TẾT NAY KHÔNG THỂ THIẾU NHỮNG LOẠI MỨT NGON LÀNH NÀY

Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh tét, bánh chưng, thì mứt ngọt là một nét văn hóa nhỏ nhưng lại không thể thiếu vào ngày Lễ Tết. Ngày Xuân sum vầy người người nhà nhà cùng nhâm nhi những miếng mứt ngon lành và gửi cho nhau những lời chúc ý nghĩa. Chúng ta hãy cùng xem những loại mứt nào đặc trưng cho ngày Tết nhé.

Nhắc đến đồ ngọt Tết Nguyên Đán, thì nước ta có hằng hà sa số những món như mứt, hạt, socola, bánh, kẹo,… đến từ nhiều nơi khác nhau, có nơi là làng nghề truyền thống,  cũng có chỗ là hàng nhập khẩu. Nhưng mứt là món ăn pha lẫn giữa truyền thống và hiện đại không thể bỏ qua vào dịp Tết, nhất và với trẻ em và những người ưa thích đồ ngọt.

Mứt dừa

Vào những ngày trong năm, mứt dừa là một loại đồ ăn khá khó kiếm. Nhưng khi Tết đến Xuân về, mứt dừa lại trở nên thân thuộc với mọi nhà. Không biết từ bao giờ, dừa đã gắn liền với biết bao thế hệ tuổi thơ của người miền Tây và dần dần, dừa đã trở thành đặc sản được chế biến thành nhiều món tráng miệng ngon lành và phổ biến khắp Việt Nam. Mứt dừa có hình sợi màu trắng, đôi khi có màu xanh lá dứa, vàng nghệ hay tím lá cẩm, mùi thơm phức từ dừa và có độ giòn, được bao phủ bởi một lớp đường trắng tạo nên hương vị ngọt thanh nhè nhẹ vô cùng hấp dẫn.

(Hình minh họa: Unplash)

Mứt gừng

Gừng là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền có tác dụng làm ấm và giảm đau dạ dày. Ngày nay, người Việt Nam ta đã sáng tạo ra món mứt gừng có vị cay the, mùi gừng nồng ấm, hòa quyện với lớp đường áo bên ngoài tạo nên vị ngọt. Những ngày đầu xuân se lạnh, nhâm nhi vài miếng mứt gừng và uống một cốc trà sẽ làm ấm lòng người Việt.

(Hình minh họa: Freepik)

Mứt bí

Trái cây và rau củ ở nước ta vô cùng phong phú và đặc sắc. Bí đao thường được dân ta sử dụng để nấu canh, hầm hoặc làm nước bí dao với công dụng thanh lọc và giải nhiệt ngày hè. Khi Tết đến, bí đao đã được dân ta làm thành món mứt bí lạ lẫm và có mùi vị vô cùng độc đáo. Cách làm mứt bí cũng khá giống các loại mứt khác, bên ngoài có lớp đường mỏng được áo lên sợi mứt. Mứt bí có vị ngọt thanh đậm từ bí đao cùng độ giòn sần sật rất đặc trưng.

Mứt hạt sen

“Trong đầm gì đẹp bằng sen”. Quả không ngoa khi hoa sen được truyền tụng lâu đời và được mệnh danh là quốc hoa của Việt Nam. Hoa sen hồng nhạt, tuy gần bùn nhưng chẳng hôi tanh mùi bùn. Hạt sen tròn nhỏ nhưng bên trong chứa đựng nhiều điều quý giá. Nhắc đến mứt Tết, thì mứt hạt sen là món ăn được rất nhiều gia đình ưa chuộng, hạt sen có nhiều giá trị dinh dưỡng, vị ngọt và bùi bùi của hạt, có thể nhâm nhi và cảm nhận vị tan từ từ trong miệng khi thưởng thức. Sen và trà chính là một sự kết hợp tuyệt mỹ vào mùa xuân.

(Hình minh họa: Freepik)

Mứt me

Vị chua gắt của trái me nay đã được hòa quyện với đường để tạo nên món mứt me vô cùng ngon và độc đáo ngày Tết. Mứt me là món yêu thích của các chị em hảo chua ngọt. Mứt me phổ biến ở cả 3 miền Việt Nam, trong đó miền Nam là ưa chuộng nhất. Mứt me có màu nâu nhạt của trái me, vị ngọt chua cùng độ dẻo quánh, thường được gói thành miếng vừa ăn. Ở một vài nơi, người ta thường sên mứt me chung với gừng, kết hợp thành một món mứt vừa thơm nồng lại có vị chua ngọt quyến rũ.

Mứt vỏ bưởi

Trước đây, bưởi chỉ được sử dụng phần ruột và phần vỏ bị vứt đi. Nhưng không biết vì sao, dân ta lại khám phá ra công dụng tuyệt vời của vỏ bưởi. Vỏ bưởi có vị the mát và hỗ trợ giảm cơn ho, cảm cúm. Vỏ bưởi thường được dùng để nấu chè bưởi và làm mứt mùa Tết. Mứt bưởi được sên với đường trắng, có vị the ngọt và giòn nhẹ. Tuy vậy, mứt bưởi có một khuyết điểm nhỏ là khi chế biến dễ bị đắng nếu không khéo léo. Bạn có thể đặt mua mứt bưởi làm quà Xuân tại đây nhé.

(Hình minh họa: Pexels)

Mứt thơm-mứt khóm

Đối với những ai yêu thích mùi vị chua chua, ngọt ngọt thì mứt thơm là món không thể bỏ qua. Khóm vốn là loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở nước ta, bên ngoài xù xì, gai góc nhưng bên trong là hương vị ngọt ngào. Trái thơm khi làm mứt được cắt thành miếng hình tròn, màu vàng óng, tượng trưng cho sự tròn đầy và may mắn lộc lá cả năm. Mứt thơm có vị dẻo, ngọt chua vừa phải vô cùng hấp dẫn. Và bạn có thể tham khảo thử đặt mua thơm sấy dẻo chuẩn vị, ngọt thanh, chua chua nhẹ, với nguyên liệu trái cây tươi được chọn lọc kỹ lưỡng kết hợp với công nghệ sấy lạnh tạo nên 1 sản phẩm sấy tươi ngon vẫn giữ được màu sắc và giá trị dinh dưỡng như trái cây tươi tại đây của Phúc Tường nhé.

 

Tags : tết, mứt


Tin tức liên quan

SIÊU THỰC PHẨM DÀNH CHO PHỤ NỮ
SIÊU THỰC PHẨM DÀNH CHO PHỤ NỮ

705 Lượt xem

Mỗi loại thực phẩm đều tốt cho sức khỏe theo cách riêng của nó. Và tất nhiên, đối với nữ giới, cũng có những "siêu thực phẩm" đặc biệt tốt cho sức khỏe của họ. Nhân dịp mùng 8 tháng 3 – ngày chúng ta tôn vinh vẻ đẹp của một nửa thế giới, hãy cùng điểm danh các loại siêu thực phẩm này và bạn có thể chuẩn bị từ giờ đấy, một bàn tiệc đầy ắp sức khỏe dành riêng cho người phụ nữ yêu thương của mình.
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG

618 Lượt xem

Đất nước ta có hình con rồng tượng trưng sự hùng dũng, mạnh mẽ. Và miền Trung khúc ruột của Việt Nam là một trong những nơi kiên cường đã cố gắng vượt qua nhiều giông tố. Vậy người miền Trung chúng ta có nền ẩm thực ngày lễ Tết đa dạng như thế nào?
KHỔ QUA RỪNG KHO CHAY
KHỔ QUA RỪNG KHO CHAY

2402 Lượt xem

Trong tháng 7 âm lịch này có rất nhiều gia đình ăn chay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món khổ qua rừng, tàu hủ kho chay vừa ngon vừa lạ miệng
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT

2862 Lượt xem

Món thịt kho hột vị đậm đà, đưa cơm không chỉ là món ăn quen thuộc hằng ngày, mà còn là món ăn đặc trưng trong ngày Tết Việt Nam, nhất là ở miền Nam. Mỗi nơi lại có cách biến tấu thịt kho hột vịt khác nhau. Hãy cùng Phúc Tường tham khảo cách nấu thịt kho hột vịt đơn giản ngày Tết nhé.
15 LOẠI NƯỚC UỐNG GIÚP BẠN TĂNG CƯỜNG TRÍ NÃO
15 LOẠI NƯỚC UỐNG GIÚP BẠN TĂNG CƯỜNG TRÍ NÃO

4110 Lượt xem

Liệu có cách nào để bạn có thể thúc đẩy sự tập trung, tăng cường trí nhớ và trí thông minh? Thông thường người ta sẽ nghĩ đến các loại thuốc có tên “nootropic” hay còn gọi là “thuốc thông minh”. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cung cấp cho cơ thể các hợp chất nootropic có nguồn gốc từ thiên nhiên qua 15 loại nước uống sau đây để cải thiện hoạt động trí não.
10 LOẠI BÁNH TRUNG THU CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ
10 LOẠI BÁNH TRUNG THU CHAY DỄ LÀM TẠI NHÀ

2371 Lượt xem

Ăn chay ngày rằm đã trở thành truyền thống lâu đời của người Việt ta, đặc biệt là rằm tháng Tám. Vì thế, nhu cầu làm bánh trung thu chay càng phổ biến. Với hương vị ngọt ngào, thanh đạm, vẫn mang đậm màu sắc Trung thu, 10 loại bánh trung thu chay nhân ngọt dễ làm tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo cho Tết Đoàn Viên thêm trọn vẹn.
NGÀY LỄ VU LAN BÁO HIẾU BẠN NÊN LÀM GÌ ?
NGÀY LỄ VU LAN BÁO HIẾU BẠN NÊN LÀM GÌ ?

527 Lượt xem

Vu Lan báo hiếu là ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ về ân đức sinh thành dưỡng dục, hướng tâm về cha mẹ, tổ tiên và muốn làm việc gì đó để đền ơn đáp nghĩa. Bởi vậy, nói đến lễ Vu Lan cũng chính là nói đến mùa báo hiếu. Ngày lễ Vu Lan năm 2022 rơi vào thứ sáu ngày 12/08 (15/07 âm lịch). Vậy trong ngày này, bạn nên làm những gì?
BẬT MÍ 2 CÁCH NẤU CHÁO CÁ CHÉP CHO BÀ BẦU
BẬT MÍ 2 CÁCH NẤU CHÁO CÁ CHÉP CHO BÀ BẦU

1489 Lượt xem

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu không quá phức tạp, nhưng để khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ độ ngọt mới là điều quan trọng, không phải ai cũng biết.
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG

400 Lượt xem

Hiện nay, ăn chay đã gần như trở thành một xu hướng phổ biến và xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt là sau đợt đại dịch covid-19 những năm vừa qua, mọi người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, các từ khóa về “sức khỏe”, “ăn chay” có số lượt tìm kiếm tăng đáng kể.
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH

1911 Lượt xem

Bánh trung thu nướng nhân trà xanh với hướng dẫn tỉ mỉ như thế này thì chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần "test" đầu tiên nhé! Thay vì mua bánh ngoài hàng, bạn có thể triển ngay tại nhà, vừa an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng