GỢI Ý CÁC MÓN CHAY NGON, DỄ LÀM TẠI NHÀ

Phương pháp ăn chay hiện nay đã và đang trở thành xu hướng ăn uống của nhiều người. Nhưng cũng như những chế độ ăn khác, ăn chay cũng cần phải có các món chay ngon và dễ làm tại nhà để mọi người có để đa dạng các món chay trong thực đơn mỗi bữa ăn của mình. Hãy tham khảo các món chay ngon, dễ làm tại nhà dưới đây để làm phong phú hơn thực đơn ăn chay của bạn nhé!

1. Các món canh chay
Canh khoai tím/khoai mỡ

Canh khoai tím/khoai mỡ

Khoai tím hay với tên gọi khác là khoai mỡ, chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, mangan và chất xơ. Khoai mỡ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể người, nhưng lại ít chứa chất béo và cholesterol.
Khoai tím chứa các chất chống oxy hóa như anthocyanin, quercetin và các carotenoid, như beta-caroten. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính.

Canh chay chua

Canh chay chua

Canh chua sẽ là một món ăn quen thuộc người dân miền tây với một vị chua chua thanh thanh sẽ giúp tăng khẩu vị trong bữa ăn cho bạn. 
Tuy nhiên, chất dinh dưỡng của món canh chua chay sẽ tùy thuộc vào các loại thực phẩm bạn dùng. 
Một số thực phẩm thường dùng trong món canh chua chay sẽ là: đậu hũ non hay tàu hủ sẽ cung cấp một lượng protein chất lượng cho cơ thể trong chế độ ăn chay.
Bên cạnh đó sẽ là các loại rau và quả trong canh chua chay như cải bắp, cà chua, cà rốt,... đều chứa chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa.
Canh chua chay thường chứa nhiều loại trái cây như chanh, dứa... giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt.
Khi tìm các món chay để thêm vào menu bữa ăn thì món canh chua chay sẽ là gợi ý đáng để thêm vào đấy.

Canh rau củ hầm 
Rau củ thập cẩm như cà rốt, khoai tây, bắp cải và bí đỏ chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, duy trì sự chắc khỏe của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Canh rau củ hầm

Canh rau củ thập cẩm thường chứa nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin A, vitamin C và vitamin K. Vitamin A giúp bảo vệ mắt và da, vitamin C tăng cường hệ miễn dịch và vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.
Canh rau củ thập cẩm có thể chứa một số ít chất béo từ dầu ô liu hoặc các nguyên liệu khác được sử dụng để hầm canh. Chất béo là một nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể và giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo.

2. Các món chay chiên
Sườn non chay chiên

Sườn non chay chiên

Các món chay như sườn chay thường được làm từ các nguyên liệu như đậu phụ, đậu hũ, đậu cô ve, hoặc các loại đậu khác, là nguồn protein thực vật chất lượng cao, cung cấp amino acid cần thiết cho cơ thể.
Một số nguyên liệu trong món sườn chay như tỏi và gừng chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và curcumin. Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và có tác dụng chống viêm.

Tàu hủ chiên xả ớt

Tàu hủ chiên

Tàu hủ (đậu hủ) là nguồn protein thực vật chất lượng cao. Đậu hủ cung cấp amino acid cần thiết cho cơ thể.
Tàu hủ chiên xả có thể chứa một lượng nhất định chất xơ từ đậu hủ và các nguyên liệu khác. Chất xơ giúp duy trì sự chắc khỏe của hệ tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.
Tùy thuộc vào phương pháp chiên và nguyên liệu sử dụng, món tàu hủ chiên xả có thể chứa một lượng nhất định chất béo từ dầu ăn. Chất béo là một nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể.

3. Các món chay khác
Mít non kho chay

Mít non kho chay

Ngoài các món chay trên, bạn có thể thêm món mít non kho chay vào thực đơn ăn chay của gia đình nữa nhé!
Mít non là một nguồn tuyệt vời của carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp duy trì hoạt động của cơ bắp và não bộ.
Mít non chứa chất xơ tự nhiên, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, duy trì sự chắc khỏe của hệ tiêu hóa, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Ngoài ra, mít non cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Ví dụ, nó chứa vitamin C, vitamin B6, vitamin A, kali, magiê và mangan. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, vitamin B6 tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, và vitamin A làm tăng cường sức khỏe mắt. Các khoáng chất như kali, magiê và mangan cũng cần thiết cho nhiều chức năng trong cơ thể.
Bên cạnh đó, mít non còn chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và carotenoid. Các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn tổn thương tế bào do các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim mạch.
Với nhiều công dụng và lợi ích, mít non kho chay xứng đáng được gọi tên trong top các món chay nên có trong thực đơn ăn chay của bạn đấy nhé!

Gỏi ngó sen chay

Gỏi ngó sen chay

Nếu như các món chay trên đã quen thuộc với bạn, hãy thêm món gỏi ngó sen chay vào menu các món chay phải có trong chế độ ăn chay của bạn nhé!
Ngó sen là thành phần chính của gỏi ngó sen do đó, món ăn này sẽ chứa nhiều chất xơ và nước, là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như kali, magiê và vitamin C.
Gỏi ngó sen chay thường chứa nhiều loại rau sống như rau sống, lá rau xanh (như rau diếp cá, rau mùi), và rau sống khác, là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.
Và để tăng thêm màu sắc, hương vị của gỏi ngó sen chay thường được thêm vào các gia vị như hành, tỏi, ớt, mè rang và không thể thiếu được nước mắm chay để tạo hương vị đậm đà cho món ngon này.

Bạn có thể lưu các món chay trên vào thực đơn ăn chay của mình nhé để tạo thêm nhiều hương vị và đa dạng hơn chế độ ăn của mình. Và khi thực hiện theo bất kỳ phương pháp ăn chay nào, bạn cần phải đảm bảo các món ăn chay trong bữa ăn phải cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhé!

Tags : món chay


Tin tức liên quan

NGÀY LỄ VU LAN BÁO HIẾU BẠN NÊN LÀM GÌ ?
NGÀY LỄ VU LAN BÁO HIẾU BẠN NÊN LÀM GÌ ?

527 Lượt xem

Vu Lan báo hiếu là ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ về ân đức sinh thành dưỡng dục, hướng tâm về cha mẹ, tổ tiên và muốn làm việc gì đó để đền ơn đáp nghĩa. Bởi vậy, nói đến lễ Vu Lan cũng chính là nói đến mùa báo hiếu. Ngày lễ Vu Lan năm 2022 rơi vào thứ sáu ngày 12/08 (15/07 âm lịch). Vậy trong ngày này, bạn nên làm những gì?
MỨT - MÓN NGON, VỊ THUỐC NGÀY XUÂN
MỨT - MÓN NGON, VỊ THUỐC NGÀY XUÂN

1548 Lượt xem

Mứt là món ăn truyền thống dùng đãi khách mỗi độ Xuân về. Nếu như bánh chưng - bánh dầy là món không thể thiếu vắng trong ngày Xuân thì mứt cũng như “cái hồn” không thể mất đi của Tết cổ truyền dân tộc. Nếu ta thưởng thức chúng một cách thích hợp sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Dưới đây là những tác dụng có lợi cho sức khỏe của một số loại mứt điển hình.
CÁCH GÓI VÀ CẮT BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT SIÊU ĐƠN GIẢN
CÁCH GÓI VÀ CẮT BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT SIÊU ĐƠN GIẢN

660 Lượt xem

Bánh chưng ngày Tết là một món ăn gắn bó với nhiều gia đình của Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc sống công việc bận rộn đã khiến cho thời gian chuẩn bị mâm cỗ ngày càng trở nên gấp gáp. Vậy làm cách nào để gói và bày trí một chiếc bánh chưng nhanh gọn nhất?
SIÊU THỰC PHẨM DÀNH CHO PHỤ NỮ
SIÊU THỰC PHẨM DÀNH CHO PHỤ NỮ

705 Lượt xem

Mỗi loại thực phẩm đều tốt cho sức khỏe theo cách riêng của nó. Và tất nhiên, đối với nữ giới, cũng có những "siêu thực phẩm" đặc biệt tốt cho sức khỏe của họ. Nhân dịp mùng 8 tháng 3 – ngày chúng ta tôn vinh vẻ đẹp của một nửa thế giới, hãy cùng điểm danh các loại siêu thực phẩm này và bạn có thể chuẩn bị từ giờ đấy, một bàn tiệc đầy ắp sức khỏe dành riêng cho người phụ nữ yêu thương của mình.
NHỮNG MÓN ĂN CỔ TRUYỀN ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT MIỀN BẮC
NHỮNG MÓN ĂN CỔ TRUYỀN ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT MIỀN BẮC

519 Lượt xem

Ở miền Bắc nước ta, Tết là thời khắc hoa đào nở rộ khoe sắc hồng rực rỡ, là thời điểm mà mọi người cùng nhau quay quần bên bữa cơm gia đình. Hương vị đặc trưng cùng với không khí gói bánh chưng đem lại sự ấm cúng không thể thiếu trong ngày đoàn viên. Hãy cùng Phúc Tường điểm danh một số món ăn ngày Tết ở miền Bắc nhé.
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN “NẠP PIN” HỆ MIỄN DỊCH
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN “NẠP PIN” HỆ MIỄN DỊCH

6848 Lượt xem

Uống thuốc có thể giúp bạn hết bệnh, tuy nhiên phương pháp cung cấp chất dinh dưỡng một cách tự nhiên thông qua thực phẩm vẫn được ưa chuộng hết thảy. Dưới đây là từ 1 đến 15 loại thực phẩm để bạn có thể trang hoàng cho thực đơn của mình, không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng mà còn tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm, cảnh lạnh cùng các bệnh nhiễm trùng khác.
MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?
MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?

553 Lượt xem

Vào ngày Tết, miền Nam là địa điểm mà những ánh vàng của hoa mai khoe sắc. Miền Nam gắn liền với sông nước với đặc trưng thân thiện, gần gũi sẽ có ẩm thực ngày Tết phong phú ra sao? Những gia đình sẽ sum vầy cùng nhau bên mâm cỗ như thế nào?
3 MÓN SINH TỐ THANH MÁT, TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CẢ NHÀ
3 MÓN SINH TỐ THANH MÁT, TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CẢ NHÀ

964 Lượt xem

Làm sao để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình trong những ngày dịch là điều Mẹ luôn quan tâm và lo lắng. Dưới đây là công thức cho 3 món sinh tố đơn giản, dễ làm nhưng giàu dưỡng chất giúp Mẹ cho cả nhà tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch!
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI

636 Lượt xem

Đến tháng 7 âm lịch hằng năm, mọi người sẽ ăn chay nhiều hơn, hướng phật nhiều hơn. Chính vì thế mà mâm cơm chay hằng ngày cần phải được đa dạng để tránh sự nhàm chán và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để chuẩn bị những món ăn chay hằng ngày. Do đó, các sản phẩm từ chùm ngây Mori như cháo Moringa, mì Moringa sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ngày ăn chay nhưng bận rộn.
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH

1911 Lượt xem

Bánh trung thu nướng nhân trà xanh với hướng dẫn tỉ mỉ như thế này thì chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần "test" đầu tiên nhé! Thay vì mua bánh ngoài hàng, bạn có thể triển ngay tại nhà, vừa an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng