MUỐN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG PHẢI LÀM THẾ NÀO?

Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng mong mình có thể làm tốt được công việc hay vượt qua xuất sắc một cuộc thi nào đó nhưng vì mất sự tập trung mà kết quả nhận được lại không như mong muốn. Vậy làm cách nào để tăng khả năng tập trung. 

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung

Khó tập trung có thể xuất phát từ những sự việc xảy ra xung quanh chúng ta. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm sự gián đoạn từ đồng nghiệp, sự xao nhãng từ bạn cùng phòng hoặc từ những thành viên trong gia đình hoặc từ những thông báo trên các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, khó tập trung cũng có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe thể chất hoặc tinh thần tiềm ẩn. Một số tình trạng phổ biến bao gồm:

- ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý): có thể tạo ra những thách thức về trí nhớ và học tập cho cả người lớn và trẻ em. Những người mắc chứng rối loạn này thường có đặc điểm là không chú ý, hiếu động và bốc đồng dai dẳng. Điều trị có thể cải thiện các triệu chứng của ADHD.

- Rối loạn hoặc suy giảm chức năng nhận thức có ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung và học tập. Những rối loạn có thể bao gồm chậm phát triển hoặc khuyết tật, chấn thương não hoặc tịnh trạng thần kinh gây ra các vấn đề đối với chức năng của não.

- Những rối loạn về sức khỏe tâm thần không được điều trị như trầm cảm hoặc lo lắng chủ yếu liên quan đến những thay đổi về tâm trạng và các triệu chứng cảm xúc khác nhưng chúng cũng có thể khiến chúng ta khó tập trung hoặc khó khăn trong học tập và ghi nhớ thông tin.

- Các chấn thương ở đầu có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và trí nhớ. Điều này thường là tạm thời, nhưng những khó khăn trong việc tập trung có thể kéo dài khi chấn thương lành lại.

- Viễn thị và các vấn đề về thị lực có thể gây ra các vấn đề về khả năng tập trung và chú ý. Nên đi kiểm tra mắt nếu cảm thấy khó tập trung hơn bình thường, thấy mình đau đầu hoặc hay nheo mắt.

2. Cách tăng khả năng tập trung

2.1 Rèn luyện trí não

Rèn luyện trí não với cờ vua

Một số trò chơi dưới đây có thể giúp gia tăng sự tập trung, ví dụ như:

  • Sudoku
  • Câu đố ô chữ
  • Cờ vua
  • Câu đô ghép hình
  • Trò chơi trí nhớ

Kết quả của một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, trong số 4715 người lớn được đề nghị dành 14 phút mỗi ngày, 5 ngày trên tuần cho các hoạt động rèn luyện trí não có thể cải thiện tốt khả năng tập trung.

Trò chơi rèn luyện trí não cũng có thể giúp phát triển khả năng làm việc và trí nhớ ngắn hạn, cũng như kỷ năng xử lý và giải quyết vấn đề.

2.2 Cải thiện giấc ngủ

Cải thiện giấc ngủ để tăng khả năng tập trung

Thiếu ngủ có thể làm gián đoạn khả năng tập trung, chưa kể đến các chức năng nhận thức khác, chẳng hạn như trí nhớ và sự chú ý. Tình trạng thiếu ngủ thỉnh thoảng mới diễn ra có thể gây ra quá nhiều vấn đề nhưng thường xuyên không có được giấc ngủ ngon có thể ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và hiệu quả khi làm việc. Mất ngủ có thể khiến cơ thể mệt mỏi làm chậm phản xạ, ảnh hưởng đến khả năng lái xe hoặc làm các công việc hằng ngày khác.

Một số mẹo để giúp chúng ta có thể ngủ đủ giấc:

  • Tắt tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử 1 giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ phòng ngủ ở nhiệt độ thoải mái, dễ chịu.
  • Thư giản trước khi đi ngủ bằng âm nhạc, tắm nước ấm hoặc đọc sách.
  • Tập thể dục thường xuyên, nhưng cần tránh tập nặng khi chuẩn bị đi ngủ.

2.3 Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng tập trung

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng tập trung, mang lại lợi ích sức khỏe cho mọi người. Một nghiên cứu năm 2018 việc quan sát 116 học sinh lớp 5 đã tìm ra bằng chứng cho thấy việc hoạt động thể chất hằng ngày có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe cũng như khả năng tập trung chỉ sau 4 tuần.

Một nghiên cứu khác quan sát ở người lớn tuổi cho thấy, chỉ 1 năm luyện tập aerobic (thể dục nhịp điệu) có thể giúp giảm tối thiểu sự tiến triển của chứng mất trí nhớ xảy ra với chứng teo não liên quan đến tuổi tác.

2.4 Tập thói quen thiền

Thiền định và chánh niệm có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và tăng khả năng tập trung

Thiền định và chánh niệm có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và tăng khả năng tập trung.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc rèn luyện thiền có thể tăng cường sự chú ý và khả năng tập trung. Thiền định cũng giúp cải thiện trí nhớ và các chức năng nhận thức khác.

Thiền không có nghĩa là chỉ ngồi yên và nhắm mắt. Tập yoga, hít thở sâu và nhiều hoạt động khác có thể giúp chúng ta thiền định.

2.5 Nghe nhạc

Bật nhạc khi học tập hoặc làm việc có thể tăng khả năng tập trung

Bật nhạc khi học tập hoặc làm việc có thể tăng khả năng tập trung. Thậm chí nếu không thích nghe nhạc trong khi làm việc thì âm thanh thiên nhiên là một sự lựa chọn tuyệt vời giúp cải thiện sự tập trung và các chức năng khác của não bộ.

Tuy nhiên, cần tránh những thể loại nhạc yêu thích của mình vì điều này có thể gây mất tập trung vào công việc bạn đang làm.

Nguồn: Vinmec, Healthline



Tin tức liên quan

MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?
MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG KIỂM SOÁT BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO?

921 Lượt xem

Khi nhắc đến việc kiểm soát tiểu đường và ổn định đường huyết, dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh việc sử dụng thuốc và tập thể dục. Cụ thể hơn, chế độ dinh dưỡng cho người bị tiểu đường cần giúp ổn định được đường huyết nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?
CĂNG THẲNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊ ỨNG THẾ NÀO?

540 Lượt xem

Mặc dù không phải là tác nhân dị ứng, nhưng căng thẳng có thể khiến các triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Khi stress, cơ thể sẽ giải phóng histamine - hóa chất này cũng gây ra triệu chứng dị ứng. Vì vậy, nếu đã dị ứng, nhiều histamine hơn nghĩa là các biểu hiện lâm sàng sẽ dữ dội hơn.
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỆNH CHÀM

341 Lượt xem

Các loại bệnh chàm thường có biểu hiện khá giống nhau, do đó bác sĩ sẽ dựa vào loại ban phát trên da và vị trí xuất hiện sẽ phân loại các loại bệnh chàm. Vậy đâu là nguyên nhân làm xuất hiện các loại bệnh chàm cũng như dấu hiệu nhận biết của từng loại?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?
TRÀ SỮA CÓ LỢI HAY HẠI CHO SỨC KHỎE?

1154 Lượt xem

Trà sữa trân châu đã và đang trở thành một thức uống được nhiều người đón nhận. Tuy nhiên uống trà sữa có tác dụng gì và có hại gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của nhiều người?
ẨM THỰC DÀNH CHO NGƯỜI GIẢM CÂN TỪ KHỔ QUA RỪNG
ẨM THỰC DÀNH CHO NGƯỜI GIẢM CÂN TỪ KHỔ QUA RỪNG

1122 Lượt xem

Bạn đang e ngại vấn đề cân nặng và không dám ăn nhiều thức ăn? bạn đang cảm thấy cơ thể mình mất cân đối do tăng cân? Bạn muốn giảm cân? Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn các món ăn giảm cân từ khổ qua rừng (hay còn gọi là mướp đắng) vừa ngon vừa có thể ăn nhiều lại còn giúp bạn giảm cân...
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?
BỆNH CAO HUYẾT ÁP ẢNH HƯỞNG ĐẾN MẮT NHƯ THẾ NÀO?

617 Lượt xem

Cùng với việc gây ra các vấn đề về tim và thận, huyết áp cao khi không được điều trị cũng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh và dẫn đến bệnh về mắt (thường được gọi là bệnh võng mạc tăng huyết áp), trường hợp nặng có thể gây mù lòa. Vậy căn bệnh này là gì, triệu chứng như thế nào, phương pháp điều trị và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu nhé!
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG
CÁC LOẠI THẢO DƯỢC ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT TỐT CHO NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

12546 Lượt xem

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh sức khỏe của người bệnh. Điều trị tiểu đường bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc sử dụng thảo dược là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?
CANXI NÊN UỐNG TRƯỚC, HAY SAU ĂN?

1215 Lượt xem

Bổ sung canxi là biện pháp giúp ngăn chặn nguy cơ loãng xương ở người già, tăng cường xương chắc khỏe cho bà bầu và phụ nữ sau sinh. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn biết nên uống canxi vào thời điểm nào để đạt hiệu quả tốt nhất.
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN
CÁCH PHÒNG NGỪA SUY GIẢM TRÍ NHỚ SAU TAI BIẾN

331 Lượt xem

Suy giảm trí nhớ là một trong những hậu quả nghiêm trọng của tai biến, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và gia đình của họ. Tìm hiểu thêm về suy giảm trí nhớ ở người sau tai biến ở bài viết bên dưới nhé!
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?
CÓ NÊN NGỪNG DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ HUYẾT ÁP KHI HUYẾT ÁP ĐÃ ỔN ĐỊNH?

14345 Lượt xem

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng gì nhưng khi tình trạng tăng huyết áp trở nên trầm trọng hơn, các vấn đề phát sinh cũng như các biến chứng chết người bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh thận, đau thắt ngực và bệnh mạch máu ngoại biên sẽ xuất hiện, gây nguy hiểm rất lớn cho người bị cao huyết áp.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng