VÌ SAO NÊN BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO BÉ

Mặc dù trẻ không nhất thiết phải cần một lượng đáng kể của mỗi và mọi loại vitamin nhóm B, nhưng trẻ cần một phần lớn chất dinh dưỡng từ chúng. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, giúp thúc đầy sự phát triển lành mạnh của cả não và cơ thể, do đó cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ mỗi ngày.

1. Vitamin nhóm B là gì?

Có tổng cộng 8 loại vitamin khác nhau trong phức hợp vitamin nhóm B. Một điều quan trọng mà bạn cần biết về phức hợp vitamin nhóm B là chúng tan trong nước. Điều này có nghĩa là chúng hòa tan trong nước và không được lưu trữ lâu dài trong cơ thể. Vì vậy, để duy trì một lượng vitamin nhóm B ổn định, bạn phải bổ sung chúng mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung.

 

Dưới đây là các loại vitamin nhóm B và tên gọi chung của chúng:

  • Vitamin B1 hoặc thiamine

  • Vitamin B2 hoặc riboflavin 

  • Vitamin B3 hoặc niacin, niacinamide

  • Vitamin B5 hoặc axit pantothenic

  • Vitamin B6 hoặc pyridoxine

  • Vitamin B7 hoặc biotin

  • Vitamin B9 hoặc axit folic

  • Vitamin B12 hoặc cyanocobalamin, methylcobalamin

2. Vì sao nên bổ sung vitamin nhóm B cho bé?

Mỗi loại vitamin nhóm B sẽ làm những việc khác nhau trong cơ thể như sau:

- Vitamin B1: Thiamine giúp thúc đẩy sự phát triển và củng cố các dây thần kinh và cơ của trẻ. Nó cũng giúp cơ thể chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng.

- Vitamin B2: Riboflavin thúc đẩy sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể. Nó cũng hỗ trợ sản xuất năng lượng và chức năng hệ tiêu hóa.

- Vitamin B3: Niacin giúp cơ thể chuyển đổi chất béo và carbohydrate thành năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng. Nó cũng hỗ trợ chức năng của hệ thống tiêu hóa và thần kinh cũng như duy trì làn da và tóc khỏe mạnh.

- Vitamin B5: Axit pantothenic được sử dụng trong quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate. Nó cũng giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu và kích thích tố tuyến thượng thận điều chỉnh sự trao đổi chất, hệ thống miễn dịch và huyết áp, do đó bé cần được bổ sung vitamin nhóm B.

- Vitamin B6: Pyridoxine thúc đẩy sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ em. Nó cũng kết nối với các hóa chất như serotonin và norepinephrine giúp điều chỉnh tâm trạng, chức năng bình thường của cơ thể và phản ứng với căng thẳng.

- Vitamin B7: Biotin thúc đẩy sự phát triển của tóc, móng và da khỏe mạnh. Nó cũng cần thiết trong quá trình trao đổi chất như cholesterol, axit amin và axit béo.

- Vitamin B9: Axit folic giúp hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh cũng như góp phần sản xuất DNA thích hợp.

- Vitamin B12: Cyanocobalamin tham gia vào quá trình hình thánh các tế bào hồng cầu, đồng thời thúc đẩy hệ thần kinh khỏe mạnh.

3. Nguồn cung cấp bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ

Phức hợp vitamin nhóm B được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm sau:

- Lá rau xanh

- Sữa tươi, pho mát, sữa chua

- Thịt đỏ và thịt gia cầm

- Cá, trứng

- Các loại hạt

- Các loại ngũ cốc

- Khoai tây

- Trái cây, đặc biệt là chuối, bưởi và dưa hấu

Như bạn có thể thấy, phức hợp vitamin nhóm B được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, với những trẻ kén ăn, việc bổ sung vitamin nhóm B thông qua các nguồn thực phẩm dường như là một thử thách khó khăn. Nhiều thực phẩm chứa vitamin nhóm B là những thức dễ bị trẻ em từ chối như rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt đỏ và cá. Vậy cha mẹ phải làm gì? Một điều bạn có thể làm là sáng tạo trong cách nấu ăn của mình để cung cấp những món ăn này dưới hình thức "vui nhộn" và thân thiện với trẻ em hơn.

Có rất nhiều công thức nấu ăn có thể biến những thứ rau củ và các lựa chọn lành mạnh khác thành những bữa ăn ngon mà con bạn thực sự muốn ăn. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có nhiều thời gian để họ có thể vào bếp. Do đó, trong những trường hợp này, bạn nên xem xét các phương pháp khác để bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ, chẳng hạn như thông qua các chất bổ sung hoặc vitamin dành cho trẻ.

4. Những dấu hiệu nào cần bổ sung vitamin nhóm B cho bé?

Trong khi nhiều trẻ có thể nhận đủ vitamin nhóm B thông qua chế độ ăn uống của mình nhưng một số trẻ bị hạn chế về chế độ ăn uống hoặc bị dị ứng thì có thể không có đủ vitamin nhóm B. Dưới đây là một số dấu hiệu trẻ thiếu vitamin nhóm B.

- Lo ngại

- Cáu gắt

- Mệt mỏi

- Tăng trưởng và phát triển chậm hơn bình thường

- Viêm da

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ là bổ sung vitamin tổng hợp. Trẻ em cần rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau để giúp chúng lớn lên khỏe mạnh, vì vậy khó có thể theo dõi tất cả các thành phần khác nhau này để giúp bạn yên tâm với tư cách là cha mẹ. Tuy nhiên, một loại vitamin tổng hợp chất lượng sẽ chứa đủ hàm lượng mỗi thứ mà con bạn cần, theo quyết định của chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nhà khoa học. Bằng cách nào đó, bạn có thể yên tâm khi biết rằng tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của trẻ đang được đáp ứng.

Do đó, bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: kẽm, selen, crom, vitamin nhóm B, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C), để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ nên bình tĩnh và kiên trì bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay qua các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho trẻ dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Nguồn: Vinmec



Tin tức liên quan

DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU
DẤU HIỆU CẢM CÚM Ở MẸ BẦU

817 Lượt xem

Trước khi có ý định sinh em bé, nhiều người đã chủ động tiêm phòng các loại vacxin, tuy nhiên, nếu không may có những dấu hiệu cảm cúm ở bà bầu sau đây thì cũng cần phải lưu ý bởi bất kỳ thay đổi sức khỏe của mẹ trong giai đoạn mang thai đều có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng.
TRẺ DẬY THÌ CÓ CẦN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?
TRẺ DẬY THÌ CÓ CẦN DÙNG VIÊN UỐNG BỔ SUNG CANXI?

1741 Lượt xem

Nhu cầu canxi của trẻ ở độ tuổi dậy thì cao hơn so với người trưởng thành, bởi lúc này trẻ cần một lượng lớn khoáng chất để tạo khung xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tối ưu. Vậy trẻ dậy thì cần bao nhiêu canxi và có cần dùng đến viên uống bổ sung canxi?
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU
CÁC LOẠI THỰC PHẨM GIÚP ĐẸP DA, BỔ DƯỠNG CHO MẸ BẦU

630 Lượt xem

Khi mang thai, những vấn đề về da bà bầu thường gặp là sạm da, nám da, da khô, mụn trứng cá... Việc sử dụng kem dưỡng da hoặc các sản phẩm làm đẹp trong quá trình mang thai là không được khuyến khích vì chúng có thể gây tác động xấu đến thai nhi. Vậy làm thế nào để cải thiện làn da cho bà bầu?
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT
NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO TRẺ CHA MẸ CẦN BIẾT

1157 Lượt xem

Cha mẹ nào cũng biết rằng, việc tăng cường dinh dưỡng cho trẻ ốm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào mới là điều quan trọng. Dưới đây là những nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mà cha mẹ cần biết.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

3005 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
SỬ DỤNG VITAMIN TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
SỬ DỤNG VITAMIN TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

285 Lượt xem

Mang thai là giai đoạn mẹ bầu cần chú ý rất nhiều đến việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Trong bụng mẹ, thai nhi nhận lấy các chất qua nhau thai nên ở giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung lượng chất thiết yếu cao hơn bình thường do “phải nuôi hai người”, đảm bảo sự phát triển bình thường cho thai nhi và sự khỏe mạnh của người mẹ.
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?
SỬ DỤNG VIÊN XÔNG CHỨA TINH DẦU KHI MANG THAI, NÊN HAY KHÔNG?

9994 Lượt xem

Có nhiều loại thuốc mà khi mang thai, bác sĩ sẽ căn dặn mẹ bầu không được dùng vì nguy cơ ảnh hưởng xấu lên thai nhi và mẹ. Đó có thể là những loại thuốc thông thường cho trường hợp bệnh vặt như siro ho, ibuprofen, thuốc thông mũi,… Thế nên khi mẹ bầu bị cảm lạnh, ho hay nghẹt mũi thì việc sử dụng các chất nguồn gốc từ thiên nhiên như tinh dầu sẽ là giải pháp phù hợp. Dù vậy, liệu có phải tinh dầu nào cũng có thể sử dụng khi mang thai không? Xông hơi bằng tinh dầu dưới dạng viên xông thì sao?
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần cuối)
TOP 10 THỰC PHẨM BỔ NÃO DÀNH CHO TRẺ (Phần cuối)

712 Lượt xem

5 loại thực phẩm bổ não hàng đầu cho bé đã được bật mí, vậy phần còn lại thì sao? Hãy cùng điểm danh thông qua bài viết này.
3 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ EM TRONG MÙA DỊCH CORONA (COVID-19)
3 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ EM TRONG MÙA DỊCH CORONA (COVID-19)

1085 Lượt xem

Chăm sóc trẻ em đúng cách để chống lại sự lây lan nhanh chóng của dịch Corona (COVID-19) là mối quan tâm của nhiều ba mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp ba mẹ giải đáp phần nào câu hỏi làm sao để chăm sóc trẻ em đúng cách, giúp bé vượt qua được mùa dịch.
BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI
BỔ SUNG CANXI TRONG GIAI ĐOẠN MANG THAI

362 Lượt xem

Khi mang thai, các chất dinh dưỡng, oxy và nước cần thiết được vận chuyển qua nhau thai để thai nhi phát triển. Hơn hết, canxi là dưỡng chất thiết yếu để con người chúng ta duy trì các hoạt động sống và đặc biệt đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng