556 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bất kỳ ai gặp phải tình trạng này. Do đó, chúng ta cần phải loại bỏ những thói quen gây ra tác hại tiêu cực cho não bộ. Duy trì lối sống với những thói quen tích cực góp phần bảo vệ sức khỏe não bộ. Tìm hiểu thêm những thói quen không nên thực hiện và nên duy trì những thói quen nào để tốt cho trí não nhé!

NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?
NGƯỜI MẮC BỆNH NỀN TIỂU ĐƯỜNG CÓ TIÊM VẮC XIN COVID-19 ĐƯỢC HAY KHÔNG?

899 Lượt xem

Người bệnh tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2, người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, một số bệnh mãn tính khác và trên 65 tuổi có nên tiêm vaccine COVID-19 được hay không là băn khoăn của nhiều người hiện nay.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng