VIÊN XÔNG & SPA – SỰ KẾT HỢP CÓ THỂ BẠN CHƯA TỪNG NGHĨ TỚI

Thông thường chúng ta chỉ sử dụng viên xông để xông hơi giải cảm, sát trùng mũi họng và cải thiện các triệu chứng nhẹ của các bệnh về đường hô hấp. Có lẽ chính vì thế mà ít ai biết đến một hình thức sử dụng khác của viên xông là áp dụng liệu pháp mùi hương trong spa - sự kết hợp ăn ý giữa khoa học và nghệ thuật, giúp nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Vậy làm sao điều này có thể xảy ra? Hãy thử xem những thông tin thú vị sắp sửa được bật mí sau đây.

Sử dụng viên xông trong spa - Áp dụng liệu pháp mùi hương giúp tăng cường sức khỏe

Có thể bạn chưa biết, spa vốn là ký tự viết tắt của một cụm từ Latin "Sanitas per aqua" - mang nghĩa "Sức khỏe tốt nhờ vào nước". Vào thời Trung cổ, spa được hiểu như một cách trị bệnh sử dụng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên. Sau đó người La Mã đã nâng tầm ý nghĩa về spa thành việc ngâm mình vào nước nóng, xông hơi, massage và nghỉ ngơi thư giãn. Qua quá trình phát triển cho đến ngày nay, spa đã trở thành dịch vụ chăm sóc sức khỏe - làm đẹp từ thiên nhiên mà không ai không biết tới.

Thường thì trong spa, người ta biết nhiều về xông hơi và massage. Đây là những phương pháp giúp cải thiện, nâng cao đời sống sức khỏe cho người trải nghiệm như xông hơi giải cảm, xông hơi thải độc, massage bấm huyệt hay xông hơi trị mụn, v.v... Bằng cách kết hợp thêm mùi hương thoang thoảng từ tinh dầu cho các căn phòng hay không gian trong spa, các vị khách đến ghé thăm và tận hưởng các loại dịch vụ này sẽ thêm phần cảm nhận hiệu quả rõ ràng hơn, đồng thời có thêm nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Kết hợp mùi hương từ tinh dầu tạo không gian thoải mái, dễ chịu trong spa có thể giúp gia tăng hiệu quả các phương pháp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe này

Kết hợp mùi hương từ tinh dầu tạo không gian thoải mái, dễ chịu trong spa có thể giúp gia tăng hiệu quả các phương pháp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe này (Ảnh minh họa: Unsplash)

Bạn có thể sử dụng tinh dầu để thực hiện điều đó, vì tinh dầu thì có đa dạng mùi hương, đáp ứng được nhiều sở thích của các vị khách ghé thăm làm đẹp. Tuy nhiên không dễ để tìm thấy các loại tinh dầu chất lượng, và mỗi loại tinh dầu lại có cách sử dụng cùng liều lượng khác nhau, dẫn đến việc sử dụng đôi khi phức tạp và khó khăn. Lúc này viên xông sẽ là một sự lựa chọn tốt, do được sản xuất sẵn, đảm bảo chất lượng và sử dụng thuận tiện, đơn giản. Đặc biệt thêm, trong thành phần viên xông lại còn chứa các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe như eucalyptol (tinh dầu tràm), menthol (tinh dầu bạc hà)camphor (tinh dầu long não), giúp đem đến cho người sử dụng hàng loạt các lợi ích trên thể chất lẫn tinh thần.

Eucalyptol – Tinh dầu tràm hoặc khuynh diệp không chỉ cho công dụng trên sức khỏe hô hấp, mà còn cả sức khỏe làn da

Eucalyptol là thành phần chính có trong tinh dầu khuynh diệp (bạch đàn) hoặc tinh dầu tràm, từ lâu đã được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp khác nhau như viêm họng, viêm phế quản và viêm xoang. Loại tinh dầu này và thành phần hoạt tính của nó – eucalyptol có tác dụng kháng viêm và giảm đau nên có thể sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), hen suyễn.

Tinh dầu tràm cũng cho thấy các tác động kháng virus trên nhiều chủng virus khác nhau như: virus quai bị, virus herpes simplex (HSV-1 và HSV-2), virus cúm A (H1N1), v.v… Eucalyptol còn có tác dụng làm tiêu chất nhầy và giãn phế quản, ngoài ra còn có thể khử trùng và ức chế sự phát triển của virus trên các đồ dùng và thiết bị lọc khác nhau.

Eucalyptol từ lâu đã được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp, giúp ức chế sự phát triển của virus gây bệnh

Eucalyptol từ lâu đã được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp, giúp ức chế sự phát triển của virus gây bệnh

Trên làn da, eucalyptol do có đặc tính kháng viêm nên có thể giúp giảm các triệu chứng của mụn và eczema, loại tinh dầu này cũng đã được chứng minh là có thể thúc đẩy sản xuất ceramide - một loại acid béo giúp giữ ẩm cho da.

Mặc dù hiện tại chưa có bằng chứng xác định cụ thể, nhưng một số người tin rằng tinh dầu tràm còn giúp làm sáng và căng da, giảm khả năng xuất hiện của các nếp nhăn và khiến vết thâm mờ đi. Vì những lý do này, có nhiều loại sản phẩm chăm sóc da có chứa chiết xuất eucalyptol được sản xuất.

Menthol – Tinh dầu bạc hà cho đa công dụng sức khỏe trên hô hấp, tiêu hóa và làm đẹp

Tinh dầu bạc hà hay có thành phần chính là menthol được biết tới bởi mùi hương đặc biệt mang lại cảm giác the mát, sảng khoái. Có lẽ chẳng ai trên thế giới này chưa từng nếm qua hương vị đặc trưng của bạc hà, nhất là trong các loại kẹo ngậm ho, kẹo cao su (singum), v.v…

Đầu tiên, hãy kể đến công dụng trên hệ tiêu hóa của loại tinh dầu đặc biệt này. Có một số nghiên cứu đã khảo sát lợi ích của menthol trên tình trạng hội chứng ruột kích thích (IBS). Nói cho ngắn gọn thì IBS là tình trạng bệnh lý về đường tiêu hóa mãn tính có thể bao gồm các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, táo bón. Kết quả nghiên cứu cho thấy điều trị bằng tinh dầu bạc hà giúp cải thiện các triệu chứng đau bụng cùng một số triệu chứng khác của IBS. Tinh dầu bạc hà hay menthol cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu.

Một nghiên cứu vào năm 2019 đã so sánh tác dụng của tinh dầu bạc hà và lidocaine trên tình trạng đau nửa đầu, kết quả cho thấy tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm số lần bị đau đầu và giảm nhẹ cơn đau giống như lidocain vậy.

Đối với da và tóc, tinh dầu bạc hà cũng rất thường sử dụng trong các loại mỹ phẩm. Menthol hay tinh dầu bạc hà có thể làm giảm tình trạng ngứa ở da, và một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng còn có thể kích thích mọc tóc nữa. Ngoài ra menthol còn có thể giúp kháng khuẩn, kháng nấm ở một số nghiên cứu nữa.

Cuối cùng trên đường hô hấp, chiết xuất tinh dầu bạc hà đã được sử dụng trong y học cổ truyền ở Châu Á để điều trị các bệnh về đường hô hấp từ nhiều thế kỷ nay. Menthol có thể giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi do viêm mũi và cảm giác khó thở liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Menthol cũng đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ dạ dày, kháng viêm và điều hòa miễn dịch trên mô hình chuột. Điều trị bằng tinh dầu bạc hà cũng được phát hiện rằng có thể làm giảm đáng kể mức độ gây viêm.

Menthol với mùi hương đặc trưng cho cảm giác sảng khoái tức thì, giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của đường tiêu hóa, giảm đau, kháng khuẩn

Menthol với mùi hương đặc trưng cho cảm giác sảng khoái tức thì, giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của đường tiêu hóa, giảm đau, kháng khuẩn, v.v...

Camphor – Tinh dầu long não giúp giảm đau, giảm ho

Camphor có trong tinh dầu long não và cũng như các tinh dầu khác, cho thấy nhiều lợi ích trên các bệnh về đường hô hấp như giảm ho, giảm đau họng, giảm tắc nghẽn đường hô hấp, v.v…

Camphor cũng có thể được thoa lên da để giảm đau và giảm ngứa, khi được thoa lên vùng da ở cổ và ngực còn có thể giúp giảm ho. Ngoài ra khi dùng camphor chung với menthol và eucalyptol còn có thể giảm kích thước của vết muỗi cắn, hoặc các vết do côn trùng cắn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng camphor không an toàn khi dùng đường uống hoặc nuốt, bạn chỉ nên dùng dưới dạng ngoài da hoặc xông hơi tinh dầu.

Camphor cho nhiều lợi ích trên các bệnh về đường hô hấp như giảm ho, giảm đau họng

Camphor cho nhiều lợi ích trên các bệnh về đường hô hấp như giảm ho, giảm đau họng, v.v...

Vậy, liệu viên xông chỉ có thể sử dụng trong spa để xông hơi phòng ốc, tạo hương thơm tốt cho sức khỏe thôi? Bật mí thêm, còn có một hình thức áp dụng liệu pháp mùi hương khác của viên xông trong spa mà bạn có thể sử dụng chính là Sauna đấy. Tuy không phổ biến bằng các hình thức spa khác kể trên như xông hơi và massage, sauna là một phong trào rộ lên chậm hơn, nhưng lại nở rộ mạnh mẽ vì được tin rằng là một phương pháp rất hữu hiệu giúp cải thiện mệt mỏi, thư thái tinh thần.

Sauna là một hình thức spa rất được ưa chuộng giúp giải tỏa mệt mỏi, thư giãn tinh thần

Sauna là một hình thức spa rất được ưa chuộng giúp giải tỏa mệt mỏi, thư giãn tinh thần (Ảnh minh họa: Freepik)

Bằng cách sử dụng một phòng xông hơi khô (còn gọi là phòng sauna) và làm tăng nhiệt độ không gian trong phòng, sauna làm cho người xông hơi đổ mồ hôi một cách tự nhiên (như khi bạn đổ mồ hôi do tiết trời nóng bức vậy), giúp bạn làm sạch làn da, mang lại những phút giây thư giãn và chưa kể đến là những lợi ích sức khỏe khác như giảm đau đầu, giảm stress, giúp ngủ ngon, v.v…

Khi kết hợp thêm với các tinh dầu, sauna lại bổ sung thêm cho bạn những công dụng khác của các loại tinh dầu đó đem lại. Do đó, việc sử dụng viên xông với những tinh dầu gồm eucalyptol (tinh dầu tràm), menthol (tinh dầu bạc hà)camphor (tinh dầu long não), phương pháp xông hơi sauna này lại càng rất tốt cho hô hấp của bạn, nhất là trong thời điểm thời tiết giao mùa, hay các bệnh về đường hô hấp xảy ra phổ biến như dịch bệnh chẳng hạn.

Vậy sử dụng Viên xông tinh dầu trong spa như thế nào để cho cơ thể khỏe khoắn, thư giãn tinh thần?

Viên xông với các thành phần gồm eucalyptol (tinh dầu tràm), menthol (tinh dầu bạc hà)camphor (tinh dầu long não) có thể xem như một liệu pháp mùi hương từ tinh dầu đơn giản, gọn nhẹ mà lại tiện lợi để bạn có thể ứng dụng xông hơi, tắm sauna trong spa.

Với sản phẩm Viên xông Hương Tràm Vim Báo Gấm mà được nhiều người ưa dùng, bạn chỉ cần hòa tan khoảng 4 viên xông vào 200ml nước sôi rồi tưới từ từ lên lò than thì sẽ bốc lên mùi tinh dầu dễ chịu. Quãng thời gian kế tiếp bạn chỉ cần tận hưởng sauna trong khi hít thở sâu, chậm và đều để tinh dầu từ viên xông phát huy tác dụng.

ông hơi sauna bằng viên xông là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn vừa giải cảm, sát trùng mũi họng vừa nâng cao sức khỏe tinh thần

Xông hơi sauna bằng viên xông là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn vừa giải cảm, sát trùng mũi họng vừa nâng cao sức khỏe tinh thần (Ảnh minh họa: Unsplash)

Xông hơi cho không gian trong spa cũng dễ dàng không kém, bạn chỉ cần cho 1 viên xông vào bình xông hoặc máy xông tinh dầu, giúp giữ cho môi trường trong spa có một mùi thơm thiên nhiên dịu nhẹ, thông thoáng hô hấp, tạo cảm giác dễ chịu đặc trưng.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên mình hoàn toàn có thể sử dụng viên xông để xông hơi đơn giản tại nhà để trị cảm, hoặc sát trùng mũi họng chỉ trong 10 đến 15 phút mỗi lần xông. Bạn cũng có thể sử dụng viên xông để khử mùi nhà cửa, phòng ốc của mình giúp tạo bầu không khí thoải mái, thư giãn với mùi hương thiên nhiên.

Tài liệu tham khảo:

Eucalyptus Oil in Skin Care: Uses, Benefits, Side Effects and More (https://dermcollective.com/eucalyptus-oil-in-skin-care/)

Eucalyptus Steam Room (https://beautyworksspa.com/amenities-2/)

Peppermint Oil Uses and Benefits (https://www.healthline.com/health/benefits-of-peppermint-oil)

Camphor - Uses, Side Effects, and More (https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-709/camphor)



Tin tức liên quan

BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở NGƯỜI LỚN
BỆNH VI KHUẨN ĂN THỊT NGƯỜI Ở NGƯỜI LỚN

239 Lượt xem

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người – viêm cân hoại tử là một bệnh nhiễm trùng mô mềm được đặc trưng bởi quá trình hoại tử lan rộng và nhanh chóng ở mô dưới da, thường đi kèm với sốc nhiễm độc toàn thân. Viêm cân hoại tử ảnh hưởng đến khoảng 0.4 trên 100.000 người mỗi năm tại Hoa Kỳ và ở một số khu vực trên thế giới, cứ 100.000 người thì có 1 người mắc bệnh này. 
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH
ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH ĐỂ LUÔN KHỎE MẠNH

377 Lượt xem

Ăn chay và ăn chay đúng cách như thế nào để vừa giữ được sức khoẻ vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc của bất kỳ nguyên tắc ăn chay nào mà bạn đang thực hiện theo sẽ là điều thắc mắc đầu tiên khi bạn bắt đầu ăn chay đúng cách. 
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?
BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ KHÔNG DÙNG THUỐC CÓ TỰ HẾT KHÔNG?

292 Lượt xem

Bệnh đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp phải tình trạng đau mắt đỏ tự hỏi và tìm hiểu trên các trang thông tin, mạng xã hội hoặc hỏi trực tiếp những người thân xung quanh. Vậy bạn đã biết câu trả lời chính xác thì đau mắt đỏ không dùng thuốc có tự hết không chưa?
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN
THỰC PHẨM GIÚP CẢI THIỆN TÂM TRẠNG TRONG MÙA XUÂN

1197 Lượt xem

Mùa xuân, hãy ăn quả óc chó và măng tây để cải thiện tâm trạng, nếu muốn giảm cân hãy ăn tỏi và các loại đậu, để tăng năng lượng hãy ăn rau bina và atiso.
TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC NHIỀU CÓ PHẢI LÀ BỆNH?
TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC NHIỀU CÓ PHẢI LÀ BỆNH?

46 Lượt xem

Tình trạng rụng tóc nhiều có phải một trong những dấu hiệu đang cảnh báo cơ thể gặp phải sự cố gì hay không? Hay đơn giản đây là tình trạng do việc chăm sóc tóc, chăm sóc da đầu không được đúng cách? Hãy cùng Phúc Tường tìm hiểu để biết rõ hơn về tình trạng rụng tóc nhiều có phải là một loại bệnh hay không nhé!
TOP 7 DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH THẬN, CHỚ COI THƯỜNG!
TOP 7 DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH THẬN, CHỚ COI THƯỜNG!

1173 Lượt xem

Thận là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm chính trong việc thải độc cơ thể. Nếu có vấn đề xảy ra với thận, toàn bộ cơ thể phải chịu hậu quả.
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ
TƯƠNG TÁC XÃ HỘI GIÚP BẢO VỆ TRÍ NHỚ

476 Lượt xem

Hoạt động xã hội, đặc biệt ở giai đoạn tuổi trung niên mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng sự tương tác xã hội có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức.
THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM
THỰC PHẨM DÀNH CHO BỆNH CẢM CÚM

429 Lượt xem

Một số thực phẩm dành cho bệnh cảm cúm bạn nên biết được thể hiện trong bài viết bên dưới. Vì khi cảm lạnh, cơ thể cần bổ sung thêm đúng chất dinh dưỡng để có thể phục hồi. Đang trong thời gian chuyển giao sang năm mới, thời tiết đã thay đổi rất dễ gây ra bệnh cảm lạnh.
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI BỆNH CAO HUYẾT ÁP

332 Lượt xem

Bệnh cao huyết áp không phải là nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu huyết áp cao không được điều trị thì tổn thương mạch máu sẽ gây ra một số biến chứng. Các biến chứng chính của cao huyết áp bao gồm suy tim, đột quỵ và bệnh động mạch vành. Một chế độ ăn lành mạnh là biện pháp hiệu quả đầu tiên để ngăn ngừa cao huyết áp. Đây chính là phương pháp điều trị ban đầu tuyệt vời.
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?
TẠM NGƯNG DÙNG MẠNG XÃ HỘI, NÃO BỘ BẠN CÓ ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ?

828 Lượt xem

Thật khó tưởng tượng một cuộc sống trong thế giới hiện đại mà thiếu vắng đi các nền tảng mạng xã hội, nhất là với thế hệ trẻ. Bên cạnh sự hấp dẫn và các lợi ích to lớn mà mạng xã hội đem lại, song song chính là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, não bộ của người dùng. Làm sao để bạn có thể cân bằng được chúng? Câu trả lời dường như rất khó nhưng cũng dường như rất dễ dàng để có thể thực hiện.

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng