CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, ăn chay đã gần như trở thành một xu hướng phổ biến và xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt là sau đợt đại dịch covid-19 những năm vừa qua, mọi người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, các từ khóa về “sức khỏe”, “ăn chay” có số lượt tìm kiếm tăng đáng kể.

Chính vì những nhu cầu đó mà các món ăn chay xuất hiện trên thị trường ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên, bạn đã biết những tiêu chí cho một món ăn chay chất lượng hay chưa? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn chay là gì?
Ăn chay là chế độ ăn uống hạn chế hoặc không sử dụng các loại thực phẩm từ động vật bao gồm thịt, cá, gia cầm, trứng,…Thay vào đó, người ăn chay tập trung sử dụng các loại thực phẩm từ thực vật như rau, củ, quả, các loại hạt,…đặc biệt là các loại thực vật chứa những chất dinh dưỡng có thể thay thế cho chất dinh dưỡng từ động vật.

Lợi ích của ăn chay

Lợi ích của ăn chay

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chay đúng cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, tiểu đường, cao huyết áp,…
Lợi ích của việc ăn chay có thể là do việc tập trung vào thực vật nên chế độ ăn này có ít chất béo bão hòa nhưng chứa nhiều chất béo tốt cho tim mạch. Nó cũng cũng cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Thức ăn chay không phải lúc nào cũng hữu ích
Nhiều người nghĩ rằng thực phẩm chay được biết là có lợi cho sức khỏe, nhưng trên thực tế thì một chế độ ăn chay vẫn có thể không tốt cho sức khỏe nếu đó là loại thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột, nhiều chất béo nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết, nhiều calo nhưng ít giá trị dinh dưỡng như các món tráng miệng, đồ ăn nhẹ, thức ăn được chế biến nhiều dầu,…Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, tăng cân, rối loạn chuyển hóa, dễ bị thiếu máu, suy nhược cơ thể,…

Các tiêu chí món chay chất lượng cho người ăn chay
Đối với người ăn chay, một món chay chất lượng cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Chất lượng nguyên liệu: nguyên liệu món chay nên được chọn lọc kỹ càng, sạch sẽ và tươi ngon để đảm bảo hương vị và độ dinh dưỡng cao.
- Giá trị dinh dưỡng cao: món ăn chay nên cung cấp được đầy đủ các dướng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Món chay có giá trị dinh dưỡng cao

- Không chất bảo quản: các món chay không nên sử dụng chất bảo quản hoặc các loại gia vị có hại cho sức khỏe, đảm bảo an toàn cho người ăn chay.
- Quá trình chế biến đúng cách: quá trình chế biến cần phải đúng cách để đảm bảo có thể giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu.

Chế biến món chay đúng cách và an toàn cho sức khoẻ

- Cần bằng dinh dưỡng: món chay cần cân bằng dinh dưỡng giữa các loại thực phẩm để đảm bảo cung cấp đẩy đủ dưỡng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh.
- Khả năng tiêu hóa: món ăn chay nên cho khả năng tiêu hóa tốt, không gây khó chịu hay khó tiêu cho cơ thể.
- Độ an toàn thực phẩm: món chay nên được làm từ những nguyên liệu an toàn và không bị ô nhiễm, đảm bảo sức khỏe người ăn.
- Hương vị đa dạng: các món ăn chay nên có hương vị đa dạng, từ mặn đến ngọt, từ chua đến cay để giúp thanh lọc cơ thể và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
- Hợp khẩu vị: các món ăn chay nên chế biến hợp khẩu vị của người ăn chay, nếu không sẽ gây chán và khó chịu khi ăn.
- Sáng tạo: các món chay mới, độc đáo và sáng tạo giúp tăng tính thú vị và hấp dẫn đối với người ăn chay, tạo cảm giác thèm ăn và hứng thú khi ăn.

Sáng tạo các món chay mới hấp dẫn

Bên cạnh đó, người ăn chay cần quan tâm đến việc lựa chọn dầu thực vật cho hợp lý: nhu cầu axit béo của cơ thể con người rất đa dạng, đặc biệt là nhu cầu axit béo thiết yếu. Hàm lượng axit béo không bão hòa trong các loại dầu thực vật khác nhau là khác nhau, người ăn chay rất dễ bị thiếu hụt axit béo không bão hòa đa omega-3. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên thay đổi các loại dầu ăn khác nhau để đáp ứng nhu cầu axit béo của cơ thể.

Một chế độ ăn uống cần bằng, đúng cách là cơ sở đảm bảo tối đa nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của cơ thể con người. Việc chuẩn bị những bữa ăn chay chất lượng, đầy đủ dinh dưỡng, ngon miệng sẽ giúp cuộc sống sức khỏe và tinh thần của bạn trở nên tốt hơn, từ đó hiệu suất công việc cũng được cải thiện và nâng cao.

Tài liệu tham khảo: vinmec, healthline



Tin tức liên quan

MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?
MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?

553 Lượt xem

Vào ngày Tết, miền Nam là địa điểm mà những ánh vàng của hoa mai khoe sắc. Miền Nam gắn liền với sông nước với đặc trưng thân thiện, gần gũi sẽ có ẩm thực ngày Tết phong phú ra sao? Những gia đình sẽ sum vầy cùng nhau bên mâm cỗ như thế nào?
MỨT - MÓN NGON, VỊ THUỐC NGÀY XUÂN
MỨT - MÓN NGON, VỊ THUỐC NGÀY XUÂN

1548 Lượt xem

Mứt là món ăn truyền thống dùng đãi khách mỗi độ Xuân về. Nếu như bánh chưng - bánh dầy là món không thể thiếu vắng trong ngày Xuân thì mứt cũng như “cái hồn” không thể mất đi của Tết cổ truyền dân tộc. Nếu ta thưởng thức chúng một cách thích hợp sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Dưới đây là những tác dụng có lợi cho sức khỏe của một số loại mứt điển hình.
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT

2857 Lượt xem

Món thịt kho hột vị đậm đà, đưa cơm không chỉ là món ăn quen thuộc hằng ngày, mà còn là món ăn đặc trưng trong ngày Tết Việt Nam, nhất là ở miền Nam. Mỗi nơi lại có cách biến tấu thịt kho hột vịt khác nhau. Hãy cùng Phúc Tường tham khảo cách nấu thịt kho hột vịt đơn giản ngày Tết nhé.
GỢI Ý CÁC MÓN CHAY NGON, DỄ LÀM TẠI NHÀ
GỢI Ý CÁC MÓN CHAY NGON, DỄ LÀM TẠI NHÀ

3033 Lượt xem

Phương pháp ăn chay hiện nay đã và đang trở thành xu hướng ăn uống của nhiều người. Nhưng cũng như những chế độ ăn khác, ăn chay cũng cần phải có các món chay ngon và dễ làm tại nhà để mọi người có để đa dạng các món chay trong thực đơn mỗi bữa ăn của mình. Hãy tham khảo các món chay ngon, dễ làm tại nhà dưới đây để làm phong phú hơn thực đơn ăn chay của bạn nhé!
TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY
TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY

439 Lượt xem

Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh tét, bánh chưng, thì mứt ngọt là một nét văn hóa nhỏ nhưng lại không thể thiếu vào ngày Lễ Tết. Ngày Xuân sum vầy người người nhà nhà cùng nhâm nhi những miếng mứt ngon lành và gửi cho nhau những lời chúc ý nghĩa. Chúng ta hãy cùng xem những loại mứt nào đặc trưng cho ngày Tết nhé.
NHỮNG MÓN ĂN CỔ TRUYỀN ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT MIỀN BẮC
NHỮNG MÓN ĂN CỔ TRUYỀN ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT MIỀN BẮC

519 Lượt xem

Ở miền Bắc nước ta, Tết là thời khắc hoa đào nở rộ khoe sắc hồng rực rỡ, là thời điểm mà mọi người cùng nhau quay quần bên bữa cơm gia đình. Hương vị đặc trưng cùng với không khí gói bánh chưng đem lại sự ấm cúng không thể thiếu trong ngày đoàn viên. Hãy cùng Phúc Tường điểm danh một số món ăn ngày Tết ở miền Bắc nhé.
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN “NẠP PIN” HỆ MIỄN DỊCH
15 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP BẠN “NẠP PIN” HỆ MIỄN DỊCH

6848 Lượt xem

Uống thuốc có thể giúp bạn hết bệnh, tuy nhiên phương pháp cung cấp chất dinh dưỡng một cách tự nhiên thông qua thực phẩm vẫn được ưa chuộng hết thảy. Dưới đây là từ 1 đến 15 loại thực phẩm để bạn có thể trang hoàng cho thực đơn của mình, không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng mà còn tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm, cảnh lạnh cùng các bệnh nhiễm trùng khác.
10 LOẠI BÁNH TRUNG THU CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ
10 LOẠI BÁNH TRUNG THU CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

2371 Lượt xem

Ăn chay ngày rằm đã trở thành truyền thống lâu đời của người Việt ta, đặc biệt là rằm tháng Tám. Vì thế, nhu cầu làm bánh trung thu chay càng phổ biến. Với hương vị ngọt ngào, thanh đạm, vẫn mang đậm màu sắc Trung thu, 10 loại bánh trung thu chay nhân ngọt dễ làm tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo cho Tết Đoàn Viên thêm trọn vẹn.
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI

636 Lượt xem

Đến tháng 7 âm lịch hằng năm, mọi người sẽ ăn chay nhiều hơn, hướng phật nhiều hơn. Chính vì thế mà mâm cơm chay hằng ngày cần phải được đa dạng để tránh sự nhàm chán và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để chuẩn bị những món ăn chay hằng ngày. Do đó, các sản phẩm từ chùm ngây Mori như cháo Moringa, mì Moringa sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ngày ăn chay nhưng bận rộn.
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH

1911 Lượt xem

Bánh trung thu nướng nhân trà xanh với hướng dẫn tỉ mỉ như thế này thì chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần "test" đầu tiên nhé! Thay vì mua bánh ngoài hàng, bạn có thể triển ngay tại nhà, vừa an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng