MIỀN NAM HÀO SẢNG, DỄ MẾN. TẾT MIỀN NAM CÓ MÓN GÌ?

Vào ngày Tết, miền Nam là địa điểm mà những ánh vàng của hoa mai khoe sắc. Miền Nam gắn liền với sông nước với đặc trưng thân thiện, gần gũi sẽ có ẩm thực ngày Tết phong phú ra sao? Những gia đình sẽ sum vầy cùng nhau bên mâm cỗ như thế nào?

Tết là dịp sum họp gia đình của người Việt Nam ta. Ngày xuân luôn luôn mang đến niềm vui ngập tràn cho mỗi người dân nơi đây. Cùng nhau ăn Tết là thế, nhưng mỗi vùng miền lại có một nét ẩm thực trù phú khác nhau. Mùa xuân hoa mai thi nhau đua thắm, cũng là dịp để chúng ta thưởng thức những món ăn đặc sắc của miền Nam Việt Nam.

Bánh Tét

Nếu như đặc trưng của phương Bắc là bánh chưng, thì ở phương Nam có bánh tét. Bánh tét là một món ăn khá giống với bánh chưng. Nhưng thay vì gói bánh với hình vuông vức đẹp mắt, thì bánh tét được gói với lá chuối cùng sợi lạt thành hình tròn thuôn dài. Nhân bên trong cũng là đậu xanh, thịt mỡ và nếp dẻo ngon ngon. Bên cạnh đó, bánh tét hiện nay đã biến tấu thành rất nhiều loại khác nhau như bánh tét chuối, bánh tét lá cẩm, bánh tét lá dứa,…v…v. Mỗi loại bánh có màu sắc, nhân bánh, hương vị khác nhau, tạo nên một nền ẩm thực phong phú và đặc sắc cho quốc gia. Có thể nói, ở miền Nam, thấy bánh tét chính là thấy Tết.

(Hình minh họa: Pixabay)

Thịt kho hột vịt

Một món ăn vô cùng truyền thống vào ngày Tết của người miền Nam. Mỗi khi dịp Tết gần đến, các bà mẹ thường tranh thủ đi chợ mua thật nhiều thịt và trứng để nấu một nồi thịt kho hột vịt thật “to bự” để dành ăn vào mấy ngày Tết. Món thịt kho với vị đậm đà, cay cay và màu nâu cánh gián vô cùng đẹp mắt của nước dùng sẽ rất “hao cơm”. Loại thịt thường được sử dụng chính là thịt ba chỉ, với thịt và mỡ hòa cùng gia vị tạo nên một món ăn ngon lành, béo ngậy, mặn mà. Đây cũng là một món ăn cần rất nhiều bí quyết riêng biệt của những người đầu bếp để tạo nên thịt kho hột vịt làm nức lòng người thưởng thức.

(Hình minh họa: Unplash)

Củ kiệu

Củ kiệu là món được dùng kèm trong bữa cỗ đầy ắp thịt thà vào ngày Tết. Củ kiệu thường có vị đắng nhưng qua bàn tay của người dân Việt Nam, chúng ta đã sáng tạo ra một món củ kiệu ngâm với vị chua chua, ngọt ngọt, rất dễ gây nghiện và chống ngán ngày Tết. Củ kiệu thường được bỏ vào những hũ tròn ngâm trong một thời gian và lấy ra sử dụng dần trong những ngày Tết.  Củ kiệu ngâm có hương vị ngon ngọt, chua nhẹ và rất tốt cho sức khỏe của mỗi người nhờ vào lên men tự nhiên. Củ kiệu ngon đúng điệu là củ kiệu trắng, thấm gia vị, giòn giòn, và chua ngọt cay vừa phải.

(Hình minh họa: Pixabay)

Lạp xưởng

Lạp xưởng có nguồn gốc từ những người Trung Hoa mang đến Việt Nam, lâu dần lạp xưởng đã trở thành món ăn đặc trưng của người dân miền Nam vào ngày Tết. Lạp xưởng được chế biến từ thịt heo xay với đường và rượu, sau đó được nhồi vào ruột heo. Lạp xưởng có vị hơi ngọt, rất hợp với khẩu vị ưa ngọt của người miền Tây. Ngoài ra, lạp xưởng có màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn và phước lành. Lạp xưởng có hạn dùng khá lâu vì vậy rất dễ để trữ trong nhà ngày Tết. Hiện nay, lạp xưởng đã có nhiều nơi biến tấu với những gia vị và nguyên liệu khác nhau, cũng được bày bán ở các siêu thị, tạp hóa, cửa hàng,v..v. Vì vậy người dân có thể tha hồ lựa chọn món lạp xưởnng mà mình yêu thích.

(Hình minh họa: Pixabay)

Canh khổ qua

Hi vọng “khổ” mau chóng “qua”. Cái tên khổ qua đã nói lên niềm hi vọng trong một năm mới của mọi nhà. Ai ai cũng mong năm mới Tết đến đầy suôn sẻ và thịnh vượng, những điều gian khó, cực nhọc của năm cũ sẽ mau chóng qua đi. Vì vậy món canh này được xuất hiện trong mâm cỗ ngày Tết, mang nhiều ý nghĩa và hi  vọng cho một khởi đầu mới. Món canh khổ qua được nấu với trái khổ qua, hay còn gọi là trái mướp đắng, nhồi cùng với thịt xay. Cũng như cái tên gọi của nó, khổ qua có vị khá đắng và hơi khó ăn, nên người lớn thường yêu thích món này và ít có trẻ em nào ưu chuộng. Tuy vậy, khổ qua cũng là một bài thuốc đáng giá trong y học cổ truyền, nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan và rất thích hợp để thưởng thức vào ngày Tết với thời tiết nắng nóng quanh năm ở miền Nam.

(Hình minh họa: Bachhoaxanh)

Mứt dừa

Ngày Tết ở nước ta có vô vàn loại mứt trái cây, tuy nhiên mứt dừa lại là một món khá phổ biến và thường xuyên xuất hiện ở miền Nam mùa Tết. Dừa vốn là đặc sản của Bến Tre- miền Tây Việt Nam Ngoài nước dừa thanh ngọt, giải nhiệt, thì dừa còn được các bà mẹ chế biến làm mứt. Mứt dừa thường có vị ngọt đặc trưng với đường, đôi khi có màu sắc của lá dứa, nghệ hay điểm tô vị thơm của sữa. Đây là một món ăn Tết nhâm nhi khoái khẩu của cả người lớn và trẻ em.

(Hình minh họa: Pexels)

Tết năm nay, bạn có thể đem đến sự ngọt ngào và vui vẻ đến những người con, người cháu của mình với những món đồ ngọt ngon lành và hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo BST Socola Áo Dài đẹp mắt tại đây nhé.


Tin tức liên quan

BẬT MÍ 2 CÁCH NẤU CHÁO CÁ CHÉP CHO BÀ BẦU
BẬT MÍ 2 CÁCH NẤU CHÁO CÁ CHÉP CHO BÀ BẦU

1488 Lượt xem

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu không quá phức tạp, nhưng để khử sạch mùi tanh của cá mà vẫn giữ độ ngọt mới là điều quan trọng, không phải ai cũng biết.
CÁCH GÓI VÀ CẮT BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT SIÊU ĐƠN GIẢN
CÁCH GÓI VÀ CẮT BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT SIÊU ĐƠN GIẢN

659 Lượt xem

Bánh chưng ngày Tết là một món ăn gắn bó với nhiều gia đình của Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc sống công việc bận rộn đã khiến cho thời gian chuẩn bị mâm cỗ ngày càng trở nên gấp gáp. Vậy làm cách nào để gói và bày trí một chiếc bánh chưng nhanh gọn nhất?
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT
NẤU MÓN THỊT KHO HỘT VỊT ĐẬM ĐÀ ĐƯA CƠM NGÀY TẾT

2841 Lượt xem

Món thịt kho hột vị đậm đà, đưa cơm không chỉ là món ăn quen thuộc hằng ngày, mà còn là món ăn đặc trưng trong ngày Tết Việt Nam, nhất là ở miền Nam. Mỗi nơi lại có cách biến tấu thịt kho hột vịt khác nhau. Hãy cùng Phúc Tường tham khảo cách nấu thịt kho hột vịt đơn giản ngày Tết nhé.
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH
BÁNH TRUNG THU NƯỚNG NHÂN TRÀ XANH

1908 Lượt xem

Bánh trung thu nướng nhân trà xanh với hướng dẫn tỉ mỉ như thế này thì chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần "test" đầu tiên nhé! Thay vì mua bánh ngoài hàng, bạn có thể triển ngay tại nhà, vừa an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí.
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG
CÁC TIÊU CHÍ CHO NHỮNG MÓN CHAY CHẤT LƯỢNG

398 Lượt xem

Hiện nay, ăn chay đã gần như trở thành một xu hướng phổ biến và xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đặc biệt là sau đợt đại dịch covid-19 những năm vừa qua, mọi người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, các từ khóa về “sức khỏe”, “ăn chay” có số lượt tìm kiếm tăng đáng kể.
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG
ẨM THỰC TRUYỀN THỐNG NGÀY TẾT DÂN TỘC CỦA NGƯỜI MIỀN TRUNG

617 Lượt xem

Đất nước ta có hình con rồng tượng trưng sự hùng dũng, mạnh mẽ. Và miền Trung khúc ruột của Việt Nam là một trong những nơi kiên cường đã cố gắng vượt qua nhiều giông tố. Vậy người miền Trung chúng ta có nền ẩm thực ngày lễ Tết đa dạng như thế nào?
MÌ CHÙM NGÂY - BẠN ĐÃ DÙNG THỬ ?
MÌ CHÙM NGÂY - BẠN ĐÃ DÙNG THỬ ?

814 Lượt xem

Mì chùm ngây được biết đến với hương vị mới lạ khi kết hợp giữa tinh chất chùm ngây cùng những sợi mì truyền thống tạo nên một sản phẩm mì gói mới lạ cho người dùng. 
2 CÁCH LÀM BÁNH TRUNG THU NHÂN ĐẬU XANH BẰNG NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU THƠM NGON
2 CÁCH LÀM BÁNH TRUNG THU NHÂN ĐẬU XANH BẰNG NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU THƠM NGON

1399 Lượt xem

Bánh Trung Thu đậu xanh là món bánh được nhiều người yêu thích bởi mùi vị bùi ngọt, thơm ngon. Giờ đây, không cần dùng đến lò nướng nhưng bạn cũng có thể thực hiện thành công món bánh này. Hãy vào bếp ngay cùng Phúc Tường để học cách làm bánh Trung Thu bằng nồi chiên không dầu nhé!
SIÊU THỰC PHẨM DÀNH CHO PHỤ NỮ
SIÊU THỰC PHẨM DÀNH CHO PHỤ NỮ

704 Lượt xem

Mỗi loại thực phẩm đều tốt cho sức khỏe theo cách riêng của nó. Và tất nhiên, đối với nữ giới, cũng có những "siêu thực phẩm" đặc biệt tốt cho sức khỏe của họ. Nhân dịp mùng 8 tháng 3 – ngày chúng ta tôn vinh vẻ đẹp của một nửa thế giới, hãy cùng điểm danh các loại siêu thực phẩm này và bạn có thể chuẩn bị từ giờ đấy, một bàn tiệc đầy ắp sức khỏe dành riêng cho người phụ nữ yêu thương của mình.
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI
LÀM MỚI THỰC ĐƠN ĂN CHAY THÁNG 7 ÂM LỊCH VỚI CHÙM NGÂY MORI

634 Lượt xem

Đến tháng 7 âm lịch hằng năm, mọi người sẽ ăn chay nhiều hơn, hướng phật nhiều hơn. Chính vì thế mà mâm cơm chay hằng ngày cần phải được đa dạng để tránh sự nhàm chán và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để chuẩn bị những món ăn chay hằng ngày. Do đó, các sản phẩm từ chùm ngây Mori như cháo Moringa, mì Moringa sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ngày ăn chay nhưng bận rộn.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng