PHÂN BIỆT ĐAU MẮT ĐỎ VỚI CÁC BỆNH VỀ MẮT KHÁC

Phân biệt bệnh đau mắt đỏ và các bệnh lý khác đối với đôi mắt của bạn chính là bước đầu tiên giúp các bác sĩ chuyên khoa đưa ra phương án cũng như kê toa điều trị và những hướng dẫn vệ sinh mắt trong quá trình chữa bệnh.

1. Phân biệt đau mắt đỏ với dị ứng mắt
1.1. Viêm kết mạc do dị ứng

Tình trạng dị ứng mắt hay còn được gọi là viêm kết mạc dị ứng, đây là một tình trạng về mắt xảy ra khi cơ thể phản ứng với các chất gây dị ứng. Dị ứng hay viêm kết mạc dị ứng là phản ứng miễn dịch của cơ thể bạn đối với các chất gây dị ứng như phấn hoa, mạt bụi, lông thú cưng,.. hoặc một số chất gây dị ứng khác với cơ thể của bạn.
Khi những chất gây dị ứng này tiếp xúc với mắt, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng thái quá và xem những chất gây dị ứng này như những chất có hại. Từ đó phản ứng đó khiến cho cơ thể của bạn sản sinh ra histamine, một chất hóa học dẫn đến viêm nhiễm và dẫn đến các triệu chứng dị ứng thông thường như đỏ, ngứa và chảy nước mắt.

1.2. Đau mắt đỏ
Bệnh đau mắt đỏ hay còn được gọi là viêm kết mạc, đây là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng màng trong suốt (kết mạc) lót mí mắt và che phủ phần trắng của nhãn cầu.
Một số triệu chứng bạn sẽ gặp phải khi mắt gặp tình trạng đau mắt đỏ chẳng hạn như tiết dịch đặc màu vàng hoặc xanh lục, chảy nước mắt nhiều, sưng mí mắt, mờ mắt, nóng rát, ngứa và nhạy cảm với ánh sáng.
Mặc dù tất cả bệnh đau mắt đỏ đều là viêm kết mạc nhưng không phải tất cả bệnh viêm kết mạc đều là đau mắt đỏ. Cũng có thể bị bệnh ở cả hai mắt cùng một lúc. Có một số loại viêm kết mạc, nhưng chúng tôi sẽ tập trung vào ba loại phổ biến nhất: vi khuẩn, virus và hóa chất.

2. Phân biệt bệnh đau mắt đỏ với viêm kết mạc dị ứng thông qua nguyên nhân gây bệnh
2.1. Nguyên nhân gây viêm kết mạc dị ứng

Dị ứng mắt có thể được kích hoạt bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, thường tùy thuộc vào độ nhạy cảm cụ thể của từng cá nhân bao gồm:

Phân biệt đau mắt đỏ với các bệnh về mắt

Thứ nhất là dị ứng theo mùa: Vào mùa xuân và mùa thu thì tình trạng viêm kết mạc dị ứng sẽ thường gặp phải ở nhiều người do các chất gây dị ứng như phấn hoa từ hoa lá, cỏ cây hoặc cỏ dại dẫn đến. 
Thứ hai là dị ứng lâu năm: Loại viêm kết mạc dị ứng này xảy ra quanh năm và thường được gây ra bởi các chất gây dị ứng thường thấy trong nhà, như mạt bụi, lông thú cưng hoặc nấm mốc.

2.2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh đau mắt đỏ
Nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh đau mắt đỏ là do virus, thường do cùng loại vi-rút gây ra cảm lạnh thông thường.
Nguyên nhân thứ hai là do do vi khuẩn như Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus pneumoniae gây ra. Những vi khuẩn này có thể đến từ da, hệ hô hấp của bạn hoặc người khác bị viêm kết mạc bởi đau mắt đỏ có thể lây truyền khi người nhiễm bệnh hắt hơi, bắt tay, sử dụng chung đồ dùng cá nhân,...
Nguyên nhân thứ ba là có thể do các chất kích thích như clo trong bể bơi, khói thuốc hoặc một số loại mỹ phẩm dẫn đến bệnh đau mắt đỏ.
Ngoài ra còn có một số nguyên nhân ít phổ biến khác bao gồm đeo kính áp tròng lâu hơn mức khuyến nghị hoặc không được vệ sinh đúng cách.

3. Phân biệt bệnh đau mắt đỏ với viêm kết mạc dị ứng thông qua triệu chứng của bệnh
Đau mắt đỏ có thể biểu hiện nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, thường phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Các triệu chứng phổ biến của bệnh đau mắt đỏ bao gồm:
- Đỏ dữ dội ở một hoặc cả hai mắt;
- Mí mắt sưng tấy, cũng có thể bị đỏ;
- Cảm giác nóng rát hoặc cảm giác khó chịu; 
- Chảy nước mắt;
- Chất dịch màu vàng hoặc xanh lục chảy ra từ một hoặc cả hai mắt, thường khiến lông mi dính vào nhau, chủ yếu là khi thức dậy;
- Trong trường hợp viêm kết mạc do vi khuẩn, đôi khi có thể liên quan đến nhiễm trùng tai
Còn đối với tình trạng viêm kết mạc do dị ứng có thể có các triệu chứng giống như bệnh đau mắt đỏ, nhưng chúng có xu hướng liên quan nhiều hơn đến phản ứng dị ứng như:
- Chảy nước mắt, ngứa hoặc đỏ mắt;
- Mí mắt sưng tấy;
- Ngứa và cảm giác nóng rát ở mắt;
- Các triệu chứng dị ứng khác như hắt hơi, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi sau.

4. Tại sao cần phân biệt bệnh đau mắt đỏ với các bệnh về mắt khác
Khi bạn phân biệt được tình trạng đang gặp phải là bệnh đau mắt đỏ hay viêm kết mạc do dị ứng sẽ giúp bạn có được kế hoạch điều trị phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí. Và hơn hết là không ảnh hưởng đến thị lực cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.
Bên cạnh đó, Bác sĩ Trịnh Bạch Tuyết - Trưởng khoa Glaucoma - Bệnh viện Mắt TP. HCM cho biết: “Có tới 80% là đau mắt đỏ, còn 20% là bệnh lý khác như Glaucoma, viêm màng bồ đào cấp… cũng có thể gây ra các trường hợp đau mắt đỏ như vậy, nên đi khám tại bệnh viện để bác sĩ có thể chẩn đoán được đâu là viêm kết mạc, đau là những bệnh lý cần nhập viện để điều trị”.
Như vậy có thể thấy, mặc dù bạn phân biệt được các tình trạng gặp phải nhưng tốt hơn hết, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác tình trạng gặp phải, bảo vệ đôi mắt của chính mình bạn nhé!

Nguồn tài liệu tham khảo: VTV.vn, Trang web: wyndly.com



Tin tức liên quan

BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG
BỆNH HUYẾT ÁP TRONG MÙA NẮNG NÓNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

8235 Lượt xem

Huyết áp có xu hướng cao hơn trong thời tiết lạnh và trở nên thấp hơn trong thời tiết nóng. Chính vì thế mà giữa nhiệt độ cao và tình trạng huyết áp cao có mối quan hệ tiêu cực nhất định. Mùa hè năm nay đặc biệt nóng với cường độ nắng nóng gay gắt hơn. Cùng với đó là sự chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối lớn hơn khiến cho bệnh nhân cao huyết áp cảm thấy khó chịu hơn và có thể dẫn đến các tình trạng bệnh nặng hơn.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI ĐI LÀM THẾ NÀO?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI ĐI LÀM THẾ NÀO?

626 Lượt xem

Sự tất bật và áp lực từ nhiều phía là những vấn đề thường gặp trong thế giới hiện đại ngày nay. Nhất là với người trẻ, để có thể cân bằng được cuộc sống cá nhân và công việc đòi hỏi họ phải đối mặt với vô số vấn đề, nhiều lúc dẫn đến các tình trạng tiêu cực như căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược… Hãy cùng xem viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp được gì cho bạn khi gặp các tình trạng này.
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM
BÔI THUỐC DERMABION SAO CHO ĐÚNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ BỆNH CHÀM

531 Lượt xem

Điều trị bệnh chàm càng sớm giúp người bệnh có thể có được sự thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày, không cần phải kiêng cữ các món ăn yêu thích, có thể tự do diện trang phục mà không sợ để lộ những biểu hiện của bệnh chàm. Vậy điều trị bệnh chàm bằng cách bôi thuốc Dermabion như thế nào cho đúng cách để nhanh chóng lành thương?
LÀM SAO ĐỂ CHĂM SÓC CHO NGƯỜI CAO TUỔI BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
LÀM SAO ĐỂ CHĂM SÓC CHO NGƯỜI CAO TUỔI BỊ SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

871 Lượt xem

Người cao tuổi thường có tình trạng suy giảm trí nhớ, lúc nhớ lúc quên lẫn lộn hoặc thậm chí là mất trí nhớ. Vì vậy, người nhà cần học cách chăm sóc và vệ sinh bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ để bảo vệ họ được an toàn, khỏe mạnh, đồng thời khắc phục hoặc phần nào cải thiện bệnh tình.
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?
UỐNG VITAMIN C CÓ THỂ GÂY MẤT NGỦ?

760 Lượt xem

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa mất thị lực ở người lớn tuổi, tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin C không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro, một trong số đó là mất ngủ.
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI

1309 Lượt xem

Thông thường chúng ta chỉ sử dụng viên xông để xông hơi giải cảm, sát trùng mũi họng và cải thiện các triệu chứng nhẹ của các bệnh về đường hô hấp. Có lẽ chính vì thế mà ít ai biết đến một hình thức sử dụng khác của viên xông là áp dụng liệu pháp mùi hương trong spa - sự kết hợp ăn ý giữa khoa học và nghệ thuật, giúp nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Vậy làm sao điều này có thể xảy ra? Hãy thử xem những thông tin thú vị sắp sửa được bật mí sau đây.
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)
MÁCH BẠN 25 “MẸO” HỮU HIỆU GIÚP CẢI THIỆN TRÍ NHỚ (Phần đầu)

797 Lượt xem

Bạn nghĩ điều gì hình thành nên chính bản thân bạn – một con người độc nhất vô nhị, không ai thay thế được và đặc biệt theo cách riêng của mình? Ký ức hẳn là một nhân tố vô cùng quan trọng rồi, cùng với tính cách, ngoại hình và ti tỉ những điều lớn nhỏ khác. Dù vậy khi ta già đi, ký ức hay trí nhớ bắt đầu phai nhạt dần và trở thành một nỗi sợ mang tên “bệnh lẫn” với những người lớn tuổi.
RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?
RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NỮ LÀ GÌ? LIỆU BẠN CÓ ĐANG GẶP PHẢI?

659 Lượt xem

Để có thể hoạt động khỏe mạnh thì cơ thể người phụ nữ cần phải có hệ thống nội tiết để tiết ra các hormone. Trong trường hợp nội tiết tố bị rối loạn sẽ gây ra rất nhiều các loại bệnh và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Vậy làm sao để biết bạn đang bị rối loạn nội tiết tố, và làm cách nào để cân bằng được sự rối loạn đó?
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?
BỊ ĐAU ĐẦU, ĐAU NỬA ĐẦU NÊN ĂN GÌ, TRÁNH GÌ?

523 Lượt xem

Đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau đầu dữ dội, thường ở một bên đầu và kèm theo những triệu chứng buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng. Một trong những cách ngăn ngừa đau đầu, đau nửa đầu là điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy thức ăn nào bạn nên ăn, thức ăn nào bạn nên tránh khi bị đau đầu?
7 THÓI QUEN XẤU CÓ THỂ GÂY HẠI SỨC KHỎE NÃO BỘ
7 THÓI QUEN XẤU CÓ THỂ GÂY HẠI SỨC KHỎE NÃO BỘ

490 Lượt xem

Theo các chuyên gia, lối sống hiện đại đang ảnh hưởng đến hệ thần kinh não bộ, khiến chúng ta phản ứng chậm hơn, kém khả năng suy nghĩ và giảm nhận thức. Dưới đây là tổng hợp 7 thói quen xấu, có thể làm suy giảm trí nhớ khiến não bộ bị tổn hại, dẫn đến năng suất làm việc kém hiệu quả.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng