THAI NHI CÓ LẼ ĐÃ CẤT TIẾNG KHÓC ĐẦU TIÊN TỪ TRONG TỬ CUNG CỦA MẸ

Có thể bạn chưa biết, nhưng thai nhi có lẽ đã cất tiếng khóc đầu tiên ngay khi còn ở trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cho thấy bé đã học được cách biểu lộ sự khó chịu của mình thông qua việc khóc một cách thầm lặng trong tử cung sớm nhất vào tuần 28 của thai kỳ.

Hình ảnh siêu âm của thai kỳ vào 3 tháng cuối đã cho thấy bé phản ứng lại với một âm thanh có decibel thấp được tạo ra từ bụng mẹ, và bắt đầu khóc từ trong tử cung, với hành vi như mở miệng ra, thè lưỡi và có một vài hơi thở gấp rút trước khi thở ra lần nữa và ổn định trở lại.

Các nhà nghiên cứu nói rằng hiện tượng khóc này như một hành vi chưa được lý giải ở thai nhi. Các hành vi khác của thai nhi đã được nhận biết trước đây còn bao gồm trạng thái ngủ yên, trạng thái hoạt động, trạng thái thức yên và trạng thái thức hoạt động.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của thuốc lá và cocaine lên thai nhi khi các bà mẹ sử dụng 2 chất này trong thai kỳ.

Nghiên cứu đã quan sát phản ứng của thai nhi vào 3 tháng cuối khi bà mẹ có hút thuốc lá hoặc dùng cocaine trong thời kỳ mang thai với một âm thanh nhỏ được tạo ra từ bụng mẹ. Có một số lượng thai nhi đã phản ứng khóc với tác động này.

Ví dụ, một đoạn video đã cho thấy hình ảnh một thai nhi nữ quay đầu, mở miệng, thè lưỡi ra và thở một nhịp ngắn trước khi hít sâu vào rồi lại thở ra trước âm thanh bên ngoài đó. Sau đó thai nhi co thắt ngực của mình lại và tạo ra 3 nhịp thở nhanh rồi cử động cằm và di chuyển đầu trong tử cung của mẹ.

Phản ứng khóc này đã được tìm thấy ở 10 thai nhi trong tử cung của 4 bà mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ, 3 bà mẹ hút thuốc lá và sử dụng cocaine, và 3 bà mẹ không hút thuốc lá hay dùng cocaine. Từ đó kết luận được, hành vi này không có mối liên quan nào với việc hút thuốc lá hay dùng cocaine trong thai kỳ.

Thế nên hành vi khóc từ trong tử cung của mẹ vào 3 tháng cuối của thai nhi có thể có ý nghĩa về mặt phát triển của thai, vì đây là một hành vi phức tạp đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn của nhiều hệ thống vận động khác nhau. Hành vi này cũng yêu cầu có một kích thích trước, rồi thai nhi nhận biết nó là kích thích tiêu cực và phản ứng lại một cách thích hợp. Vì vậy nếu như lần tới bạn đi khám thai, bạn thấy bé khóc từ trong tử cung của mình thì đấy cũng là một phản ứng bình thường cho thấy rằng đứa con yêu của bạn vẫn đang phát triển rất tốt.

(Ảnh minh họa: Unsplash)

Nguồn: WebMD



Tin tức liên quan

20 CÔNG DỤNG CỦA OMEGA 3 BẠN NÊN BIẾT

20 CÔNG DỤNG CỦA OMEGA 3 BẠN NÊN BIẾT

1984 Lượt xem

Khi nhắc tới Omega 3, chúng ta thường biết đến nó như một loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ mắt, tốt cho sức khỏe tim mạch và tốt cho trí não. Nhưng nó còn có nhiều công dụng quý gia hơn thế nữa. Dưới đây là 20 công dụng của Omega 3 đem lại cho sức khỏe của bạn.
DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?

DHA, ALA VÀ EPA – 3 LOẠI OMEGA-3 QUAN TRỌNG NHẤT CÓ GÌ KHÁC NHAU?

1854 Lượt xem

Không ít thì nhiều chúng ta cũng đã từng một lần nghe đến omega-3 – những axit béo thiết yếu cho cơ thể với đa công dụng, lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải loại omega-3 nào cũng giống nhau, và trong tổng số 11 loại đó, 3 ứng cử viên sáng giá nhất là ALA, EPA và DHA.
CHỨNG SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU SINH

CHỨNG SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU SINH

486 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ sau sinh là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến đối với nhiều phụ nữ sau khi trải qua quá trình sinh con. Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu về tình trạng này và biện pháp cải thiện nhé!
BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

BẦU BÌ MÙA DỊCH NHƯNG VẪN CÓ THỂ SINH CON KHỎE MẠNH, TẠI SAO KHÔNG?

747 Lượt xem

Hành trình mang thai và làm mẹ là một hành trình gian nan, đầy thử thách. Nhất là trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạp, hành trình ấy lại càng khó khăn, vất vả hơn. Mẹ bầu cần phải chú ý những gì để có thể “vượt cạn” thành công? Câu trả lời có trong bài viết sau đây.
VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?

VÌ SAO NÊN NẤU CHÁO YẾN MẠCH CHO TRẺ?

685 Lượt xem

Yến mạch là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Tất cả những dưỡng chất này đều rất cần thiết trong quá trình nâng cao hệ miễn dịch cho bé, đồng thời thúc đẩy hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, yến mạch là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

LÀM SAO ĐỂ BỔ SUNG VITAMIN NHÓM B CHO TRẺ BIẾNG ĂN?

1257 Lượt xem

Thiếu vitamin nhóm B hay vitamin B1 ở trẻ em và trẻ biếng ăn liên quan mật thiết đến chế độ ăn của mẹ trong thai kỳ hoặc thời gian cho con bú. Hậu quả để lại thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch. Ngoài ra còn có nguy cơ khiến trẻ bị thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vậy cách bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ biếng ăn như thế nào là phù hợp?
NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI

NHỮNG BÀI TẬP THỂ DỤC CHO PHỤ NỮ MANG THAI

398 Lượt xem

Trong giai đoạn mang thai, bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên duy trì các hoạt động thể chất như tập thể dục để có một thai kỳ khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái trong lúc mang thai.
VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

VẤN ĐỀ THỊ LỰC: TRẺ EM CÓ THỂ NHÌN THẤY BAO XA?

2927 Lượt xem

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tầm nhìn của trẻ trở nên tốt hơn theo thời gian. Sự cải thiện tầm nhìn này là cần thiết để trẻ có thể khám phá thế giới đầy đủ hơn và bắt đầu đến trường.
CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM

CÁC LOẠI VẮC XIN PHỤ NỮ MANG THAI CẦN TIÊM

331 Lượt xem

Thời gian mang thai là thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời của bé. Vì khi ấy, bé cần được chăm sóc đặc biệt và làm thế nào để giữ cho bé an toàn. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào việc chăm sóc sức khỏe cho người mẹ. Ngoài chăm sóc sức khỏe thông qua việc lựa chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng thì việc tiêm vắc xin để ngăn ngừa các bệnh khác nhau cũng cần được mẹ bầu ưu tiên.
CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU

CHẾ ĐỘ ĐẢM BẢO DINH DƯỠNG THAI KỲ TRONG 3 THÁNG ĐẦU

749 Lượt xem

Trong suốt thai kỳ, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu cần được thiết lập một cách khoa học vì nó mang tính quyết định tới cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Trong đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ bởi đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của thai nhi.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng