5 CÁCH GIẢM LÃO HÓA DA SỚM

Lão hóa da được nhận biết với các biểu hiện như da nhăn nheo, mất độ đàn hồi, khô da,… Lão hóa da do tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, do đó chúng ta vẫn có những biện pháp để giảm tình trạng lão hóa da sớm, duy trì nét đẹp của thanh xuân.

1. Lão hóa da là gì?

Lão hóa da là gì?

Lão hóa da là gì ?

Da là cơ quan có khối lượng lớn nhất cơ thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài vừa làm hàng rào ngăn cản sự tác động của môi trường vừa đóng vai trò thâm mỹ của một cá thể.

Lão hóa da được hiểu như sự già đi của làn da. Dấu hiệu này được biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết nhất khi một người già đi. Một số biểu hiện đặc trưng của lão hóa da dễ dàng nhận biết như da nhăn nheo, mất độ đàn hồi, sần sùi, khô ráp.

Mặc dù quá trình lão hóa da sẽ đến với bất kỳ ai nhưng sẽ khác nhau về thời gian và tuổi tác. Nếu được chăm sóc kỹ, làn da sẽ lão hóa chậm hơn so với thời gian thực tế. Bên cạnh đó, lão hóa da sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho một cá thể chính vì thế mà ngày nay, việc làm giảm tình trạng lão hóa da sớm rất được các chị em phụ nữ quan tâm.

 2. Những thay đổi trong quá trình lão hóa da

Da tiếp xúc với không khí và môi trường bên ngoài nên không chỉ bị lão hóa bên trong mà còn bị lão hóa bên ngoài.

Các quá trình lão hóa da đi kèm với những thay đổi kiểu hình trong tế bào da cũng như những thay đổi về cấu trúc và chức năng trong các thành phần nền ngoại bào như collagens, elastin và proteoglycans, và những thứ cung cấp độ bền, độ đàn hồi và hydrat hóa cho da.

Dấu hiệu của lão hóa da

Dấu hiệu lão hóa da

2.1 Những thay đổi trong quá trình lão hóa da nội tại

Lão hóa da bên trong là một quá trình thay đổi sinh lý theo trình tự thời gian. Các vùng da hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như lòng bàn tay sẽ lão hóa chủ yếu là do các yếu tố di truyền hoặc chuyển hóa nội tại.

Nghiên cứu cho thấy rằng, ở những độ tuổi già đi, sự tăng sinh tế bào ở lớp cuối cùng của biểu bì hay được gọi là lớp nền sẽ giảm đi. Do đó làm cho lớp biểu bì mỏng hơn, diện tích tiếp xúc giữa lớp chân bì và biểu bì giảm dẫn đến bề mặt trao đổi nhỏ hơn để cung cấp các chất dinh dưỡng cho lớp biểu bì và khả năng tăng sinh tế bào sẽ yếu đi.

2.2. Những thay đổi trong quá trình lão hóa da bên ngoài

Việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng dẫn đến lão hóa da nhanh hơn. Tiếp xúc với bức xạ UV là yếu tố chính dẫn đến lão hóa da bên ngoài. Yếu tố này chiếm đến 80% quá trình lão hóa da trên khuôn mặt.

Đối với lớp biểu bì tiếp xúc với tia cực tím sẽ dày lên. Do lớp ngoài cùng của biểu bì là lớp sừng, bị ảnh hưởng và dày lên do sự thoái hóa của các desmosomes tế bào giác mạc.

Những vùng da bị tia UV chiếu vào sẽ giảm đi lượng  collagen loại VII trong tế bào sừng. Collagen loại VII là những sợi neo nối ở giữa da và biểu bì. Khi collagen này giảm đi sẽ hình thành các nếp nhăn.

Việc để da tiếp xúc với tia bức xạ cực tím sẽ làm tăng tổn thương và đột biến DNA dẫn đến lão hóa sớm và gây ra ung thư.

3. 5 cách giảm lão hóa da sớm

Lão hóa da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài của một cá thể do sẽ tạo nên những nếp nhăn, đồi mồi, da khô, không mịn màng,... Chính vì thế bạn nên tham khảo một số cách giảm lão hóa da sớm dưới đây.

- Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày cho dù có ra khỏi nhà hay không. Vì trong nhà vẫn có ánh nắng chiếu vào, nên bạn cần chăm chỉ thoa kem chống nắng ở những vùng không được che chắn bởi quần áo.

Nhiều nghiên cứu cung cấp bằng chứng nhất quán rằng, sử dụng kem chống nắng ngăn ngừa tổn thương DNA trong cơ thể và bảo vệ da khỏi ung thư biểu mô.

Sử dụng kem chống nắng giúp giảm tình trạng lão hóa da sớm

Sử dụng kem chống nắng giúp giảm tình trạng lão hóa da sớm

Che chắn cẩn thận khi ra nắng với quần áo, nón chống nắng. Kết hợp với kem chống nắng phổ rộng, SPF 30 hoặc cao hơn và có khả năng chống nước để sử dụng khi đi tắm biển hoặc các hoạt động ngoài trời gây tiết mồ hôi.

- Tránh các biểu hiện trên gương mặt

Các thói quen liên quan đến có cơ mặt được lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến da của bạn về sau. Khi được thực hiện thường xuyên, về sau những nếp nhăn sẽ được hình thành và khoogn thể loại bỏ được.

Chính vì thế hãy cố gắng loại bỏ sự nhăn mặt , nheo mắt, chau mày để hạn chế được tình trạng da nhanh bị lão hóa. Giúp cho làn da trên gương mặt luôn giữ được sự căng mịn, bóng mượt.

- Làm sạch làn da nhẹ nhàng

Hãy làm sạch làn da của bạn thật nhẹ nhàng và massage theo chiều hướng lên trên để hạn chế là da bị chảy xệ trước thời gian thực tế của lão hóa da.

Làm sạch da mặt nhẹ nhàng để loại bỏ đi lớp make up, bụi bẩn và các chất bẩn khác để tạo sự thông thoáng cho làn da.

Khi mặt bị đổ mồ hôi nhiều, gây ẩm ướt và nhờn rít trên da mặt, bạn nên rửa mặt sạch với nước để hạn chế gây nên tình trạng tắt nghẽn lỗ chân lông, tạo nên mụn và các tình trạng xấu khác cho da dẫn đến nhanh lão hóa da.

- Tập thể dục thường xuyên

Một vài nghiên cứu cho thấy kết quả rằng, việc tập thể dục giúp tuần hoàn máu và tăng cường hệ miễn dịch.

Do đó, hãy cố gắng dành một ít thời gian để tập thể dục để cơ thể được khỏe mạnh và góp phần giảm tiến trình lão hóa da của bạn.

- Sử dụng viên uống Elegen

viên uống Elegen giúp giảm lão hóa da

Elegen - viên uống giảm lão hóa da

Elegen là viên uống bổ sung Vitamin E, Collagen, Lô hội giảm nám và lão hoá da, giúp da sáng mịn.

Thành phần của viên uống Elegen:

+ Chiết xuất Aloe Vera (Lô hội) ...............................500mg

+ Vitamin E ...............................................................40mg

+ Collagen tuýp 1 .....................................................10mg

+ Phụ liệu: Dầu đậu nành, gelatin, glycerin, sáp ong trắng, lecithin, sorbitol 70%, nipagin, nipasol, hương liệu tổng hợp vừa đủ 1 viên.

Bạn đang có dấu hiệu lão hóa da hay chưa có đều có thể sử dụng viên uống Elegen để giúp chăm sóc làn da, cải thiện các biểu hiện đang gặp phải.

Tài liệu tham khảo:   

National Library of Medicine

American Academy of Dermatology Association



Tin tức liên quan

THYMOMODULIN VÀ CÔNG DỤNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI BỆNH HÔ HẤP
THYMOMODULIN VÀ CÔNG DỤNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI BỆNH HÔ HẤP

466 Lượt xem

Một hệ thống miễn dịch suy yếu là cơ hội lý tưởng cho các bệnh nhiễm trùng xâm nhập hoặc tái phát. Các bệnh suy giảm miễn dịch như nhiễm trùng đường hô hấp tái phát, hen suyễn, viêm dị ứng và dị ứng thực phẩm là các ví dụ mà thymomodulin có thể cải thiện rõ rệt tình trạng chung của bệnh nhân mắc các bệnh này.
PHÒNG NGỪA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI
PHÒNG NGỪA BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI

268 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người trong những tháng gần đây đã xuất hiện trở lại, đặc biệt là khi các cơn mưa trở lại với tần suất nhiều hơn – một trong những điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi mà ở đây là vi khuẩn ăn thịt người. Vào ngày 22/09 vừa qua đã có một trường hợp tử vong bởi căn bệnh vi khuẩn ăn thịt người Burkholderia pseudomallei. 
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH

377 Lượt xem

Ăn chay và ăn chay đúng cách như thế nào để vừa giữ được sức khoẻ vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc của bất kỳ nguyên tắc ăn chay nào mà bạn đang thực hiện theo sẽ là điều thắc mắc đầu tiên khi bạn bắt đầu ăn chay đúng cách. 
THỰC PHẨM NÀO LÀM SUY GIẢM TRÍ NHỚ?
THỰC PHẨM NÀO LÀM SUY GIẢM TRÍ NHỚ?

443 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ có thể được cải thiện bởi thực phẩm tiêu thụ hằng ngày. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng tập trung vào những loại thực phẩm cụ thể có thể giúp giữ vững và cải thiện trạng thái trí nhớ. Đồng thời, việc tránh những loại thực phẩm gây hại cũng rất quan trọng. Cùng Phúc Tường tìm hiểu về các loại thực phẩm có thể làm suy giảm trí nhớ và những loại thực phẩm giúp bảo vệ trí nhớ nhé!
VẸO CỘT SỐNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
VẸO CỘT SỐNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

411 Lượt xem

Ngày trước, vẹo cột sống thường xuất hiện ở những trẻ nhỏ vì thói quen ngồi học không đúng tư thế. Nhưng ngày nay, đối với những nhân viên văn phòng cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng vẹo cột sống. Vậy làm sao để phát hiện kịp thời và cách phòng ngừa như thế nào?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI ĐI LÀM THẾ NÀO?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO TỐT CHO NGƯỜI ĐI LÀM THẾ NÀO?

624 Lượt xem

Sự tất bật và áp lực từ nhiều phía là những vấn đề thường gặp trong thế giới hiện đại ngày nay. Nhất là với người trẻ, để có thể cân bằng được cuộc sống cá nhân và công việc đòi hỏi họ phải đối mặt với vô số vấn đề, nhiều lúc dẫn đến các tình trạng tiêu cực như căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược… Hãy cùng xem viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp được gì cho bạn khi gặp các tình trạng này.
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?
ĂN CHAY TRONG THAI KỲ VÀ KHI NUÔI CON CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ KHÔNG?

5211 Lượt xem

Một chế độ ăn uống điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, kiểm soát tốt cân nặng và giữ gìn sức khỏe tốt là những yếu tố cần thiết cho một môi trường phát triển lý tưởng của thai nhi. Do đó, nhiều bà mẹ khi đang duy trì chế độ ăn chay thường sẽ lo lắng về việc không đảm bảo đủ dinh dưỡng nếu ăn chay – một chế độ ăn hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật, chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật.
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?
VIÊN UỐNG BỔ NÃO PT GINKGO PHÙ HỢP VỚI NHỮNG AI?

129 Lượt xem

Thiểu năng tuần hoàn não nghe có vẻ chuyên sâu, nhưng triệu chứng thì lại rất thường gặp. Điển hình có thể kể đến như tình trạng đau đầu, chóng mặt, kém tập trung chú ý hay suy giảm trí nhớ, v.v… Với công dụng tăng cường lưu thông máu não, viên uống bổ não PT GINKGO có thể giúp cải thiện các tình trạng thiểu năng tuần hoàn não – một căn bệnh đang ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”.
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI
VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI

1307 Lượt xem

Thông thường chúng ta chỉ sử dụng viên xông để xông hơi giải cảm, sát trùng mũi họng và cải thiện các triệu chứng nhẹ của các bệnh về đường hô hấp. Có lẽ chính vì thế mà ít ai biết đến một hình thức sử dụng khác của viên xông là áp dụng liệu pháp mùi hương trong spa - sự kết hợp ăn ý giữa khoa học và nghệ thuật, giúp nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Vậy làm sao điều này có thể xảy ra? Hãy thử xem những thông tin thú vị sắp sửa được bật mí sau đây.
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?
BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

289 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Vậy tiểu đường có di truyền không?

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng