15 LOẠI NƯỚC UỐNG GIÚP BẠN TĂNG CƯỜNG TRÍ NÃO

Liệu có cách nào để bạn có thể thúc đẩy sự tập trung, tăng cường trí nhớ và trí thông minh? Thông thường người ta sẽ nghĩ đến các loại thuốc có tên “nootropic” hay còn gọi là “thuốc thông minh”. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cung cấp cho cơ thể các hợp chất nootropic có nguồn gốc từ thiên nhiên qua 15 loại nước uống sau đây để cải thiện hoạt động trí não.

1. Cà phê

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Đây có lẽ là loại nước uống giúp tăng cường hoạt động trí não được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Hầu hết các tác dụng của cà phê trên não bộ đến từ caffein, dù bản thân nó vẫn còn chứa những hợp chất chống oxy hóa khác cho công dụng tương tự.

Caffein có thể giúp cải thiện sự tập trung, tỉnh táo, thời gian phản xạ và trí nhớ ở liều từ 40 – 300mg, tương đương khoảng từ 120 – 720 ml cà phê. Ngoài ra cà phê còn có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer nữa, tuy nhiên hãy lưu ý rằng không nên dùng quá liều an toàn mỗi ngày (400 mg/ngày, tương đương 945 ml cà phê).

2. Trà xanh

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Lượng caffein trong trà xanh thì ít hơn cà phê nhiều, thế nhưng nó lại có 2 hợp chất rất tiềm năng giúp tăng cường hoạt động trí não là L-theanin và EGCG.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng L-theanin có thể giúp thư giãn và cùng với caffein, có thể giúp cải thiện sự chú ý. Một đánh giá của 21 nghiên cứu trên người cho thấy trà xanh có thể giúp thúc đẩy sự tập trung, chú ý và trí nhớ.

Cộng thêm, EGCG còn có thể đi vào trong hàng rào máu não của bạn, từ đó cho các công dụng có lợi trên não và thậm chí có thể giúp bạn chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh.

3. Kombucha

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Kombucha là một loại thức uống lên men thường được làm từ trà xanh hoặc trà đen, cho thêm trái cây hoặc hương liệu khác để tăng thêm hương vị. Lợi ích chính của nó là giúp đưa các vi khuẩn có lợi vào đường ruột.

Cải thiện sức khỏe đường ruột về mặt lý thuyết có thể giúp tăng cường chức năng não bộ thông qua trục ruột – não: một tín hiệu sinh hóa hai chiều diễn ra giữa đường tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, hiện có rất ít nghiên cứu ủng hộ việc uống kombucha cho tác dụng có lợi trên não bộ này.

4. Nước cam

(Ảnh minh họa: Freepik)

Nước cam rất giàu vitamin C, một ly 240ml đã cung cấp đủ 93% nhu cầu thiết yếu mỗi ngày. Và thú vị thay, chính vitamin này lại có thể cho những công dụng có ích giúp bảo vệ thần kinh.

Nhiều nghiên cứu trên người cho thấy rằng những ai có lượng vitamin C trong máu cao hơn hoặc sử dụng nhiều vitamin C sẽ có kết quả tốt hơn về khả năng chú ý, trí nhớ và ngôn ngữ. Tuy nhiên, nước cam mà có nhiều đường thì có thể làm giảm lợi ích của nó. Việc sử dụng nước cam có hàm lượng calo cao và đường nhiều có thể liên quan đến các tình trạng béo phì, đái tháo đường tuýp 2 và bệnh tim.

5. Nước việt quất

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Quả việt quất giàu hợp chất thực vật polyphenol có thể giúp mang lại lợi ích thúc đẩy não bộ. Anthocyanin – chất chống oxy hóa khiến cho các quả mọng này mang màu xanh tím có thể là nguyên nhân chính của các lợi ích này.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chất lượng cao lại cho ra các kết quả mâu thuẫn. Hiệu quả tốt nhất của việt quất là giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, trong khi một số nghiên cứu khác thì lại cho rằng loại quả này không có tác dụng có ích nào trên não bộ.

Ngoài ra, việc ăn nguyên trái việt quất cũng rõ ràng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn so với nước ép, vừa ít đường, lại vừa cung cấp chất xơ.

6. Các loại nước ép và sinh tố màu xanh

(Ảnh minh họa: Freepik)

Nước ép màu xanh là kết hợp các loại trái cây và rau củ màu xanh như: rau màu xanh rậm lá (cải xoăn, rau chân vịt), dưa chuột, táo xanh và sả.

Các loại sinh tố màu xanh còn có thể chứa các thành phần như bơ, sữa chua, bột protein hoặc chuối để thêm béo và chất dinh dưỡng. Mặc dù tiềm năng tăng cường trí não của nước ép hoặc sinh tố màu xanh phụ thuộc nhiều vào thành phần, những thức uống này thường giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa hữu ích khác.

Bạn có thể mua chúng hoặc tự làm tại nhà qua công thức đơn giản sau:

Sinh tố màu xanh – 1 phần uống

Nguyên liệu: 2 nắm cải xoăn sống, nửa trái chuối (đã lột vỏ và thái miếng), nửa trái bơ, 245g sữa chua vanilla Hy Lạp, 120ml sữa, nước đá.

Thực hiện: Rửa sạch cải xoăn. Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố. Nếu sinh tố quá đặc, bạn có thể cho thêm sữa vào. Nếu sinh tố quá lỏng, bạn có thể cho thêm chuối hoặc bơ vào.

7. Latte nghệ

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Đôi khi còn được gọi với cái tên “sữa vàng”, latte nghệ là một đồ uống có tính ấm, vị kem và mang màu vàng đặc trưng của loại gia vị này.

Củ nghệ có chứa chất chống oxy hóa curcumin, có thể làm tăng sản xuất các yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) cho cơ thể. Lượng BDNF thấp có liên quan đến thiểu năng tâm thần và rối loạn thần kinh, vì vậy việc nâng cao mức BDNF có thể giúp cải thiện chức năng não. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng latte nghệ sẽ có ít curcumin hơn nhiều so với lượng thường được sử dụng để nghiên cứu.

Công thức latte nghệ - 2 phần uống

Nguyên liệu: 475ml sữa, 1.5 muỗng cà phê nghệ xay, mật ong hoặc cỏ ngọt để tạo vị ngọt (nếu cần), bột quế hoặc tiêu đen để rắc lên trên làm topping (nếu cần).

Thực hiện: Làm ấm sữa ở lửa nhỏ cho đến khi nóng, lưu ý không được để sôi. Cho bột nghệ vào và khuấy đều. Sau đó đổ ra ly và cho thêm chất tạo ngọt hoặc topping (nếu cần).

8. Adaptogen latte

(Ảnh minh họa: The Awesome Green)

Adaptogen là một tập hợp các loài thảo dược, thực vật có lợi giúp giảm stress, cải thiện chức năng não bộ và giảm mệt mỏi. Như latte nghệ, adaptogen latte cũng là một loại nước uống có tính ấm, mang vị đặc trưng bởi các nguyên liệu đặc biệt.

Thông thường adaptogen latte sẽ được làm từ nấm khô, ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ) hay maca root (nhân sâm Peru). Vì các nguyên liệu không dễ gì có thể tìm thấy nên sẽ dễ dàng hơn nếu bạn dùng loại adaptogen latte đã được sản xuất sẵn.

9. Nước củ dền

(Ảnh minh họa; Unsplash)

Củ dền là một loại rau củ có màu đỏ đậm tự nhiên rất giàu nitrat - một tiền chất của oxit nitric mà cơ thể bạn sử dụng để thúc đẩy quá trình oxy hóa tế bào và cải thiện lưu lượng máu. Mặc dù nhiều người uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục vì tác dụng giúp tăng cường tuần hoàn máu của nó, hiện vẫn chưa rõ nước củ dền có cung cấp bất kỳ lợi ích nào cho não hay không.

Tuy nhiên, oxit nitric có thể đóng vai trò trong các khu vực của não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ, học tập và ra quyết định cấp cao. Từ đó, nước củ dền có thể thúc đẩy những tác động này bằng cách tăng sản xuất oxit nitric.

Bạn có thể dùng nước ép này bằng cách trộn bột củ dền vào nước hoặc uống một lượng nước ép củ dền đậm đặc. Thông thường, liều lượng cho đồ uống từ củ dền cô đặc chỉ từ 1–2 muỗng canh (15–30 ml) mỗi ngày.

10-14. Các loại trà thảo dược

Có một số loại trà thảo dược có thể giúp tăng cường chức năng não bộ như:

10. Xô thơm.

11. Ginkgo Biloba.

12. Ashwagandha.

13. Nhân sâm.

14. Rhodiola (Cây rễ vàng).

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Hãy lưu ý rằng các loại trà này sẽ chứa hàm lượng các hoạt chất ít hơn so với các thực phẩm chức năng hoặc chiết xuất dược liệu được sử dụng trong nghiên cứu.

15. Kefir

(Ảnh minh họa: Freepik)

Nấm sữa Kefir hay còn gọi là nấm sữa Tây Tạng, nấm tuyết Tây Tạng, nấm Tuyết Liên, v.v… và cũng giống như kombucha, là một loại thức uống lên men chứa nhiều lợi khuẩn.

Tuy nhiên, kefir được lên men từ sữa thay vì trà và cho những tác dụng có ích trên não bộ thông qua trục ruột – não. Bạn có thể tự làm kefir hoặc dễ hơn là mua sản phẩm làm sẵn. Ngoài ra, hãy lựa chọn loại sữa chua uống được nhé vì loại này sẽ chứa thêm nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Nguồn: Healthline.



Tin tức liên quan

CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG

397 Lượt xem

Hiện nay, ăn chay đã gần như trở thành một xu hướng phổ biến và xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt là sau đợt đại dịch covid-19 những năm vừa qua, mọi người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, các từ khóa về “sức khỏe”, “ăn chay” có số lượt tìm kiếm tăng đáng kể.
GỢI Ý CÁC MÓN CHAY NGON, DỄ LÀM TẠI NHÀ
GỢI Ý CÁC MÓN CHAY NGON, DỄ LÀM TẠI NHÀ

3027 Lượt xem

Phương pháp ăn chay hiện nay đã và đang trở thành xu hướng ăn uống của nhiều người. Nhưng cũng như những chế độ ăn khác, ăn chay cũng cần phải có các món chay ngon và dễ làm tại nhà để mọi người có để đa dạng các món chay trong thực đơn mỗi bữa ăn của mình. Hãy tham khảo các món chay ngon, dễ làm tại nhà dưới đây để làm phong phú hơn thực đơn ăn chay của bạn nhé!
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT

2786 Lượt xem

Món thịt kho hột vị đậm đà, đưa cơm không chỉ là món ăn quen thuộc hằng ngày, mà còn là món ăn đặc trưng trong ngày Tết Việt Nam, nhất là ở miền Nam. Mỗi nơi lại có cách biến tấu thịt kho hột vịt khác nhau. Hãy cùng Phúc Tường tham khảo cách nấu thịt kho hột vịt đơn giản ngày Tết nhé.
MÌ MORINGA - CỨU CÁNH CHO NHỮNG TÍN ĐỒ MÌ GÓI
MÌ MORINGA - CỨU CÁNH CHO NHỮNG TÍN ĐỒ MÌ GÓI

1468 Lượt xem

Bạn là một fan chân thành của mì gói thì không thể nào bỏ qua được mì Moringa. Một sự kết hợp giữa sợi mì truyền thống cùng tinh chất lá chùm ngây tạo nên một gói mì Moringa với hương vị mới lạ, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
KHỔ QUA RỪNG KHO CHAY
KHỔ QUA RỪNG KHO CHAY

2394 Lượt xem

Trong tháng 7 âm lịch này có rất nhiều gia đình ăn chay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món khổ qua rừng, tàu hủ kho chay vừa ngon vừa lạ miệng
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN “NẠP PIN” HỆ MIỄN DỊCH
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN “NẠP PIN” HỆ MIỄN DỊCH

6844 Lượt xem

Uống thuốc có thể giúp bạn hết bệnh, tuy nhiên phương pháp cung cấp chất dinh dưỡng một cách tự nhiên thông qua thực phẩm vẫn được ưa chuộng hết thảy. Dưới đây là từ 1 đến 15 loại thực phẩm để bạn có thể trang hoàng cho thực đơn của mình, không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng mà còn tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm, cảnh lạnh cùng các bệnh nhiễm trùng khác.
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG

616 Lượt xem

Đất nước ta có hình con rồng tượng trưng sự hùng dũng, mạnh mẽ. Và miền Trung khúc ruột của Việt Nam là một trong những nơi kiên cường đã cố gắng vượt qua nhiều giông tố. Vậy người miền Trung chúng ta có nền ẩm thực ngày lễ Tết đa dạng như thế nào?
MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?
MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?

548 Lượt xem

Vào ngày Tết, miền Nam là địa điểm mà những ánh vàng của hoa mai khoe sắc. Miền Nam gắn liền với sông nước với đặc trưng thân thiện, gần gũi sẽ có ẩm thực ngày Tết phong phú ra sao? Những gia đình sẽ sum vầy cùng nhau bên mâm cỗ như thế nào?
TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY
TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY

436 Lượt xem

Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh tét, bánh chưng, thì mứt ngọt là một nét văn hóa nhỏ nhưng lại không thể thiếu vào ngày Lễ Tết. Ngày Xuân sum vầy người người nhà nhà cùng nhâm nhi những miếng mứt ngon lành và gửi cho nhau những lời chúc ý nghĩa. Chúng ta hãy cùng xem những loại mứt nào đặc trưng cho ngày Tết nhé.
MÌ CHÙM NGÂY - BẠN ĐÃ DÙNG THỬ ?
MÌ CHÙM NGÂY - BẠN ĐÃ DÙNG THỬ ?

811 Lượt xem

Mì chùm ngây được biết đến với hương vị mới lạ khi kết hợp giữa tinh chất chùm ngây cùng những sợi mì truyền thống tạo nên một sản phẩm mì gói mới lạ cho người dùng. 

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng